Dành cho các bạn quan tâm
Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc Tế (ISO) và SAE International (*) đã phối hợp cùng công bố bản cập nhật mới nhất của tài liệu phân cấp hệ thống tự lái trên xe ô tô. Đây là căn cứ cần thiết để giúp người tiêu dùng hiểu biết thêm về công nghệ xe tự lái, và đặc biệt có thể "phát hiện" hãng xe nào "nổ to nhất" về khả năng tự lái trên chiếc xe của mình.
Cụ thể, bộ tài liệu “SAE J3016: Phân cấp hệ thống tự lái” đã được cập nhật một số thay đổi quan trọng. Theo đó, SAE phân chế độ tự lái của xe hơi thành 6 cấp độ, bắt đầu từ cấp độ 0 (không được hỗ trợ) cho tới cấp độ 5 (xe tự động hoàn toàn).
Sáu cấp độ tự lái (bao gồm cả cấp độ 0) sẽ được chia thành hai nhóm. Nhóm đầu tiên từ cấp độ 0 đến cấp độ 2 được định nghĩa là các mẫu xe được trang bị các tính năng hỗ trợ người lái, tuy nhiên người lái vẫn phải tham gia vào quá trình lái xe ngay cả khi không đạp ga hay bỏ tay khỏi vô lăng.
Trong đó, Cấp độ 0 được định nghĩa là chỉ được trang bị cảnh báo và hỗ trợ tạm thời như: phanh khẩn cấp tự động (AEB); cảnh báo điểm mù và cảnh báo đi chệch làn đường. Hệ thống tự lái cấp độ 1 thì sẽ có tính năng hỗ trợ lái hoặc phanh/tăng tốc, chẳng hạn như hệ thống định tâm làn đường (hỗ trợ đi giữa làn) hoặc kiểm soát hành trình thích ứng. Trong khi, cấp độ 2 sẽ dược trang bị cả hai tính năng trên.
Nhóm thứ 2 là các hệ thống tự hành mà người lái xe không cần điều khiển phương tiện khi hệ thống tự lái được kích hoạt ngay cả khi người lái đã vào vị trí lái, bao gồm cấp độ 3, 4 và 5. Theo SAE, cấp độ 3 và 4 chỉ cho phép xe tự hành trong một số các trường hợp nhất định theo quy định của quốc tế.
Hệ thống tự lái cấp độ 3 sẽ yêu cầu người lái phải trực tiếp kiểm soát xe khi hệ thống đưa ra yêu cầu. Mặc dù cấp độ 4 không yêu cầu người lái phải điều khiển phương tiện, nhưng chỉ hoạt động được trong một số trường hợp nhất định.
Ví dụ về khả năng tự lái cấp độ 3 là hỗ trợ người lái khi khi gặp tắc đường. Một trong những chiếc xe được tích hợp khả năng này là Honda Legend Hybrid EX, với hệ thống Honda Sensing Elite. Cấp độ tự động hóa cao nhất, Cấp độ 5, các phương tiện thuộc loại này có tất cả các khả năng của Cấp độ 4, tuy nhiên có thể hoạt động được trong mọi điều kiện địa hình và hoàn cảnh.
Chủ tịch Ủy ban tiêu chuẩn kỹ thuật SAE J3016, Barbara Wendling cho biết: “Việc hợp tác giữa SAE International và ISO cho phép chúng tôi mở rộng và và đem tới cho người tiêu dùng toàn cầu một khái niệm rõ ràng, ngắn gọn và nhất quán về hệ thống tự lái trên các mẫu xe hiện nay.”
(*) SAE trước đây được gọi là Hiệp hội Kỹ sư Ô tô, là một hiệp hội nghề nghiệp hoạt động toàn cầu có trụ sở tại Mỹ và tổ chức phát triển tiêu chuẩn cho các chuyên gia kỹ thuật trong các ngành khác nhau như hàng không vũ trụ, ô tô và xe vận tải. Hiệp hội này được ra đời từ năm 1905, do một nhóm các kỹ sư, phi công… lập ra, trong đó có những cái tên nổi tiếng Henry Ford (người sáng lập hãng Ford) và nhà phát minh Thomas Edison. |