Không còn nhiều bàn cãi khi Trung Quốc hiện đã dẫn đầu về tốc độ phát triển công nghệ cho ô tô, đặc biệt là xe điện. Tuy nhiên, chính phủ nước này đang đẩy mạnh việc kiểm soát an toàn và truyền thông trong ngành công nghiệp ô tô với hai hướng đi đáng chú ý: Xây dựng tiêu chuẩn pin xe điện nghiêm ngặt và cấm quảng cáo gây hiểu nhầm về khả năng tự lái.
Dành cho các bạn quan tâm:
Theo đó, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) mới đây đã công bố bộ tiêu chuẩn pin xe điện GB38031-2025, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/6/2026. Trong đó, cải tiến lớn nhất trong tiêu chuẩn là việc yêu cầu kiểm tra hiện tượng giải phóng nhiệt khi bắt buộc pin điện không được bắt lửa hay nổ, ngay cả khi xảy ra hiện tượng phát nhiệt; đồng thời, nếu xuất hiện khói cũng không được gây hại cho người ngồi trong xe.
Ngoài ra, MIIT cũng giới thiệu các thử nghiệm mới đối với tiêu chuẩn pin điện gồm: Va chạm gầm xe để đánh giá khả năng bảo vệ pin từ phía dưới và sạc nhanh an toàn với yêu cầu pin duy trì ổn định sau 300 lần sạc nhanh mà không cháy, nổ với các bài thử nghiệm đoản mạch.
Trung Quốc siết chặt nhiều quy định với xe điện. Thế giới phương tiện
Đây được xem là một trong những quy chuẩn khắt khe nhất thế giới đối với pin xe điện hiện tại, nhằm tăng cường mức độ an toàn cho người dùng sau vụ tai nạn nghiêm trọng khiến ba sinh viên tử vong vào tháng 3 vừa qua khi đang ngồi trên xe điện Xiaomi SU7.
Cũng liên quan đến vụ tai nạn với chiếc Xiaomi SU7, cơ quan chức năng của Trung Quốc đang siết chặt các quy định liên quan đến quảng cáo tính năng hỗ trợ lái xe. Cụ thể, các nhà sản xuất sẽ không được phép sử dụng những thuật ngữ như “tự lái” hay “lái xe thông minh” trong các chiến dịch quảng bá, do lo ngại gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về khả năng thực sự của công nghệ hỗ trợ lái hiện nay.
Vụ tai nạn với chiếc Xiaomi SU7 gây tử vong cho 3 sinh viên tại Trung Quốc. Thế giới phương tiện
Thay vào đó, các hãng phải nêu rõ công nghệ hỗ trợ lái ở mức nào trong 6 mức độ lái tự động L-Code theo phân loại của Hiệp hội Kỹ sư Ô tô (SAE), cụ thể gồm: Level 0 - Không tự động lái, Level 1 - Có các tính năng hỗ trợ người lái, Level 2 - Tự động lái một phần, Level 3 - Tự động lái có điều kiện, Level 4 - Tự động lái mức độ cao, Level 5 - Tự động lái hoàn toàn. Hiện tại, Mercedes-Benz đang sở hữu hệ thống tự động lái đã áp dụng vào thực tế có mức độ cao nhất, đó là Drive Pilot với Level 3.
Nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng những thay đổi này có thể làm tăng chi phí, kéo dài thời gian đưa sản phẩm ra thị trường, nhưng đây lại là những điều cần thiết để đảm bảo an toàn cho người sử dụng trong bối cảnh Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới.
Tổng hợp
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 240/ Trong các loại nhiên liệu dưới đây, loại nhiên liệu nào giảm thiểu ô nhiễm môi trường?
02Câu 241/ Các biện pháp tiết kiệm nhiên liệu khi chạy xe?
03Câu 242/ Khi đã đổ xe ô tô sát lề đường bên phải, người lái xe phải thực hiện các thao tác nào dưới đây khi mở cửa xuống xe để đảm bảo an toàn?
04Câu 243/ Khi lái ô tô qua đường sắt không có rào chắn, không có người điều khiển giao thông, người lái xe phải xử lý như thế nào để đảm bảo an toàn?
05Câu 244/ Khi lái ô tô qua đường sắt không có rào chắn, không có người điều khiển giao thông, người lái xe thực hiện thao tác: tạm dừng xe tại vị trí cách đường sắt tối thiểu 5 mét, hạ kính cửa, tắt các thiết bị âm thanh trên xe, quan sát, nếu không có tàu chạy quá thì về số thấp, tăng ga nhẹ để tránh động cơ chết máy do xe vượt qua để đảm bảo an toàn là đúng hay không?
06Câu 245/ Khi điều khiển ô tô có hộp số tự động đi vào đường trơn trượt, lầy lội, người lái xe phải xử lý như thế nào để đảm bảo an toàn trong các trường hợp dưới đây?