Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ năm, 24/04/2025
Đăng bài mới

Xe tự lái có bao nhiêu cấp độ - Bạn thích xe lái hộ ở mức độ nào?

0 (0 đánh giá)
16:30 | 12/07/2022
Theo Hiệp hội Kỹ sư Ô tô, tiền thân của Hiệp hội nghề nghiệp và tổ chức tiêu chuẩn toàn cầu (SAE International), các mẫu xe tự lái hiện tại đang được chia làm 5 cấp độ (không kể cấp độ 0), vậy mức độ can thiệp của hệ thống AI cũng như vai trò của người "cầm lái" còn duy trì đến mức độ nào, cũng như những ứng dụng công nghệ hiện đại này có tiềm ẩn nguy cơ gì cho đời sống con người? 

Các cấp độ lái xe tự động có an toàn như nhau không?

Tính năng lái tự động được phát minh nhằm mục tiêu khiến tất cả mọi người trên xe đều làm hành khách và tận hưởng trọn vẹn chuyến đi. Nhưng thực tế, việc chúng ta chuyển đổi từ một thế giới mà con người hoàn toàn kiểm soát phương tiện sang một thời giới “tự động hóa” không phải là dễ dàng.

SAE phân chế độ tự lái của xe hơi thành Sáu cấp độ xe tự hành, bắt đầu từ cấp độ 0 (không được hỗ trợ) cho tới cấp độ 5 (xe tự động hoàn toàn) theo định nghĩa của SAE International - Hiệp hội nghề nghiệp và tổ chức tiêu chuẩn toàn cầu (trước đây được gọi là Hiệp hội Kỹ sư Ô tô)

Hiện nay, tính năng tự động lái ở cấp độ 2,3 hay thậm chí là 4 chỉ là các tính năng nhằm hỗ trợ người lái trong hành trình chứ chưa thể thay thế hoàn toàn. Thậm chí, các cấp độ từ 2 đến 4 còn bị coi là nguy hiểm hơn các phương tiện ở cấp 0, 1 và 5. Bởi lẽ, nhiều người sẽ bị chủ quan  khi tin rằng chiếc xe đã tự động làm tất cả cho mình. Chính vì vậy nhiều người sẽ làm những công việc họ muốn như: ngủ, trò chuyện với người khác, ăn uống, trang điểm… dẫn tới khó kiểm soát tay lái khi gặp tình huống bất ngờ.

Việc quá lạm dụng hệ thống tự lái cũng dẫn đến một hệ quả là người lái bắt đầu mất khả năng xử lý tay lái trong các tình huống khẩn cấp do phụ thuộc quá nhiều vào chức năng này, điều đã được kiểm chứng với các tình huống trớ trêu khi quá phụ thuộc vào hệ thống dẫn đường của GPS…

Điều gì sẽ xảy ra trong một thế giới với xe tự lái cấp độ 5?

Khi hầu hết các phương tiện đều ở mức tự lái cấp độ 5, không chỉ việc lái xe mà rất nhiều các vấn đề xã hội và lối sống của chúng ta cũng thay đổi hoàn toàn. Chúng ta sẽ bắt đầu bằng một loạt các câu hỏi sẽ được đặt ra: “Bạn có thực sự cần một chiếc xe đậu trong gara hay không?”; “Thay vì đỗ xe tại bãi đỗ hoặc gara, các phương tiện có thể chỉ cần đưa đón bạn, sau đó tự lái đến điểm tập trung đợi đón bạn trở về hoặc nhận một hành khách khác?


Cùng sự phát triển của công nghệ AI trong tương lai, chúng ta có thể dự đoán về một tương lai như vậy có thể là hiện thực. Thay vì sở hữu riêng một chiếc xe, bạn chỉ cần gọi chúng khi cần di chuyển. Nếu bạn không còn sở hữu một chiếc xe thì nhà để xe ngày nay cũng sẽ không cần thiết nữa. Thay vào đó, nếu nhà ở có nhà để xe, chúng sẽ chỉ là nơi các phương tiện tự lái đến để trả khách hoặc hàng hóa mà thôi. Các bãi đỗ xe lớn cũng không còn sử dụng nữa mà có thể tận dụng để phục vụ các nhu cầu khác của con người.

Với phương tiện không người lái, chúng ta có thể thuận tiện gọi một chiếc xe mọi lúc theo yêu cầu của tất cả mọi người. Chúng ta không còn phải bận tâm về việc phân chia phương tiện để đưa đón con cái, không còn phải lo việc di chuyển của đối tượng người cao tuổi… tất cả đều được giải quyết bằng một cuộc gọi đặt xe.

Bên cạnh đó, việc ra đời của các phương tiện không người lái cũng sẽ dẫn tới việc sụp đổ của ngành công nghiệp cho thuê xe hơi. Tương tự như vậy, điều gì sẽ xảy ra khi các cá nhân không cần phải có bằng lái xe? Có lẽ đó là một điều tốt, nhưng điều đó có ảnh hưởng gì đối với doanh thu của các cơ quan cấp giấy phép hoặc các nguồn thu từ việc vi phạm giao thông.

Các trạm xăng cũng sẽ có “nguy cơ” biến mất do mọi người không còn phải tự đổ xăng và đa phần các phương tiện này đều được chạy bằng điện. Thật  vậy, các tác động kinh tế xã hội và tổng thể của xe tự lái cấp độ 5 trong tương lai có ý nghĩa quan trọng hơn nhiều những thứ mà hầu hết mọi người có thể nghĩ đến.


Và đáng quan tâm nhất, hiện các hệ thống luật pháp (thậm chí là cả các nước phát triển) và các quy định hiện hành chưa thể chạy theo kịp bước phát triển này của ngành công nghiệp ô tô thế giới. “Ai” sẽ là người phải chịu trách nhiệm khi tai nạn xảy ra (dù rất khó nhưng không gì là không thể), là Nhà sản xuất, công ty Vận hành hay Cỗ máy vô tri?

Ngoài ra, cũng cần phải nhìn nhận việc xuất hiện các phương tiện tự lái cấp độ 5 không chỉ đem tới những lợi ích mà còn mang tới sự thay đổi về tổng thể đời sống và xã hội. Không chỉ riêng các tài xế, công ty xe hơi mà rất nhiều các doanh nghiệp, ngành nghề khác sẽ bị ảnh hưởng... Đây sẽ là một tương lai không quá xa và chính vì vậy, không còn cách nào khác con người buộc phải có những thay đổi thích ứng để bắt kịp với tốc độ thay đổi của công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi vụ việc bị khởi kiện, liên quan chiếc S 450 của ca sỹ Duy Mạnh

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi vụ việc bị khởi kiện, liên quan chiếc S 450 của ca sỹ Duy Mạnh

0 (0 đánh giá)
Mercedes-Benz Việt Nam lần đầu tiên có phản hồi chính thức về vụ việc bị khách hàng kiện ra toà, liên quan đến vụ việc chiếc Mercedes-Benz S 450 của ca ...
 Porsche 911 Carrera 2025 tại Việt Nam có gì để tự hào?

Porsche 911 Carrera 2025 tại Việt Nam có gì để tự hào?

0 (0 đánh giá)
Sự khác biệt đến hoàn hảo, kết hợp giữa nghệ thuật và công nghệ đã tạo nên một bầu không khí độc đáo trong buổi ra mắt chiếc Porsche 911 Carrera ...
Xe Xanh: BMW iX3 liệu có phải lựa chọn SUV thuần điện đáng mua nhất tại Việt Nam?

Xe Xanh: BMW iX3 liệu có phải lựa chọn SUV thuần điện đáng mua nhất tại Việt Nam?

0 (0 đánh giá)
Là mẫu SUV hạng sang nhỏ gọn với hệ thống truyền động thuần điện hiếm hoi tại Việt Nam, BMW iX3 tạo nên một cuộc cạnh tranh khá thú vị với các ...
Khám phá Ford Territory - Tiếp nối Di sản: Hành trình bước ra ngoài khuôn sáo

Khám phá Ford Territory - Tiếp nối Di sản: Hành trình bước ra ngoài khuôn sáo

5.0 (0 đánh giá)
Ford dường như đã tìm được cho mình một lối đi, một đặc trưng riêng cho các hành trình trải nghiệm xe mới tại Việt Nam. Không còn là những kịch bản ...
Người trẻ “mê” dịch vụ thuê xe điện dài hạn của Green Future

Người trẻ “mê” dịch vụ thuê xe điện dài hạn của Green Future

0 (0 đánh giá)
Không chỉ có chi phí phù hợp, gói thuê xe điện dài hạn của Green Future còn “bao trọn gói” mọi khoản chi phí sử dụng, giúp người dùng tiết kiệm được cả ...
GAC M6 Pro: Tạo sóng cuộc chơi MPV giá rẻ?

GAC M6 Pro: Tạo sóng cuộc chơi MPV giá rẻ?

0 (0 đánh giá)
Trong phân khúc MPV đầy tính cạnh tranh tại Việt Nam, GAC M6 Pro sở hữu rất nhiều ưu điểm về thông số kỹ thuật và trang bị. Tuy nhiên có nhiều ...
​BMW i4 - mẫu sedan chạy điện của BMW tại Việt Nam có gì đáng chú ý?

​BMW i4 - mẫu sedan chạy điện của BMW tại Việt Nam có gì đáng chú ý?

0 (0 đánh giá)
Đóng vai trò là quân bài chiến lược của BMW trong phân khúc xe thuần điện thể thao, BMW i4 sở hữu những trang bị mang cả đặc trưng thương hiệu ...
Lynk & Co 09 - Đại diện tiêu biểu cho làn sóng xe Trung Quốc thế hệ thứ 3 vào Việt Nam?

Lynk & Co 09 - Đại diện tiêu biểu cho làn sóng xe Trung Quốc thế hệ thứ 3 vào Việt Nam?

5.0 (0 đánh giá)
Là mẫu xe sớm nhất của Lynk & Co đến với Việt Nam, Lynk & Co 09 tập trung hướng đến phân khúc khách hàng mới mẻ hơn so với nhiều ...
 
 
Châu Hoàng
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 42
Kim Ngan
Tham gia: 09/04/2024
Tổng số bài: 62
Huỳnh Anh kiêt
Tham gia: 18/09/2024
Tổng số bài: 0
Hung Nguyen
Tham gia: 06/06/2023
Tổng số bài: 22
Hoàng Hải
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 92
Trần Mạnh Quân
Tham gia: 02/12/2023
Tổng số bài: 0
Hòa Nguyễn
Tham gia: 22/10/2024
Tổng số bài: 0
Quimaide
Tham gia: 21/08/2023
Tổng số bài: 0
Chu Anh Tuấn
Tham gia: 10/05/2024
Tổng số bài: 0
Nguyen Viet Hung
Tham gia: 10/06/2023
Tổng số bài: 10