Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ ba, 24/06/2025
Đăng bài mới

Xe Xanh: Hệ thống làm mát pin của VinFast VF8 là loại nào? Có ảnh hưởng tới hệ thống điều hoà?

0 (0 đánh giá)
02:38 | 01/06/2023
- Bạn có để ý vì sao trong đợt cao điểm nắng nóng vừa rồi, hệ thống điều hoà của VinFast VF8 mới có những phản hồi về khả năng làm mát? trong khi những ngày ít nắng nóng hơn lại không có lời phàn nàn nào từ khách hàng? Vậy hệ thống điều hoà của VinFast VF8 có gì khác biệt và có ảnh hưởng gì đến việc làm mát khoang xe hay không? Nội dung dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này.
Hãng xe: VinFast
Dòng xe: VF 8

Hệ thống pin được coi như "trái tim" của xe điện, giúp cung cấp năng lượng cho hầu hết các bộ phận để vận hành chiếc. Do đó, việc bảo vệ và duy trì sự ổn định cho cụm pin được coi như một trong những vấn đề cấp thiết nhất cho các nhà sản xuất.

Hiện tại, pin xe điện hoạt động tốt nhất khi nhiệt độ lý tưởng trong khoảng từ 20 đến 40 độ C, nhưng điều này không dễ nếu không sử dụng các biên pháp làm mát cưỡng bức từ bên ngoài do quá trình vận hành xe sẽ khiến pin điện bị nóng lên theo thời gian, gây suy giảm tuổi thọ và nguy cơ cháy nổ.

Hệ thống pin cung cấp năng lượng cho xe điện hoạt động.


Các phương pháp làm mát pin điện

Trên thị trường xe điện, các nhà sản xuất đang sử dụng 2 loại hệ thống làm mát pin chính gồm: Thụ động và chủ động, nhưng mỗi loại lại có những phương pháp riêng, Trong đó, hệ thống làm mát thụ động là các phương pháp dùng vật liệu chuyển pha (Phase change material – PCM), ống dẫn nhiệt hoặc chất hóa học có tác dụng làm mát hydrogel, không tiêu tốn năng lượng từ pin nhưng khó kiểm soát quá trình làm mát. 

Mặc khác các kiểu làm mát thụ động thường không có hiệu quả cao đối với những chiếc xe điện vận hành liên tục và tạo ra nhiệt lượng lớn như ở cụm pin của xe điện. Do đó, các phương pháp làm mát chủ động sẽ mang lại tác dụng cao hơn nhờ những phương pháp đưa không khí vào làm mát trực tiếp hoặc giải nhiệt thông qua các đường ống chất lỏng.

Làm mát pin bằng quạt tản nhiệt.


Dạng phương pháp làm mát pin chủ động thường dựa trên nguyên lý hoạt động của không khí hoặc chất làm mát chuyên dụng nhưng sẽ tốn năng lượng, ảnh hưởng đến một số tính năng trên xe điện.

Đầu tiên là phương pháp làm mát sử dụng các cánh tản nhiệt cho hệ thống pin, tương tự như động cơ xe máy, để giúp tăng diện tích tiếp xúc với không khí bên ngoài. Nhiệt độ cao từ pin sẽ được dẫn đến cánh tản nhiệt thông qua các bộ phận kim loại rồi tản ra môi trường. Tuy nhiên, phương pháp này khiến cụm pin có kích cỡ cồng kềnh nên thường xuất hiện trên các thiết bị điện tử cỡ nhỏ như: Máy tính, laptop...

Chính vì lý do đó, các nhà sản xuất xe điện áp dụng các phương pháp phức tạp hơn để giải nhiệt cho pin dù vẫn thông qua không khí dựa trên nguyên lý đối lưu. Các xe này sẽ được trang bị hệ thống quạt hoặc máy thổi để đưa không khí mát từ môi trường bên ngoài len lỏi vào hệ thống pin và đưa khí nóng thoát ra ngoài.

Dù khá đơn giản và dễ kiểm soát nhưng phương pháp làm mát này cũng tạo ra tiếng ồn và độ rung nhất định đồng thời không hiệu quả giải nhiệt quá tốt nên tính phù hợp chưa cao để sử dụng với pin xe điện, đặc biệt tại những nơi có khí hậu nhiệt đới với không khí nóng của mùa hè.

Xe và công nghệ - Báo điện tử VnMedia - Tin nóng Việt Nam và thế giới

Ngoài ra, xe điện có thể sử dụng hệ thống làm mát pin bằng nhiệt điện (TEC), sử dụng mô-đun vận hành tổng với 2 cực âm và dương gắn vào pin. Nhiệt độ từ pin sẽ được mô-đun này chuyển hóa thành điện năng và giữ pin hoạt động trong khoảng nhiệt độ 31-34 độ C. Tuy nhiên hiệu suất chuyển đổi của phương pháp này chưa cao do vấn đề về vật liệu, nhiều nhà sản xuất đang chờ đợi các nghiên cứu để tạo ra những vật liệu mới để tăng khả năng ứng dụng của công nghệ này.

Phương pháp làm mát pin xe điện được nhiều nhà sản xuất áp dụng hiện nay là bằng chất lỏng hoặc dung dịch làm mát chuyên dụng với hệ thống đường ống dẫn đi vào giữa các tế bào pin để đưa nhiệt độ cao đến bộ tản nhiệt để làm mát, tương tự như hệ thống nước làm mát động cơ hiện có trên nhiều loại ô tô truyền thống.

Làm mát pin thông qua ống dẫn chất lỏng.


Ngoài ra các lựa chọn kể trên còn có hệ thống làm mát bằng chất làm lạnh với máy nén, dàn ngưng và đường ống dẫn tương tự hệ thống điều hòa. Hệ thống này có thiết kế nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ hơn, giúp làm mát đồng đều cho cụm pin nhưng có thể ảnh hưởng đến năng lượng và khả năng làm mát cho khoang lái của xe do một số bộ phận sử dụng chung. Ngoài ra, một số xe điện hiện nay cũng kết hợp 2 phương pháp làm mát bằng chất lỏng lẫn chất làm lạnh để mang lại hiệu quả cao nhất.

Vậy VinFast VF8 sử dụng phương pháp nào?

Hiện tại VinFast VF 8 được áp dụng phương pháp phổ biến hiện nay, đó là làm mát bằng chất lỏng, giúp mang lại độ hiệu quả cao trong việc giải nhiệt cho hệ thống pin và cũng ít tạo ra ảnh hưởng đến các hệ thống làm mát trên xe.

Vấn đề làm mát pin xe điện vốn bị ảnh hưởng lớn bởi khí hậu và thời tiết từng khu vực, các nước có khí hậu ôn đới như châu Âu và Mỹ có thể ít bị ảnh hưởng hơn nhưng tại Việt Nam và các nước nhiệt đới, hệ thống làm mát rõ ràng sẽ cần những tiêu chí cao hơn.


Cùng với đó, việc sử dụng hệ thống làm mát dạng chất lỏng cũng giúp bảo vệ cụm pin điện khi sạc nhanh DC, giúp giải nhiệt cho bộ phận này khi dòng điện nạp vào nhanh khiến cụm pin sinh ra nhiệt độ cao. Tuy nhiên, trên VinFast VF8 hệ thống điều hòa làm mát khoang xe có sử dụng chung với hệ thống làm mát pin, và đó chính là lý do khi gặp thời tiết nắng nóng như tại Hà Nội và miền bắc trong thời gian qua, đã ảnh hưởng tới hệ thống làm mát pin vì khi đó năng lượng được dồn lại để phục vụ cho việc giải nhiệt cho cụm pin điện.

Và đây cũng chính là câu trả lời vì sao trong đợt cao điểm nắng nóng vừa qua, đã có nhiều người dùng phản ánh về khả năng làm mát của chiếc VinFast VF8, và đợt cập nhật phần mềm và thay thế các linh kiện của hệ thống điều hoà cũng chính là để khắc phục, và nâng cao khả năng làm mát cho chiếc xe.

Hiện Tesla và Audi là các hãng xe áp dụng phương pháp làm mát dạng chất lỏng cho pin điện với hệ thống được tách riêng, khác biệt so với các bộ phận làm mát mô tơ và các hệ thống khác trên xe. Trong đó, các đường ống dẫn chất làm mát sẽ đi xuyên qua cụm pin và đưa khí nóng đến bộ tản nhiệt để tiếp tục vòng tuần hoàn.

Hoàng Nguyễn

Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

Trải nghiệm bài lái thử offroad cùng Ranger Raptor trong hành trình “Ford Ranger Raptor – Tự do sống chất”

Trải nghiệm bài lái thử offroad cùng Ranger Raptor trong hành trình “Ford Ranger Raptor – Tự do sống chất”

0 (0 đánh giá)
Hành trình của những “Người Dẫn đầu” không chỉ đơn giản là việc lái một chiếc xe, mà là sự khẳng định phong cách sống và cá tính riêng biệt của ...
Xe điện VinFast

Xe điện VinFast "giá mềm” và lợi thế sinh thái: Thời điểm vàng cho người mua xe

0 (0 đánh giá)
Xe điện, với những lợi thế về vận hành, tiết kiệm chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng, ngày càng được nhiều người dùng lựa chọn. Loạt ưu đãi tài chính ...
Thaco Auto tổ chức lái thử BMW X3 và BMW 5-series thế hệ mới tại Việt Nam

Thaco Auto tổ chức lái thử BMW X3 và BMW 5-series thế hệ mới tại Việt Nam

0 (0 đánh giá)
Thaco Auto vừa ra mắt BMW X3 và BMW 5-series thế hệ mới tại Việt Nam, với trang bị tiên tiến chưa từng có trên các mẫu xe trước đây. Cả ...
Toyota Yaris Cross

Toyota Yaris Cross "viết lại cuộc chơi" phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam

5.0 (0 đánh giá)
Ra mắt ở thời điểm phân khúc B-SUV đã chật kín đối thủ, Toyota Yaris Cross vẫn nhanh chóng bứt phá, vươn lên dẫn đầu doanh số và đều đặn góp ...
Ford Ranger Raptor – Đẳng cấp của

Ford Ranger Raptor – Đẳng cấp của "Người Đứng đầu"

0 (0 đánh giá)
Xu hướng lựa chọn Ford Ranger như một mẫu SUV gia đình, thay vì chỉ là chiếc xe bán tải đơn thuần, hiện đang khá phổ biến, nhưng điều mà nhiều ...
Ngũ Cung Cảm xúc – Hành trình khám phá bản ngã cùng Hyundai Santa Fe

Ngũ Cung Cảm xúc – Hành trình khám phá bản ngã cùng Hyundai Santa Fe

0 (0 đánh giá)
Không còn đơn thuần là một hành trình trải nghiệm sản phẩm theo cách truyền thống, Hyundai Thành Công Việt Nam mang đến cho Santa Fe một trải nghiệm hoàn toàn mới ...
Reviewer mê tốc độ bị thuyết phục vì VinFast VF 7: “Nhanh, chắc, ngon hơn kỳ vọng”

Reviewer mê tốc độ bị thuyết phục vì VinFast VF 7: “Nhanh, chắc, ngon hơn kỳ vọng”

5.0 (0 đánh giá)
Đi xa nhàn tênh nhờ vận hành êm ái, chi phí gần như không có và tầm hoạt động gần 500 km mỗi lần sạc, VinFast VF 7 đang được nhiều tín ...
Vì sao các PHEV từ Trung Quốc lại được ưu đãi thuế Tiêu thụ Đặc biệt?

Vì sao các PHEV từ Trung Quốc lại được ưu đãi thuế Tiêu thụ Đặc biệt?

0 (0 đánh giá)
Dù đều là các dòng xe xanh nhưng các PHEV từ Trung Quốc như BYD Sealion 6 hay Jaecoo J7 PHEV có được lợi thế cạnh tranh nhờ được ưu đãi ...
 
Đức Da đỏ
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 25
Anh Đặng
Tham gia: 03/11/2024
Tổng số bài: 0
Nguyễn Tuyết Hương
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 42
Lan Tran
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 51
Trung Bong
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 0
Long -
Tham gia: 04/08/2022
Tổng số bài: 0
Anh Cobra
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 61
Nguyễn Tuyết Hương
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 72
võ quốc bảo
Tham gia: 11/03/2024
Tổng số bài: 0
Lê Văn Trường
Tham gia: 03/01/2024
Tổng số bài: 0