Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đề xuất một quy định mới đối với việc nhập khẩu ô tô từ một số thị trường cần quan tâm về vấn đề an ninh, trong đó có Trung Quốc và Nga. Tuy nhiên nếu điều này được thực hiện, cũng sẽ kéo theo hệ quả là một số mẫu xe thương hiệu Mỹ được sản xuất tại Trung Quốc sẽ không được phép bán tại chính quê nhà.
Dành cho các bạn quan tâm:
Trong nỗ lực ngăn chặn làn sóng xe Trung Quốc xâm nhập vào thị trường, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đề xuất một quy định mới đối với việc nhập khẩu ô tô: Theo đó, chính phủ Mỹ sẽ cấm bán hoặc nhập khẩu các loại xe sử dụng công nghệ kết nối hoặc cấm nhập khẩu một số linh kiện, phụ tùng từ các quốc gia đáng quan ngại về mặt an ninh, trong số này còn có cả từ Nga.
Nếu đề xuất này được chính phủ Mỹ áp dụng chính thức, đây sẽ là động thái gián tiếp cấm hoàn toàn các loại ô tô được sản xuất tại Trung Quốc khỏi thị trường Mỹ. Lý do được đưa ra là các lo ngại về việc nhiều công ty Trung Quốc cố thu thập dữ liệu từ người lái và cở sở hạ tầng của Mỹ, cũng như khả năng nước ngoài sẽ thao túng phương tiện di chuyển.
Tuy nhiên, đề xuất này cũng vô tình chặn luôn cả các mẫu ô tô của Mỹ nhưng được sản xuất tại Trung Quốc, điển hình là Buick Envision và Lincoln Nautilus. Hiện, Buick Envision đang xuất xưởng từ nhà máy của GM ở Yên Đài (tỉnh Sơn Đông) trong khi Lincoln Nautilus là từ cơ sở sản xuất của Ford ở Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang), cả hai đều đang được nhập khẩu và bán tại Mỹ với doanh số ổn định.
Theo thông tin từ Reuters, thị trường Mỹ đã tiêu thụ khoảng 22.000 chiếc Buick Envision và 17.500 chiếc Lincoln Nautilus trong nửa đầu năm 2024. Đương nhiên, điều này có đóng góp không nhỏ bởi việc sản xuất tại Trung Quốc giúp giảm mạnh chi phí sản xuất cũng như tránh việc gián đoạn về nguồn cung linh kiện.
Để tránh khỏi vấn đề này, Bộ Thương mại Hoa Kỳ dự kiến sẽ hỗ trợ cấp giấy phép đặc biệt cho các hãng nội địa để có thể tiếp tục kinh doanh các loại ô tô hoặc phụ tùng có xuất xứ từ Trung Quốc. Đồng thời, chính phủ Mỹ cũng sẽ bổ sung các điều khoản loại trừ cho các nhà sản xuất nhỏ và thêm ngoại lệ để giúp giảm thiểu tác động không cần thiết đến ngành ô tô.
Tính đến tháng 5, thị trường Mỹ có 4 mẫu xe xuất xứ từ Trung Quốc đang bán ra, bên cạnh Buick Envision và Lincoln Nautilus còn có Polestar 2 và Volvo S90, đây cũng là bộ đôi xe có thương hiệu đang được tập đoàn Geely (Trung Quốc) sở hữu. Ngoài ra, BYD cũng đang có nhà máy sản xuất xe buýt điện tại Lancaster (bang California) cũng có thể bị ảnh hưởng do nhập khẩu linh kiện từ quê nhà.
Tổng hợp