Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ tư, 30/10/2024
Đăng bài mới
Tin mới

Xe tự lái có bao nhiêu cấp độ - Bạn thích xe lái hộ ở mức độ nào?

0 (0 đánh giá)
16:30 | 12/07/2022
Theo Hiệp hội Kỹ sư Ô tô, tiền thân của Hiệp hội nghề nghiệp và tổ chức tiêu chuẩn toàn cầu (SAE International), các mẫu xe tự lái hiện tại đang được chia làm 5 cấp độ (không kể cấp độ 0), vậy mức độ can thiệp của hệ thống AI cũng như vai trò của người "cầm lái" còn duy trì đến mức độ nào, cũng như những ứng dụng công nghệ hiện đại này có tiềm ẩn nguy cơ gì cho đời sống con người? 

Các cấp độ lái xe tự động có an toàn như nhau không?

Tính năng lái tự động được phát minh nhằm mục tiêu khiến tất cả mọi người trên xe đều làm hành khách và tận hưởng trọn vẹn chuyến đi. Nhưng thực tế, việc chúng ta chuyển đổi từ một thế giới mà con người hoàn toàn kiểm soát phương tiện sang một thời giới “tự động hóa” không phải là dễ dàng.

SAE phân chế độ tự lái của xe hơi thành Sáu cấp độ xe tự hành, bắt đầu từ cấp độ 0 (không được hỗ trợ) cho tới cấp độ 5 (xe tự động hoàn toàn) theo định nghĩa của SAE International - Hiệp hội nghề nghiệp và tổ chức tiêu chuẩn toàn cầu (trước đây được gọi là Hiệp hội Kỹ sư Ô tô)

Hiện nay, tính năng tự động lái ở cấp độ 2,3 hay thậm chí là 4 chỉ là các tính năng nhằm hỗ trợ người lái trong hành trình chứ chưa thể thay thế hoàn toàn. Thậm chí, các cấp độ từ 2 đến 4 còn bị coi là nguy hiểm hơn các phương tiện ở cấp 0, 1 và 5. Bởi lẽ, nhiều người sẽ bị chủ quan  khi tin rằng chiếc xe đã tự động làm tất cả cho mình. Chính vì vậy nhiều người sẽ làm những công việc họ muốn như: ngủ, trò chuyện với người khác, ăn uống, trang điểm… dẫn tới khó kiểm soát tay lái khi gặp tình huống bất ngờ.

Việc quá lạm dụng hệ thống tự lái cũng dẫn đến một hệ quả là người lái bắt đầu mất khả năng xử lý tay lái trong các tình huống khẩn cấp do phụ thuộc quá nhiều vào chức năng này, điều đã được kiểm chứng với các tình huống trớ trêu khi quá phụ thuộc vào hệ thống dẫn đường của GPS…

Điều gì sẽ xảy ra trong một thế giới với xe tự lái cấp độ 5?

Khi hầu hết các phương tiện đều ở mức tự lái cấp độ 5, không chỉ việc lái xe mà rất nhiều các vấn đề xã hội và lối sống của chúng ta cũng thay đổi hoàn toàn. Chúng ta sẽ bắt đầu bằng một loạt các câu hỏi sẽ được đặt ra: “Bạn có thực sự cần một chiếc xe đậu trong gara hay không?”; “Thay vì đỗ xe tại bãi đỗ hoặc gara, các phương tiện có thể chỉ cần đưa đón bạn, sau đó tự lái đến điểm tập trung đợi đón bạn trở về hoặc nhận một hành khách khác?


Cùng sự phát triển của công nghệ AI trong tương lai, chúng ta có thể dự đoán về một tương lai như vậy có thể là hiện thực. Thay vì sở hữu riêng một chiếc xe, bạn chỉ cần gọi chúng khi cần di chuyển. Nếu bạn không còn sở hữu một chiếc xe thì nhà để xe ngày nay cũng sẽ không cần thiết nữa. Thay vào đó, nếu nhà ở có nhà để xe, chúng sẽ chỉ là nơi các phương tiện tự lái đến để trả khách hoặc hàng hóa mà thôi. Các bãi đỗ xe lớn cũng không còn sử dụng nữa mà có thể tận dụng để phục vụ các nhu cầu khác của con người.

Với phương tiện không người lái, chúng ta có thể thuận tiện gọi một chiếc xe mọi lúc theo yêu cầu của tất cả mọi người. Chúng ta không còn phải bận tâm về việc phân chia phương tiện để đưa đón con cái, không còn phải lo việc di chuyển của đối tượng người cao tuổi… tất cả đều được giải quyết bằng một cuộc gọi đặt xe.

Bên cạnh đó, việc ra đời của các phương tiện không người lái cũng sẽ dẫn tới việc sụp đổ của ngành công nghiệp cho thuê xe hơi. Tương tự như vậy, điều gì sẽ xảy ra khi các cá nhân không cần phải có bằng lái xe? Có lẽ đó là một điều tốt, nhưng điều đó có ảnh hưởng gì đối với doanh thu của các cơ quan cấp giấy phép hoặc các nguồn thu từ việc vi phạm giao thông.

Các trạm xăng cũng sẽ có “nguy cơ” biến mất do mọi người không còn phải tự đổ xăng và đa phần các phương tiện này đều được chạy bằng điện. Thật  vậy, các tác động kinh tế xã hội và tổng thể của xe tự lái cấp độ 5 trong tương lai có ý nghĩa quan trọng hơn nhiều những thứ mà hầu hết mọi người có thể nghĩ đến.


Và đáng quan tâm nhất, hiện các hệ thống luật pháp (thậm chí là cả các nước phát triển) và các quy định hiện hành chưa thể chạy theo kịp bước phát triển này của ngành công nghiệp ô tô thế giới. “Ai” sẽ là người phải chịu trách nhiệm khi tai nạn xảy ra (dù rất khó nhưng không gì là không thể), là Nhà sản xuất, công ty Vận hành hay Cỗ máy vô tri?

Ngoài ra, cũng cần phải nhìn nhận việc xuất hiện các phương tiện tự lái cấp độ 5 không chỉ đem tới những lợi ích mà còn mang tới sự thay đổi về tổng thể đời sống và xã hội. Không chỉ riêng các tài xế, công ty xe hơi mà rất nhiều các doanh nghiệp, ngành nghề khác sẽ bị ảnh hưởng... Đây sẽ là một tương lai không quá xa và chính vì vậy, không còn cách nào khác con người buộc phải có những thay đổi thích ứng để bắt kịp với tốc độ thay đổi của công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Các tin khác

"Ranger For Work" - Chuyện Catty Hằng, người phụ nữ độc lập với niềm đam mê bán tải

0 (0 đánh giá)
Câu chuyện đầu tiên trong dự án “Ranger For Work" - Đồng hành cùng Ranger hướng tới thành công sẽ là những chia sẻ của Catty Hằng - một người phụ nữ ...
Ranger For Work - Đồng hành cùng Ranger hướng tới thành công

Ranger For Work - Đồng hành cùng Ranger hướng tới thành công

0 (0 đánh giá)
Mạnh mẽ nhưng bền bỉ, hiệu quả và đáng tin cậy... Ford Ranger mang tới những phẩm chất không chỉ khiến bạn tự hào khi cầm lái, mà còn trở thành trợ ...
VinFast VF 8 chinh phục núi cao 4.666 mét trên hành trình đến Tây Tạng

VinFast VF 8 chinh phục núi cao 4.666 mét trên hành trình đến Tây Tạng

0 (0 đánh giá)
Sau hơn 1 tuần kể từ khi xuất phát tại Hà Nội, đoàn viễn du của các thành viên Hội VF 8 Miền Bắc đã chinh phục thành công nhiều điều kiện địa ...
Ford Territory – Cầu nối người trẻ và những giá trị cốt lỗi

Ford Territory – Cầu nối người trẻ và những giá trị cốt lỗi

0 (0 đánh giá)
7AM Start là dự án video giới thiệu những câu chuyện khởi nghiệp của các bạn trẻ, trong đó Ford Territory hân hạnh trở thành Cầu nối người trẻ với những ...
KIA Carnival 2024 phiên bản 8 chỗ - Không chỉ là kinh doanh vận tải

KIA Carnival 2024 phiên bản 8 chỗ - Không chỉ là kinh doanh vận tải

0 (0 đánh giá)
KIA Carnival phiên bản 8 chỗ (Luxury và Premium) không đơn thuần chỉ là việc tăng thêm chỗ ngồi, phục vụ các đối tượng khách hàng kinh doanh vận tải. Bởi ...
Khám phá Ford Territory - Tiếp nối Di Sản

Khám phá Ford Territory - Tiếp nối Di Sản

0 (0 đánh giá)
Hành trình "Khám phá Ford Territory - Tiếp nối Di Sản" sẽ cùng tìm kiếm sự cân bằng trong cuộc sống, giữa công việc và gia đình, giữa những chuyến đi ...
BYD – từ nhà cung cấp pin điện thoại cho đến nhà sản xuất ô tô năng lượng mới số 1 thế giới

BYD – từ nhà cung cấp pin điện thoại cho đến nhà sản xuất ô tô năng lượng mới số 1 thế giới

0 (0 đánh giá)
Sau chuyến công tác tới Trung Quốc liên quan đến việc thử nghiệm xe lắp ráp tại đây, Jim Farley - CEO của Ford Motor đã nhận định: Các hãng xe ...
Đi tìm lời giải cho thành công của Volkswagen Viloran

Đi tìm lời giải cho thành công của Volkswagen Viloran

0 (0 đánh giá)
Thành công của Viloran, không phải là việc chiếm được thị phần lớn hay là mẫu xe mang tính định hướng giá trị tiêu dùng ở phân khúc MPV cỡ lớn... ...