Đóng vai trò là quân bài chiến lược của BMW trong phân khúc xe thuần điện thể thao, BMW i4 sở hữu những trang bị mang cả đặc trưng thương hiệu lẫn đặc tính của một mẫu xe xanh, nhưng liệu những yếu tố đó đã đủ để xe có khả năng thu hút khách hàng tại Việt Nam?
Dành cho các bạn quan tâm:
BMW i4 được trang bị hàng loạt công nghệ hiện đại
Các mẫu xe thể thao của BMW luôn được nhiều người tiêu dùng Việt Nam quan tâm và tìm kiếm; và trong quá trình chuyển đổi xanh hóa, hãng xe Đức cũng cho thấy nỗ lực trong việc chuyển đối với nhiều sản phẩm mang đến sự hài hòa về thiết kế, sức mạnh cũng như phù hợp với tiêu chuẩn của thời đại mới.
Trong đó, BMW i4 là nỗ lực của hãng trong việc cân bằng giữa các yếu tố trên, đồng thời mang đến mức giá bán phù hợp hơn với khách hàng trong nước để tiếp cận với một mẫu xe coupe thể thao thuần điện, phiên bản eDrive40 duy nhất bán tại Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức với giá niêm yết 3,799 tỷ đồng.
Trong số các thương hiệu đang hợp tác cùng Thaco, BMW là hãng đầu tiên triển khai kinh doanh xe điện tại Việt Nam. BMW i4 sở hữu phong cách thể thao đặc trưng với lưới tản nhiệt "quả thận kép" cỡ lớn, hốc gió góc cạnh và các chi tiết ốp màu xanh dương, biểu tượng cho dòng xe điện của BMW. Xe được trang bị gói ngoại thất M Sport, bao gồm nhiều chi tiết tăng tính khí động học cùng bộ kẹp phanh hiệu suất cao màu xanh dương, cùng với bánh mâm đường kính 19 inch.
Góp phần vào việc tăng cường tính khí động học và cải thiện trải nghiệm lái xe, BMW i4 sở hữu hệ thống treo với lò xo đôi đa liên kết ở trục trước và treo sau dạng 5 liên kết cùng hệ thống khí nén, kết hợp với hệ thống lái Servotronic cơ điện. Xe có trọng tâm thấp hơn 53 mm so với “người anh em” BMW 3 Series. Tất cả các yếu tố trên giúp xe đạt hệ số cản Cd chỉ ở mức tối ưu 0,24.
BMW i4 eDrive40 sở hữu mô-tơ điện gắn ở cầu sau, sản sinh công suất 250 kW (335 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 430 Nm, và cho khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,7 giây và đạt tốc độ tối đa 190 km/h. Cung cấp năng lượng cho xe là cụm pin lithium-ion dung lượng 83,9 kWh, cho quãng đường di chuyển tối đa tới 590 km mỗi lần sạc đầy; cùng với đó là khả năng sạc nhanh DC công suất 205 kW giúp đầy pin trong 40 phút và sạc AC công suất 11kW đầy trong 8 giờ 15 phút.
Về tiện ích, BMW i4 nổi bật nhất với hệ thống âm thanh BMW IconicSounds Electric là sự kết hợp của hãng xe Đức với nhà soạn nhạc Hans Zimmer, với các thao tác nút bấm khởi động hoặc tắt máy xe sẽ được kèm theo âm thanh độc đáo. Xe sở hữu trang bị hiện đại với hệ thống màn hình cong đôi, bao gồm màn hình thông tin lái 12,3 inch và màn hình giải trí trung tâm 14,9 inch, tích hợp hệ điều hành BMW OS 8.0 mới nhất. Cùng với đó, BMW i4 còn sở hữu hàng loạt các tiện ích khác bao gồm: Điều hòa tự động 3 vùng kết hợp công nghệ lọc sợi nano, kính cách âm, hệ thống sưởi, ghế lái, vô lăng thể thao…
Công nghệ hỗ trợ lái trên BMW i4 rất đa dạng và hiện đại, gồm khả năng hỗ trợ đỗ xe thông minh, hệ thống tự động mở khóa khi đến gần xe cùng tính năng mở cốp rảnh tay. Ngoài ra, xe cũng được trang bị sẵn hàng loạt chức năng khác như: Kiểm soát hành trình với phanh tự động, hiển thị thông tin trên kính lái HUD, đèn tự động điều chỉnh chế độ gần/xa, cảnh báo người lái mất tập trung, giới hạn tốc độ, quản lý nhiệt độ pin…
Đối thủ nào cho BMW i4 tại Việt Nam?
Có thể thấy, BMW i4 không chỉ mang đến hiệu năng vận hành đặc trưng của hãng xe Đức mà còn là một xe thuần điện tối ưu về khả năng vận hành đầy ấn tượng. Sự kết hợp giữa hai yếu tố này chính là bí quyết mang đến sức hút riêng cho mẫu ô tô xanh trong thời đại mới, phù hợp với tiêu chí lựa chọn xe sang của nhiều người tiêu dùng Việt Nam trong tương lai.
Hiện tại, phân khúc cạnh tranh của BMW i4 vẫn còn khá mơ hồ khi chưa có nhiều đối thủ trực tiếp tại Việt Nam với mức giá bán 3,799 tỷ đồng. Với định vị là một mẫu coupe thể thao thuần điện, mẫu xe BMW hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với một số đối thủ đồng hương như: Audi e-tron GT (5,2 - 5,9 tỷ đồng), Mercedes-Benz EQS (4,839 - 5,959 tỷ đồng) và Porsche Taycan (4,62 - 9,51 tỷ đồng).
Tuy nhiên, mẫu xe phù hợp hơn để cạnh tranh với BMW i4 có thể là Tesla Model S hoặc Model 3 nhưng hiện cả hai đều chỉ được bán nhỏ giọt thông qua qua các doanh nghiệp nhập khẩu tư nhân. Thời gian tới, nếu các cuộc đàm phán giữa Việt Nam và Hoa Kỳ có thể đưa thuế nhập khẩu về mức hợp lý thì có thể sẽ giúp giảm giá xe thuần điện đưa về từ Mỹ.
![]() Hiện tại, BMW i4 và cả dòng xe điện khác của BMW đều được tặng hai bộ sạc, bao gồm một bộ sạc Flexible Charge (linh hoạt trong điều kiện vận hành), sử dụng dòng điện phổ thông 220V (1 pha), sử dụng trong các trường hợp di chuyển. Bộ sạc này có công suất 2,3 kw và khả năng sạc khiêm tốn: 0-100% pin trong khoảng 40 giờ. Tiếp đến là bộ Wallbox lắp đặt tại nhà (sử dụng điện 1 pha hoặc 3 pha), bộ sạc này có khả năng sạc nhanh từ 0-100% pin trong 10.5 giờ với BMW i4 (dòng 3 pha 380V). Và cuối cùng, mạnh nhất là các trụ sạc nhanh DC công suất 120 kW tại các showroom của BMW tại Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh và Bình Dương, với khả năng sạc đầy pin trong khoảng 40 phút. |