Dành cho các bạn quan tâm
Ngày 23 tháng 12, Qiji Energy thuộc CATL đã khai trương tuyến đường đổi pin dài nhất dành cho xe tải hạng nặng, trải dài 1.250 km trên đoạn đường Tứ Xuyên-Trùng Khánh-Hubei của đường cao tốc Thượng Hải-Thành Đô ở Trung Quốc.
Qiji Energy là một công ty con của CATL, chuyên tập trung vào giải pháp thay thế ắc quy cho xe tải hạng nặng. Theo thông tin chính thức, các trạm đổi pin của công ty tương thích với hơn 95% các mẫu xe tải hạng nặng phổ biến, cho phép các thương hiệu xe khác nhau hoàn tất việc thay thế ắc quy chỉ trong khoảng năm phút.
Mỗi mô-đun pin có dung lượng 171 kWh. Mỗi lần có thể lắp ráp từ một đến ba mô-đun pin, cho phép người dùng lựa chọn số lượng pin theo nhu cầu. Người dùng có thể đặt chỗ và tối ưu hóa lộ trình đổi pin của mình bằng nền tảng đám mây của Qiji.
Theo CATL, với mô hình thay thế pin, mỗi xe tải có thể tiết kiệm từ 30.000 đến 60.000 nhân dân tệ (4.300 đến 8.500 USD) chi phí vận hành hàng năm và giảm lượng khí thải carbon. Dựa trên một xe tải hạng nặng truyền thống chạy 200.000 km mỗi năm với mức tiêu thụ nhiên liệu 33 lít/100 km, lượng khí thải carbon mỗi xe lên tới 174 tấn, tương đương với tổng lượng khí carbon dioxide mà 9.643 cây xanh hấp thụ trong một năm.
Trước đó, Zhang Kai, Giám đốc Công nghệ mảng kinh doanh đổi pin của CATL, chia sẻ rằng mảng kinh doanh này sẽ được phát triển qua hai giai đoạn: đầu tiên là thị trường doanh nghiệp (ToB), sau đó mở rộng sang thị trường người tiêu dùng (ToC). “Đối với dịch vụ đổi pin, thị trường ToB là thị trường đã bão hòa với nhu cầu rõ ràng, trong khi thị trường ToC là một quá trình quan trọng để CATL nhanh chóng thu thập phản hồi từ người tiêu dùng và xây dựng nhận diện thương hiệu.”

Đến năm 2030, Qiji Energy dự định xây dựng một mạng lưới trạm đổi pin trên toàn quốc với chiều dài khoảng 180.000 km, bao phủ 80% năng lực vận tải đường bộ của Trung Quốc và 16 cụm thành phố lớn.
Trong tháng 11, doanh số bán xe tải hạng nặng của Trung Quốc đạt 113.000 chiếc, tăng 65,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu tháng tăng trưởng thứ tám liên tiếp. Con số này bao gồm 28.000 xe tải hạng nặng năng lượng mới, tăng 178% so với cùng kỳ năm ngoái, và tỷ lệ thâm nhập thị trường đã vượt quá 30% lần đầu tiên.
Doanh số bán xe tải hạng nặng năng lượng mới trong ba quý đầu năm cũng tăng 184% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ tháng 1 đến tháng 11, tổng doanh số bán xe tải hạng nặng năng lượng mới đạt 187.000 chiếc, tương ứng với tỷ lệ thâm nhập thị trường là 25,95% (so với 12,54% trong cùng kỳ năm ngoái).
Tổng hợp