Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ ba, 26/08/2025
Đăng bài mới

Honda ICON e: và VinFast Evo200 Lite: Đối đầu VinFast và Honda mảng xe máy điện cho học sinh

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 2642
05:28 | 10/04/2025
0 (0 đánh giá)

Honda là thương hiệu xe máy số 1 Việt Nam trong khi VinFast lại đi nhanh hơn thương hiệu Nhật Bản này ở mảng xe máy điện. Với sự xuất hiện của Honda ICON e: trong phân khúc xe máy điện chạy pin dưới 30 triệu đồng cho học sinh, điều này liệu có đe dọa đến vị thế VinFast Evo200 Lite tại Việt Nam?

Hãng xe máy: Honda
Hãng xe máy: Vinfast

Dành cho các bạn quan tâm:

Theo quy định, các loại xe máy điện có tốc độ di chuyển dưới 50 km/h không yêu cầu bằng lái xe, đây là những loại phương tiện được nhiều học sinh (trên 16 tuổi) lựa chọn để sử dụng và cũng phù hợp với nhu cầu của người dùng chủ yếu trong khu vực đô thị để thay thế các loại xe máy xăng. Với sự xuất hiện của Honda ICON e:, phân khúc này đã có thêm đối thủ lớn để so sánh với VinFast Evo200 Lite.

Honda ICON e: là đối thủ chính thức của VinFast Evo200 Lite. Thế giới phương tiện

Đều có giá bán dưới 30 triệu đồng và lắp ráp ngay tại Việt Nam, hai mẫu xe này cùng tạo nên sức hút nhất định với khách hàng Việt Nam, cho dù có khác biệt về thiết kế, tiện ích và trải nghiệm sử dụng.

Theo đó, Honda ICON e: có giá bán từ 26,9 – 27,3 triệu đồng (chỉ khác biệt về phối màu) nhưng người dùng cần thuê pin với mức phí tiêu chuẩn 350.000 đồng/tháng và có một số gói giá tốt hơn nhưng thời gian dài.

Đây chính là chiến lược từng được VinFast áp dụng trong giai đoạn đầu bán ra các sản phẩm ô tô và xe máy điện để giúp giảm giá bán, nhưng hiện nay đã chuyển sang bán kèm sẵn pin, mẫu Evo200 Lite có giá rẻ hơn 25,9 triệu đồng có thể mang đến sự tiện lợi hơn khi khách hàng không cần quan tâm đến vấn đề thuê pin hàng tháng.

 

Về kích thước, Honda ICON e: nhỏ gọn hơn với khối lượng nhẹ 87 kg (kèm pin) trong khi VinFast Evo200 Lite nhỉnh hơn một chút về chiều dài, chiều cao yên, khoảng sáng gầm cùng với khối lượng tổng thể cũng nặng hơn (97 kg) do sử dụng công nghệ pin LFP. Tuy nhiên, điểm chung của cả hai mẫu xe đều là sự gọn gàng và thanh mảnh, phù hợp với nhu cầu sử dụng cơ bản của người dùng.


Về hệ thống giảm xóc, hai mẫu xe máy điện này đều trang bị ống lòng và giảm chấn thủy lực cho phía trước, trong khi phía sau sử dụng dạng lò xo trụ đôi. Tuy nhiên, hệ thống phanh có đôi chút khác biệt (dù đều là phanh đĩa ở bánh trước và tang trống ở bánh sau), đó là Honda ICON e: được trang bị phanh kết hợp (CBS) quen thuộc trên nhiều mẫu xe tay ga của hãng trước đây.

Sức mạnh động cơ không phải yếu tố được chú trọng quá nhiều với các mẫu xe máy điện đô thị này, đặc biệt là cho đối tượng học sinh THPT cũng như việc vận hành thực tế chưa cần GPLX theo quy định. Theo đó, cả hai xe đều sử dụng động cơ Inhub (mô tơ gắn trực tiếp vào bánh sau) với công suất danh định 1,5 kW.


VinFast Evo200 Lite nhỉnh hơn với công suất tối đa 2,45 kW, cùng tốc độ tối đa 49 km/h; so sánh với Honda ICON e: cho công suất tối đa thấp hơn ở mưc 1,81 kW và tốc độ tối đa 48 km/h. Mức chênh lệch nhỏ này cũng phù hợp với trọng lượng chênh lệch giữa hai xe, nhưng không ảnh hưởng quá lớn khi tốc độ di chuyển đều không thể vượt quá 50 km/h.

Trong khi đó, cung cấp năng lượng cho Honda ICON e: là cụm pin điện Lithium-ion với dung lượng 1,469 kWh, với đặc điểm nhẹ hơn nhưng cũng cho phạm vi hoạt động chỉ 71 km mỗi lần sạc đầy. VinFast Evo200 Lite được trang bị cụm pin LFP dung lượng 3,5 kWh lớn hơn và nặng hơn, đồng thời cũng cho phạm vi hoạt động 146 km (đường hỗn hợp) hoặc tối đa tới 205 km (điều kiện lý tưởng). Trong khi đó, mẫu xe máy điện của VinFast có khả năng sạc pin nhanh hơn với chỉ 4 tiếng trong khi đối thủ cần 8 tiếng mới đầy 100% pin.

Tuy nhiên, Honda ICON e: lại được nhà sản xuất Nhật Bản bổ sung nhiều tiện ích khác nhau tương tự như các xe tay ga chạy xăng hiện tại của hãng, điển hình là trang bị cốp trước và cổng USB phục vụ sạc các thiết bị điện tử. Đồng thời, dung tích cốp xe Honda cũng lớn hơn với 26 lít so với chỉ 22 lít trên VinFast Evo200 Lite.


Có thể thấy, Honda ICON e: dù ra mắt sau nhưng lại không mang đến quá nhiều điểm vượt trội trong khi giá xe cao hơn cùng với phụ phí thuê pin. Nhưng xe phù hợp với người dùng ưa chuộng thương hiệu Nhật Bản, và mong muốn sở hữu xe máy điện có thiết kế gọn nhẹ với một số tiện ích bổ sung.

Trong khi đó, VinFast Evo200 Lite vẫn là lựa chọn tốt cho khách hàng mong muốn có một mẫu xe máy điện chạy pin nhẹ nhàng (thay vì ắc quy a xít - chì), đồng thời đây cũng là lựa chọn tốt hơn cho người dùng cần phạm vi hoạt động dài, sạc điện nhanh chóng và không muốn phát sinh thêm chi phí thuê pin.

Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 585/ Xe nào phải nhường đường trong trường hợp này?



02Câu 586/ Xe nào phải nhường đường trong trường hợp này?



03Câu 587/ Bạn xử lý thế nào trong trường hợp này?



04Câu 588/ Xe nào được đi trước trong trường hợp này?



05Câu 589/ Các xe đi theo thứ tự như thế nào là đúng quy tắc giao thông đường bộ?



Gửi đáp án
Đã có 4 người tham gia trả lời
Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

BYD M6, Mitsubishi Xpander, Toyota Innova, VinFast Limo Green - Đâu là Vua Dịch vụ???

BYD M6, Mitsubishi Xpander, Toyota Innova, VinFast Limo Green - Đâu là Vua Dịch vụ???

0 (0 đánh giá)
VinFast Limo Green xuất hiện có phải mối đe dọa dành cho các mẫu MPV chuyên chạy dịch vụ như Mitsubishi Xpander và Toyota Innova, hay sẽ ảnh hưởng trực tiếp ...
Cách chuyển tài khoản VETC và VDTC sang tài khoản giao thông

Cách chuyển tài khoản VETC và VDTC sang tài khoản giao thông

5.0 (0 đánh giá)
Việc chuyển đổi sang sử dụng tài khoản giao thông sẽ giúp chủ xe linh hoạt hơn trong quá trình thanh toán các chi phí sử dụng phương tiện, bên cạnh ...
Geely Coolray và Lynk & Co 06 gây áp lực thế nào cho Mitsubishi Xforce?

Geely Coolray và Lynk & Co 06 gây áp lực thế nào cho Mitsubishi Xforce?

0 (0 đánh giá)
Định hướng phát triển mới, tập trung vào phân khúc giá rẻ khiến Mitsubishi chấp nhận là đối thủ chính với các thương hiệu đến từ Trung Quốc, phân khúc SUV ...
Sau VF 3, thêm cơ hội kinh doanh cho giới độ xe với VinFast Limo Green

Sau VF 3, thêm cơ hội kinh doanh cho giới độ xe với VinFast Limo Green

0 (0 đánh giá)
Chỉ sở hữu trang bị cơ bản tập trung vào tập khách hàng kinh doanh vận tải, VinFast Limo Green để ngỏ mảng nâng cấp xe cho các đối tác khác, ...
Cuộc đua tam mã: Honda Icon e:, VinFast Evo200 Lite hay Yamaha Neo's ở phân khúc xe điện LV1

Cuộc đua tam mã: Honda Icon e:, VinFast Evo200 Lite hay Yamaha Neo's ở phân khúc xe điện LV1

0 (0 đánh giá)
Bất chấp chênh lệch quá lớn về giá bán của Yamaha Neo's so với hai mẫu xe điện học sinh còn lại, sự cân bằng về mặt trang bị lại là ...
Những điều cần biết về xăng E10 tại Việt Nam

Những điều cần biết về xăng E10 tại Việt Nam

0 (0 đánh giá)
Thêm một bước thay đổi ảnh hưởng đến thị trường ô tô xe máy tại Việt Nam khi xăng sinh học mới E10 tới đây được chính thức đưa vào sử ...
Honda CUV e:, VinFast Vento Neo và Yamaha Neo's: Lựa chọn xe máy điện nào phù hợp trong kỷ nguyên chuyển đổi năng lượng?

Honda CUV e:, VinFast Vento Neo và Yamaha Neo's: Lựa chọn xe máy điện nào phù hợp trong kỷ nguyên chuyển đổi năng lượng?

0 (0 đánh giá)
Với định hướng của chính phủ về việc chuyển đổi phương tiện di chuyển sang sử dụng dụng năng lượng mới tại các thành phố lớn, Honda CUV e:, VinFast Vento ...
Kinh nghiệm lái xe trời mưa bão

Kinh nghiệm lái xe trời mưa bão

0 (0 đánh giá)
Một số kinh nghiệm lái xe mùa mưa bão sẽ giúp bạn an tâm lái xe, tránh xe không chết máy, không bị thuỷ kích...
 
 
 
LE TUAN ANH
Tham gia: 22/09/2022
Tổng số bài: 0
Nguyen Phuc Hung
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 53
phong
Tham gia: 31/03/2025
Tổng số bài: 0
Le Bao Trung
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 81
Trương Thị Thanh Hải
Tham gia: 04/08/2022
Tổng số bài: 0
Vũ Văn nam
Tham gia: 21/10/2024
Tổng số bài: 0
Kelvin Nguyễn
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 46
Hoàng Việt Nguyên
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 94
Chí Lê
Tham gia: 01/07/2023
Tổng số bài: 7
Pham Tuấn Anh
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 53