Uỷ ban châu Âu đã chính thức cắt giảm mức thuế quan đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc đã công bố trước đó, tuy nhiên các thương hiệu ô tô của Trung Quốc không được giảm nhiều trong khi những cái tên khác như Tesla, BMW, VW… sản xuất tại đây lại có mức giảm nhiều hơn.
Dành cho các bạn quan tâm
Ủy ban Châu Âu (EC) đã công bố sẽ xem xét hạ mức thuế bổ sung đã đề xuất trước đó đối với nhiều loại xe điện xuất khẩu sang Châu Âu từ Trung Quốc, bao gồm các mẫu xe của Tesla, Volkswagen Group, BMW, BYD, Geely và MG Motor của SAIC.
Thuế quan bổ sung áp dụng cho các nhà xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc sang châu Âu cũng được giảm mạnh. Bao gồm BYD, giảm xuống còn 17%; Geely giảm xuống còn 19% và SAIC giảm xuống còn 36,3%. Mức thuế mới thấp hơn một chút so với mức đã công bố trước đó.
BMW cho biết liên doanh của hãng tại Trung Quốc, nơi sản xuất xe điện MINI, hiện đủ điều kiện hưởng mức thuế thấp hơn là 21,3 %. Cupra Tavascan chiếc xe điện của liên doanh Volkswagen An Huy cũng sẽ được hưởng lợi với mức thuế thấp hơn 21,3% - Chiếc SUV điện này được sản xuất tại nhà máy tại Hợp Phì, Trung Quốc.
EC đã giảm mức thuế quan bổ sung đối với xe ô tô Tesla Model 3 xuất khẩu sang châu Âu từ nhà máy của hãng sản xuất ô tô Hoa Kỳ tại Thượng Hải xuống còn 9 %. Ban đầu, EU áp mức thuế 20,8% đối với của Tesla sản xuất tại Trung Quốc, nhưng giờ đây, sau khi xem xét đơn khiếu nại của thương hiệu Mỹ, EU đã giảm thuế suất xuống chỉ còn 9%.
Nguyên nhân của việc giảm mà không gỡ bỏ mức thuế bổ sung cho Tesla là vì được mua pin với giá thấp hơn giá thị trường. Đây là một trong những cách mà EU cho rằng nhiều nhà sản xuất ô tô được chính phủ Trung Quốc hỗ trợ, tạo lợi thế cạnh tranh bất bình đẳng với xe sản xuất ở các nước khác.
Thuế quan bổ sung đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc được áp dụng ngoài mức thuế 10% mà EU đã áp dụng đối với xe ô tô xuất khẩu của Trung Quốc. |
Vào tháng 7, EU cho biết Trung Quốc trợ cấp cho ngành công nghiệp xe điện của mình ở mức độ gây tổn hại kinh tế cho các nhà sản xuất ô tô châu Âu. Kể từ khi mức thuế tạm thời được áp dụng vào tháng 7, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã chứng kiến sự sụt giảm thị phần khá lớn.
Cuộc điều tra được thúc đẩy bởi lo ngại rằng Trung Quốc có thể thống trị thị trường xe điện ở châu Âu do chi phí thấp hơn, ước tính ở mức 30% trở lên.
Theo ước tính gần đây của Moritz Schularick, chủ tịch Viện Kinh tế Thế giới Kiel của Đức, mức thuế quan này có thể sẽ cắt giảm một phần tư lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, tương đương với giá trị khoảng 4 tỷ đô la.
Việc áp dụng thuế quan bổ sung là kết quả của cuộc điều tra của EU về việc Bắc Kinh hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện trong nước. Các công ty khác hợp tác với cuộc điều tra sẽ phải đối mặt với mức thuế quan 21,3 %, trong khi những công ty không hợp tác sẽ phải chịu mức thuế bổ sung 36,3 % (xem biểu đồ bên dưới) . Tuy nhiên, kế hoạch này phải được đa số 27 quốc gia thành viên EU chấp thuận trước ngày 31 tháng 10. Nếu được chấp thuận, mức thuế mới sẽ có hiệu lực trong năm năm tới. |
Tổng hợp