Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ hai, 23/12/2024
Đăng bài mới
Tin mới

Peugeot 408 và những thứ "Lần Đầu Tiên ấy"

0 (0 đánh giá)
15:30 | 09/11/2023
Peugeot kỷ niệm 10 năm có mặt tại Việt Nam bằng một lễ ra mắt xe lớn nhất trong vòng năm năm trở lại đây, đó là sự xuất hiện của một mẫu xe hoàn toàn mới – chiếc Peugeot 408. Vậy Peugeot 408 có những gì xứng đáng cho Lần Đầu tiên này?
Hãng xe: Peugeot
Dòng xe: 408 Crossover-Coupé
 
Peugeot giữ đúng cam kết khi tiếp tục lắp ráp Peugeot 408 tại Việt Nam.

Không phải là những mẫu xe chủ lực là các mẫu crossover Peugeot 3008 và 2008 mà lại là Peugeot 408 là mẫu xe đầu tiên tại Việt Nam được thay đổi nhận diện thương hiệu mới của Peugeot, kể từ khi chính thức gia nhập liên doanh ô tô lớn thứ tư thế giới mang tên Stellantis.
 
Sở dĩ Peugeot 408 có sự ra mắt đình đám như vậy là do định hướng chung của tập đoàn khi đây là mẫu xe hoàn toàn mới, được ra đời nhờ sự góp sức của cả Stellantis và đây cũng là mẫu xe đầu tiên đời dưới sự thống nhất dưới cái tên Stellantis.

408 giờ đây là cái tên của một dòng xe hoàn toàn mới (crossover-coupé), không phải là sedan như trước đây

Peugeot 408 là mẫu xe pha trộn giữa một mẫu SUV mà thiết kế đặc trưng đuôi xe của một chiếc coupé. Trong khi đó, bản thân cái tên 408 cũng “gây ảo giác” đối với những người lần đầu tiên nghe về mẫu xe này, khi mà 10 năm trước, chiếc sedan Peugeot 408 cũng đã từng được lắp ráp tại Việt Nam, tại chính nhà máy của Thaco ở Chu Lai (Quảng Nam).
 
Trên thế giới, Peugeot 408 có hai lựa chọn động cơ PureTech 1.2L (128 mã lực) và một phiên bản PHEV sử dụng động PureTech 1.6L đi kèm môtơ điện 81 kw (109 mã lực). Tuy nhiên khi về Việt Nam, Peugeot 408 thế hệ mới này sẽ chỉ có một lựa chọn động cơ duy nhất là Puretech 1.6L tăng áp.

Động cơ tăng áp 1.6L hoàn toàn mới của Peugeot, ra đời nhờ sự tập trung các công nghệ và thành tựu của các thương hiệu thuộc tập đoàn Stellantis

Động cơ 1.6L tăng áp này (218 mã lực tại 5.500 vòng/phút, momen xoắn cực đại 300 Nm tại 2.000 vòng/phút) hoàn toàn khác với động cơ 1.6 tăng áp (1.6L THP) hiện đang có trên 3008 và 5008, với sức mạnh 167 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 245 Nm tại 1.400-4.000 vòng/phút. Ngoài ra cho dùng cùng được trang bị hệ thống dẫn động cầu trước nhưng các mẫu 3008 và 5008 chỉ được trang bị hộp số tự động 6 cấp, thì Peugeot 408 lại được trang bị hộp số tự động 8 cấp, điều này giúp chiếc xe sang số nhanh hơn và mượt hơn.

Tiếp nối các mẫu 408 với hệ thống khung gầm/động cơ hoàn toàn mới, các mẫu xe tiếp theo trong dải sản phẩm này sẽ mang tên 308 và 508.

Cho dù có thiết kế là một mẫu xe gầm cao, với đuôi xe vuốt chạy dài để đảm bảo tính khí động học nhưng do hệ thống khung gầm dài (2,787 mm) nên Peugeot 408 vẫn có khoang lái rộng rãi, hàng ghế thứ hai có chỗ để chân thoải mái cho những người cao trên 1,7m, khoang hành lý lớn (536L và nâng lên 1.611L khi hạ ghế). Mặc dù vậy thiết kế kiểu coupé cũng ảnh hưởng tới không gian trên đầu của người ngồi hàng ghế thứ hai, buộc những người có chiều cao tốt phải hạ thấp lưng và trọng tâm mới có thể thoải mái được.
Và một điều đáng lưu ý, trên thực tế cho dù chiều dài cơ sở ngắn hơn so với 3008 và 5008 nhưng Peugeot 408 lại có chiều dài tổng thể lớn hơn khoảng 100mm so với 3008 và thậm chí còn dài hơn cả 5008 chút đỉnh (gần 1cm).

 

Không chỉ đặc biệt ở thiết kế ngoại thất, các phiên bản của Peugeot 408 cũng có thiết kế nội thất ấn tượng, với hình ảnh trẻ trung và thể thao: mẫu xe Peugeot đầu tiên tại Việt Nam sử dụng hộp số điều khiển dạng cần gạt, đều có lẫy chuyển số trên tay lái, nội thất da (bản GT là loại Nappa), màn hình trung tâm dạng số (riêng bản GT có thiết kế 3D nhờ dùng 2 lớp màn hình khác nhau, với màn hình ngoài phản chiếu từ trên xuống).


Đáng quan tâm, màn hình trung tâm và màn hình giải trí có thể thay đổi tùy theo nhu cầu, cảm hứng, và thói quen của người sử dụng. Với màn hình trung tâm là việc tinh chỉnh các các vị trí của đồng hồ tốc độ, đồng hồ tua máy, ưu tiên hiển thị hệ thống giải trí hay hiển thị thông số vận hành… Peugeot đưa ra 3 lựa chọn cho bố trí màn hình trung tâm.

Trong khi đó, với màn hình giải trí, Peugeot 408 chia ra làm 10 vị trí linh động để người dùng tự chọn, xoá, bổ sung, hạn chế số lượng các shortcut của các tính năng sẽ hiển thị: kết nối điện thoại, hướng dẫn sử dụng, kết nối apple carplay/android auto không dây, danh sách tiện ích, radio, media… Và những tính năng “ve vuốt” khách hàng trẻ này, Peugeot lựa chọn đặt cho một cái tên khá hợp thời; i-Toggles.


Một điều đáng tiếc, các mẫu Peugeot 408 tại các thị trường lớn (đặc biệt là châu Âu), thiết kế của cụm điều khiển điều hoà lại là dạng màn hình cảm ứng trong khi về Việt Nam (và có thể cả khu vực ASEAN) đã chuyển thành phím cơ học. Rất may, hệ thống loa Focal hàng hiệu vẫn được giữ lại – tất nhiên là trên bản cao nhất 408 GT.
 
Mặc dù có nhiều điểm cộng nhưng Peugeot 408 tại Việt Nam cũng có những thiết kế chưa thực sự thuyết phục người dùng; nút chỉnh điều hoà (dạng núm xoay) dễ gây nhầm lẫn với chỉnh âm lượng khi chỉ có -/+ mà không có biểu thị màu sắc vốn vẫn dùng để kí hiệu về nhiệt độ (xanh/đỏ) đã vốn quen thuộc với nhiều người dùng, phiên bản GT không có lốp dự phòng mà chỉ có bộ vá lốp nhanh.

 Hệ thống điều khiển điều hoà trên Peugeot 408 với hai nút điều khiển +/- dễ nhầm lẫn với điều khiển âm thanh. Tại các thị trường lớn, đây là màn hình cảm ứng.

Peugeot 408 là mẫu xe đầu tiên của Peugeot tại Việt Nam được trang bị các tính năng hỗ trợ lái chủ động thuộc gói hệ thống ADAS - Advanced driver-assistance system bao gồm các tính năng; hỗ trợ giữ làn đường, điều khiển hành trình thích ứng, hỗ trợ chuyển làn đường và định tâm đường, hệ hỗ trợ phanh tự động khẩn cấp… Các tính năng này giúp Peugeot phô trương các thành tựu công nghệ có được (thừa hưởng từ Stellantis), cân bằng lợi thế cạnh tranh với các đối thủ khác, đặc biệt là các thương hiệu Hàn quốc hào phóng.

 Peugeot chưa trang bị hệ thống hiển thị kính lái cho Peugeot 408, khá tiếc cho một chiếc xe tập trung vào tính thể thao như chiếc xe này.

Các tính năng hỗ trợ lái chủ động thuộc gói hệ thống ADAS trên Peugeot 408 có cách thức vận hành và sử dụng không khác nhiều so với các hãng; sử dụng camera và radar để hỗ trợ, cung cấp cho hệ thống ECU điều khiển.

Trong khi khác biệt lớn nhất, lại là cách kích hoạt tính năng được Peugeot đưa hết lên dạng phím bấm trên vô-lăng, ở bên tay trái người lái, các tính năng này được kích hoạt dạng nút bấm và để tránh vô tình kích hoạt/huỷ lệnh, Peugeot đưa ra thuật toán với hai lần bấm nút để khẳng định rằng người dùng chủ động sử dụng.

Tuy nhiên, một điều sẽ làm mất thời gian với người dùng để làm quen trong việc kiểm soát tính năng này hoạt động là khi mà các hiển thị trên màn hình của Peugeot 408 sử dụng đồ hoạ dạng màu xanh lá nhạt, sẽ khó quan sát trong điều kiện ánh sáng gắt do không thể phân biệt nhanh được với việc huỷ lệnh do khác biệt màu sắc không nhiều.

Hệ thống nhận diện biển báo – Điểm cộng cho các mẫu xe Peugeot. Nếu như hiện nay, nhiều người dùng tìm đến các hệ thống cảnh báo tốc độ ở quốc lộ, khu đông dân cư bằng các phần mềm sử dụng hệ thống định vị GPS và dữ liệu của một bên thứ 3 – điều này sẽ dẫn đến độ trễ nhất định do phụ thuộc vào đường truyền dữ liệu (4G).

Độ ồn của động cơ Puretech 1.6L trên Peugeot 408 ở chế độ không tải, với vị trí đo ở khoang lái/mũi xe/khoang động cơ; tiếng ồn vọng ra từ máy là chấp nhận được

Trong khi đó, Peugeot 408 (và cả các mẫu crossover khác đang có mặt tại Việt Nam) sử dụng camera trên xe, đọc các biển báo giao thông hiển thị trên đường và đưa lên cảnh báo trên bảng đồng hồ điều khiển với hiển thị con số. Dễ quan sát, trực tiếp trên đường, không độ trễ, tin cậy tuyệt đối… đó là lý do vì sao Vietmap hay các công ty thứ ba cung cấp hệ thống cảnh báo tốc độ không thể so sánh được.

Peugeot 408 GT – khác biệt như thế nào với các phiên bản khác?
Phiên bản cao cấp nhất của chiếc Peugeot 408 có giá bán 1,249 tỷ đồng, cao hơn phiên bản tiêu chuẩn (Allure) 250 triệu đồng và phiên bản Premium tới 150 triệu đồng, nhưng bù lại Peuget 408 GT có khá nhiều sự khác biệt được đánh giá là đáng tiền so với các phiên bản còn lại.


Đầu tiên ở ngoại thất, Peugeot 408 GT là phiên bản duy nhất được trang bị bộ đèn pha matrix full-led, cụm đèn hậu và vành xe 20 inch thiết kế hoàn toàn khác biệt cùng với đó là cửa sổ trời cũng là trang bị mà duy nhất chỉ có trên 408 GT.

Bên trong xe, sự khác biệt về chất liệu da Nappa, ghế lái có nhớ vị trí và tiện ích massage là điểm khác biệt chính của 408 GT, trong khi đó một loạt trang bị khác cũng giúp mang tới sự cao cấp của phiên bản này so với các phiên bản khác.


Đầu tiên là hệ thống bảng đồng hồ 3D, hệ thống loa Focal 10 chiếc (các phiên bản khác chỉ có 6) và cũng chính vì vậy đã lấy đi vị trí của chỗ để lốp dự phòng. Đặc biệt 408 GT cũng sở hữu hệ thống camera 360 trong khi các phiên bản Allure và Premium chỉ có camera lừi 180o…, cùng với đó là một số chi tiết thiết kế vô-lăng thể thao D-cut với logo dập nổi, đèn led nội thất thay đổi được…
Những trang thiết bị này, có vẻ như khá tương thích với số cho phí cao hơn so với các phiên bản còn lại bởi giá trị mang lại khá phù hợp, với các thay đổi từ khung gầm cho đến các trang bị an toàn, tiện nghi trên xe.


Peugeot 408 khác biệt ở sức mạnh
Với động cơ 1.6L tăng áp hoàn toàn mới, Peugeot 408 có được sự tăng tốc dứt khoát và đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng, hộp số tự động 8 cấp đảm bảo cho sự sang số có sự mượt mà nhất định.

Peugeot 408 có ba chế độ lái, trong đó chế độ Sport ấn tượng với sự chắc chắn của tay lái và phản ứng nhạy bén của chân ga.

Trong khi đó, điều gây ấn tượng mạnh nhất ở mẫu xe này là độ bám đường và ổn định khi đánh lái ở tốc độ cao. Hệ thống tay lái chưa phải là tuyệt hảo những cũng đủ giúp người cầm lái tự tin ở các dải tốc độ cao (ngoài 100 km/h), phản ứng của chiếc khi đảo làn ở tốc độ cao không làm chiếc xe có hiện tượng văng xe (lợi thế của một mẫu xe có kiểu dáng coupé với hệ số cản gió thấp), hệ thống phanh tin cậy với độ hãm xe nhanh…

Đáng quan tâm, một vài chi tiết nhỏ mang tới sự tò mò hơn là thích thú như xynhan báo rẽ “nán lại” một nhịp trong các trường hợp chủ động đánh lái chuyển làn, màn hình cảm ứng có độ trễ gây khó chịu nhất là thao tác khi đang di chuyển, trong khi với những ai thích cầm lái, cụm đồng hồ quá đẹp nhưng màu mè và rắc rối sẽ không phải là ưu thế trên Peugeot 408.

Thừa hưởng hệ thống khung gầm mới khiến Peugeot 408 có ưu thế về sự chắc chắn, bộ giảm xóc thích ứng tốt với nền đường nhưng cũng không quá cứng khi phải vượt gờ giảm tốc hay ổ gà. Tuy nhiên, với "đức tính" của một mẫu xe thiên về tốc độ, Peugeot 408 không thực sự tự tin về khả năng cách âm của mình, đặc biệt khi vận hành ở tốc độ trên 80km/h


Ngoài ra, ghế lái điều khiển điện sẽ mang lại sự bất ngờ khi có khả năng hạ thấp đáp ứng nhu cầu của các tay lái ưa tốc độ, trong khi khả năng biên độ lớn đã giúp chiếc xe mang tới vị trí ngồi cao, tầm quan sát xung quanh rộng, đúng đặc trưng của các mẫu xe gầm cao như crossover/SUV.

Một số hình ảnh của chiếc Peugeot 408 GT vừa có mặt tại Việt Nam

Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Các tin khác

Hành trình truyền lửa đam mê cùng Ford Ranger và Everest

Hành trình truyền lửa đam mê cùng Ford Ranger và Everest

5.0 (0 đánh giá)
Gần 16.000 chiếc Ranger và khoảng 10.000 chiếc Everest lăn bánh kể từ đầu năm 2024 là minh chứng cho một năm thành công đối với Ford Việt Nam. Có thể ...
 Subaru Crosstrek – Sứ mệnh chinh phục

Subaru Crosstrek – Sứ mệnh chinh phục

0 (0 đánh giá)
Subaru Crosstrek  - mẫu urban-SUV đầu tiên và cũng là mẫu xe đầu tiên đánh dấu sự chuyển đổi của việc phân phối xe của Subaru tại Việt Nam, trở lại ...
Porsche Taycan Cross Turismo - Nếu bạn biết chơi, thích làm mới và không ngại dẫn đầu

Porsche Taycan Cross Turismo - Nếu bạn biết chơi, thích làm mới và không ngại dẫn đầu

0 (0 đánh giá)
Porsche Taycan mang tới một tiêu chuẩn mới cho cuộc chơi xe điện bằng tầm ảnh hưởng của thương hiệu, khả năng vận hành và hiệu suất vượt trội. Nhưng nếu ...

"Ranger For Work" - Làng nghề vươn lên cùng người bạn đồng hành đắc lực

0 (0 đánh giá)
Ford Ranger đóng vai trò như một phương tiện không thể thay thế tại làng đúc đồng huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Tại đó, hầu như gia đình nào có xưởng đúc ...
Hyundai Tucson – Nâng cấp nhỏ, giá trị nâng tầm

Hyundai Tucson – Nâng cấp nhỏ, giá trị nâng tầm

0 (0 đánh giá)
Không phải SantaFe hoàn toàn mới thu hút sự chú ý của người tiêu dùng với thương hiệu Hyundai vào lúc này; vì thiết kế thay đổi quá lớn hay vì ...

"Ranger For Work" - Gặp Trần Phát chàng trai miền sông nước đam mê cầm lái

0 (0 đánh giá)
Xuất thân từ miền Tây sông nước, Trần Phát đặc biệt yêu thích trải nghiệm du lịch khám phá. Đồng hành với Trần Phát trong gần 10 năm qua là Ford ...

"Ranger For Work" - Cùng Bestmix vững vàng bên những công trình

0 (0 đánh giá)
Sự ưu ái vô cùng to lớn của lớp khách hàng trẻ ở đô thị với Ford Ranger đã khiến nhiều người lãng quên một đức tính nổi trội, là giá ...

"Ranger For Work" - Chuyện Catty Hằng, người phụ nữ độc lập với niềm đam mê bán tải

0 (0 đánh giá)
Câu chuyện đầu tiên trong dự án “Ranger For Work" - Đồng hành cùng Ranger hướng tới thành công sẽ là những chia sẻ của Catty Hằng - một người phụ nữ ...