Mitsubishi Motors công bố doanh số sơ bộ trong năm tài chính 2024 với lợi nhuận ròng rất thấp khiến hãng phải giảm mục tiêu doanh số ô tô tại khu vực Đông Nam Á - thị trường quan trọng nhất của hãng xe Nhật Bản này.
Dành cho các bạn quan tâm:
Theo kết quả kinh doanh quý III của năm 2024 (năm tài chính 2024 tính từ tháng 4/2024 đến tháng 3/2025), Mitsubishi Motors đã điều chỉnh dự báo lợi nhuận ròng hàng năm xuống chỉ còn 35 tỷ yên (khoảng 226 triệu USD), thấp hơn 76% so với dự đoán trước đó là 144 tỷ yên (khoảng 946 triệu USD).
Theo Nikkei Asia, việc điều chỉnh này do doanh số bán hàng ảm đạm trong năm vừa qua, đặc biệt là chi phí marketing cao tại Bắc Mỹ cùng với chi phí trả cho nhà cung cấp tăng mạnh vì lạm phát.
Cùng với đó, Mitsubishi Motors cũng điều chỉnh mục tiêu doanh số trong năm tài chính 2024, từ 895.000 chiếc xuống còn 848.000 chiếc, nhưng con số này vẫn cao hơn 815.000 chiếc đã bán ra trong năm trước. Phần lớn của sự cắt giảm nằm ở thị trường lớn nhất của hãng nằm ở Đông Nam Á, mà cụ thể là ở Indonesia và Thái Lan.
Trong đó, người tiêu dùng Thái Lan đang giảm nhu cầu mua ô tô đáng kể sau đại dịch COVID-19 dù trước đây có kỳ vọng doanh số tới 1 triệu chiếc mỗi năm, thậm chí tình hình khó khăn hơn trong năm 2023 và 2024 do tình hình nợ của các gia đình tăng cao.
Theo ông Takao Kato - Tổng Giám đốc của Mitsubishi Motors, tỷ giá hối đoái bất lợi của thị trường Thái Lan và nợ gia đình tăng mạnh sẽ có tác động tiêu cực đến lợi nhuận của hãng xe Nhật, Mitsubishi sẽ phải tái cấu trúc các văn phòng tại khu vực Đông Nam Á, gồm cả việc cho nghỉ hưu sớm tới 300 nhan viên.
Dù đã có tin đồn Mitsubishi sẽ không tham gia thỏa thuận sáp nhập của Honda và Nissan, nhưng CEO của hãng này cho biết công ty sẽ vẫn phải chờ các động thái tiếp theo của hai bên để đưa ra quyết định chính thức. Ông cũng cho biết hãng mạnh về các xe Hybrid sạc điện (PHEV), cùng với đó là sự hiện diện trên thị trường châu Á - Thái Bình Dương và dòng sản phẩm xe gầm cao, Mitsubishi đang cố gắng cải thiện điểm yếu khi tận dụng thế mạnh để áp dụng vào thị trường Bắc Mỹ và tiếp tục tham gia vào phát triển trí thông minh nhân tạo cho ô tô.
Theo Motor1