Vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam, mẫu xe điện MG4 nhập khẩu từ Thái Lan sẽ cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF 6 được lắp ráp trong nước. Những thế mạnh của MG4 được tận dụng làm vũ khí cạnh tranh với VF 6 đang "ngụp lặn" trong hệ sinh thái của Vingroup với chính sách hậu mãi dày đặc, đó chính là kinh nghiệm của một thương hiệu có bề dày lịch sử và thừa hưởng những tinh hoa về thiết kế của riêng mình.
Dành cho các bạn quan tâm:
Là một trong những hãng xe hiếm hoi của Trung Quốc sớm đưa xe điện vào thị trường Việt Nam, SAIC Motor Việt Nam (SMV) đã về mẫu xe MG4 vốn đã có thành công tại một số quốc gia khác - điều này giúp hãng tự tin hơn trong nỗ lực thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam về một mẫu xe xuất xứ từ Trung Quốc, cho dù MG Motor là một hãng xe lâu đời của Anh.
Ở phân khúc SUV đô thị của MG4 hiện đã có sự xuất hiện của VinFast VF 6 một mẫu xe chưa kể về thiết kế sản phẩm, đã nhỉnh hơn nhiều về các yếu tố hỗ trợ; hệ thống trạm sạc, sự linh động trong chi phí sở hữu (thuê pin), các ưu đãi phong phú đi kèm nhờ hệ sinh thái của Vingroup (đỗ xe, sạc miễn phí...)
Để cân bằng trong sự so sánh giữa hai mẫu xe này, do giá bán của MG4 đã kèm cả pin, nên phiên bản VinFast VF 6 mà chúng tôi sử dụng trong nội dung này cũng sẽ là một phiên bản tương ứng - đã bao gồm chi phí sở hữu pin để mang tới góc nhìn công bằng hơn. Còn tất nhiên với người tiêu dùng, lựa chọn phiên bản nào cũng sẽ phụ thuộc vào bài toán tài chính của từng cá nhân.
so sánh.
Chính vì vậy phiên bản tiêu chuẩn MG4 DEL sẽ được lựa chọn để so sánh cùng phiên bản VinFast VF 6 Plus (kèm pin).
Về giá bán, MG4 phiên bản DEL có giá rẻ hơn 27 triệu đồng so với VinFast VF 6 Plus, mẫu xe này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, khác biệt hẳn so với đối thủ được lắp ráp trong nước của Việt Nam. Tuy nhiên vào thời điểm hiện tại, VinFast VF 6 đang được ưu đãi khá nhiều; miễn phí để ô tô trong 2 năm và đặc biệt là sạc miễn phí trong vòng 1 năm (trừ xe của các hãng kinh doanh vận tải)... những chi phí mà người sử dụng ngay lập tức nhận ra trong bài toán sở hữu xe của mình.
MG4 có chiều dài và rộng lớn hơn nhưng chiều cao và trục cơ sở ngắn hơn đáng kể so với VinFast VF 6. Ngoài ra, bánh mâm phiên bản Plus của mẫu xe Việt Nam sở hữu bánh mâm tới 19 inch, cao hơn đáng kể so với 17 inch của đối thủ, khoang hành lý cơ bản của MG4 lớn hơn nhưng khi gập hàng ghế thứ hai sẽ nhỏ hơn. Tuy có một số khác biệt về thiết kế nhưng hai mẫu xe này có chung thiết kế hệ thống treo; MacPherson và độc lập đa liên kết ở phía sau.
Hệ thống truyền động của 2 mẫu xe này có khác biệt khá lớn, sức mạnh mô tơ điện của VinFast VF 6 Plus lớn hơn đáng kể và đạt tốc độ tối đa cao hơn trong khi MG4 lại có hệ dẫn động cầu sau, mang lại hiệu quả tốt hơn khi lái trên đường.
Cụm pin điện của 2 mẫu xe này đều có dạng LFP nhưng VinFast VF 6 Plus có dung lượng lớn hơn, cho phạm vi di chuyển dài hơn. Ngoài ra, cả 2 mẫu xe điện này đều có chế độ sạc nhanh DC nhưng công suất sạc AC thường của MG4 DEL thấp hơn. Cả hai mẫu xe này đều có tính năng phanh tái sinh năng lượng và khởi động bằng bàn đạp phanh.
Đáng quan tâm, MG4 có trang bị hệ thống sạc nhanh nhưng do không có trạm sạc riêng, người dùng chiếc xe này sẽ phải chấp nhận trạm sạc AC 6,6 kw khiến thời gian sạc phải lên tới hơn 9 giờ.
Trang bị và tiện ích bên ngoài của hai mẫu xe này khá tương đồng ở các cụm đèn trước và sau; VF 6 Plus đáng giá hơn khi sở hữu logo thương hiệu phát sáng, gương chiếu hậu bên ngoài có thể gập điện, sấy và tự chỉnh khi chuyển sáng chế độ lùi, cửa kính chỉnh điện 1 chạm cho cả 4 vị trí, gạt mưa tự động và ăng ten vây cá mập.
Tuy nhiên, đắt hơn vài chục triệu nhưng khoang lái của mẫu xe VinFast cho thấy sự vượt trội đáng kể về mọi mặt, điển hình là các trang bị ở phần ghế lái, ghế phục, màn hình cảm ứng trung tâm, hệ thống âm thanh, điều hòa, màn hình HUD.
Điều này phản ánh lợi thế về xe lắp ráp trong nước so với xe nhập khẩu từ nước ngoài. Phiên bản MG4 LUX có thể sẽ mang đến cân bằng hơn khi so sánh về mặt trang bị nhưng giá bán của xe quá cao khiến người tiêu dùng phân vân với VinFast VF 7 nhiều hơn.
Hệ thống an toàn cũng là một trong những yếu tố được VinFast chú ý trên các mẫu xe điện, VF 6 Plus cũng sở hữu một số tính năng ADAS tiên tiến liên quan đến hỗ trợ làn đường, cảnh báo va chạm và can thiệp để tránh va chạm và hỗ trợ đỗ xe thông minh.
MG4 DEL không có nhiều tính năng hỗ trợ lái nhưng cũng khá đầy đủ với các hệ thống cơ bản đối với một mẫu SUV đô thị hiện nay, điển hình là kiểm soát hành trình chủ động, cân bằng thân xe điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, 6 túi khí, hỗ trợ lái khi tắc đường...
Có thể thấy, VinFast VF 6 Plus dường như là đối thủ khá khó để MG4 DEL cạnh tranh, lượng trang bị và thông số kỹ thuật của mẫu xe Việt Nam có thể phải so sánh với phiên bản LUX của MG4 nhưng giá bán cao hơn đáng kể sẽ không phù hợp để cạnh tranh của VF 6 Plus.
Vậy tương lai của MG4 tại Việt Nam sẽ như thế nào? Khá khó để nói đây là sản phẩm chiến lược của SMV khi giá rẻ vẫn luôn là tiêu chí để thúc đẩy doanh số của các ô tô MG, có thể kể đến thành công của các mẫu ZS và MG5 trước đây; cũng chưa kể đến hệ thống trạm sạc công cộng cho MG4 chưa đầy đủ hiện tại. Do đó, 2 mẫu xe này sẽ tiếp tục mang lại doanh số chủ đạo trong thời gian tới, còn MG4 vẫn theo dạng "cưỡi ngựa xem hoa" trong thời gian này.