Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ năm, 06/11/2025
Đăng bài mới

Thế giới 2 bánh: Đắt hơn Yamaha Freego S 13 triệu đồng, Honda Air Blade 125 Thể thao có xứng đáng?

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 2801
06:15 | 06/11/2025
0 (0 đánh giá)
  • Honda Air Blade 125 Thể thao nổi bật với thiết kế thể thao và công nghệ mớ trong khi Yamaha Freego S lại hấp dẫn nhờ sự thực dụng và giá bán dễ chịu
  • Với chênh lệch tới hơn 13 triệu đồng, liệu Honda Air Blade 125 Thể thao có thật sự đáng tiền khi so sánh với Yamaha Freego S?

 

Hãng xe máy: Yamaha
Hãng ô tô: Honda

Dành cho các bạn quan tâm:

Xe tay ga thể thao với động cơ dưới 125 cc đang trở thành xu hướng mới tại Việt Nam sau khi giấy phép lái xe (GPLX) được điều chỉnh theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024. Theo đó, hạng A1 – loại phổ biến nhất – sẽ áp dụng cho xe máy có dung tích dưới 125 cc. Vì vậy, phân khúc này đang được nhiều người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn thay vì các mẫu xe có dung tích lớn hơn, vốn yêu cầu GPLX hạng A2 khó thi và tốn kém hơn.

Honda Air Blade 125 với thay đổi lớn về thiết kế sẽ khiến Yamaha Freego S "khó càng thêm khó"?

Trong số đó, Honda Air Blade 125 Thể thao và Yamaha Freego S là hai lựa chọn tiêu biểu, có nhiều điểm chung và đủ sức cạnh tranh trực tiếp, đặc biệt khi cả hai đều sở hữu phanh ABS – trang bị hiếm thấy trên xe tay ga thể thao dưới 125 cc. Với hai phong cách hoàn toàn khác nhau cùng mức giá chênh lệch đáng kể, câu hỏi đặt ra là: Liệu Honda Air Blade 125 Thể thao vừa ra mắt có thực sự xứng đáng với số tiền bỏ ra?


Honda Air Blade 125 phiên bản Thể thao được bán với giá 47,8 triệu đồng, cao hơn khoảng 13 triệu đồng so với đối thủ Yamaha Freego S. Cả hai xe đều được lắp ráp trong nước, bảo đảm nguồn cung linh kiện và phụ tùng dồi dào.


Trên bản nâng cấp năm 2026, Air Blade 125 được làm mới với thiết kế cắt xẻ mạnh mẽ và cụm đèn LED sắc nét, hướng tới nhóm khách hàng trẻ hơn và cạnh tranh trực tiếp hơn với Freego S.

Về kích thước, Honda Air Blade 125 có thân xe ngắn và hẹp hơn so với Yamaha Freego S, nhưng lại vượt trội nhờ trục cơ sở dài hơn và khoảng sáng gầm cao hơn, cùng yên thấp hơn – phù hợp với đa số người dùng. Tuy nhiên, xe có trọng lượng khá lớn (111 kg), có thể gây khó khăn khi dắt hoặc xoay trở trong không gian hẹp.


Ngược lại, Air Blade ghi điểm với bánh mâm 14 inch cho dáng xe thanh thoát và thể thao hơn, dù bộ lốp không “béo” bằng Freego S (12 inch) nên kém phần bề thế. Ưu thế khác của Air Blade là phuộc sau dạng đôi, cho cảm giác chắc chắn hơn so với phuộc đơn trên Freego S.


Nâng cấp đáng chú ý nhất trên Air Blade 125 Thể thao nằm ở phanh ABS bánh trước – lần đầu tiên trang bị này xuất hiện trên mẫu xe. Trong khi đó, Yamaha Freego S đã có sẵn hệ thống ABS này từ nhiều năm trước. Cả hai mẫu xe đều sử dụng phanh sau tang trống quen thuộc.


Về động cơ, cả hai đều trang bị khối máy gần 125 cc, hộp số CVT vô cấp truyền động bằng dây đai, nhưng khác biệt rõ về hiệu năng. Honda Air Blade 125 có công suất và mô-men xoắn cao hơn, giúp xe bốc hơn ở dải tốc trung và cao. Ngược lại, Yamaha Freego S đạt mô-men xoắn cực đại sớm hơn, mang lại khả năng tăng tốc mượt mà trong đô thị.


Freego S cũng có lợi thế về mức tiêu thụ nhiên liệu, chỉ 2,03 lít/100 km, tiết kiệm hơn đôi chút so với 2,12 lít/100 km của Air Blade. Tuy nhiên, Air Blade có tỷ số nén cao hơn, giúp phản ứng ga nhanh và cảm giác lái thể thao hơn, trong khi Freego S hướng đến người dùng cần sự êm ái, nhẹ nhàng và di chuyển quãng ngắn hàng ngày.


Yamaha Freego S ghi điểm nhờ cốp xe rộng 25 lít, vượt trội so với 23,2 lít của Air Blade – đủ để chứa hai mũ bảo hiểm nửa đầu cùng vật dụng cá nhân. Dù vậy, mẫu xe của Honda lại tinh tế hơn với đèn chiếu sáng cốp và cổng sạc USB Type C đặt dưới yên, trong khi Freego S chỉ có tẩu sạc 12V ở phía trước. Cổng sạc này tuy đa dụng nhưng người dùng cần thêm đầu chuyển để sạc thiết bị di động.


Cả hai đều trang bị đèn LED toàn bộ, chìa khóa thông minh và màn hình LCD đơn sắc, tuy nhiên, Air Blade có cụm đồng hồ kích thước lớn hơn, hiển thị thông tin rõ ràng hơn.

Cả hai đều bố trí nắp bình xăng phía trước, giúp người dùng không cần mở yên khi đổ xăng. Freego S có thêm sàn để chân phẳng, thuận tiện khi chở đồ hoặc di chuyển trong phố hẹp – chi tiết được nhiều người dùng đánh giá cao.

Hình ảnh Yamaha Freego 125:


Có thể thấy, Honda Air Blade 125 Thể thao và Yamaha Freego S cùng hướng đến nhóm khách hàng trẻ, sử dụng xe tay ga hằng ngày trong đô thị. Tuy nhiên, mức chênh lệch giá hơn 13 triệu đồng khiến người dùng phải cân nhắc giữa hiệu năng – thiết kế – thương hiệu và giá trị thực dụng.

Honda Air Blade 125 vẫn là lựa chọn dành cho những ai yêu thích thiết kế thể thao, cảm giác lái mạnh mẽ và thương hiệu quen thuộc đã gần 20 năm tại Việt Nam. Ngược lại, Yamaha Freego S lại là phương án thực tế, tiết kiệm và dễ tiếp cận hơn, phù hợp với những ai coi trọng chi phí sở hữu và vận hành.

Viết Hoàng

Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 525/ Xe nào được quyền đi trước trong trường hợp này?



02Câu 526/ Ô tô con đi theo chiều mũi tên có vi phạm quy tắc giao thông không?



03Câu 527/ Xe nào vi phạm quy tắc giao thông?



04Câu 528/ Các xe đi như thế nào là đúng quy tắc giao thông?



05Câu 529/ Theo hướng mũi tên, xe nào được phép đi?



Gửi đáp án
Đã có 0 người tham gia trả lời
Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

Thế giới 2 bánh: Đắt hơn Yamaha Freego S 13 triệu đồng, Honda Air Blade 125 Thể thao có xứng đáng?

Thế giới 2 bánh: Đắt hơn Yamaha Freego S 13 triệu đồng, Honda Air Blade 125 Thể thao có xứng đáng?

0 (0 đánh giá)
Honda Air Blade 125 Thể thao nổi bật với thiết kế thể thao và công nghệ mớ trong khi Yamaha Freego S lại hấp dẫn nhờ sự thực dụng và giá ...
Crossover AWD hạng C: Jaecoo J7, Hyundai Tucson và Mazda CX-5 - Đâu là lựa chọn của bạn?

Crossover AWD hạng C: Jaecoo J7, Hyundai Tucson và Mazda CX-5 - Đâu là lựa chọn của bạn?

0 (0 đánh giá)
Sự xuất hiện của phiên bản dẫn động bốn bánh mới của Jaecoo J7 đang hâm nóng cho cuộc cạnh tranh trong phân khúc crossover hạng C dẫn động bốn bánh Với ...
Thế giới 2 bánh: Chênh 50 triệu so với Yamaha PG-1, Honda CT125 liệu có xứng đáng

Thế giới 2 bánh: Chênh 50 triệu so với Yamaha PG-1, Honda CT125 liệu có xứng đáng

0 (0 đánh giá)
Cùng là những mẫu underbone địa hình nhưng Honda CT125 có giá bán chênh lệch rất lớn so với Yamaha PG-1, do đó việc nhiều trang bị hơn, động cơ mạnh ...
Kinh nghiệm lái xe: Hãy từ bỏ ý định để đồ trên táp-lô - Hiểm hoạ từ những vật dụng để trên ô tô

Kinh nghiệm lái xe: Hãy từ bỏ ý định để đồ trên táp-lô - Hiểm hoạ từ những vật dụng để trên ô tô

0 (0 đánh giá)
Không chỉ có thể gây cháy nổ, vật dụng để trong sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn của người ngồi bên trong nếu xảy ra va chạm Do đó, ...
BYD Seal 5, Honda Civic và Toyota Corolla Altis - Đâu là Sedan Hybrid hạng C cho người muốn trải nghiệm?

BYD Seal 5, Honda Civic và Toyota Corolla Altis - Đâu là Sedan Hybrid hạng C cho người muốn trải nghiệm?

0 (0 đánh giá)
Việc xuất hiện công nghệ hybrid trên các mẫu sedan hạng C không còn là điều quá mới mẻ khi hầu hết các hãng đều mong muốn phô diễn thành tự ...
Thế giới 2 bánh: SYM TPBW 125 sẽ cạnh tranh thế nào với Honda Vision và Yamaha Janus?

Thế giới 2 bánh: SYM TPBW 125 sẽ cạnh tranh thế nào với Honda Vision và Yamaha Janus?

0 (0 đánh giá)
Sự xuất hiện của SYM TPBW có lẽ không khiến cuộc cạnh tranh trong phân khúc xe tay ga phổ thông thêm sôi động hơn, khi mà ảnh hưởng Honda Vision ...
Hyundai Venue, KIA Sonet, Suzuki Fronx và Toyota Raize: Đâu là lựa chọn đáng tiền cho SUV hạng A?

Hyundai Venue, KIA Sonet, Suzuki Fronx và Toyota Raize: Đâu là lựa chọn đáng tiền cho SUV hạng A?

5.0 (0 đánh giá)
Phân khúc SUV đô thị hạng A có thêm sự xuất hiện của Suzuki Fronx hoàn toàn mới, tham gia cạnh tranh cùng những cái tên đã góp mặt trước đó: Hyundai ...
Bạn có biết: Không thuỷ kích nhưng xử lý xe bị ngập nước hoá đơn cao không kém?

Bạn có biết: Không thuỷ kích nhưng xử lý xe bị ngập nước hoá đơn cao không kém?

0 (0 đánh giá)
Nhiều tài xế xe điện, thậm chí là cả các mẫu xe dùng động cơ đốt trong ICE đều khá tự tin khi đảm bảo mình trách được thuỷ kích với ...
 
 
NOPP
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 49
Nguyen Viet Hung
Tham gia: 10/06/2023
Tổng số bài: 9
Pham Tuấn Anh
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 54
Nguyen Phuc Hung
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 61
Long -
Tham gia: 04/08/2022
Tổng số bài: 0
Hoàng văn trường
Tham gia: 15/03/2025
Tổng số bài: 0
Nguyen ly
Tham gia: 15/08/2023
Tổng số bài: 64
Quyên Đặng
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 23
Mai Cham
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 56
Mai Trường
Tham gia: 02/12/2023
Tổng số bài: 0