Honda là thương hiệu xe máy số 1 Việt Nam trong khi VinFast lại đi nhanh hơn thương hiệu Nhật Bản này ở mảng xe máy điện. Với sự xuất hiện của Honda ICON e: trong phân khúc xe máy điện chạy pin dưới 30 triệu đồng cho học sinh, điều này liệu có đe dọa đến vị thế VinFast Evo200 Lite tại Việt Nam?
Dành cho các bạn quan tâm:
Theo quy định, các loại xe máy điện có tốc độ di chuyển dưới 50 km/h không yêu cầu bằng lái xe, đây là những loại phương tiện được nhiều học sinh (trên 16 tuổi) lựa chọn để sử dụng và cũng phù hợp với nhu cầu của người dùng chủ yếu trong khu vực đô thị để thay thế các loại xe máy xăng. Với sự xuất hiện của Honda ICON e:, phân khúc này đã có thêm đối thủ lớn để so sánh với VinFast Evo200 Lite.
Đều có giá bán dưới 30 triệu đồng và lắp ráp ngay tại Việt Nam, hai mẫu xe này cùng tạo nên sức hút nhất định với khách hàng Việt Nam, cho dù có khác biệt về thiết kế, tiện ích và trải nghiệm sử dụng.
Theo đó, Honda ICON e: có giá bán từ 26,9 – 27,3 triệu đồng (chỉ khác biệt về phối màu) nhưng người dùng cần thuê pin với mức phí tiêu chuẩn 350.000 đồng/tháng và có một số gói giá tốt hơn nhưng thời gian dài.
Đây chính là chiến lược từng được VinFast áp dụng trong giai đoạn đầu bán ra các sản phẩm ô tô và xe máy điện để giúp giảm giá bán, nhưng hiện nay đã chuyển sang bán kèm sẵn pin, mẫu Evo200 Lite có giá rẻ hơn 25,9 triệu đồng có thể mang đến sự tiện lợi hơn khi khách hàng không cần quan tâm đến vấn đề thuê pin hàng tháng.
Về kích thước, Honda ICON e: nhỏ gọn hơn với khối lượng nhẹ 87 kg (kèm pin) trong khi VinFast Evo200 Lite nhỉnh hơn một chút về chiều dài, chiều cao yên, khoảng sáng gầm cùng với khối lượng tổng thể cũng nặng hơn (97 kg) do sử dụng công nghệ pin LFP. Tuy nhiên, điểm chung của cả hai mẫu xe đều là sự gọn gàng và thanh mảnh, phù hợp với nhu cầu sử dụng cơ bản của người dùng.
Về hệ thống giảm xóc, hai mẫu xe máy điện này đều trang bị ống lòng và giảm chấn thủy lực cho phía trước, trong khi phía sau sử dụng dạng lò xo trụ đôi. Tuy nhiên, hệ thống phanh có đôi chút khác biệt (dù đều là phanh đĩa ở bánh trước và tang trống ở bánh sau), đó là Honda ICON e: được trang bị phanh kết hợp (CBS) quen thuộc trên nhiều mẫu xe tay ga của hãng trước đây.
Sức mạnh động cơ không phải yếu tố được chú trọng quá nhiều với các mẫu xe máy điện đô thị này, đặc biệt là cho đối tượng học sinh THPT cũng như việc vận hành thực tế chưa cần GPLX theo quy định. Theo đó, cả hai xe đều sử dụng động cơ Inhub (mô tơ gắn trực tiếp vào bánh sau) với công suất danh định 1,5 kW.
VinFast Evo200 Lite nhỉnh hơn với công suất tối đa 2,45 kW, cùng tốc độ tối đa 49 km/h; so sánh với Honda ICON e: cho công suất tối đa thấp hơn ở mưc 1,81 kW và tốc độ tối đa 48 km/h. Mức chênh lệch nhỏ này cũng phù hợp với trọng lượng chênh lệch giữa hai xe, nhưng không ảnh hưởng quá lớn khi tốc độ di chuyển đều không thể vượt quá 50 km/h.
Trong khi đó, cung cấp năng lượng cho Honda ICON e: là cụm pin điện Lithium-ion với dung lượng 1,469 kWh, với đặc điểm nhẹ hơn nhưng cũng cho phạm vi hoạt động chỉ 71 km mỗi lần sạc đầy. VinFast Evo200 Lite được trang bị cụm pin LFP dung lượng 3,5 kWh lớn hơn và nặng hơn, đồng thời cũng cho phạm vi hoạt động 146 km (đường hỗn hợp) hoặc tối đa tới 205 km (điều kiện lý tưởng). Trong khi đó, mẫu xe máy điện của VinFast có khả năng sạc pin nhanh hơn với chỉ 4 tiếng trong khi đối thủ cần 8 tiếng mới đầy 100% pin.
Tuy nhiên, Honda ICON e: lại được nhà sản xuất Nhật Bản bổ sung nhiều tiện ích khác nhau tương tự như các xe tay ga chạy xăng hiện tại của hãng, điển hình là trang bị cốp trước và cổng USB phục vụ sạc các thiết bị điện tử. Đồng thời, dung tích cốp xe Honda cũng lớn hơn với 26 lít so với chỉ 22 lít trên VinFast Evo200 Lite.
Có thể thấy, Honda ICON e: dù ra mắt sau nhưng lại không mang đến quá nhiều điểm vượt trội trong khi giá xe cao hơn cùng với phụ phí thuê pin. Nhưng xe phù hợp với người dùng ưa chuộng thương hiệu Nhật Bản, và mong muốn sở hữu xe máy điện có thiết kế gọn nhẹ với một số tiện ích bổ sung.
Trong khi đó, VinFast Evo200 Lite vẫn là lựa chọn tốt cho khách hàng mong muốn có một mẫu xe máy điện chạy pin nhẹ nhàng (thay vì ắc quy a xít - chì), đồng thời đây cũng là lựa chọn tốt hơn cho người dùng cần phạm vi hoạt động dài, sạc điện nhanh chóng và không muốn phát sinh thêm chi phí thuê pin.