Subaru Forester không hề hào nhoáng và quá trẻ trung như những đối thủ khác ở phân khúc crossover hạng C, tuy nhiên mẫu xe này vẫn có những sức hút đặc biệt với nhữnhg khách hàng am hiểu, có tình yêu với việc cầm lái và đặc biệt đề cao tính an toàn trong vận hành.
Dành cho các bạn quan tâm:
Từ khi được bán tại Việt Nam, Subaru Forester luôn được coi như một trong những mẫu crossover "khó tính" kén chọn người dùng, nhưng xe lại sở hữu hàng loạt đặc trưng hiếm có trong phân khúc mà khó có thể tìm thấy trong những đối thủ. Đó là các yếu tố khiến Subaru Forester trở thành một "món ăn đặc sắc" tại thị trường Việt Nam mà chỉ "dân sành" mới có thể hiểu được lý do lựa chọn.
Vậy đâu là những điểm đáng chú ý trên mẫu crossover này đã thuyết phục người tiêu dùng lựa chọn?
Khung gầm SGP toàn cầu
Nền tảng khung gầm Subaru Global Platform (SGP) được hãng xe Nhật Bản trang bị trên Forester đã giúp nâng trải nghiệm của người dùng khi kết hợp với hệ thống treo độc lập ở cả 4 bánh. Theo đó, khung gầm SGP đã được tinh chỉnh để giúp cải thiện 70% độ cứng, giúp giảm sự rung lắc và giảm 50% độ vặn xoắn thân xe so với trước đây, giúp tăng khả năng xử lý trên các khúc cua; đồng thời, giúp Subaru Forester hấp thụ xung lực tốt hơn 40%.
SGP là nền tảng hoàn toàn mới đầu tiên được Subaru phát triển và đã được áp dụng trên hầu hết các mẫu ô tô của thương hiệu này tính từ năm 2016 đến nay. Trong đó đặc biệt là Forester, một trong những mẫu xe chiến lược được bán tại nhiều thị trường trên toàn cầu. Khung gầm SGP đã giúp các mẫu xe Subaru đạt được hiệu suất bảo đảm an toàn cao trong các thử nghiệm va chạm với minh chứng là đánh giá cao nhất đến từ Euro NCAP dành cho Impreza, Crosstrek và Forester.
Crossover cỡ C duy nhất sở hữu động cơ Boxer tại Việt Nam
Hiện tại, Subaru là hãng xe hiếm hoi còn sử dụng động cơ Boxer trên ô tô, và là thương hiệu duy nhất tại thị trường Việt Nam còn sử dụng cố máy có kết cấu này. Trên Forester, hãng xe Nhật Bản đã trang bị động cơ Boxer 2.0L 4 xi-lanh kết hợp cùng hộp số tự động biến thiên vô cấp CVT, cho công suất tối đa 154 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 196 Nm tại 4.000 vòng/phút.
Nhờ vào các xi-lanh đối xứng nằm ngang trên một mặt phẳng, động cơ Boxer trên Forester triệt tiêu gần như hoàn toàn các rung động xảy ra trong quá trình piston di chuyển. Ngoài ra, kết cấu này giúp động cơ mỏng hơn và đạt trọng tâm thấp khi đặt trong khoang máy, và giúp trọng lượng xe được phân bổ đồng đều cho cả trước - sau. Những yếu tố này giúp xe đạt được khả năng xử lý lái và ôm cua tốt trong nhiều điều kiện đường sá khác nhau.
Mẫu crossover hiếm hoi trong phân khúc tại Việt Nam có AWD
Trong phân khúc crossover hiện nay, nhằm tiết kiệm chi phí để giảm giá, nhiều hãng xe chỉ trang bị tùy chọn hệ dẫn động cầu trước nhằm phục vụ chủ yếu cho nhu cầu di chuyển trong thành phố của người tiêu dùng. Subaru Forester là mẫu xe hiếm hoi sở hữu hệ dẫn động 4 bánh và là crossover duy nhất sở hữu trang bị này trên tất cả các phiên bản với tên gọi cụ thể là Symmetrical All-Wheel Drive (S-AWD).
Hệ dẫn động 4 bánh đã được Subaru trang bị lần đầu trên một mẫu xe du lịch vào năm 1972, trên các mẫu xe hiện đại ngày nay, S-AWD đã được tinh chỉnh khả năng phân phối động năng đến 4 bánh và tăng lực bám đường tốt hơn, bất kể điều kiện trơn trượt hay gồ ghề. Hệ thống này luôn hoạt động kể cả điều kiện đường thuận lợi, chỉ thay đổi tỷ lệ truyền lực lên các bánh. Đặc biệt khi xe vào các đoạn đường địa hình phức tạp với một số bánh không tiếp xúc được với đường, lực kéo sẽ được dồn về các bánh còn lại để giúp vượt qua dễ dàng.
Hệ thống ADAS thông minh và hoạt động mượt mà
Trên phiên bản nâng cấp năm 2023, Subaru Forester đã được nâng cấp lên hệ thống an toàn Eyesight 4.0 với hàng loạt trang bị được cải tiến, nhất là cụm camera đôi phía trước giúp mở rộng trường quan sát và phát hiện ô tô, xe máy. Cùng với đó, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) cũng được bổ sung thêm chức năng Định tâm làn đường, giúp giữ xe luôn di chuyển ở giữa làn đường. Cuối cùng là tính năng Đánh lái tự động khẩn cấp giúp xe tránh khỏi một phương tiện hoặc vật cản phía trước để phòng ngừa va chạm.
Bên cạnh đó, Subaru Forester tiếp tục được trang bị nhiều hệ thống an toàn khác giống như trước đây, gồm: Kiểm soát hành trình thích ứng, phanh chủ động phòng tránh va chạm, cảnh báo đảo làn và chệch làn, cảnh báo xe phía trước di chuyển, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi xe....
Chế độ X-Mode và SI-Drive
Bằng cách điều khiển điện tử và phần mềm, Subaru Forester sở hữu khả năng vận hành xuất sắc thông qua các chế độ X-Mode và SI-Drive giúp người lái tương tác trực tiếp với các hệ thống trên xe. Trong đó, X-Mode vốn xuất hiện trên crossover này từ năm 2014 với khả năng sử dụng trên nhiều điều kiện đường giúp người lái dễ dàng điều khiển xe hơn.
Thuật toán điều khiển cải tiến với tính năng Auto Restore tự chuyển sang chế độ chờ khi di chuyển từ vận tốc 40km/h và các chế độ “Snow/Dirt” và “Deep Snow/Mud” sẽ được tái kích hoạt khi xe chạy ở vận tốc dưới 35km/h. Đi kèm với X-Mode là tính năng kiểm soát đổ đèo (HDC), đảm bảo an toàn khi xe xuống dốc, nhưng sẽ kích hoạt khi người lái kiểm soát tốc độ ở khoảng 20 km/h.
Trong khi đó, hệ thống SI-Drive (Subaru Intelligent Drive) giúp tăng hiệu suất và khả năng điều khiển đối với động cơ Boxer, gồm 2 chế độ Intelligent (I) và Sport (S), người lái có thể chủ động chuyển đổi chế độ bằng công tắc trên vô-lăng. Với chế độ I, xe sẽ vận hành với hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn và cho cảm giác êm ái trong khi chế độ S sẽ giúp tăng độ phấn khích mỗi khi nhấn chân ga, giúp xe tăng tốc mạnh mẽ.
Hệ thống treo độc lập hoàn toàn với treo sau dạng tay đòn kép
Subaru Forester sở hữu hệ thống treo độc lập 4 bánh tương tự nhiều đối thủ trong phân khúc crossover, điều này giúp mang lại trải nghiệm êm ái khi di chuyển trên các cung đường khác nhau. Phiên bản nâng cấp năm 2023 đã được cải tiến về hệ thống treo, giúp Forester đầm và chắc chắn với khác biệt lớn nằm ở hệ thống treo sau dạng tay đòn kép gần như ít xuất hiện trên các mẫu xe gầm cao tại Việt Nam.
Hệ thống treo này sử dụng kết cấu gồm lò xo, giảm chấn và 2 thanh dẫn hướng, mang lại độ vững chắc và bám đường tốt hơn đặc biệt khi vào cua. Kết hợp với các tính năng an toàn và hệ thống S-AWD, Subaru Forester cho khả năng kiểm soát tốt trên nhiều điều kiện đường khác nhau và giúp đảm bảo sự êm ái tốt hơn.
Tầm quan sát thoáng nhất phân khúc
Nhờ khả năng tối ưu hệ thống khung gầm và thiết kế, Subaru Forester đã được thu gọn cột A hết mức và bố trí một khung cửa kính nhỏ để giúp tăng tối đa tầm nhìn cho người lái. Cùng với đó, kính chắn gió của xe cũng được mở rộng và cần gạt mưa được sắp xếp hợp lý, cùng với gương chiếu hậu to bản để mang lại khả năng quan sát tốt nhất ở cả phía trước và sau.
Ngoài ra, xe còn được lắp đặt hàng loạt camera quan sát ở xung quanh xe, tạo nên giả lập không gian 360 độ hiển thị trên màn hình của xe. Người lái có thể chỉ cần nhìn về phía trước và hướng nhẹ mắt trong các trường hợp di chuyển chậm trong không gian hẹp, đồng thời cảnh báo điểm mù trên xe cũng được báo hiệu lớn trên cụm gương, giúp tăng khả năng nhận biết.
Không gian nội thất rộng rãi
Sở hữu kích thước dài x rộng x cao 4.625 x 1.815 x 1.730 mm, chiều dài trục cơ sở 2.670 mm và khoảng sáng gầm xe 220 mm, Subaru Forester kích thước khá lớn trong phân khúc crossover 5 chỗ ngồi. Khả năng bố trí các trang bị rất tốt, đặc biệt là cụm động cơ boxer với trọng tâm thấp, giúp xe có không gian khoang cabin rộng rãi với không gian trần xe thoáng đãng, cửa kính cỡ lớn nhìn ra bên ngoài cho cảm giác thoải mái.
Khoảng trống để chân lớn cho hàng ghế sau tạo sự thoải mái cho người ngồi, cùng với gầm xe phẳng và thiết kế ghế thông minh giúp người ngồi ở giữa hàng ghế thứ hai cảm thấy thoải mái. Nhờ thiết kế 5 chỗ ngồi, Subaru Forester có một khoang hành lý rộng rãi, đủ để chứa tất cả các đồ đạc mang theo trong bất kỳ chuyến du lịch nào.
Sắp trở thành mẫu crossover duy nhất nhập khẩu Nhật Bản
Subaru Forester là một trong số ít mẫu xe crossover được nhập khẩu từ Thái Lan, với thuế nhập khẩu ưu đãi 0% trong khu vực Đông Nam Á theo hiệp định ATIGA. Do đó, giá bán hiện tại của xe đang rất phù hợp khi được bổ sung với ưu đãi tiền mặt của nhà phân phối MIV, những chiếc xe nhập khẩu Thái Lan cuối cùng đang được bán ra với giá 969 - 1.199 triệu đồng nhưng đang giảm mức 150 - 220 triệu đồng.
Dự báo số lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan sẽ đủ cung ứng đến thời điểm các phiên bản nhập khẩu từ Nhật Bản sẽ có mặt tại Việt Nam (dự báo cuối năm 2025 này).
Đương nhiên, chất lượng cao hơn nhờ nguồn nhập mới cũng sẽ song hành với giá bán tăng mạnh, gây không ít khó khăn cho việc tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam. Điều này có thể nhận thấy thông qua "người anh em" Crosstrek hiện đã nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản và có giá bán tương đương Forester dù cạnh tranh ở phân khúc thấp hơn.
Nội thất tiện nghi và có sự tiện dụng cao
Subaru Forester mới được thay đổi nội thất nhằm tăng cường tính tiện dụng, điển hình như: Hàng ghế phía sau có thể gập phẳng để tăng dung tích chứa đồ, đèn LED ở khoang lái cho khả năng chiếu sáng tốt hơn, thêm móc cài trên phía sau ở khoang hành lý… Không gian khoang cabin của xe vẫn giữ lại những đường nét như trước đây với dạng hình khối thẳng, vuông thành sắc cạnh.
Tuy nhiên, Subaru Forester cũng đã được giảm bớt sự nam tính với việc thiết kế lại các biểu tượng, tăng sắc màu đồ họa trên các phím bấm, các hình minh hoạ chế độ vận hành, tính năng tiện nghi…