Trong quá trình đàm phán sáp nhập, Honda đang thúc đẩy Nissan mua lại cổ phần thuộc sở hữu của Renault nhưng vấn đề tài chính đang gây khó khăn cho mong muốn này của Honda.
Dành cho các bạn quan tâm:
Theo thông tin từ Bloomberg, quá trình sáp nhập giữa Honda và Nissan đang gặp phải một số trở ngại khi Honda muốn đối tác của mình phải mua lại cổ phần Renault đang nắm giữ, với mục địch ngăn chặn ảnh hưởng của nước ngoài đến công ty về sau.
Hai nhà sản xuất của Pháp và Nhật đã có mối quan hệ kéo dài 26 năm kể từ khi Renault "cứu" Nissan khỏi khủng hoảng khi thiếu chút nữa phá sản vào cuối thập niên 90. Và đổi lại, Renault đã có quyền sở hữu cổ phần của hãng xe Nhật từ đó đến nay, tuy đã giảm dần trong những năm gần đây xuống còn 35,7% với giá trị khoảng 3,6 tỷ USD.
Mặc dù vậy, thời điêm này Nissan rất khó có thể mua lại cổ phần của chính mình từ tay Renault do tình hình tài chính khó khăn "khi chỉ có thể tồn tại thêm 12 - 14 tháng nữa" - như lời một lãnh đạo cấp cao trước đây. Theo đó, tiền mặt và các khoản tương đương của công ty đạt khoảng 9,8 tỷ USD, điều này có nghĩa Nissan phải có ít nhất 1/3 con số đó để đạt được mong muốn của Honda - với điều kiện Renault muốn bán lại.
Nissan không có nhiều lựa chọn khi chính phủ Nhật Bản cũng rất muốn việc sáp nhập của hãng với Honda trở thành hiện thực, cùng với việc ngăn cản sự quan tâm của các công ty nước ngoài trong thỏa thuận này như Foxconn.
Về phần Renault, nhà sản xuất ô tô của Pháp cho biết họ sẽ không tham gia vào các cuộc đàm phán sáp nhập giữa Honda và Nissan nhưng cho biết hãng sẽ cân nhắc lựa chọn phương án để mang lại lợi ích lớn nhất cho các bên. Quyết định cuối cùng của Renault dự kiến được công bố vào tháng 6/2025.
Trong khi đó, theo nhận định của ông Carlos Ghosn - cựu CEO của Nissan và Renault, hãng xe Pháp có thể sẽ bán cổ phần trực tiếp vào tay Honda thay vì Nissan đang gặp khó khăn về tài chính. Nhưng ông cũng cho rằng việc sáp nhập trên là một “động thái tuyệt vọng” với sự thúc đẩy của chính phủ Nhật Bản mà trực tiếp là Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI).
Theo Paultan