Đề xuất từ Cục Đăng kiểm Việt Nam nhằm kéo dãn thời gian áp dụng kiểm định khí thải cho xe máy, với các phương tiện sản xuất trước năm 2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 1 bắt đầu từ ngày 1/7/2027.
Dành cho các bạn quan tâm:
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản góp ý với Bộ Nông Nghiệp và Môi trường về dự thảo lộ trình kiểm định khí thải xe máy đang được soạn thảo để ban hành chính thức. Theo đó, cơ quan thuộc Bộ Xây Dựng đề xuất kéo dãn thời gian chính thức áp dụng mức khí thải cho xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy).
Theo đó, Cục Đăng kiểm góp ý nên áp dụng kiểm định khí thải đầu tiên tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đối với xe máy sản xuất trước năm 2008 (Mức 1) từ ngày 1/7/2027; sau đó đến xe máy sản xuất trước năm 2016 (Mức 2) áp dụng từ 1/7/2029; và từ xe sản xuất trước năm 2026 (Mức 3) sẽ từ ngày 1/1/2032.
Trong khi đó, bốn thành phố trực thuộc trung ương còn lại (gồm: Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế và Cần Thơ) sẽ có lộ trình triển khai tương tự Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nhưng chậm hơn một năm.
Theo lý giải của Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc kiểm định đồng loạt đối với tất cả xe máy (thuộc mọi năm sản xuất) từ năm 2027 sẽ gây ùn tắc tại các cơ sở kiểm định khí thải trong bối cảnh năng lực hiện nay của các đơn vị này chưa đáp ứng đủ đối với nhu cầu thực tiễn.
Ngoài ra, Cục cũng đề xuất các địa phương nên có nguồn lực để hỗ trợ người có thu nhập thấp thay thế xe máy sử dụng nhiều năm, không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải. Cùng với đó, Bộ Tài Chính cần ưu đãi thuế, phí để hỗ trợ người dân chuyển đổi các loại phương tiện này và tăng cường mở rộng, cải tiến cơ sở kiểm định khí thải xe máy.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng Hà Nội sẽ cần có thêm 340 cơ sở kiểm định khí thải và TP Hồ Chí Minh cũng cần bổ sung tới 400 cơ sở để đáp ứng số lượng xe máy hiện có trên địa bàn, đồng thời phải tuyển dụng thêm hơn 700 đăng kiểm viên hạng 3 trở lên, và bổ sung hơn 700 thiết bị phân tích khí thải.
Hiện tại, Việt Nam đang có tổng cộng hơn 70 triệu xe máy đã được đăng ký chính thức, với 19,7 triệu chiếc được sản xuất trước năm 2008, 21,5 triệu chiếc được sản xuất từ năm 2009 đến 2016 và 23,5 triệu chiếc được sản xuất từ năm 2017 đến nay. Riêng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, số lượng xe máy đã đăng ký đạt lần lượt 5,6 và 8,6 triệu chiếc.