Sau 3 quý đầu năm 2024 liên tiếp giảm doanh số, GAC Group đã công bố kế hoạch mở rộng kinh doanh tại thị trường châu Âu để tìm hướng đi mới cho các sản phẩm ô tô.
Dành cho các bạn quan tâm:
Trong khuôn khổ triển lãm ô tô Paris 2024, Tổng Giám đốc Feng Xingya của tập đoàn GAC (GAC Group) đã trình bày kế hoạch thị trường châu Âu của nhà sản xuất này. Tập đoàn GAC dự định giới thiệu các mẫu xe điện của hãng tại một số quốc gia trong khu vực châu Âu trong năm nay và đạt được độ phủ sóng trên toàn bộ châu Âu vào năm 2028.
Trước đây chia sẻ với Reuters, ông Wei Heigang - Tổng Giám đốc của GAC International (thuộc GAC Group) - cho biết hãng đang xem xét khả năng xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện tại châu Âu để tránh việc bị áp thuế quan quá cao. GAC Group cũng đặt mục tiêu bán 500.000 ô tô ra nước ngoài vào năm 2030; trong 9 tháng đầu năm nay, nhà sản xuất này đã xuất khẩu 95.000 chiếc nhưng chưa có xe nào bán ra tại châu Âu.
Dù GAC Group đã tung ra nhiều mẫu xe điện và có thương hiệu riêng AION chuyên về xe điện nhưng nhà sản xuất này vẫn đang phải chịu ảnh hưởng từ sự chuyển đổi quá nhanh của thị trường ô tô. Theo đó, doanh số bán xe động cơ đốt trong đang giảm mạnh tại Trung Quốc, GAC Group phải cố gắng tăng doanh số xe điện nhưng lại phải chịu nhiều áp lực từ các hãng xe địa phương, đặc biệt là các ông lớn về xe điện như BYD và Geely.
Trong tháng 9 vừa qua, doanh số xe của GAC chỉ còn 183.000 chiếc, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái, ba quý đầu năm 2024 cũng chỉ có doanh số 1,34 triệu chiếc, giảm 26% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, trong số này chỉ có 282.000 xe điện, giảm tới 28%. Mặt khác, thị trường ô tô Trung Quốc đang bùng nổ với 53% doanh số là xe điện trong tháng 9; đối với các thương hiệu nội địa, tỷ lệ này còn cao hơn với 3/4 số ô tô bán ra là xe điện.
Hiện thương hiệu chủ lực của GAC là AION, và dự kiến sẽ là "át chủ bài" khi xâm nhập thị trường châu Âu. Ít năm trước, thương hiệu này từng khá thành công khi bán ra các mẫu xe điện giá rẻ nhưng doanh số của AION vào tháng 9 vừa qua tại Trung Quốc chỉ còn 31.332 chiếc, giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng giảm thứ tư liên tiếp của AION.
Theo CarNewsChina