Trở thành sản phẩm chiến lược mới của Subaru Việt Nam, Crosstrek sẽ phải cạnh tranh với các mẫu xe hàng đầu trong phân khúc SUV đô thị mang thiên hướng thể thao và năng động. Vậy đây có phải là cuộc chơi dễ dàng khi mà Subaru Crosstrek sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ mạnh Honda HR-V và Skoda Karoq?
Dành cho các bạn quan tâm:
Khác với Forester có thiên hướng đến người dùng phổ thông, Subaru Crosstrek có giá bán tương đồng nhưng cạnh tranh trực tiếp với các SUV đô thị có phong cách thể thao và tốc độ, kết hợp với nhiều trang bị an toàn hiện đại hàng đầu phân khúc nhưng sẽ gặp phải đối thủ lớn là Honda HR-V và Skoda Karoq.
Subaru Crosstrek được bán ra với 2 phiên bản nhưng bản thuần xăng sẽ được mang ra so sánh thay vì Hybrid do phù hợp với số đông hiện nay, đối đầu với các phiên bản cao cấp nhất của hai mẫu xe còn lại là Honda HR-V RS và Skoda Karoq Style.
Nguồn gốc xuất xứ của 3 mẫu xe rất khác biệt, Honda HR-V có lợi thế về chi phí khi đưa về từ Thái Lan sẽ được miễn thuế nhập khẩu trong khi hai mẫu xe còn lại được nhập khẩu từ châu Âu và Nhật Bản. Điều này phần nào phản ánh giá bán rất chênh lệch giữa các mẫu xe, và cũng gây khó khăn đối với những người tiêu dùng quan tâm đến chi phí mua xe ban đầu.
Về kích thước, Subaru Crosstrek có chiều dài tổng thể và trục cơ sở lớn nhất trong khi vẫn có khoảng sáng gầm cao, và bán kính vòng quay tối thiểu khá nhỏ, giúp dễ dàng di chuyển hơn. Trong khi đó, xe còn mạnh hơn ở hệ thống treo trước sau đều là dạng độc lập, cho sự thoải mái hơn khi di chuyển trên các mặt đường khác nhau.
Honda HR-V RS với cỗ máy 1.5L tăng áp mang đến công suất lớn nhất, vượt qua hoàn toàn các đối thủ khác trong cùng phân khúc. Trong khi đó, Subaru Crosstrek sở hữu động cơ dạng boxer 2.0L tương đồng với Forester cho công suất 154 mã lực và mô-men xoắn cực đại 196 Nm, khá độc đáo trong phân khúc này.
Các mẫu xe của Nhật đều được trang bị hộp số tự động vô cấp CVT trong khi Skoda Karoq có hộp số tự động 8 cấp. Mẫu SUV đô thị của Subaru được trang bị hệ dẫn động 4 bánh SAWD, cho khả năng tận dụng tốt lực kéo và di chuyển trên nhiều địa hình dễ dàng hơn. Tuy nhiên, xe cũng có mức tiêu thụ nhiên liệu lớn hơn 2 đối thủ khi dung tích động cơ lớn hơn khá nhiều.
Trang bị tiện ích trên các mẫu xe này đều khá đầy đủ, đặc biệt là hệ thống đèn LED toàn bộ, cùng với các tính năng gạt mưa tự động, ăng ten vây cá mập, chìa khóa thông minh...Nhưng mỗi xe lại có một số trang bị vượt trội hơn, giúp người lái và hành khách thoải mái khi sử dụng.
Subaru Crosstrek sở hữu các ghế phía trước đều điều chỉnh điện, ghế sau gập 60:40, màn hình giả trí kích thước lớn với Apple CarPlay & Android Auto không dây. Trong khi đó, hệ thống âm thanh của hai mẫu xe còn lại đều có dạng 8 loa, bảng đồng hồ dạng LCD toàn phần, riêng Skoda Karoq còn có thêm đèn trang trí nội thất.
Các trang bị an toàn trên Subaru Crosstrek khá vượt trội khi sở hữu hệ thống an toàn chủ động Subaru EyeSight 4.0 theo dõi phía trước với camera tích hợp. Do đó, mẫu xe này được tích hợp nhiều tính năng lạ cho người lái dễ điều khiển và đảm bảo an toàn tốt, giúp hạn chế va chạm tối đa.
Trong khi đó, Honda HR-V RS cũng được tích hợp sẵn hệ thống Honda Sensing đã nổi danh từ lâu, quan trọng nhất là những tính năng tích hợp sẵn giúp đảm bảo an toàn cao. Skoda Karoq cũng có các trang bị an toàn nhưng không có các tính năng ADAS nổi bật như đối thủ, chủ yếu nhắm đến các tính năng phục vụ cho việc an toàn cơ bản khi lái.
Như vậy, Subaru Crosstrek có đa dạng trang bị và nhiều tính năng khá vượt trội hiện nay, nhưng giá bán vẫn sẽ là vật cản đến với người dùng, chất lượng xe nhập Nhật Bản sẽ thu hút một nhóm đối tượng nhất định nhưng không phải số đông khi hiện các mẫu xe mới đang liên tục gia nhập thị trường Việt Nam.
Skoda Karoq với giá bán cao vẫn là trở ngại của xe khi so sánh với các đối thủ trong phân khúc SUV đô thị, chưa nói đến các mẫu crossover hạng C kích thước lơn, mạnh mẽ và cao cấp hơn. Trong khi đó, với tính thể thao, Honda HR-V RS vẫn là mẫu xe sở hữu nhiều ưu điểm tốt cho người dùng với lượng trang bị ổn về cả tiện ích và an toàn cùng sức mạnh khá lớn.