Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ tư, 24/09/2025
Đăng bài mới

Bê bối gian lận trong ngành xe điện Trung Quốc: Gọi tên Chery và BYD

Tham gia: 17/07/2023 - Tổng số bài viết: 105
11:45 | 19/07/2025
5.0 (3 đánh giá)

Chery nhận 240 triệu NDT từ nguồn hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc, với BYD là 143 triệu NDT dù không đủ điều kiện để nhận khoản tiền này... một báo cáo từ Bloomberg chia sẻ những thông tin liên quan đến sự việc này.

Hãng xe: BYD


Một số nhà sản xuất ô tô hàng đầu Trung Quốc đã bị phát hiện nhận rất nhiều tiền hỗ trợ phát triển xe điện trong suốt 5 năm dù không đạt tiêu chuẩn. Trong đó BYD và Chery được “bêu” đích danh.

Ngành ô tô điện Trung Quốc đã có sự phát triển bùng nổ trong mấy năm gần đây với động lực chính đến từ chính sách hỗ trợ của chính phủ, tính theo đầu xe và đương nhiên kèm các điều kiện bắt buộc. 

Theo hãng tin Bloomberg, một số tên tuổi lớn trong ngành xe điện nước này, như BYD Auto hay Chery Automobile cũng được cho là nhận tiền hỗ trợ khi chưa đủ điều kiện.

Một đợt kiểm toán trong ngành xe điện Trung Quốc cho thấy trong 5 năm, từ 2016 đến 2020, khoảng 864 triệu NDT (khoảng 121 triệu USD, theo tỷ giá hiện tại) đã được phân bổ tới các nhà sản xuất ô tô không đủ điều kiện nhận hỗ trợ. 

Trong đó Chery đã nhận 240 triệu NDT (khoảng 33 triệu USD) cho khoảng 8.860 xe điện và hybrid không đủ tiêu chuẩn được trợ giá. Với BYD là 143 triệu NDT (khoảng 20 triệu USD) tiền hỗ trợ đã chảy vào tài khoản hãng xee này trong khi chỉ có 4.900 xe đủ tiêu chuẩn.

Hiện chưa rõ các khoản hỗ trợ sai đối tượng này sẽ được trả lại cho cơ quan chức năng hay khấu trừ vào các khoản hỗ trợ gần đây.

Trung Quốc đã triển khai chính sách kích cầu xe điện vào năm 2010 và trợ giá tới 60.000 NDT/xe (gần 218 triệu đồng). Khoản hỗ trợ này được chi "một cục" cho các nhà sản xuất ô tô để họ giảm giá xe bán ra thị trường, tuy nhiên, chính sách này đã bị lợi dụng. Chỉ tính riêng trong năm 2016, hàng chục công ty sản xuất ô tô Trung Quốc được cho là đã gian lận gần 9,3 tỷ NDT (khoảng 1,3 tỷ USD) tiền trợ cấp.
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 415/ Gặp biển nào người tham gia giao thông phải đi chậm và thận trọng đề phòng khả năng xuất hiện và di chuyển bất ngờ của trẻ em trên mặt đường?
 


02Câu 416/ Biển nào chỉ dẫn nơi bắt đầu đoạn đường dành cho người đi bộ?
 


03Câu 417/ Biển nào báo hiệu gần đến đoạn đường thường có trẻ em đi ngang qua?
 


04Câu 418/ Gặp biển nào dưới đây người tham gia giao thông cần phải điều chỉnh tốc độ chạy xe cho thích hợp, đề phòng gió thổi mạnh gây lật xe?
 


05Câu 419/ Biển nào sau đây là biển “ Dốc xuống nguy hiểm”?
 


Gửi đáp án
Đã có 3 người tham gia trả lời
Đánh giá
5.0
Số người đánh giá: 3
Rất hay
(3)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (3)
  • Vũ Dũng -
    Suy cho cùng, niềm tin là nguồn năng lượng thật sự giúp xe điện tăng tốc. Nếu niềm tin đó bị xói mòn bởi những bê bối như thế này, sẽ rất khó lấy lại. Hy vọng VN lấy đó làm bài học và tránh ra.
    Ngày gửi: 2 tháng trước - 20/07/2025 - 20:08
  • Luân Nguyễn -
    Trách nhiệm không chỉ nằm ở doanh nghiệp, mà còn ở hệ thống chính sách ưu đãi quá rộng, giám sát lỏng lẻo.
    Ngày gửi: 2 tháng trước - 20/07/2025 - 20:07
  • Tuấn Khanh -
    BYD là nhà sản xuất xe điện số 1 thế giới về doanh số, còn Chery cũng đang tăng tốc mạnh mẽ, xuất khẩu sang hơn 80 quốc gia. Nếu các cáo buộc gian lận (về trợ cấp, số liệu bán hàng, chất lượng pin, hoặc tiêu chuẩn an toàn) được xác minh, đây sẽ là cú đấm trực diện vào niềm tin của thị trường.
    Ngày gửi: 2 tháng trước - 20/07/2025 - 20:05

Chủ đề khác

Porsche từ bỏ chiến lược với 80% xe điện vào năm 2030, quay lại với hybrid

Porsche từ bỏ chiến lược với 80% xe điện vào năm 2030, quay lại với hybrid

0 (0 đánh giá)
Tập đoàn Porsche vừa công bố một sự thay đổi đáng kể trong chiến lược sản phẩm, rút lại mục tiêu sản xuất 80% xe điện vào năm 2030. Thay vì ...
CATL - Đối tác cung cấp pin cho VinFast công bố thế hệ pin Natri-Ion mới: Rẻ hơn, đi xa hơn, an toàn hơn

CATL - Đối tác cung cấp pin cho VinFast công bố thế hệ pin Natri-Ion mới: Rẻ hơn, đi xa hơn, an toàn hơn

0 (0 đánh giá)
CATL cho biết pin natri-ion thế hệ tiếp theo hỗ trợ phạm vi hoạt động lên tới 500 km và đã sẵn sàng sản xuất hàng loạt từ năm 2026
Nissan tinh gọn mạng lưới thiết kế toàn cầu – Đóng cửa hai stuido tại Mỹ và Brazil

Nissan tinh gọn mạng lưới thiết kế toàn cầu – Đóng cửa hai stuido tại Mỹ và Brazil

0 (0 đánh giá)
Trong nỗ lực tái cấu trúc nhằm phục hồi tài chính, Nissan vừa công bố kế hoạch tinh gọn hoạt động thiết kế toàn cầu. Theo đó, hãng sẽ đóng cửa ...
Hyundai đặt mục tiêu 5,55 triệu xe vào 2030- Bứt phá bằng tham vọng xe điện và hybrid

Hyundai đặt mục tiêu 5,55 triệu xe vào 2030- Bứt phá bằng tham vọng xe điện và hybrid

0 (0 đánh giá)
Tại Ngày Hội Nhà Đầu Tư CEO 2025 (CEO Investor day), Hyundai Motor Company đã trình bày chiến lược tăng trưởng đầy tham vọng, đặt mục tiêu đạt doanh số 5,55 ...
Thế giới 2 bánh: Honda tung mẫu mô tô chạy điện đầu tiên của mình tại triển lãm EICMA 2025

Thế giới 2 bánh: Honda tung mẫu mô tô chạy điện đầu tiên của mình tại triển lãm EICMA 2025

0 (0 đánh giá)
Honda vừa chính thức giới thiệu mẫu mô tô điện thể thao “đầu tay” mang tên WN7, phiên bản thương mại của mẫu xe ý tưởng EV FUN Concept. Với những ...
Thế giới 2 bánh: Ducati Diavel V4 RS 2026 chính thức ra mắt, tăng tốc 0-100 km/h trong 2,5 giây

Thế giới 2 bánh: Ducati Diavel V4 RS 2026 chính thức ra mắt, tăng tốc 0-100 km/h trong 2,5 giây

0 (0 đánh giá)
Ducati Diavel V4 RS 2026 là mẫu xe thương mại mà Ducati sản xuất hàng loạt có khả năng tăng tốc nhanh nhất từ ​​trước đến nay; tăng tốc từ 0-100 ...
Hai taxi bay Trung Quốc đâm vào nhau trong triển lãm, ngay trước khi sản xuất hàng loạt

Hai taxi bay Trung Quốc đâm vào nhau trong triển lãm, ngay trước khi sản xuất hàng loạt

0 (0 đánh giá)
Hai chiếc taxi bay của hãng xe điện Trung Quốc Xpeng đã va chạm trên không trong một buổi diễn tập, làm dấy lên những lo ngại mới về độ an ...
Horse C15 - Hoán đổi xe điện BEV thành xe có tầm hoạt động mở rộng EREV, nhưng không thể có mặt tại Việt Nam?

Horse C15 - Hoán đổi xe điện BEV thành xe có tầm hoạt động mở rộng EREV, nhưng không thể có mặt tại Việt Nam?

0 (0 đánh giá)
Sự bất tiện về địa điểm, thời gian sạc và cả chi phí cao khiến xe điện (BEV) chưa thể đáp ứng nhu cầu sử dụng. Trong khi vẫn khai thác ...
 
Lò Vi Sóng
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 0
Do danh thai
Tham gia: 16/02/2024
Tổng số bài: 0
Hoàng Kim
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 137
Vi Tiêu Bảo
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 53
Minh Nguyễn
Tham gia: 25/01/2022
Tổng số bài: 0
Trung Bong
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 0
Nguyễn Minh Sơn
Tham gia: 31/07/2022
Tổng số bài: 0
Anh Dũng Hoàng
Tham gia: 09/02/2022
Tổng số bài: 0
Nguyễn Ngọc Hoan
Tham gia: 31/07/2022
Tổng số bài: 0
Tuyết Hương
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 40