Chính thức xuất hiện với giá bán "tới đại lý" 527 triệu đồng, Toyota Raize gia nhập cuộc cạnh tranh trực tiếp với đối thủ KIA Sonet ở phân khúc miniSUV với nhiều lợi thế về giá bán và thương hiệu...
Toyota Việt Nam công bố giá bán 527 triệu đồng cho mẫu Toyota Raize nhập khẩu từ Indonesia, tạo thế đối đầu trực tiếp với KIA Sonet như đàn anh Toyota Corolla Cross đã làm với KIA Setltos.
Việc tiếp tục nhập khẩu từ Indnesia - mẫu xe được ngóng chờ của Toyota bị hạn chế về sự đa dạng các phiên bản so với đối thủ KIA Sonet lắp ráp trong nước, tuy nhiên việc ra mắt sau giúp hãng có sự điều chỉnh về giá bán tốt khi mà KIA Sonet đã xuất hiện trước.
Với mức giá công bố 527 triệu đồng (phiên bản màu ngọc trai có giá 535 triệu đồng), bỏ qua các yếu tố về số lượng phân phối trong lô đầu (dự kiến lô thứ hai phải tới tháng 2/2022) và các đại lý đột nhiệt giữ nguyên giá bán, không bắt "bia kèm lạc", vậy Toyota Raize có gì để tự tin cạnh tranh với đối thủ KIA Sonet?
KIA Sonet được nhà phân phối THACO lắp ráp trong nước, trong khi đối thủ Toyota Raize được nhập khẩu từ Indonesia. Chiến lược định giá của cặp đôi này có sự tính toán khá kỹ để... cân bằng hơn khi đối đầu nhau; KIA Sonet giá cao nhưng tới đây có thể được hưởng phí trước bạ nên sẽ có lợi thế riêng, Toyota Raize công bố giá thấp đủ để cạnh tranh vì không được hưởng ưu đãi và đáng quan tâm, việc chắc chắn sẽ được các đại lý bán "kèm lạc" cùng các phụ kiện bắt buộc là điều đã được tính toán.
Xét đến kích thước, KIA Sonet nhỉnh hơn đối thủ về cả chiều dài, chiều rộng lẫn chiều cao điều này thực sự quan trọng với một mẫu xe nhỏ bởi chỉ một vài cm lớn hơn cũng mang lại những không gian bố trí phù hợp, bớt tù túng hơn. Bù lại, với kích thước nhỏ hơn, Toyota Raize sở hữu bán kính vòng quay chỉ 5,1m, thuận tiện trong phố đông.
Ngoài ra, KIA Sonet còn có lợi thế với độ cao gầm xe nhỉnh hơn (5mm), cho dù sử dụng bộ mâm kích thước nhỏ hơn. Ngoài ra, với bộ lốp to hơn cho dù có thể làm tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn sẽ mang lại độ bám đường tốt hơn, độ dày của lốp cũng giúp bớt dằn sốc cũng như bớt nỗi lo sập ổ gà, bị cắn lốp...
Với mức giá từ 527 - 535 triệu đồng, Toyota Raize nằm lọt thỏm giữa hai phiên bản Deluxe và Premium của KIA Sonet, trong khi dù sở hữu công nghệ tăng áp mạnh mẽ hơn nhưng do cả hai phiên bản của mẫu KIA Sonet, do cùng trang bị động cơ 1.5L MPI nên có sức mạnh lớn hơn, tuy nhiên bù lại mẫu xe Toyota lại đạt được lực kéo ở dải vòng tua rộng, và thấp hơn nên sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Ngoài ra, KIA Sonet còn hơn đối thủ ở việc các chế độ lái có sẵn Eco/Normal/Sport và các chế độ quản lí lực kéo Snow/Mud/Sand (dù không thực sự khả dụng), trong khi đó Toyota Raize cũng lại lợi thế nhờ có chế độ lái Power, lẫy chuyển số trên tay lái. Đặc biệt phiên bản KIA Sonet Luxury sẽ có thêm hệ thống điều khiển hành trình, trong khi phiên bản Sonet Deluxe và Toyota Raize sẽ không có tính năng hỗ trợ này.
Mẫu xe Hàn Quốc KIA Sonet được trang bị phần nội thất da toàn bộ thì Toyota Raize lại được trang bị chất liệu da pha nỉ ở nội thất. Mẫu xe Nhật Bản nhỉn hơn đối thủ KIA Sonet phiên bản Deluxe 1.5L ở hệ thống đèn pha Led, màn hình giải trí lớn hơn, điều hoà tự động trong khi khá tương đương với phiên bản Sonet Luxury. Trong khi đó, Raize lại thua kém đối thủ ở việc không có cửa gió hàng ghế sau, không có ray nóc để lắp gá chở đồ (khá quan trọng với mẫu xe nhỏ)
Riêng ở phiên bản KIA Sonet Luxury, còn có thêm hệ thống khởi động từ xa - một trang bị khá phù hợp với điều kiện nóng ẩm như Việt Nam.
Hệ thống phanh của cả 2 mẫu xe đều được trang bị phanh đĩa phía trước cùng phanh tang trống phía sau, kèm với đó là hệ thống an toàn cơ bản như ABS và EBD, ngoài ra các mẫu xe này còn có thêm hệ thống an toàn như khởi hành ngang dốc, và hệ thống cân bằng điện tử. Toyota Raize có vẻ tiếp tục vượt trội hơn đối thủ KIA Sonet khi trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo, cảnh báo điểm mù, hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau cùng với 6 túi khí. Đến với KIA Sonet phiên bản Luxury, xe đã được trang bị điều khiển khiển hành trình và cảm biến áp suất lốp cùng với đó là cảm biến trước/sau, tuy nhiên xe vẫn chỉ được trang bị 2 túi khí.
Có vẻ như với lợi thế ra mắt sau đã làm cho Toyota Raize “ăn đứt” KIA Sonet Deluxe về mặt trang bị tiện nghi cũng như an toàn. Tuy nhiên, nếu tới đây Chính phủ chính thức ưu đãi giảm 50% phí trước bạ cho các mẫu xe lắp ráp trong nước, rõ ràng chênh lệch về giá bán giữa Raize và Sonet Luxury trở nên thực sự "mong manh", nhất là thời điểm này mẫu xe của Toyota đang được bán tại các đại lý, với giá bán cao hơn từ 20 - 30 triệu đồng kèm phụ kiện bắt buộc, chưa kể số lượng của lô đầu tiên từ Indonesia về không thể đủ để giao tới người tiêu dùng (dự kiến tháng 2/2022 mới có lô mới).
Liệu người dùng sẽ lựa chọn KIA Sonet Deluxe với lợi thế về sức mạnh hay Toyota Raize với lợi thế về trang bị? Hoặc có thể tiến tới một KIA Sonet phiên bản cao hơn nhưng đi kèm với mức giá nhỉnh hơn???