Dành cho các bạn quan tâm
Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức trình làng mẫu xe Hyundai Santa Fe Hybrid, gia nhập phân khúc D-SUV với mức giá 1,369 tỷ triệu đồng (đã bao gồm VAT).
Sự kiện này đánh dấu bước tiến chiến lược của HTV trong quá trình điện hóa, mang đến một giải pháp di chuyển mạnh mẽ, thông minh, và thân thiện với môi trường mà không cần thay đổi thói quen sử dụng xe.
Điểm nhấn kỹ thuật giúp Santa Fe Hybrid nổi bật chính là hệ thống động lực Turbo-Hybrid kết hợp công nghệ TMED (Transmission Mounted Electric Device) độc quyền.
Khác biệt với hầu hết các mẫu Hybrid trên thị trường thường sử dụng hộp số vô cấp (CVT), Hyundai trang bị hộp số tự động 6 cấp được tối ưu hóa. Điểm mấu chốt là công nghệ Active Shift Control (ASC):
Thay vì sử dụng bộ biến mô truyền thống, mô-tơ điện giám sát tốc độ quay của bộ truyền động với tần suất $500text{ lần/giây}$.
Mô-tơ điện chủ động đồng bộ tốc độ quay của động cơ và hộp số, giúp thời gian chuyển số giảm 30% (từ 500ms xuống chỉ còn 350 ms).
Sự kết hợp này mang lại cảm giác lái phấn khích, sang số mượt mà như xe hạng sang, đồng thời tăng độ bền hộp số nhờ giảm thiểu ma sát.
Santa Fe Hybrid sử dụng động cơ xăng SmartStream 1.6 L Turbo (ứng dụng công nghệ van biến thiên CVVD) cho công suất 180 mã lực trong khi mô-tơ điện công suất 44,2 kW (gần 60 mã lực) sử dụng pin Li-ion Polymer (1,49 kWh) Trang bị này giúp chiếc xe có tổng công suất: 23 mã lực và mô-men xoắn cực đại 367 Nm.
Theo Hyundai, hệ thống này loại bỏ độ trễ tăng áp (Turbo-lag) ở dải tốc độ thấp nhờ mô-tơ điện, mang lại trải nghiệm mượt mà. Ngoài ra còn giúp Hyundai Santa Fe có mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng chỉ 6,37 L/100 km (vận hành điều kiện hỗn hợp), một con số nổi bật đối với một chiếc SUV cỡ D.
Santa Fe Hybrid tiếp tục giữ thiết kế "Boxy" đậm chất SUV cổ điển, sử dụng khung gầm N-Platform hiện đại. Kích thước lớn (4.830 mm chiều dài) và chiều dài cơ sở 2.815 mm mang đến không gian nội thất rộng rãi. Hệ số cản gió được tối ưu hóa từ 0,33 Cd xuống còn 0,298 Cd nhờ công nghệ AAF (Active Air Flap) trên mặt ca-lăng.
Nội thất cao cấp với cụm màn hình cong Panorama 12,3 inch nối liền, cần số điện tử dạng xoay tích hợp sau vô lăng, cùng các tiện nghi như sạc không dây đôi (15W) và cổng sạc USB-C (27W).
Santa Fe Hybrid bước vào cuộc chiến MPV/SUV Hybrid khốc liệt, đối đầu trực tiếp với các mẫu xe đã có mặt trên thị trường như: Honda CR-V e:HEV RS (có giá bán 1,259 tỷ đồng), KIA Sorento (giá bán 1,139 tỷ đồng đến 1,399 tỷ đồng), hay mẫu xe Trung Quốc Lynk & Co 08 (từ 1,299 - 1,389 tỷ đồng).
Lê Trung
Một số hình ảnh của Hyundai Santa Fe hybrid do HTV cung cấp