Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ năm, 28/08/2025
Đăng bài mới

Kinh nghiệm lái xe an toàn trên đường đèo

Tham gia: 09/04/2024 - Tổng số bài viết: 97
06:30 | 28/08/2025
0 (0 đánh giá)
Lái xe đường đèo như thế nào để đảm bảo an toàn là vấn đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người thường chỉ tham gia giao thông ở trong thành phố...


Lái xe đường đèo như thế nào để đản bảo an toàn là vấn đề được nhiều người quan tâm bởi đường đèo thường có nhiều khúc cua dốc hay góc khuất nên tầm nhìn có thể bị hạn chế, tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm.

Chuẩn bị tốt trước hành trình

Trước khi khởi hành, bạn nên thực hiện một số biện pháp an toàn giúp việc lái xe trên đèo trở nên yên tâm hơn khi lái xe:

  • Kiểm tra mức dầu trước khi khởi hành để đảm bảo động cơ và các bộ phận xe hoạt động thuận lợi.
  • Kiểm tra nước làm mát để luôn duy trì trang thái hoạt động tối ưu. 
  • Kiểm tra độ mòn, áp suất lốp theo tải trọng khuyến cáo của nhà sản xuất.
  • Kiểm tra đèn pha, cần gạt nước bởi đường đèo/núi luôn tiềm ẩn nguy cơ gặp mưa hoặc sương mù.

 

Hãy “bỏ túi” các kinh nghiệm dưới đây để lái xe an toàn trên đường đèo

Lái xe lên dốc: Khi lái xe trên đường đèo dốc, bạn hãy giảm tốc độ khi vào khúc cua và tăng tốc nhẹ để qua khúc cua. Nếu vòng tua máy của xe giảm, thì đó là dấu hiệu cho thấy xe đang gặp khó khăn với độ dốc. Lúc này, thay vì nhấn ga bạn nên chuyển về số thấp hơn để kiểm soát tay lái, từ đó hạn chế tối đa sự cố mất lái.

Lái xe xuống dốc: Khi xuống dốc, bạn nên tuân thủ chỉ dẫn tốc độ, kết hợp phanh xe và phanh động cơ. Với phanh động cơ, nếu xe số sàn thì bạn cần hãm phanh liên khi đổ dốc. Còn với xe số tự động thì bạn trả về chế độ S, L hoặc D1, D2, D3 hay chế độ bán tự động M1. M2 để đảm bảo xuống dốc an toàn.

Không bám quá gần vạch chia làn đường: Khi lái xe đường đèo dốc, bạn chú ý không bám sát vào vạch chia đường để đảm bảo an toàn cho bản thân và phương tiện đi ngược chiều. Tại đoạn đường đèo dốc có khúc cua nếu điều khiển xe bám sát vạch chia đường sẽ rất dễ xảy ra va chạm. Trong điều kiện tầm nhìn bị hạn chế như ban đêm, sương mù, mưa to... thì bạn nên quan sát vạch kẻ đường để di chuyển, đặc biệt phải quan sát vạch kẻ làn đường bên phải để không bị đi ra khỏi làn đường.

Vào cua với tốc độ chậm: Kinh nghiệm lái xe đường đèo tiếp theo bạn cần lưu ý chính là lái xe một cách chậm rãi khi vào cua. Vì trên đường đèo có nhiều khúc cua gấp, liên tiếp gây cản trở tầm nhìn của bạn. Việc bạn chạy xe chậm không chỉ dễ dàng quan sát các biển báo tốc độ, mà còn tránh được xe chạy ngược chiều từ đó có thể xử lý kịp thời các tính huống khẩn cấp.

Ưu tiên nhường đường cho xe khác: Đường đèo núi có diện tích nhỏ, hẹp nên việc nhường đường cho xe khác theo đúng quy định là giải pháp tốt để tránh ách tắc giao thông và va chạm đáng tiếc; nên nhường đường cho xe tải nặng, xe đang lên dốc, xe siêu trường siêu trọng... Không chỉ vậy, độ dốc của đường đèo khiến sức mạnh động cơ bị hạn chế nên xe cần nhiều thời gian để vượt hơn đường bằng, do đó chỉ nên vượt xe khác trong điều kiện chắc chắn an toàn và đưa xe trở lại đúng làn đường của mình một cách nhanh chóng sau khi vượt xe.

Không được bỏ qua các biển báo giao thông: Thông thường, các con đường quanh co và đồi núi dốc đều có những biển báo giao thông như cấm vượt, tốc độ quy định,... để đảm bảo an toàn cho người lái xe. Hãy quan sát các biển báo trên đường và điều chỉnh cách lái xe cho phù hợp.

Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước: Một kinh nghiệm lái xe đường đèo quan trọng tiếp theo chính là giữ khoảng cách với các xe khác. Theo đó, dù lên đèo hoặc xuống đèo thì bạn tuyệt đối không bám đuôi, nhất là với xe tải lớn, xe container, đầu kéo... Điều này giúp bạn có thể xử lý kịp thời nếu có tính huống bất ngờ như xe phía trước phanh gấp, xe mất lái...

Sử dụng đèn chiếu sáng phù hợp: Thông thường, đường đèo dốc luôn có sương mù dày đặc hay thời tiết ẩm ướt, mưa gió... khiến tầm nhìn của bạn bị hạn chế. Do đó, bạn nên điều chỉnh đèn chiếu sáng phù hợp để tăng khả năng quan sát, đảm bảo an toàn tối đa. Cụ thể:

  • Nếu di chuyển trên đường dốc có nhiều sương mù thì bạn bật đèn sương mù để chiếu sáng đường đi.
  • Nếu đi đường dốc ban đêm, nên thay đổi liên tục một cách phù hợp giữa chế độ chiếu xa hoặc chiếu gần để mắt quan sát đường dễ dàng hơn.
  • Nếu có xe đi ngược chiều chuyển đèn chiếu xa thành chiếu gần để không gây ảnh hưởng đến an toàn của cả hai xe.

Kết hợp phanh cơ khí và phanh động cơ

  • Leo đèo: Khi leo đèo bằng xe số tự động AT, bạn chỉ cần để nguyên số D. Lúc này, ECU sẽ tính toán và tự động chuyển số phù hợp dựa trên vị trí bướm ga và tốc độ. Tuy nhiên, nếu bạn đã thành thạo cách đi số bán tự động, hãy lựa chọn cấp số phù hợp điều kiện đường sá để giúp động cơ à hộp số vận hành tối ưu nhất (tránh ra/vào số liên tục, động cơ không bị hụt vòng tua đột ngột...). Với số sàn, cần lựa chọn các cấp số thấp và cảm nhận lực kéo động cơ để chọn cấp số phù hợp. 
  • Đổ đèo: Khi xuống đèo, bạn cần kết hợp phanh và lực hãm của động cơ (thông qua hộp số) để đảm bảo xe đổ dốc an toàn. Để sử dụng lực hãm động cơ, với xe số tự động, bạn hãy chuyển về chế độ số tay, cho số về chế độ thấp D3, L2 hoặc M- tùy theo thiết kế của mỗi xe. Với số sàn thì đơn giản hơn, các cấp số 1/2/3 được khuyên dùng tuỳ độ dốc của đèo. Tuyệt đối cấm các hành vì "âm côn" hoặc tắt máy.
Chúc các bạn lái xe an toàn!
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 3/ Khái niệm “khổ giới hạn đường bộ” được hiểu như thế nào là đúng?
02Câu 2/ “Làn đường” là gì?
03Câu 1/ Phần của đường bộ được sử dụng cho các phương tiện giao thông qua lại là gì?
04Câu 4/ Trong các khái niệm dưới đây, “dải phân cách” được hiểu như thế nào là đúng?
05Câu 5/ “Dải phân cách” trên đường bộ gồm những loại nào?
06Câu 6/ Người lái xe được hiểu như thế nào trong các khái niệm dưới đây
07Câu 7/ Đường mà trên đó phương tiện tham gia giao thông được các phương tiện giao thông được các phương tiện giao thông đến từ hướng khác nhường đường khi qua nơi đường giao nhau, được cắm biển báo hiệu đường ưu tiên là loại đường gì?
08Câu 8/ Khái niệm “phương tiện giao thông cơ giới đường bộ” được hiểu thế nào là đúng?
09Câu 9/ Khái niệm “phương tiện giao thông thô sơ đường bộ” được hiểu thế nào là đúng?
Gửi đáp án
Đã có 1 người tham gia trả lời
Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

Các phiên bản của Ford Territory mới có gì khác biệt?

Các phiên bản của Ford Territory mới có gì khác biệt?

0 (0 đánh giá)
Ford Territory tại Việt Nam vừa có phiên bản nâng cấp cho năm 2025. Với ba phiên bản, chiếc crossover hạng C này có thêm nhiều trang bị, bên cạnh những ...
Kinh nghiệm lái xe an toàn trên đường đèo

Kinh nghiệm lái xe an toàn trên đường đèo

0 (0 đánh giá)
Lái xe đường đèo như thế nào để đảm bảo an toàn là vấn đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người thường chỉ tham gia giao thông ...
BYD M6, Mitsubishi Xpander, Toyota Innova, VinFast Limo Green - Đâu là Vua Dịch vụ???

BYD M6, Mitsubishi Xpander, Toyota Innova, VinFast Limo Green - Đâu là Vua Dịch vụ???

0 (0 đánh giá)
VinFast Limo Green xuất hiện có phải mối đe dọa dành cho các mẫu MPV chuyên chạy dịch vụ như Mitsubishi Xpander và Toyota Innova, hay sẽ ảnh hưởng trực tiếp ...
Cách chuyển tài khoản VETC và VDTC sang tài khoản giao thông

Cách chuyển tài khoản VETC và VDTC sang tài khoản giao thông

5.0 (0 đánh giá)
Việc chuyển đổi sang sử dụng tài khoản giao thông sẽ giúp chủ xe linh hoạt hơn trong quá trình thanh toán các chi phí sử dụng phương tiện, bên cạnh ...
Geely Coolray và Lynk & Co 06 gây áp lực thế nào cho Mitsubishi Xforce?

Geely Coolray và Lynk & Co 06 gây áp lực thế nào cho Mitsubishi Xforce?

0 (0 đánh giá)
Định hướng phát triển mới, tập trung vào phân khúc giá rẻ khiến Mitsubishi chấp nhận là đối thủ chính với các thương hiệu đến từ Trung Quốc, phân khúc SUV ...
Sau VF 3, thêm cơ hội kinh doanh cho giới độ xe với VinFast Limo Green

Sau VF 3, thêm cơ hội kinh doanh cho giới độ xe với VinFast Limo Green

0 (0 đánh giá)
Chỉ sở hữu trang bị cơ bản tập trung vào tập khách hàng kinh doanh vận tải, VinFast Limo Green để ngỏ mảng nâng cấp xe cho các đối tác khác, ...
Cuộc đua tam mã: Honda Icon e:, VinFast Evo200 Lite hay Yamaha Neo's ở phân khúc xe điện LV1

Cuộc đua tam mã: Honda Icon e:, VinFast Evo200 Lite hay Yamaha Neo's ở phân khúc xe điện LV1

0 (0 đánh giá)
Bất chấp chênh lệch quá lớn về giá bán của Yamaha Neo's so với hai mẫu xe điện học sinh còn lại, sự cân bằng về mặt trang bị lại là ...
Những điều cần biết về xăng E10 tại Việt Nam

Những điều cần biết về xăng E10 tại Việt Nam

0 (0 đánh giá)
Thêm một bước thay đổi ảnh hưởng đến thị trường ô tô xe máy tại Việt Nam khi xăng sinh học mới E10 tới đây được chính thức đưa vào sử ...
 
 
 
Minh Anh
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 88
ISUZU AN HÒA
Tham gia: 03/05/2025
Tổng số bài: 0
Hoàng Luân
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 40
Le viêy
Tham gia: 05/03/2025
Tổng số bài: 0
Trần Quang Linh
Tham gia: 16/07/2025
Tổng số bài: 0
Lê Sang
Tham gia: 26/08/2025
Tổng số bài: 0
Trương Thị Thanh Hải
Tham gia: 04/08/2022
Tổng số bài: 0
Phương Ngọc
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 77
Vũ Văn nam
Tham gia: 21/10/2024
Tổng số bài: 0
Trilam
Tham gia: 30/10/2023
Tổng số bài: 0