Hãy là người tiêu dùng thông thái
Điều quan trọng hàng đầu: Bạn cần phải có những thông tin cơ bản về giá cả.
Bạn có đi mua xe mà chưa biết giá bán của chiếc xe tương lai của mình? Điều đó chỉ có ở các tỉ phú dầu lửa hay các đại gia ngân hàng, chứng khoán mới “lơ đãng” đến vậy. Càng biết nhiều, bạn càng tiết kiệm được nhiều tiền.
Nếu bạn tham khảo xem người khác trả giá bao nhiêu cho chiếc xe bạn muốn mua, bạn sẽ biết ngay giá mà đại lý đang đề nghị cho bạn có cạnh tranh hay không. Giám đốc điều hành Phòng dịch vụ khách hàng, Ford khu vực châu Á Thái Bình Dương và châu Phi, khuyên: “Bạn hãy tìm hiểu thông tin từ các diễn đàn trực tuyến, blog về ôtô, bạn sẽ biết được mọi người phải trả bao nhiêu cho chiếc xe như thế và từ đó khoanh vùng giá hợp lý cho chiếc xe của mình.”
"Nếu tôi mua chiếc xe này ngay trong hôm nay, đại lí có ưu đãi gì?" Đừng ngại ngần gì khi đặt câu hỏi này với các nhân viên bán hàng tiếp xúc với bạn.
Hãy nhớ giá niêm yết trong các cửa hàng trưng bày xe hào nhoáng thường vẫn có thể thương lượng. Tùy theo nhà sản xuất, chiết khấu cho các đại lý và mức hoa hồng nhân viên kinh doanh được nhận từ các đại lý như thế nào mà các nhân viên này sẽ sẵn sàng hạ giá hay tặng thêm các phụ kiện để bán được xe. Bạn hãy nhớ rằng tất cả các nhân viên kinh doanh đều phải đạt chỉ tiêu doanh số... và họ sẽ phải làm rất nhiều để đạt các chỉ tiêu đó.
Ngoài ra, cũng có những đợt nhân viên bán xe sẵn sàng đưa ra cho bạn một mức giá rất tốt. Ví dụ, vào cuối tháng, khi các đại lý cần lấy doanh số bán hàng và các hãng xe cũng hào hứng công bố doanh số bán xe của tháng vừa qua, bạn sẽ có cơ hội để thương lượng giá cả với họ.
Nếu bạn thấy các hãng xe có nhiều chương trình khuyến mãi và giảm giá cho một mẫu xe, đó là một dấu hiệu tốt để biết rằng, nhân viên bán xe sẵn sàng giảm giá cho bạn. Tương tự, khi các hãng tung ra các mẫu xe mới, các đại lý thường mong sớm bán hết số xe tồn kho để dọn chỗ cho đợt hàng mới.
Kinh nghiệm khi đi mua xe là mua một chiếc xe được xem là “đời trước” chẳng thành vấn đề, đặc biệt là khi bạn mua được nó với một mức giá "hời". Khi nhà sản xuất tung ra các mẫu xe tạm gọi là “mới”, thường rơi vào 1 trong 2 trường hợp sau: một chiếc xe hoàn toàn mới, được trang bị những tính năng mới tuyệt vời nhất của hãng - được gọi là “mẫu xe hoàn toàn mới”, hoặc một “mẫu xe phiên bản cao hơn” với những thay đổi tương đối. Ở trường hợp thứ hai, sẽ không có nhiều trang bị vượt trội so với xe đời trước (trường hợp này giống với các ngôi sao, họ đi phẫu thuật thẩm mỹ căng da một vài chỗ để trông đẹp hơn). Đừng để những chiêu tiếp thị hoa mỹ tác động đến bạn. Tốt nhất, hãy tập trung tìm hiểu kỹ những thông số và tính năng thực tế của xe.
Sau khi bạn đồng ý về giá cả với nhân viên bán hàng, hãy kiểm tra hóa đơn thật kỹ để tránh bị kê thêm các chi phí khác.
Bạn hãy ghi nhớ rằng hoạt động kinh doanh cũng vận hành theo chu kỳ: sẽ có mùa cao điểm và mùa thấp điểm. Khi tình hình kinh doanh tại thị trường ở quốc gia của bạn bước vào giai đoạn đìu hiu, ví dụ như ở Việt Nam là thời kỳ sau tết Nguyên Đán hay tháng 7 âm lịch..., các nhân viên đại lý sẽ nhiệt tình hơn để bán được xe.
Hãy chắc rằng bạn không phải trả thêm tiền cho những phụ kiện hoặc các dịch vụ bổ sung mà bạn không muốn, không cần, và cũng không yêu cầu. Đừng ngại thắc mắc về bất kỳ khoản phí nào trong hóa đơn thanh toán. Hãy nhớ rằng: Quyền quyết định nằm trong tay bạn!
Đầu tư an toàn