Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ năm, 30/10/2025
Đăng bài mới

Kinh nghiệm sử dụng xe: Khi nào phải bảo dưỡng điều hoà ô tô?

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 2785
04:19 | 17/04/2024
0 (0 đánh giá)

Tại sao phải ngồi trong xe 10 phút mới thấy mát? Điều hòa đang mát tự nhiên lại không còn hơi lạnh? không có gió khi quạt vẫn chạy???... những dấu hiệu cho thấy hệ thống điều hoà cần được bảo dưỡng.

Dành cho các bạn quan tâm:

Hệ thống điều hoà trên ôtô luôn là điều cực kỳ quan trọng không chỉ với bạn và cả với các “lãnh đạo” và bầy trẻ nhỏ; sẽ thực sự là ác mộng cho đôi tai nếu như hệ thống điều hoà trên xe bạn không kịp làm mát… Vậy nếu muốn hệ thống điều hoà luôn vận hành tốt, chúng ta sẽ phải làm những việc gì?

Khi nào cần bảo dưỡng hệ thống điều hoà?

Dưới đâu là những biểu hiện của hệ thống giúp bạn biết rằng đã đến lúc cần phải thực hiện bảo dưỡng hệ thống điều hoà trên xe:

  1. - Nếu bạn đã đi xe trong 3 năm trở lên và chưa lần nào ngó ngàng đến hệ thống điều hoà.
  2. - Quạt gió kêu to nhưng không thấy gió vào, chỉ “lào phào”, hơi mát kém và có thể kèm theo mùi khó chịu.
  3. - Xe phải nổ máy và lăn bánh 10 phút trở lên mới có hơi lạnh.
  4. - Điều hoà lạnh không sâu.
  5. - Xe dừng hoặc chờ đèn đỏ là không có hơi mát, chỉ khi xe di chuyển mới có hơi lạnh.
  6. - Điều hoà bật lên mát ngay nhưng chỉ một lúc sau lại là hơi nóng, nếu tắt điều hoà vài phút bật lên lại có hơi lạnh và hiện tượng này xảy ra thường xuyên.
Ở điều kiện vận hành tại Việt Nam, chủ xe nên bảo dưỡng hệ thống điều hoà hàng năm để luôn đảm bảo hệ thống hoạt động tốt

Những biểu trên có thể đến từ việc hao hụt gas, lọc gió điều hoà bị bẩn, quạt tản nhiệt cục nóng (quạt ly tâm hoặc quạt điện) không khả năng giải nhiệt giàn nóng, tắc van/đường ống giàn lạnh...

Công việc bảo dưỡng điều hoà, có nhiều phần việc phải kiểm tra nhưng sẽ bao gồm các nội dung cơ bản sau; vệ sinh lọc gió điều hoà, vệ sinh phin lọc, xúc rửa giàn nóng và giàn lạnh, bổ sung gas điều hoà, dầu lạnh (trong trường hợp bị hao hụt)…, nếu trong các trường hợp bị tắc quá nặng, thợ sẽ phải tháo cả tableau để có thể thực hiện việc bảo dưỡng thông đường ống.

Trong khi đó, đối với các trường hợp điều hoà có vấn đề thực sự (biểu hiện rõ nhất là không hề có hơi mát), khi đó thợ sẽ phải kiểm tra từng bộ phận của hệ thống để tìm ra lỗi; lốc điều hoà “chết” không đóng dù dây curoa vẫn kéo, mất hoàn toàn hơi lạnh do rò rỉ ga, thủng cút nối… thậm chí thủng ống dẫn do chuột cắn hay ống cao su ép (cút nối) không đủ chặt do thời gian sử dụng đã lâu.

Bảo dưỡng hệ thống điều hoà, "garaga ngoài" có tin tuởng được hay không?

Đối với các trường hợp buộc phải thực hiện việc sửa chữa hệ thống điều hoà, các xưởng, garage sửa xe có uy tín thường thông báo rõ với bạn phần việc cần làm, vật tư cần thay thế, khối lượng công việc và thời gian hoàn thiện rõ ràng, đây là yếu tố thực sự quan trọng vì điều này giúp bạn – một người sử dụng xe, an tâm hơn khi giao chiếc xe cho họ sửa chữa. Chính vì vậy, các garage minh bạch về chi phí, vật tư, thời gian, không có “điều tiếng” trong quá trình hoạt động sẽ là những địa chỉ an tâm.

Mô tả hệ thống điều hoà trên ô tô

Một điều quan trọng nữa khi mà nhiều người dùng luôn đặt câu hỏi; Các garage ngoài có thể thực hiện công việc bảo dưỡng điều hoà tốt như trong đại lý các hãng hay không? Điều này có thể khẳng định là hoàn toàn có thể khi mà với các garage ngoài cũng phải được trang bị những dụng cụ, máy móc đầy đủ mới có thể thực hiện được việc bảo dưỡng/sửa chữa điều hoà; máy nén, đồng hồ đo, dụng cụ vệ sinh đường ống…

Ngoài ra, các garage ngoài còn có sự kết nối trực tiếp giữa người thực hiện sửa chữa và khách hàng tốt hơn, hay nói cách khác là sự lắng nghe, tư vấn trao đổi thoải mái gần gũi hơn, được hỗ trợ sửa chữa nhanh chóng hơn (do các đại lý có lượng xe phải làm nhiều hơn), có thể theo dõi công việc thực hiện chiếc xe của mình. Trong khi với các đại lý (chính hãng) lớn, việc đầu tư lớn có thể giúp công việc nhanh chóng hơn nhờ máy móc cao cấp (ví dụ máy thu hồi và tái tạo khí gas có giá trị khoảng 90 triệu đồng)…

Các garage uy tín luôn cố gắng công khai biểu giá bất cứ hạng mục sửa chữa nào.

Anh Trần Văn Quỳnh, thợ máy tại garage Phúc Thái (Long Biên – Hà Nội) cho biết, đối với việc bảo dưỡng điều hoà, người tiêu dùng nên tìm đến garage chuyên về điều hoà, những xưởng sửa xe có thông tin minh bạch về chi phí bảo dưỡng, sửa chữa cùng các loại vật tư thực sự cần thiết và vừa đủ số lượng trong khi thực hiện công việc; lượng gas và chủng loại gas bổ sung (tính theo kg), dầu lạnh (tính theo lon), dung dịch vệ sinh dàn lạnh (tính theo lon)…

Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

BYD Seal 5, Honda Civic và Toyota Corolla Altis - Đâu là Sedan Hybrid hạng C cho người muốn trải nghiệm?

BYD Seal 5, Honda Civic và Toyota Corolla Altis - Đâu là Sedan Hybrid hạng C cho người muốn trải nghiệm?

0 (0 đánh giá)
Việc xuất hiện công nghệ hybrid trên các mẫu sedan hạng C không còn là điều quá mới mẻ khi hầu hết các hãng đều mong muốn phô diễn thành tự ...
Thế giới 2 bánh: SYM TPBW 125 sẽ cạnh tranh thế nào với Honda Vision và Yamaha Janus?

Thế giới 2 bánh: SYM TPBW 125 sẽ cạnh tranh thế nào với Honda Vision và Yamaha Janus?

0 (0 đánh giá)
Sự xuất hiện của SYM TPBW có lẽ không khiến cuộc cạnh tranh trong phân khúc xe tay ga phổ thông thêm sôi động hơn, khi mà ảnh hưởng Honda Vision ...
Hyundai Venue, KIA Sonet, Suzuki Fronx và Toyota Raize: Đâu là lựa chọn đáng tiền cho SUV hạng A?

Hyundai Venue, KIA Sonet, Suzuki Fronx và Toyota Raize: Đâu là lựa chọn đáng tiền cho SUV hạng A?

5.0 (0 đánh giá)
Phân khúc SUV đô thị hạng A có thêm sự xuất hiện của Suzuki Fronx hoàn toàn mới, tham gia cạnh tranh cùng những cái tên đã góp mặt trước đó: Hyundai ...
Bạn có biết: Không thuỷ kích nhưng xử lý xe bị ngập nước hoá đơn cao không kém?

Bạn có biết: Không thuỷ kích nhưng xử lý xe bị ngập nước hoá đơn cao không kém?

0 (0 đánh giá)
Nhiều tài xế xe điện, thậm chí là cả các mẫu xe dùng động cơ đốt trong ICE đều khá tự tin khi đảm bảo mình trách được thuỷ kích với ...
Mazda CX-3

Mazda CX-3 "thay da đổi thịt", tham gia cuộc đua phân khúc urban SUV với Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross

0 (0 đánh giá)
Mazda CX-3 vừa được bổ sung các phiên bản mới cho năm 2025, với thay đổi lớn là việc lắp ráp tại nhà máy ở Chu Lai. Lợi thế của Mazda CX-3 ...
Thế giới 2 bánh: Làm gì để xe máy an toàn đi qua đường ngập nước?

Thế giới 2 bánh: Làm gì để xe máy an toàn đi qua đường ngập nước?

0 (0 đánh giá)
Những tuyến đường tại các thành phố lớn đang thường xuyên phải hứng chịu tình trạng ngập nước nặng do mưa bão Xe máy sẽ gặp rất nhiều bất lợi và khó ...
Xe Xanh: C-Rate là gì và vì sao ảnh hưởng đến năng lực sạc của pin xe điện?

Xe Xanh: C-Rate là gì và vì sao ảnh hưởng đến năng lực sạc của pin xe điện?

0 (0 đánh giá)
C-rate là gì? đại lượng này ảnh hưởng thế nào tới thông số của pin? Công thức tính C-rate cho các dòng pin phổ thông Tầm quan trọng của C-rate là gì?
Thế giới 2 bánh: Cách chọn lốp cho xe máy điện

Thế giới 2 bánh: Cách chọn lốp cho xe máy điện

0 (0 đánh giá)
Vì sao chỉ có xe máy tay ga chạy điện mà không có xe số? Vì sao cần lốp chuyên dụng cho xe máy điện?  
 
 
 
 
La Nhật Tứ
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 40
Nguyễn Tân
Tham gia: 26/02/2025
Tổng số bài: 0
Tuấn Linh HN
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 33
Minh Anh
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 138
Vân Khánh
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 45
phong
Tham gia: 02/04/2025
Tổng số bài: 0
Mai Cham
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 56
Ungtanloi
Tham gia: 26/10/2023
Tổng số bài: 0
Huỳnh Anh kiêt
Tham gia: 18/09/2024
Tổng số bài: 0
Nguyễn Viết Hoàng
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 2785