Chery nhận 240 triệu NDT từ nguồn hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc, với BYD là 143 triệu NDT dù không đủ điều kiện để nhận khoản tiền này... một báo cáo từ Bloomberg chia sẻ những thông tin liên quan đến sự việc này.
Một số nhà sản xuất ô tô hàng đầu Trung Quốc đã bị phát hiện nhận rất nhiều tiền hỗ trợ phát triển xe điện trong suốt 5 năm dù không đạt tiêu chuẩn. Trong đó BYD và Chery được “bêu” đích danh.
Ngành ô tô điện Trung Quốc đã có sự phát triển bùng nổ trong mấy năm gần đây với động lực chính đến từ chính sách hỗ trợ của chính phủ, tính theo đầu xe và đương nhiên kèm các điều kiện bắt buộc.
Theo hãng tin Bloomberg, một số tên tuổi lớn trong ngành xe điện nước này, như BYD Auto hay Chery Automobile cũng được cho là nhận tiền hỗ trợ khi chưa đủ điều kiện.
Một đợt kiểm toán trong ngành xe điện Trung Quốc cho thấy trong 5 năm, từ 2016 đến 2020, khoảng 864 triệu NDT (khoảng 121 triệu USD, theo tỷ giá hiện tại) đã được phân bổ tới các nhà sản xuất ô tô không đủ điều kiện nhận hỗ trợ.
Trong đó Chery đã nhận 240 triệu NDT (khoảng 33 triệu USD) cho khoảng 8.860 xe điện và hybrid không đủ tiêu chuẩn được trợ giá. Với BYD là 143 triệu NDT (khoảng 20 triệu USD) tiền hỗ trợ đã chảy vào tài khoản hãng xee này trong khi chỉ có 4.900 xe đủ tiêu chuẩn.
Hiện chưa rõ các khoản hỗ trợ sai đối tượng này sẽ được trả lại cho cơ quan chức năng hay khấu trừ vào các khoản hỗ trợ gần đây.
Trung Quốc đã triển khai chính sách kích cầu xe điện vào năm 2010 và trợ giá tới 60.000 NDT/xe (gần 218 triệu đồng). Khoản hỗ trợ này được chi "một cục" cho các nhà sản xuất ô tô để họ giảm giá xe bán ra thị trường, tuy nhiên, chính sách này đã bị lợi dụng. Chỉ tính riêng trong năm 2016, hàng chục công ty sản xuất ô tô Trung Quốc được cho là đã gian lận gần 9,3 tỷ NDT (khoảng 1,3 tỷ USD) tiền trợ cấp. |