Porsche Taycan mang tới một tiêu chuẩn mới cho cuộc chơi xe điện bằng tầm ảnh hưởng của thương hiệu, khả năng vận hành và hiệu suất vượt trội. Nhưng nếu muốn đẩy xa các giới hạn, kiếm tìm xúc cảm mới cùng thương hiệu xe thể thao hạng sang trong cuộc chơi mang tên xe điện, thì có lẽ Taycan Cross Turismo là cái tên đáng để quan tâm, đặc biệt dành cho những người đam mê dịch chuyển.
Taycan Cross Turismo là cái tên tổng hoà những ưu điểm nổi trội nhất của Porsche đang phát triển ở mảng xe điện, với DNA sẵn có của một thương hiệu xe thể thao hạng sang, không những thế lại còn mang trong mình những ưu thế của một dòng xe có thiết kế đa dụng, phù hợp nhiều nhu cầu khác nhau của những người dùng khó tính nhất.
Bạn sẽ thấy ưu thế của một mẫu xe điện trên Taycan Cross Turismo (hiển nhiên rồi), trong hình hài của một chiếc 911 Dakar – một di sản của Porsche, với khả năng thích ứng đa địa hình và hơn tất thảy, đó là những trang bị mang dấu ấn không thể nhầm lẫn của Porsche mỗi khi mở cửa xe.
Porsche Taycan Cross Turismo – nâng tầm cuộc chơi điện hoá
Nếu như với Taycan – đó là một sự khởi đầu của cuộc chơi điện hoá, một mẫu xe có mục tiêu khá… an toàn, phục vụ cho mọi nhu cầu thì Taycan Cross Turismo bắt đầu phân nhánh, có tập khách hàng cụ thể hơn, và đương nhiên có yêu cầu cao hơn.
Sở hữu tất cả các điểm mạnh của Taycan, phiên bản Cross Turismo có hiệu suất vượt trội và phạm vi hoạt động ấn tượng (cho một lần sạc); yếu tố Cross được thể hiện ở hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian tiêu chuẩn và hệ thống treo khí nén có thể điều chỉnh độ cao trong khi yếu tố Turismo thể hiện ở thiết kế khoang chứa đồ phía sau, với sức chứa hơn 1.200 lít cùng cửa hậu lớn…
Ngoại hình của Taycan Cross Turismo tuân thủ khá tốt những ý tưởng mà Mission E Cross Turismo đã thể hiện tại Triển lãm ô tô quốc tế Geneva năm 2018, với đặc trưng thiết kế khiến người ta phân biệt cực nhanh và chính xác so với phiên bản Taycan, với đường viền mái thể thao, dốc về phía sau (được các nhà thiết kế của Porsche gọi là flyline) đi các yếu tố thể hiện thiết kế khả năng off-road với ốp vòm bánh xe, tấm chắn bảo vệ gầm xe trước/sau.
Tiếp đến, Taycan Cross Turismo được trang bị hệ thống khung gầm cải tiến, đi kèm một chế độ lái hoàn toàn mới (chế độ Gravel) và đặc biệt đó là khả năng tự động hạ thấp gầm xe để có được tính khí động học tốt hơn.
Thậm chí, Taycan Turismo còn có khả năng “nhớ đường” để lập trình tự động nâng/hạ chiều cao xe tại các tuyến đường thường xuyên sử dụng; gờ giảm tốc lối về nhà hay các đoạn đường xấu có tần suất sử dụng thường xuyên…
Khi lựa chọn chế độ lái Gravel, chiều cao của Taycan Cross Turismo nâng lên 30mm so với phiên bản Taycan. Chế độ này cũng có tác động đến các hệ thống hỗ trợ vận hành như chế độ treo chủ động Porsche (PASM), hệ thống quản lý lực kéo PTM (Porsche Traction Management), hệ thống quản lý lực kéo khi vào cua Porsche Torque Vectoring Plus (PTV+) và hệ thống quản lý thân xe PSM (Porsche Stability Management), cũng như hệ thống truyền động cầu sau.
Với nhiều người, chiều cao nâng thêm 30mm sẽ không là gì cả, tuy nhiên trong điều kiện vận hành đường sỏi đá, khoảng cách này sẽ là cả một vấn đề lớn để giúp chiếc xe có thể đáp ứng được đường sá mà không khiến người lái phải quá bận tâm vào các vấn đề ở dưới gầm xe.
Rõ ràng năng lực vận hành trên đường địa hình của một chiếc xe có thiết kế như Taycan Cross Turismo sẽ không thể so bì được với những chiếc SUV gầm cao, nhưng thiết kế và trang bị mang tính khác biệt này đã mang lại cho chiếc Porsche EV này những cảm hứng cầm lái thực sự khác biệt.
Hệ thống pin hiệu năng cao – trái tim cho mọi chuyển động
Với Porsche Taycan Cross Turismo một điểm đặc trưng không thể không nói đến cụm pin 800V đi kèm hệ thống quản lý sạc thông minh tại nhà và sự tối ưu năng lượng trong vận hành của động cơ điện cải tiến đi kèm hộp số hai tốc độ.
Các phiên bản khác nhau của Taycan Cross Turismo tại Việt Nam đều được trang bị cụm pin có mật độ năng lượng cao mang tên Performance Battery Plus. Hệ thống pin này hoạt động với điện áp hệ thống là 800 vôn (dải điện áp hữu dụng từ 610 V đến 835 V) thay vì 400V thông thường đối với xe điện. Bộ pin hiệu suất cao hai tầng tiêu chuẩn có 33 mô-đun cell, mỗi cell gồm 12 cell riêng lẻ (tổng cộng 396 cell), với tổng công suất là 93,4 kWh. Điều này cho phép cung cấp năng lượng cho chiếc xe vận hành với hiệu suất cao, ổn định, giảm thời gian sạc và giảm trọng lượng cũng như không gian lắp đặt cáp.
Tất cả các mẫu Taycan Cross Turismo đều có hai động cơ điện, một động cơ lắp trên trục trước và một động cơ thứ hai lắp trên trục sau, tạo ra một hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian theo tiêu chuẩn. Các kỹ sư của Porsche đã khéo léo thiết kế động cơ điện, hộp số và bộ biến tần điều khiển xung đều được kết hợp thành một mô-đun truyền động nhỏ gọn (động cơ của Taycan Cross Turismo chỉ nặng 76 kg).
Người lái Taycan Cross Turismo có thể sạc xe tại nhà bằng dòng điện xoay chiều (AC) lên đến 11kW theo tiêu chuẩn. Bộ sạc tích hợp có công suất 22kW là thiết bị tùy chọn, và việc tùy chọn này phải thực hiện ngay từ nhà máy khi đặt hàng xe, chứ không thể nâng cấp khi đã lựa chọn loại 11kw.
Khi vận hành trên đường, Taycan Cross Turismo được trang bị một hệ thống quản lý pin cực kỳ phức tạp, đa nhiệm và đương nhiên sẽ vô cùng hiệu quả, luôn giúp chiếc xe có được hiệu suất tốt nhất (*). Việc kiểm soát chính xác quá trình làm nóng các cell pin khi xe đang đến gần trạm sạc công suất cao cho phép sạc pin bằng dòng điện cao hơn (dòng điện một chiều, DC), giúp tăng tốc đáng kể quá trình này.
Pin có thể được sạc lại để cung cấp phạm vi hoạt động lên đến 100 km (theo WLTP) trong khoảng năm phút.Một điểm thiết kế được cho là tinh tế và hiểu rõ nhu cầu khách hàng của mình khi Porsche trang bị hệ thống nhận diện cho phép sạc và thanh toán thuận tiện mà không cần thẻ hoặc ứng dụng thanh toán nào: ngay khi cáp sạc được cắm vào, Taycan Cross Turismo sẽ thiết lập liên lạc được mã hóa với trạm sạc tương thích với chức năng Cắm và sạc. Sau đó, quá trình sạc và thanh toán sẽ tự động làm việc.
Porsche và nhiều hãng xe đều sử dụng dung dịch để làm mát pin, đó là các thức chung, nhưng riêng với thương hiệu xe thể thao hạng này thì cách vận hành đó "đơn giản" như sau:
|
Taycan Cross Turismo – Đó là một chiếc Porsche
Đúng như vậy, cho dù việc vận hành bằng động cơ điện có làm mất đi một phần cảm hứng cầm lái qua giác quan (thính giác), đó là sự cảm nhận nhận sức mạnh của chiếc xe thông qua âm thanh ống xả - điều mà bao thế hệ của những người đam mê thương hiệu xe thể thao hạng sang nước Đức này.
Tuy nhiên, Porsche đã tìm cách bù đắp cho người cầm lái Taycan Cross Turismo (và cả Taycan) với một hệ thống âm thanh giả lập để tạo sự cảm nhận về chiếc xe; Electric Sport Sound – không phải là hệ thống mô phỏng tiếng ống xả của động cơ đốt trong mà là tái lập âm thanh của dòng điện mỗi khi đạp ga (hệ thống có thể tùy chỉnh on/off trên bảng điều khiển). Đây là sự khác biệt không chỉ trên các mẫu Porsche Taycan mà tới đây, trên tất các dòng ô tô điện khác, người dùng sẽ phải học làm cách “cảm nhận mới” về âm thanh của các động cơ này, thay vì tiếng ống xả đặc trưng của các dòng động cơ ICE.
Về cảm giác lái, Taycan Cross Turismo giữ lại hầu hết các đặc trưng làm nên thương hiệu Porsche sự chuẩn xác khi đánh lái đi kèm những cảm nhận chân thực phản ứng từ mặt đường… và hơn tất thảy, là sự tự tin vào độ an toàn của chiếc xe cũng như vào khả năng lái của chính mình – một yếu tố cực kỳ quan trọng mà bất cứ hãng xe nào cũng đều có thể nắm bắt, nhưng chưa chắc đã thực hiện được.
Porsche Taycan Cross Turismo mang tới một sự tuỳ chỉnh linh động độ cứng của hệ thống giảm chấn, độ cao gầm xe theo từng chế độ lái theo cách ưa thích của người dùng. Hệ thống này có thể tùy chỉnh trên bảng đồng hồ cảm ứng hoặc có thể kích hoạt nhanh trên bảng đồng hồ trung tâm, với một vị trí sát mép viền màn hình - đảm bảo cho người lái điều khiển một cách chính xác và không thể nhầm lẫn vị trí. Đây thực sự một chi tiết thiết kế đơn giản nhưng mang lại sự tiện dụng, nếu không muốn nói là chỉn chu cho một thao tác khi vận hành.
Trong khi đó, hệ thống Tái tạo năng lượng (Porsche Recuperation Management) trên Taycan Cross Turismo có công suất tối đa là 265 kW cùng khả năng giảm tốc tối đa 3,8m/s khi tính năng này được kích hoạt. Từ đó theo tính toán của Porsche, sẽ có khoảng 90% việc phanh/hãm xe sẽ do động cơ điện đảm nhận chứ không cần đến bộ phận phanh tác động.
Mang trong mình hệ truyền động điện, đồng hành cùng xu hướng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, Taycan Cross Turismo còn tiên phong đi đầu với hàng loạt chi tiết thiết kế thân thiện với môi trường như nội thất sử dụng loại da là chế phẩm từ lá cây olive trong quá trình thuộc da hay dòng da Race-Tex có một phần được phát triển từ các sợi polymer tái chế với quá trình sản xuất da góp phần giảm bớt 80% CO2. Bên cạnh đó, thảm sàn trên Porsche được tái chế từ sợ Econyl (một dạng sợi nilon) thường dùng để làm lưới đánh cá… Một xu hướng thiết kế mới của Porsche, được đánh giá là có trách nhiệm xã hội cao hơn, song hành cùng với ý nghĩa của việc ra đời các dòng xe ô tô chạy điện.
Một điều khá đáng tiếc, khiến nhiều người đam mê Porsche thấy… “không thoải mái” khi mà Taycan Cross Turismo không có lẫy chuyển số trên tay lái, cho dù với một chiếc xe điện chi tiết thiết kế này đã chuyển đổi công năng chế độ thu hồi động năng để sạc pin (như Taycan).
Đặt chân vào cuộc chơi điện hoá, Porsche có vẻ cẩn trọng với việc cho ra đời mẫu xe điện đầu tiên mang tên Taycan - một tính toán đầy cẩn trọng để đo lường sức hút và mối quan tâm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, cũng rất nhanh, nắm bắt được nhu cầu người dùng nên mẫu xe nâng cấp, chuyên biệt hơn, thích ứng tốt hơn... Taycan Cross Turismo ra đời, kế thừa và phát huy tốt hơn những đức tính và thành tựu của Porsche ở cuộc chơi xe điện.
Taycan Cross Turismo hứa hẹn sẽ mang lại nhiều cảm xúc, tươi mới hơn cho người dùng vấn đang đứng giữa lựa chọn của truyền thống và sự thay đổi, nhưng với có một điều chắc chắn, nếu đã một lần cầm lái chiếc xe này, người dùng sẽ không còn e dè với những lựa chọn mới, hoàn toàn tự tin và tự tự hào là người dẫn đầu trong một chương mới của sự phát triển ở Porsche trong xu hướng điện hoá của toàn bộ ngành công nghiệp ô tô thế giới.
Tham khảo lý do vì sao Porsche Taycan 4S Cross Turimo có giá bán khởi điểm từ 5,06 tỷ đồng
Một số hình ảnh chiếc Porsche Taycan 4S Cross Turimo tại Việt Nam