Doanh số sụt giảm của KIA Sorento trong nhiều năm gần đây cho thấy xe cần nâng cấp và phải sở hữu nhiều đặc trưng nổi bật để tăng khả năng cạnh tranh với Hyundai Santa Fe và Mazda CX-8, liệu điều đó đã xuất hiện trên bản nâng cấp năm 2025?
Hãng xe: Hyundai
Dòng xe:Santa Fe
Hãng xe: KIA
Dòng xe:Sorento
Hãng xe: Mazda
Dòng xe:CX-8
Dành cho các bạn quan tâm:
Cuộc cạnh tranh trong phân khúc crossover hạng D không có quá nhiều thay đổi với ba mẫu xe chủ lực KIA Sorento, Hyundai Santa Fe và Mazda CX-8. Trong khoảng một năm trở lại đây, bộ ba này đều nhận những nâng cấp đáng kể nhằm thu hút khách hàng khi xuất hiện nhiều đối thủ mới từ Trung Quốc.
Ba mẫu crossover hạng D đã được nâng cấp trong vòng một năm gần đây.
KIA Sorento là mẫu xe được nâng cấp mới nhất nhưng chỉ được bán ra với hai phiên bản với tùy chọn động cơ xăng và dầu diesel, cùng với gói nâng cấp hệ thống dẫn động bốn bánh (AWD). Nhằm có được sự cân bằng khi so sánh, phiên bản 2.5G Signature AWD với động cơ xăng sẽ là lựa chọn phù hợp để cạnh tranh với hai đối thủ Hyundai Santa Fe Prestige và Mazda CX-8 2.5 Signature AWD.
Điểm chung của cả ba mẫu crossover hạng D này là đều được lắp ráp trong nước để tối ưu chi phí. Tuy KIA Sorento 2.5G Signature mới chỉ có giá 1,249 tỷ đồng nhưng với gói nâng cấp AWD giá 80 triệu đồng, xe đang đắt nhất. Trong khi đó, Mazda CX-8 lại cạnh tranh nhờ giá bán nên đang rẻ hơn đáng kể so với hai đối thủ, mức chênh lệch lên đến 180 triệu so với mẫu xe KIA.
Dễ dàng nhận thấy, Mazda CX-8 có chiều dài tổng thể và trục cơ sở lớn nhất, cùng với gầm xe cao. Trong khi đó, hai mẫu xe Hàn có lợi thế ở chiều rộng, cùng với đó là bánh mâm 20 inch kích thước lớn. Cả ba mẫu crossover đều được trang bị hệ thống treo MacPherson phía trước và liên kết đa điểm ở phía sau, cùng với phanh đĩa cho cả 4 bánh.
Các xe này đều sử dụng động cơ 2.5L hút khí tự nhiên, đặc biệt là Hyundai Santa Fe và KIA Sorento vốn có tương đồng về cụm máy. Tuy nhiên, sức mạnh của mỗi xe lại có khác biệt, đại diện Hyundai mang lại công suất cao nhất (kết hợp với hộp số tự động 8 cấp), Mazda CX-8 lại cho mô-men xoắn mạnh nhất.
Ngoại hình của ba mẫu crossover với nâng cấp lớn nhất của Hyundai Santa Fe.
Trong khi đó, KIA Sorento dù có sức mạnh không quá lớn nhưng lại được trang bị các chế độ lái đa địa hình, có tác dụng khi khách hàng sử dụng xe để "phượt" đến các địa hình khó. Ngoài ra, xe cũng được tinh chỉnh để có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất ở cả ba chu trình thử nghiệm cơ bản.
Lượng trang bị ở cả bên ngoài và bên trong của KIA Sorento đều đầy đủ nhất trong số ba mẫu crossover hiện tại, đáng chú ý nhất là một số tính năng cụ thể như cửa sổ trời toàn cảnh cùng với cửa cốp sau đóng mở điện thông minh với chức năng mở rảnh tay.
Hyundai Santa Fe cũng sở hữu lượng trang bị gần như tương đương với "người anh em", dù thiếu hai tiện nghi như trên nhưng xe được bổ sung chức năng sấy gương chiếu hậu bên ngoài. Trong khi đó, Mazda CX-8 2.5 Signature AWD bị cắt giảm khá nhiều trang bị để tối ưu chi phí và giá bán cho khách hàng Việt Nam.
Về an toàn, cả ba đều được trang bị gói công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS), với tên gọi rõ ràng (trừ KIA Sorento) như: SmartSense trên Hyundai Santa Fe và i-Activsense trên Mazda CX-8. Tuy nhiên, mỗi hãng tích hợp các tính năng khác nhau, bên cạnh những hệ thống cơ bản, để tạo ra lợi thế cạnh tranh.
Khoang nội thất của ba mẫu crossover hạng D hiện nay.
Theo xu hướng tiết kiệm chi phí, Mazda CX-8 sở hữu số lượng tính năng an toàn ít nhất và yêu cầu người điều khiển phải chủ động xử lý nhiều hơn, nhưng vẫn đủ dùng cho khách hàng trong đa số các tình huống trên đường. Mặt khác, KIA Sorento 2.5G Signature AWD được trang bị đầy đủ nhất, nhưng không quá vượt trội so với Hyundai Santa Fe Prestige.
Như vậy, KIA Sorento phiên bản mới đang vượt trội hơn các đối thủ về tiện nghi và an toàn, và một phần sẽ đa dụng hơn trên các điều kiện đường sá khác nhau. Mức chênh lệch khá lớn có thể khiến xe không quá hấp dẫn với khách hàng cần tối ưu chi phí, nhưng việc lựa chọn phiên bản tiêu chuẩn với tùy chọn dẫn động cầu trước có thể sẽ là phương án đánh đổi tốt hơn.
Hyundai Santa Fe vẫn thể hiện được sức hút và sự cân bằng về nhiều mặt, vấn đề duy nhất đang khiến khách hàng hạn chế lựa chọn xe có lẽ chỉ nằm ở thiết kế ngoại thất. Mazda CX-8 tiếp tục duy trì ưu thế về giá bán nhưng thiếu đi sự cao cấp đến từ các trang bị, nên đang không quá thu hút với người tiêu dùng ưa chuộng sự trải nghiệm.
Lựa chọn nào cho phân khúc crossover: Hyundia Santa Fe, KIA Sorento và Mazda CX-8?
Sự xuất hiện của Ford Territory 2025 đã hâm nóng cho cuộc cạnh tranh trong phân khúc crossover tại Việt Nam, cùng với bộ đôi Hyundai Tucson và Mazda CX-5.
Ford Territory tại Việt Nam vừa có phiên bản nâng cấp cho năm 2025. Với ba phiên bản, chiếc crossover hạng C này có thêm nhiều trang bị, bên cạnh những ...