Ngay đầu năm 2025, Tesla đã vướng phải hàng loạt khó khăn khiến hãng sụt giảm mạnh doanh số trên toàn cầu và dần thất thế trước các đối thủ Trung Quốc.
Hãng ô tô: Tesla
Dành cho các bạn quan tâm:
Những tưởng sẽ được hưởng lợi từ thành công của CEO Elon Musk trong việc hỗ trợ ông Donald Trump đặc cử Tổng thống Mỹ nhưng hãng xe điện Tesla đang phải đối mặt với những thách thức lớn tại nhiều thị trường trọng điểm trên toàn cầu, đặc biệt là ở Mỹ, châu Âu và Trung Quốc. Cụ thể là sự sụt giảm doanh số mạnh trong đầu năm 2025, làn sóng khách hàng bán tháo xe, cùng với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các thương hiệu xe điện Trung Quốc.
Tesla gặp khó khăn liên tiếp ngay đầu năm 2025. Thế giới phương tiện
Theo thống kê từ trang Rest of the World, doanh số của Tesla đã giảm đáng kể tại nhiều thị trường quan trọng trong tháng 2 vừa qua. Trong đó, Đức ghi nhận mức giảm mạnh nhất với mức 76% so với cùng kỳ năm trước, Mỹ giảm 6% trong khi thị trường Trung Quốc giảm 49%.
Bên cạnh đó, Tesla đang mở rộng sang các thị trường mới nổi và có nhu cầu lớn về phương tiện di chuyển như Ấn Độ và Ả Rập Xê Út. Tuy nhiên, hãng phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn từ các hãng nội địa tại Ấn Độ, điển hình là Tata Motors (chiếm hơn 60% thị phần xe điện).
Trung tâm bảo hành của Tesla tại Las Vegas bị đốt cháy ngày 18/3 hiện chưa tìm ra thủ phạm, tuy nhiên nhân nhiều người hiểu rằng đây là hệ quả của làn sóng ngầm mà E.Musk đang thực thi công việc tại Bộ Hiệu quả Chính phủ Mỹ - DOGE
Từ đầu năm 2025, thị trường Mỹ đã xuất hiện làn sóng khách hàng ồ ạt bán lại xe Tesla vì bất mãn với lập trường chính trị của Elon Musk. Số liệu từ Edmunds cho thấy Tesla chiếm 1,4% trong tổng số xe được khách hàng đem đi đổi, tăng mạnh so với mức chỉ 0,4% của năm ngoái.
Ngoài ra, một số khách hàng cũng cho biết họ cảm thấy thương hiệu Tesla không còn đại diện cho sự đổi mới hay tiến bộ công nghệ như trước, cụ thể là hàng loạt vụ việc liên quan đến phần mềm tự lái gây tranh cãi và sự trì hoãn trong việc ra mắt các mẫu xe mới cũng làm suy giảm niềm tin của khách hàng.
Caption
Tại châu Âu, Tesla cũng đang mất dần vị thế khi tổng cộng doanh số của các thương hiệu xe điện thuộc sở hữu Trung Quốc (như BYD, Polestar và XPeng) đã lần đầu tiên vượt qua hãng xe Mỹ. Nguyên nhân nằm ở việc xe Trung Quốc có giá thành cạnh tranh hơn, trang bị công nghệ tiên tiến và được hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ Trung Quốc. Trong khi đó, Tesla vẫn đang vướng phải vấn đề chi phí sản xuất và chưa thể đưa ra một mẫu xe điện giá rẻ đủ sức cạnh tranh.
Sự cạnh tranh của các hãng xe điện Trung Quốc đang mở rộng hơn ra toàn cầu. Trong đó, BYD dự kiến tăng gấp đôi doanh số bán hàng ở nước ngoài lên hơn 800.000 xe vào năm 2025, tập trung vào các thị trường như Anh, Mỹ Latin và Đông Nam Á. BYD cũng đã đạt doanh thu vượt qua Tesla trong năm 2024, với mức 107 tỷ USD với 4,27 triệu xe bán ra trên toàn cầu (gồm xe thuần điện và Hybrid); so sánh với hãng xe Mỹ là 97,7 tỷ USD với 1,79 triệu xe.
Theo Carscoops, Rest of the World
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 335/ Biển nào là biển “Cấm xe chở hàng nguy hiểm”?
02Câu 336/ Gặp biển nào xe xích lô được phép đi vào?
03Câu 337/ Gặp biển nào xe lam, xe xích lô máy được phép đi vào?
Nhà sản xuất xe sang nước Đức đã xác nhận việc ngừng ra mắt bản nâng cấp mới cho dòng hatchback A-Class trên toàn cầu, đồng thời cũng chấm dứt vòng ...