Những tuyến đường tại các thành phố lớn đang thường xuyên phải hứng chịu tình trạng ngập nước nặng do mưa bão
Xe máy sẽ gặp rất nhiều bất lợi và khó khăn khi di chuyển qua những đoạn đường ngập nước trong mùa mưa. Người điều khiển sẽ cần cẩn trọng khi di chuyển qua khu vực này để đảm bảo xe không bị hỏng.
Dành cho các bạn quan tâm:
Liên tiếp những cơn bão và hoàn lưu bão khiến tình trạng ngập úng diễn ra trên nhiều tuyến đường phố ở Hà Nội và các tỉnh lân cận. Điều này có ảnh hưởng rất lớn đến các phương tiện, đặc biệt là xe máy. Không ít trường hợp xe chết máy giữa đường, thậm chí hư hỏng nặng sau khi cố gắng vượt qua đoạn ngập sâu. Vậy cần làm gì để đảm bảo an toàn cho người lái và hạn chế tối đa rủi ro cho phương tiện?
Đánh giá tình trạng ngập nước
Không giống với ô tô, xe máy có bộ phận hút gió khá thấp, đặc biệt là các dòng xe phổ thông (thường ở mức 50 cm), nên cần xác định xem vùng ngập nước trước mặt có quá sâu không. Nếu mực nước cao quá nửa bánh xe, đặc biệt là với xe tay ga, không nên liều đi qua, bởi nước có thể tràn vào các bộ phận dễ gây chết máy và hư động cơ nếu bị nước xâm nhập.
Cách di chuyển trong đường ngập nước sẽ giúp xe máy không bị hỏng hóc.
Đối với xe số, người lái có thể đi qua khi nước chưa vượt quá nắp máy. Tuy nhiên, cần đi chậm và đều ga, không nên tạo sóng lớn khiến nước dâng cao thêm. Nếu thấy xe phía trước bị chết máy, hãy cẩn trọng vì đó là dấu hiệu nhận biết về khả năng gặp nạn sắp tới với xe của mình. Trong trường hợp đó, tốt nhất là dắt bộ qua hoặc tìm đường khác.
Nếu buộc phải đi qua vùng ngập
Nếu khu vực ngập nước không quá dài, người điều khiển nên cân nhắc việc xuống xe dắt bộ đi qua, không nổ máy. Tuy nhiên, việc này chỉ áp dụng nếu lọc gió (nơi hút gió vào) không bị ngập nước. Sau khi qua đoạn ngập, có thể nổ máy thử và ga mạnh để đẩy nước khỏi ống xả.
Với xe tay ga, bộ phận lọc gió được đặt ở phía sau bên trái, đối diện ống xả, xe số phổ thông thường đặt phía trên cụm đầu máy bên trong yếm xe và xe côn tay cao nhất ở ngay dưới yên xe.
Ngoài ra, nếu quãng đường ngập dài và người điều khiển xe không muốn dắt bộ thì hãy tuân thủ một số nguyên tắc để tránh rủi ro. Đầu tiên, chuyển về số thấp với xe số (hoặc đi chậm với xe tay ga) để xe có lực kéo tốt. Khi xe bắt đầu vào vùng ngập, giữ đều tay ga, tuyệt đối không tăng ga hoặc giảm ga đột ngột.
Với xe côn tay, người điều khiển không nên bóp côn trong quá trình di chuyển, bởi việc bóp côn khiến xe chạy theo quán tính, giảm áp lực thoát khí ở pô, tạo điều kiện cho nước tràn vào. Còn với xe tay ga, nên giữ tốc độ ổn định, tránh phanh gấp hoặc dừng giữa chừng.
Xe máy nên cẩn trọng với ô tô hoặc xe tải khi đi ở đường ngập.
Ngoài ra, cần giữ khoảng cách với xe phía trước, đặc biệt là ô tô hoặc xe tải, vì những phương tiện này tạo sóng nước lớn có thể khiến nước dâng lên cao hơn bình thường.
Kiểm tra xe ngay sau khi qua đoạn ngập
Nếu xe máy đi thành công qua đoạn ngập, không bị chết máy, người điều khiển nên dừng xe ở nơi khô ráo, dựng chân chống giữa lên và kiểm tra tình trạng hoạt động. Tuy nhiên, người dùng cũng nên cân nhắc việc thay thế lọc gió, dầu láp và rửa lại xe để tránh tình trạng gặp lỗi về sau.
Nếu thấy động cơ yếu, có tiếng kêu lạ, khói trắng, hoặc xe tắt máy đột ngột, không nên cố khởi động lại do nhiều khả năng nước đã xâm nhập vào buồng đốt hoặc ống xả. Cố đề máy lên có thể khiến nước bị nén trong xi-lanh, dẫn đến cong tay biên hoặc hỏng piston, hậu quả rất nặng nề. Trong trường hợp này, người điều khiển nên dắt xe đến cửa hàng sửa chữa hoặc gọi người đến cứu hộ.
Với xe máy gặp nạn, thợ sửa xe sẽ phải tháo bugi, xả nước ra khỏi xi-lanh, kiểm tra, thay thế dầu máy và lọc gió. Đối với xe tay ga, ngoài dầu máy còn cần kiểm tra dầu láp vì bộ phận này rất dễ bị nước tràn vào. Việc không thay kịp thời có thể khiến dầu biến chất, ăn mòn bánh răng truyền động hoặc gây mòn trục láp.
Người dùng nên kiểm tra lại lọc gió sau khi đi vào khu vực ngập nước.
Ngoài ra, người dùng cũng nên chú ý đến phanh, vì đây là bộ phận dễ bị ảnh hưởng nhất sau khi đi qua vùng ngập. Sau khi ra khỏi vùng nước, người lái nên chạy chậm và rà phanh nhẹ nhiều lần để tạo ma sát giúp làm khô má phanh. Có thể cân nhắc thêm việc tra lại dầu mỡ cho xích hoặc vệ sinh lại các chi tiết phanh, đặc biệt nếu xe có trang bị phanh ABS thì cần mang đến các cửa hàng uy tín để kiểm tra lại.
Những trường hợp không nên mạo hiểm
Người điều khiển cần chú ý chiếc xe máy của mình rất dễ bị tác động và mất kiểm soát (đặc biệt với người yếu tay), nên không phải lúc nào cũng có thể “liều” vượt qua nước ngập. Nếu nước dâng quá cao, chảy xiết hoặc có rác trôi nổi, việc cố đi qua không chỉ làm hỏng xe mà còn tiềm ẩn nguy cơ té ngã, bị cuốn trôi.
Bên cạnh đó, nếu mưa lớn và nặng hạt kéo dài, người điều khiển xe máy nên tìm chỗ trú an toàn, chờ nước rút rồi mới tiếp tục di chuyển để đảm bảo an toàn, nhất là trong trường hợp khu vực đi lại vắng người và trong điều kiện trời tối.
Nhiều đoạn ngập sâu khiến người điều khiển vẫn phải xuống xe dắt bộ trong đêm tối.
Việc đi qua vùng nước ngập đòi hỏi người điều khiển xe phải bình tĩnh, quan sát kỹ và tuân thủ đúng kỹ thuật. Nếu xử lý đúng cách, người dùng vừa có thể bảo vệ chiếc xe khỏi hư hỏng nặng và đảm bảo an toàn cho bản thân. Còn nếu tình huống vượt quá khả năng, lựa chọn sáng suốt nhất vẫn là không nên mạo hiểm.
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 140/ Khi điều khiển xe chạy với tốc độ dưới 60 km/h, người lái xe phải điều khiển xe như thế nào để đảm bảo khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước xe mình?
02Câu 141/ Người lái xe phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép đến mức cần thiết, chú ý quan sát và chuẩn bị sẵn sàng xử lý những tình huống có thể xảy ra để phòng ngừa tai nạn khi gặp biển báo hiệu nào dưới đây?
03Câu 142/ Người lái xe phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy trong các trường hợp nào dưới đây?
04Câu 143/ Tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, quyền ưu tiên thuộc về loại phương tiện nào dưới đây?
05Câu 144/ Các phương tiện tham gia giao thông đường bộ (kể cả những xe có quyền ưu tiên) đều phải dừng lại bên phải đường của mình và trước vạch “dừng xe” tại các địa điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt khi có báo hiệu dừng nào dưới đây?
06Câu 145/ Trên đoạn đường bộ giao thông nhau đồng mức với đường sắt, người không có nhiệm vụ có được tự ý mở chắn đường ngang khi chắn đã được đóng hay không?
Những tuyến đường tại các thành phố lớn đang thường xuyên phải hứng chịu tình trạng ngập nước nặng do mưa bão
Xe máy sẽ gặp rất nhiều bất lợi và khó ...