Nếu nhập khẩu Destinator từ Indonesia, khai tử Outlander, nhà máy của MMV sẽ chỉ còn duy nhất Xpander lắp ráp tại Việt Nam, nhưng số lượng rất hạn chế.
Hãng ô tô: Mitsubishi
Dành cho các bạn quan tâm:
Mitsubishi Motors đang bước vào một giai đoạn chuyển hướng mạnh mẽ khi tập trung vào thị trường Đông Nam Á, với việc nhà máy ở Indonesia thay thế nhà máy tại Thái Lan, cung cấp các dòng xe giá rẻ trong toàn bộ khu vực; Xpander, Xforce và tới đây là Destinator. Và nếu nhập khẩu Destinator từ Indonesia, khai tử Outlander, nhà máy của MMV sẽ chỉ còn duy nhất mẫu Xpander lắp ráp tại Việt Nam, nhưng số lượng khá hạn chế.
Trong tháng 6/2025. Mitsubishi Việt Nam bán ra 3.663 xe, trong đó có 31 chiếc Outlander và 342 chiếc Xpander lắp ráp trong nước, còn lại là xe nhập khẩu nguyên chiếc, riêng Xpander có 1.382 chiếc
Sáu tháng đầu năm 2025, Mitsubishi Việt Nam bán ra 15.793 xe trong đó có 280 chiếc Outlander và 1.980 chiếc Xpander, còn lại là xe nhập khẩu nguyên chiếc, riêng Xpander có 6.207 chiếc
Mitsubishi Motors tiếp tục với chiến lược nhập khẩu, nhà máy tại Việt Nam còn lại gì?
Mitsubishi Motors ra mắt mẫu xe mới Destinator vừa ra mắt tại Indonesia, dự kiến mẫu crossover 7 chỗ sẽ tiếp tục được đưa về Việt Nam theo đường nhập khẩu nguyên chiếc vào cuối năm 2025, tương tự Xpander và Xforce. Động thái này cũng giúp hãng xe Nhật Bản hình thành nên danh mục sản phẩm chủ lực với 3 đại diện trong các phân khúc MPV, SUV đô thị và crossover 7 chỗ.
Tuy nhiên, nhiều khả năng Mitsubishi Destinator sẽ thay thế một mẫu xe CKD (lắp ráp trong nước) sẽ bị rút khỏi thị trường Việt Nam - Outlander. Điều đó đồng nghĩa với việc MMV chỉ còn lắp ráp một số phiên bản Xpander tại Việt Nam trong khi các mẫu xe còn lại đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia hoặc Thái Lan.
Mitsubishi Outalnder đang dọn kho và chuẩn bị dừng bán chính thức tại Việt Nam.
Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số xe lắp ráp trong nước của MMV chỉ đạt 3.327 chiếc trong năm 2024 vừa qua, chiếm khoảng 8,1% tổng lượng xe hãng này bán ra tại Việt Nam. Bước sang nửa đầu năm 2025, doanh số các loại xe này đạt mức 2.260 chiếc, chiếm 14,3%, với chủ yếu là các xe Xpander CKD.
Nhà máy của MMV tại Binh Dương cũ, nay là Tp Hồ Chí Minh có công suất lắp ráp đạt khoảng 10.000 xe/năm hiện đang lắp Outlander và một số phiên bản hạn chế của mẫu Xpader, và nếu dừng lắp ráp Outlander, số lượng nhân công ở đây chắc chắn sẽ phải đối mặt với nguy cơ phải tìm việc làm khác.
Trong khi đó, hiện Mitsubishi Motors đang sở hữu nhà máy ở Indonesia và Thái Lan, với công suất hàng năm đạt hơn 600.000 ô tô; đặc biệt là cơ sở tại Indonesia hiện đang cung cấp toàn bộ các mẫu xe giá rẻ cho khu vực Đông Nam Á, bao gồm Xforce, Xpander và nay sẽ là Destinator. Do đó, việc duy trì nhà máy của MMV chắc chắn sẽ là bài toán kho cho Mitsubishi Motor để duy trì sự tồn tại này.
Xe lắp ráp trong nước của Mitsubishi có doanh số ngày càng thấp. Thế giới phương tiện
Từ bỏ thế mạnh Nhật Bản để cạnh tranh hiệu quả trong các phân khúc xe phổ thông
Mitsubishi Motors đang tập trung vào các mẫu ô tô gầm cao, thực dụng và có giá bán rẻ tại khu vực Đông Nam Á, nơi chiếm khoảng 30% doanh số toàn cầu của Mitsubishi. Chiến lược này cho thấy hãng đã chấp nhận giảm nhẹ hình ảnh của một mẫu xe Nhật Bản (với các yếu tố về chất lượng, độ bền và sự tin cậy) mà sẽ tập trung cạnh tranh về giá bán (và thiết kế) với những đối thủ mới tới từ Hàn Quốc và Trung Quốc – vốn đang tăng trưởng nhanh chóng về cả công nghệ lẫn trang bị.
Mạng lưới dịch vụ, hệ thống cung cấp phụ tùng rộng khắp và kinh nghiệm lâu nămđang là điểm cộng của Mitsubishi Motors tại Việt Nam so với các thương hiệu Trung Quốc. Ngoài ra, Mitsubishi cũng đã có sự thấu hiểu nhất định thị trường ASEAN thông qua sự thành công của các mẫu xe như Xpander và Xforce, hãng đã năm được nhu cầu thực tế của khách hàng khu vực.
Mitsubishi Destinator đã ra mắt tại Indonesia, dự kiến về Việt Nam vào cuối năm 2025.
Tuy nhiên, hãng cũng gặp phải một số bất lợi, điển hình là áp lực về giá bán của các mẫu xe Trung Quốc hiện nay, chưa kể việc liên tục có mẫu xe mới và sự phong phú về công nghệ và tiện nghi; màn hình lớn, nhiều tính năng thông minh và số lượng hệ thống an toàn. Trong khi đó, về độ hoàn thiện hoàn toàn không hề thua kém, nếu không muốn nói là cao hơn Mitsubishi ở những sản phẩm cùng phân khúc, cùng giá tiền.
Cuối cùng, các hãng xe Trung Quốc có tốc độ nghiên cứu, phát triển và ra mắt sản phẩm mới cực kỳ nhanh chóng, liên tục cập nhật thiết kế và công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện. Đây là thách thức lớn nếu Mitsubishi không thể tăng tốc độ đổi mới và đưa ra các sản phẩm điện cạnh tranh.
Destinator tiếp nối chiến lược của Mitsubishi Motors
Với mức giá tại Indonesia dao động từ khoảng 385 đến 465 triệu rupiah (tương đương 615 – 743 triệu đồng) và chắc chắn sẽ đắt hơn khi về Việt Nam, Mitsubishi Destinator rõ ràng không ngắm tới nhóm khách hàng ưa thích sự sang trọng hay uy tín thương hiệu Nhật Bản, một bước sao chép thành công mà Xpander và Xforce đã có.
Mitsubishi Destinator được thiết kế với 3 hàng ghế.
Về sức mạnh, Mitsubishi Destinator sở hữu động cơ đốt trong 1.5L tăng áp kết hợp với hộp số CVT và hệ dẫn động cầu trước, sản sinh công suất tối đa 161 mã lực và mô men xoắn cực đại 250 Nm. Cùng với đó, xe được trang bị hệ thống treo trước MacPherson và phía sau dạng thanh xoắn.
Xe dự kiến cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc crossover hạng C, cao cấp hơn so với mẫu Xpander Cross, nhưng giá bán sẽ thấp hơn so với Mazda CX-5 (749 - 979 triệu đồng) hay Ford Territory (759 - 889 triệu đồng) và ưu thế có ba hàng ghế. Tuy nhiên
Destinator sẽ tiếp tục là sản phẩm tiếp theo đại diện cho chiến lược của Mitsubishi Motors trên toàn cầu: Tập trung vào tính thực dụng, tiện nghi vừa đủ, giá thành hợp lý và dễ bán ở các đô thị đang phát triển.
Hình ảnh Mitsubishi Destinator vừa ra mắt tại Indonesia:
Chủ tịch luân phiên của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM), bà Sayaka Hattori (Tổng Giám đốc Honda Việt Nam) đã gửi công văn tới các cơ ...
Nếu nhập khẩu Destinator từ Indonesia, khai tử Outlander, nhà máy của MMV sẽ chỉ còn duy nhất Xpander lắp ráp tại Việt Nam, nhưng số lượng rất hạn chế.
Nhằm đồng hành cùng Hà Nội hỗ trợ người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh hóa, Vingroup đề xuất hàng loạt giải pháp ưu đãi mạnh nhằm thúc đẩy khách ...