Trong bối cảnh xe điện có xuất xứ Trung Quốc đang gặp khó khi giảm mạnh sản lượng xuất khẩu trong đầu năm nay, một số hãng xe lớn Trung Quốc thuộc sở hữu của nhà nước đang trong quá trình sáp nhập, tái cơ cấu để tăng hiệu quả hoạt động.
Dành cho các bạn quan tâm:
Dù có mức tăng trưởng liên tục về lượng xe xuất khẩu trong những năm vừa qua, đặc biệt trong lĩnh vực xe điện, nhưng Trung Quốc hiện đang gặp khó khăn ngay trong giai đoạn đầu năm 2025. Trong khi đó, để giải quyết tình trạng kém hiệu quả về vận hành của một số tập đoàn ô tô nhà nước, chính phủ Trung Quốc đang triển khai việc sáp nhập một số công ty lớn, đáng chú ý trong đó là Dongfeng và Changan.
Xe điện Trung Quốc giảm sản lượng xuất khẩu
Theo thống kê được Bloomberg trích nguồn dữ liệu từ hải quan Trung Quốc, lượng xe điện xuất khẩu từ Trung Quốc đã giảm mạnh trong tháng 2/2025 so với cùng kỳ năm 2024, với mức giảm lên tới 18% và chỉ còn 92.625 chiếc.
Nguyên nhân chủ yếu đến từ các rào cản thương mại gia tăng từ châu Âu, cùng với đó là chính phủ Trung Quốc đang cắt giảm nhiều hỗ trợ cho xe điện và nhu cầu của người dùng đối với xe Hybrid sạc ngoài (PHEV) tăng mạnh.
Thực tế, ở một số thị trường, con số sụt giảm còn tới một nửa số lượng so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, lượng xe điện từ Trung Quốc xuất sang Hàn Quốc giảm 51%, sang Tây Ban Nha giảm 49%, sang Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cũng giảm 29%.
Hiện tại, châu Á vẫn là khu vực tiêu thụ xe điện Trung Quốc nhiều nhất trong bối cảnh thị trường châu Âu đang thắt chặt các quy định để làm giảm sự hiện diện của mặt hàng này. Trong đó, điển hình như thị trường Indonesia tăng trưởng tới 79% hay Philippines giảm nhẹ 0,9% trong giai đoạn bão hòa này.
Sáp nhập các tập đoàn ô tô nhà nước khi thị trường xe điện gặp khó
Ngành ô tô Trung Quốc đang cần giải quyết một trong những vấn đề lớn nhất sau sự bùng nổ trong những năm gần đây, đó là việc có quá nhiều thương hiệu ô tô (hàng trăm thương hiệu lớn nhỏ), với rất nhiều trong số đó thuộc sở hữu của nhà nước. Điều này đang thúc đẩy chính phủ Trung Quốc phải thực hiện sự tinh gọn bằng cách sáp nhập các hãng xe để tăng hiệu quả quản lý và giảm dư thừa trên thị trường.
Trong bối cảnh thị trường nội địa ngày càng bão hòa và cạnh tranh gay gắt, chính phủ Trung Quốc đang đưa ra yêu cầu hợp nhất một số tập đoàn ô tô có quy mô lớn để làm tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Việc này đồng thời giúp tránh tình trạng đầu tư trùng lặp, phân tán nguồn lực và lãng phí tài nguyên – những yếu tố đang làm giảm hiệu suất toàn ngành.
Theo Nikkei Asia, hiện Trung Quốc có hơn 100 hãng xe với nhiều công ty ô tô lớn như Changan, Dongfeng và FAW. Vào tháng 2 vừa qua, chính phủ nước này đã có những bước đầu tiên trong công cuộc tái cấu trúc các công ty nhà nước. Tờ South China Morning Post cũng đã đưa tin về việc Dongfeng và Changan đang đàm phán để về cùng một nhà, tạo nên một tập đoàn ô tô vượt qua BYD về quy mô, để trở thành nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất Trung Quốc.
Doanh số của Changan trong năm 2024 đạt 2,68 triệu chiếc trong khi Dongfeng bán được 2,48 triệu chiếc, nhưng cả hai đều đang bị hụt hơi trước BYD trong cuộc đua xe điện. Tuy nhiên, hai công ty nhà nước vẫn có vai trò lớn với ngành ô tô Trung Quốc khi sở hữu liên doanh với các thương hiệu trên thế giới như: Nissan, Honda, Peugeot, Citroen, Ford và Mazda.
Tổng hợp