Dù đã xây dựng được nền tảng lòng tin của người tiêu dùng trong phân khúc MPV giá dưới 700 triệu đồng nhưng Mitsubishi Xpander đang gặp phải sự cạnh tranh quá lớn đến từ bộ đôi Trung Quốc mới ra mắt trong thời gian gần đây: GAC M6 Pro và MG G50.
Dành cho các bạn quan tâm:
Thị trường Việt Nam ngày càng có thêm nhiều sự lựa chọn MPV giá rẻ, đặc biệt là sự gia nhập của hàng loạt mẫu xe từ Trung Quốc. Tham vọng của những đối thủ mới rất rõ ràng thông qua việc hạ giá thành khá thấp để hướng đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, song song với việc bổ sung nhiều trang bị đa dạng cùng sự áp đảo về thông số trong phân khúc.
Vốn được xem như "ông kẹ" từ trước đến nay, Mitsubishi Xpander là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người dùng khi tìm kiếm một mẫu MPV giá dưới 700 triệu đồng, nhưng sự xuất hiện của GAC M6 Pro và mới nhất là MG G50 đã mang đến sự cạnh tranh mạnh mẽ khi nhiều khách hàng mua xe phục vụ gia đình có nhu cầu mạnh mẽ về một chiếc xe 7 chỗ.
Phiên bản AT Premium của Mitsubishi Xpander thường được xem như tiêu chuẩn cho một mẫu MPV có giá bán tốt so với trang bị trong phân khúc; nhưng đây liệu có còn là lựa chọn hợp lý tại thị trường Việt Nam khi GAC M6 Pro GS và MG G50 DEL, đắt hơn khoảng 40 triệu đồng, đang áp đảo ở nhiều khía cạnh khác nhau?
Giá bán của mẫu xe Mitsubishi rẻ hơn 40 triệu đồng so với hai đối thủ Trung Quốc, cơ bản đến từ khác biệt về thuế suất thuế nhập khẩu ảnh hưởng đến giá thành. Tuy nhiên việc đưa ra được một giá bán cạnh tranh, đi kèm số lượng trang thiết bị trên xe được đánh giá là nỗ lực rất lớn của nhà nhập khẩu và phân phối GAC cũng như MG Motor.
Về kích thước, có sự vượt trội của GAC M6 Pro và MG G50 so với Xpander và chế độ bảo hành cũng là một lợi thế hơn hẳn so với đối thủ đến từ Indonesia.
Trong đó, MG G50 có các thông số về chiều dài tổng thể và chiều cao lớn nhất, đồng thời sở hữu cấu trúc ghế 2+3+3 với tối đa 8 người có thể ngồi trong xe và khả năng mở rộng khoang hành lý lớn nhất. GAC M6 Pro có chiều rộng và trục cơ sở vượt trội nhất trong khi Mitsubishi Xpander rất đáng chú ý với bánh mâm 17 inch lớn nhất.
Sức mạnh của các mẫu xe này đều đến từ động cơ 1.5L nhưng Xpander chỉ được trang bị cỗ máy hút khí tự nhiên nên yếu nhất trong ba mẫu MPV này (104 mã lực và 141 Nm), cùng với hộp số tự động 4 cấp khá cũ kỹ và khó tận dụng được tối đa sức mạnh động cơ.
Những hình ảnh của GAC M6 Pro:
Trong khi đó, hai đối thủ Trung Quốc đều rất nổi bật về hệ thống dẫn động với hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp. Tuy nhiên, GAC M6 Pro có sức mạnh lớn nhất với công suất tối đa 174 mã lực, đồng thời cũng sở hữu nhiều chế độ lái cho từng điều kiện khác nhau.
Về tiện ích, các mẫu xe Trung Quốc được bổ sung khá mạnh mẽ với nhiều trang bị dễ nhận thấy, nổi bật nhất là MG G50 với tiện ích dồi dào bên trong khoang lái, điển hình như cửa kính 1 chạm ở tất cả các ghế, mở cốp từ xa, lẫy chuyển số sau vô lăng (nhưng trang bị này được đánh giá là thừa cho một mẫu MPV gia đình), màn hình đồng hồ và giải trí kích cỡ lớn nhất...
MG G50 tại triển lãm ô tô Việt Nam năm 2024:
Trong khi đó, GAC M6 Pro và Mitsubishi Xpander cũng có một số tính năng vượt trội, đặc biệt là phiên bản AT Premium của Xpander khi là xe duy nhất được trang bị đèn pha LED Projector, đèn sương mù phía trước, gạt mưa tự động, nội thất bọc da hoàn toàn cùng với hệ thống âm thanh 6 loa.
Hệ thống an toàn trên cả 3 mẫu xe này đều ở mức cơ bản khi phải cắt giảm rất nhiều tính năng đề tiết kiệm chi phí cho những trang bị khác về hệ thống truyền động, tiện ích hay kích thước bên ngoài. Tuy nhiên, có thể nhận thấy các mẫu xe Trung Quốc vẫn có một số tính năng nhỉnh hơn nhất định.
Dồi dào nhất về hệ thống an toàn chính là MG G50 DEL khi được trang bị khá đầy đủ một số tính năng phụ cần thiết cho quá trình vận hành xe như: Hệ thống chống lật, cảm biến áp suất lốp, kiểm soát lực kéo, cảm biến hỗ trợ đỗ xe phía sau. Trong khi đó, Mitsubishi Xpander kém nhất về khía cạnh này, đặc biệt khi xe vẫn chỉ sử dụng phanh tang trống cho bánh sau và không có các cảm biến hỗ trợ đỗ xe.
Hình ảnh mẫu xe Mitsubishi Xpander:
Mitsubishi Xpander đang tụt lùi về mặt trang bị khi so sánh với các đối thủ mới, dù có nền tảng vững chắc nhưng nếu cân nhắc để tối ưu giá bán và thông số, xe sẽ khó cạnh tranh với MPV Trung Quốc với giá bán dưới 700 triệu đồng. Tuy nhiên mẫu xe Nhật Bản có lợi thế ở hệ thống phân phối rộng rãi với hơn 50 đại lý trên cả nước - một điều kiện quan trọng cho các khách hàng kinh doanh vận tải, nên phần nào cũng cân bằng được cuộc cạnh tranh với hai đối thủ Trung Quốc.
Mặc dù vậy về lâu dài, rõ ràng sự xuất hiện của các mẫu MPV đến từ Trung Quốc sẽ tạo ra sức cạnh tranh lớn, nếu không nói là sức ép lớn hơn cho Mitsubishi khi phải tăng cường trang bị thiết bị, cải thiện chất lượng để giữ được thị phần của mình. Và về lâu dài, đó sẽ là sự cần thiết để tạo ra sự đa dạng về sản phẩm để người tiêu dùng lựa chọn, thay vì phải hài lòng với những mẫu xe nghèo nàn về trang bị và giá thành cao.