Sự xuất hiện của VinFast Limo Green không chỉ đơn thuần là việc ra mắt một mẫu xe mới, mà còn là một bước đi chiến lược mà trong cuộc thay đổi định hình chiến lược, sau mẫu VF 3 nhằm định nghĩa lại bài toán kinh doanh tại Việt Nam.
Tập trung vào phân khúc dịch vụ và taxi công nghệ, Limo Green đặt ra những thách thức lớn đối với các mẫu xe xăng truyền thống như Mitsubishi Xpander và thậm chí cả đối thủ xe điện tương lai như BYD M6, bằng một mô hình chi phí sở hữu và vận hành hoàn toàn khác biệt.
Bài Toán Lợi Nhuận: VinFast Limo Green có nổi trội hơn so với Mitsubishi Xpander hay BYD M6?
Trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, yếu tố quyết định không phải là giá niêm yết mà là tổng chi phí sở hữu và vận hành (TCO - Total Cost of Ownership). Đây là điểm mà VinFast Limo Green thể hiện ưu thế vượt trội:
Chi phí nhiên liệu/năng lượng:Limo Green vận hành hoàn toàn bằng điện, loại bỏ hoàn toàn chi phí xăng. Với giá điện dành cho sạc xe điện hiện tại, chi phí di chuyển của Limo Green thấp hơn đáng kể so với một chiếc xe xăng như Mitsubishi Xpander.
Giả sử một tài xế di chuyển trung bình 150 - 200 km mỗi ngày, chi phí sạc điện sẽ chỉ bằng khoảng 20-30% chi phí đổ xăng. Đây là một khoản tiết kiệm trực tiếp gia tăng lợi nhuận cho các doanh nghiệp và tài xế.
Chi phí bảo dưỡng: Xe điện có chi phí bảo dưỡng định kỳ không tốn kém bằng xe dùng động cơ ICE; như thay dầu động cơ, lọc dầu, bugi, dây đai cam, v.v. Chi phí bảo dưỡng của Limo Green sẽ tập trung vào các hạng mục cơ bản như lốp, phanh, và hệ thống treo…
Pin thuê, nhà sản xuất chịu trách nhiệm bảo hành: Mô hình thuê pin của VinFast giúp giảm giá thành mua xe ban đầu, đồng thời chuyển chi phí pin từ một khoản đầu tư lớn thành một khoản chi phí cố định hàng tháng. Điều này giúp các tài xế và doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc quản lý dòng tiền và tính toán lợi nhuận.
Điều quan trọng là việc bảo hành bảo dưỡng, bảo hiểm cháy nổ cho cục pin này đều thuộc trách nhiệm nhà sản xuất.
Khách hàng trải nghiệm không gian hàng ghế thứ 3 của Limo Green
Chính sách ưu đãi và hỗ trợ: Limo Green được hưởng lợi từ các chính sách ưu đãi của nhà nước dành cho xe điện, bao gồm lệ phí trước bạ, phí đăng kiểm, v.v. Bên cạnh đó, với sự hậu thuẫn từ hệ sinh thái taxi Xanh SM, các tài xế sử dụng Limo Green có cơ hội tiếp cận nguồn khách hàng dồi dào và ổn định.
So với Mitsubishi Xpander, Limo Green có lợi thế rõ rệt về Tổng chi phí sở hữu (TCO - Total Cost of Ownership). Còn với đối thủ cùng phân khúc xe vận tải hành khách, Limo Green có lợi thế về mặt thương hiệu nội địa, hệ sinh thái trạm sạc đã được xây dựng, và mô hình thuê pin linh hoạt, tạo sự an tâm và thuận tiện hơn cho người dùng Việt Nam.
Một yếu tố nữa khá quan trọng, liên quan đến thói quen sử dụng và tâm lý người tiêu dùng Việt Nam: Đó chính là ngoài việc chi phí sở hữu vận hành hợp lý, còn là mong muốn được trải nghiệm và hỗ trợ sự phát triển của một thương hiệu Việt Nam – điều mà ngày càng nhiều người có cùng suy nghĩ.
Và khai thác lợi thế này, giá lăn bánh của VinFast Limo Green chắc chắn sẽ thấp hơn so với các đối thủ khác, trở thành điểm cộng cho việc cạnh tranh cùng các đối thủ khác tại Việt Nam.
Rất nhiều tài xế và các công ty vận tải đã xuất hiện trong ngày bàn giao những mẫu Limo Green đầu tiên để tham khảo và đánh giá tiềm năng kinh doanh
Limo Green tập trung Kinh Doanh Vận Tải, đó có phải là Lợi thế
VinFast Limo Green được thiết kế với sự hiểu biết khá sâu sắc về nhu cầu của ngành dịch vụ vận tải, từ nội thất cho đến tính năng, điều mà VF 5, e34 và các dòng xe khác đã mang lại trong quá trình tiếp cận qua cầu nối Xanh SM và Green Future.
Tối giản: Limo Green không tập trung vào các trang bị giải trí xa xỉ mà chú trọng vào tính thực dụng. Nội thất được nỉ, dễ dàng vệ sinh, chống bám bẩn và bền bỉ, phù hợp với tần suất sử dụng cao. Không gian rộng rãi, đặc biệt là khoảng duỗi chân ở hàng ghế thứ hai, mang lại sự thoải mái tối đa cho hành khách, là một điểm cộng lớn trong các chuyến đi dài. Chưa kể hàng ghế thứ hai có thể trượt lên/xuống để gia tăng thêm không gian cho hàng ghế thứ 3.
Với khoang hành lý phía sau, thiết kế khối hình hộp sẽ là lợi thế cho việc chở đồ, tuy nhiên điều này sẽ mang tới khá nhiều chất xám và công sức để xử lý tiếng ồn cộng hưởng trong khoang lái, điều mà nhiều tài xế hoàn toàn không thích thú. Dàn lạnh hàng ghế sau, cửa gió cho cả ba hàng ghế.Chỗ ngồi rộng, điều hoà mát, (sử dụng xe điện) hợp thời… quá đủ cho nhu cầu của hành khách đối với một mẫu “xe taxi” thời điểm này.
Không thể phủ nhận những ưu thế về giá bán, chính sách thuế, ưu đãi sạc pin... chính những yếu tố này đã khiến Limo Green mang lại lợi nhuận cao hơn ngay lập tức so với các mẫu xe đối thủ
Ưu thế xe điện: Limo Green được trang bị pin với dung lượng vừa phải, đủ đáp ứng nhu cầu di chuyển trong một ca làm việc và có thể sạc nhanh tại các trạm sạc của VinFast. Ưu thế của động cơ điện đối trong vận tải hành khách là không cần bàn trong giai đoạn này; êm ái, hiệu suất nhiên liệu với điều hoà kinh tế… chưa kể việc khắc phục tình trạng sạc ngày càng tốt lên đang là những ưu thế của chiếc Limo Green trong việc tái lập thị phần phân khúc xe vận tải hành khách.
Tính năng an toàn vừa đủ: Xe vẫn được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn cơ bản như túi khí, ABS, EBD, camera lùi, v.v., đảm bảo sự an tâm cho cả tài xế và hành khách trên mọi cung đường.
Trong khi đó về vận hành, mô tơ ở cầu trước với sức mạnh 150 kw (201 mã lực) và 280 Nm (nằm giữa hai phiên bản VF 6 Eco và Plus) với hai chế độ lái Eco và Normal là đủ dùng cho tài xế vận tải, thay vì một chế độ Sport như trên VF 6 không có ý nghĩa nhiều.
Tương tự, những đòi hỏi hệ thống hỗ trợ lái chủ động ADAS, hệ thống sạc và kết nối không dây cho hệ thống giải trí… cũng sẽ là những trang bị không nhất thiết phải có (*) cho một mẫu xe vận tải hành khách (đặc biệt với những doanh nghiệp lớn) thì chi phí cho các trang bị này là điều thừa thãi.
Chi phí sở hữu thấp, chi phí vận hành tiết kiệm dẫn đến chi phí sử dụng thấp... không có lý do gì để khách hàng từ chối một dịch vụ có lợi này.
Là mẫu MPV gia đình? Tiềm Năng nhưng sẽ… tốn chi phí
Mặc dù Limo Green hiện đang tập trung vào phân khúc vận tải, nhưng việc phát triển một phiên bản MPV 7 chỗ cho gia đình là một hướng đi hoàn toàn khả thi và đầy tiềm năng. Tuy nhiên, sự tiềm năng này sẽ đòi hỏi những khoản đầu tư, mà với một mẫu xe kinh doanh vận tải là hoàn toàn không thể.
Ở phân khúc này, nếu như những cái tên như VF 8, VF 9 với định hướng ban đầu là những mẫu xe (có giá bán) hạng sang, không thể đáp ứng các tiêu chí cho các nhu cầu có 7 chỗ ngồi, chi phí thấp, nhưng với Limo Green, điều này có cơ sử để phát triển thành một mẫu MPV gia đình thực thụ. Nhưng tất nhiên sẽ tốn hầu bao kha khá.
Những chi phí này, một phần chú những tính năng an toàn mở rộng và sau đó là phần lớn tập trung vào việc nâng cao tiện nghi và trải nghiệm của người dùng.
Trở thành một mẫu MPV 7 chỗ cho gia đình là hoàn toàn tiềm năng, nhưng với Limo Green sẽ cần nhiều chi phí đầu tư cho người dùng.
Nếu như cảm biến lùi, cảm biến áp suất lốp, hệ thống dẫn đường kèm cảnh báo tốc độ… là những trang thiết bị an toàn cần thiết và không mất nhiều chi phí (khoảng 20 triệu trở xuống là đã đủ dùng) thì các trang thiết bị mang tính tiện nghi và trải nghiệm sẽ tốn khá nhiều chi phí cho chủ xe.
Nếu như việc dán kính chống nóng, nội thất da, mâm hợp kim, thảm sàn (và cả bộ lốp Sailun kích thước 18 inch) là những trang bị cần thiết đảm bảo cho một mẫu xe gia đình đầy đủ tiện nghi; dán kính 7-8 triệu đồng, camera hành trình trước/sau kèm màn hình 3- 5 triệu, bọc da nội thất 13-17 triệu đồng tuỳ chất liệu, bộ lốp Bridgestone (vành 18 inch) 3 - 4 triệu/quả.
Tiếp đến là màn hình Android đi kèm bộ loa thay thế (loa tiêu chuẩn của Limo Green khó mà đáp ứng được nhu cầu dù nhỏ nhất)… bọc da vô lăng, gia cố chống nóng/chống ồn… một danh sách dài mà chắc chắn người dùng không thể bỏ qua nếu muốn coi Limo Green là một chiếc xe gia đình thực thụ.
Tóm lại, VinFast Limo Green là một sản phẩm mang tính chiến lược, không chỉ giải quyết bài toán lợi nhuận cho ngành vận tải mà còn mở ra những hướng đi mới, đầy hứa hẹn cho thương hiệu xe điện Việt Nam trong tương lai.
(*) VinFast đang có chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả các dòng xe điện, bao gồm Limo Green, tại các trạm sạc công cộng của VinFast (V-Green) đến hết ngày 30/6/2027. Sau ngày 30/6/2027, chi phí sạc pin sẽ được tính theo giá điện hiện hành và dung lượng pin của xe. Với tầm hoạt động tối đa 450km, chi phí sạc pin của Limo Green có thể vào khoảng hơn 200.000 đồng. Tuy nhiên, con số này có thể thay đổi tùy thuộc vào giá điện và cách tính của từng trạm sạc.
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 255/ Điều khiển xe ô tô trong khu vực đông dân cư cần lưu ý điều gì dưới đây?
02Câu 256/ Khi điều khiển xe ô tô nhập vào đường cao tốc người lái xe cần thực hiện như thế nào để bảo đảm an toàn giao thông?
03Câu 257/ Khi điều khiển xe ô tô ra khỏi đường cao tốc người lái xe cần thực hiện như thế nào để bảo đảm an toàn giao thông?
04Câu 258/ Người lái xe được dừng xe, đỗ xe trên làn dừng khẩn cấp của đường cao tốc trong trường hợp nào dưới đây?
05Câu 259/ Trong trường hợp bất khả kháng, khi dừng xe, đỗ xe trên làn dừng khẩn cấp của đường cao tốc người lái xe phải xử lý như thế nào là đúng quy tắc giao thông?
Sự xuất hiện của Skoda Kushaq, mẫu SUV đô thị đầu tiên của thương hiệu Czech được lắp ráp trong nước, đang tạo ra một làn sóng mới trên thị trường ô ...