Mẫu xe Mazda CX-3 mới đã được giới thiệu tại Việt Nam với sự thay đổi lớn nhất là việc thay vì nhập khẩu nguyên chiếc, mẫu urban-SUV này đã được lắp ráp tại nhà máy Thaco Mazda.
Những nâng cấp của Mazda CX-3 chủ yếu là sự thay đổi thiết kế ngoại thất, bổ sung tính năng an toàn
Lợi thế của việc lắp ráp trong nước sẽ giúp Mazda CX-3 có thêm lợi thế cạnh tranh với các đối thủ khác ở phân khúc SUV đô thị này.
Hãng xe: Mazda
Dòng xe:CX-3
Dành cho các bạn quan tâm:
Mazda CX-3 chuyển sang lắp ráp sẽ có lợi thế gì?
Không có nhiều nâng cấp quá mạnh về trang bị hay thiết kế, Mazda CX-3 2025 vẫn tạo được sự chú ý với việc được chuyển sang lắp ráp trong nước thay vì nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan như trước đây. Điều này cho thấy định hướng của Thaco và Mazda trong việc tập trung cạnh tranh trong phân khúc SUV đô thị, với động thái sớm đảm bảo nguồn cung cho mẫu xe chủ lực trong thời gian tới.
Mazda CX-3 mới chính thức lắp ráp tại Việt Nam, cùng với một số nâng cấp nhẹ.
Tiếp nối các mẫu xe CX-5, CX-8, Mazda3, Mazda6, Mazda CX-3 là sản phẩm tiếp theo được lắp ráp tại nhà máy Thaco Mazda; và đến nay, cơ sở này đã xuất xưởng hơn 250.000 xe phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước.
Với 4 phiên bản, Mazda CX-3 dành cho năm 2025 tại Việt Nam có giá bán 549 - 659 triệu đồng. Việc lắp ráp trong nước cũng cho phép nhà phân phối tối ưu hơn về chi phí và dễ triển khai các đợt ưu đãi hơn, phục vụ cho cuộc cạnh tranh kéo dài trong phân khúc SUV đô thị với ngày càng nhiều đối thủ mới từ Trung Quốc.
Tính từ đầu năm 2025 đến nay, Mazda CX-3 mới ghi nhận doanh số 1.183 chiếc, nằm trong nhóm các vị trí cuối cùng ở phân khúc SUV hạng B tại Việt Nam. Rõ ràng, Toyota Yaris Cross và Mitsubishi Xforce vẫn đang nắm giữ các vị trí dẫn đầu với lượng xe bán ra thị trường đạt 7.691 và 6.660 chiếc.
Doanh số các mẫu SUV đô thị xếp gần cuối tại thị trường Việt Nam từ đầu năm đến nay.
Dù cạnh tranh trong phân khúc SUV hạng B nhưng kích thước của Mazda CX-3 nhỏ hơn so với khá nhiều đối thủ. Tuy nhiên, lợi thế của xe nằm ở giá bán thuộc mức thấp nhất, tiệm cận đến phân khúc SUV hạng A với một số lượng ít các mẫu xe gồm: KIA Sonet (499 - 624 triệu đồng), Hyundai Venue (499 - 539 triệu đồng) và Toyota Raize (510 triệu đồng).
Trong khi đó, chiến lược của Mazda vẫn khá rõ ràng khi tiếp tục duy trì một mẫu SUV đô thị với phong cách thể thao CX-30 với động cơ mạnh mẽ hơn, xe được nhập khẩu từ Thái Lan để phục vụ cho các khách hàng có nhu cầu nhưng giá bán cao hơn khá nhiều (699 – 749 triệu đồng).
Những thay đổi trên Mazda CX-3 mới
Mazda CX-3 mới có một số thay đổi nhỏ về thiết kế, với mặt ca lăng được làm mới, lấy cảm hứng từ các mẫu xe cỡ lớn hơn như CX-5 và CX-8, bổ sung tùy chọn ngoại thất hai tông màu. Xe sở hữu bộ bánh mâm hợp kim 18 inch tương tự trước đây (trừ phiên bản 1.5AT dùng bánh mâm 16 inch), trong khi bộ ốp cản trước - sau có thiết kế mới, cùng ốp vòm bánh và ốp hông đen bóng để mang đến cảm giác cứng cáp như một mẫu xe SUV đích thực.
Khoang cabin của Mazda CX-3 tương đồng trước đây.
Không gian nội thất của xe tiếp tục được xây dựng dựa trên triết lý “Lấy con người làm trung tâm - Human Centric” và không có nhiều thay đổi so với trước đây. Mazda CX-3 mới vẫn sở hữu ghế da trên hai phiên bản cao cấp và ghế nỉ ở hai bản thấp; cùng với đó là nhiều tiện nghi quen thuộc như: Mazda Connect, màn hình giải trí trung tâm 7 inch, điều hòa tự động, phanh tay điện tử...
Về an toàn, xe sở hữu nâng cấp đáng chú ý nhất là cảm biến áp suất lốp (tùy phiên bản), cùng với gói công nghệ i-Activsense tiếp tục được duy trì trên các phiên bản cao cấp, tích hợp những tính năng như: Cảnh báo điểm mù, đèn pha tự động điều chỉnh góc chiếu, cảnh báo phương tiện phía sau khi lùi, hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố và cảnh báo chệch làn.
Bản nâng cấp của Mazda CX-3 tiếp tục được trang bị động cơ SkyActiv 1.5L hút khí tự nhiên đi kèm hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp, kết hợp hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước, giúp mang đến công suất tối đa 110 mã lực và mô-men xoắn cực đại 144 Nm. Ngoài ra, xe được tích hợp sẵn chế độ lái thể thao cùng các hệ thống đặc trưng của Mazda gồm: Kiểm soát gia tốc nâng cao (GVC Plus) và ngừng/khởi động thông minh (i-Stop).
Với những nâng cấp nhỏ, Mazda CX-3 mới sẽ chưa tạo được sự hấp dẫn ngay lập tức với khách hàng Việt Nam, nhưng lợi thế lắp ráp trong nước sẽ giúp nhà phân phối chủ động điều chỉnh kế hoạch khuyến mại, đẩy mạnh doanh số hơn trong dịp mua sắm cuối năm. Ngoài ra, tác động của mẫu xe này sẽ không chỉ nhắm tới phân khúc SUV hạng B mà còn hướng về phân khúc hạng A đang có tiềm năng hơn với khá ít đối thủ.
Việc mẫu sedan Skoda Slavia được lắp ráp tại nhà máy của Tập đoàn Thành Công (TC Group) ở Khu công nghiệp Việt Hưng, Quảng Ninh, là một cột mốc quan ...
Ford đã chọn mốc thời gian 30 năm xuất hiện tại Việt Nam để giới thiệu Mustang Mach-E, đánh dấu bước chuyển đổi quan trọng hướng đến xanh hóa phương tiện ...
Sự xuất hiện của Skoda Kushaq, mẫu SUV đô thị đầu tiên của thương hiệu Czech được lắp ráp trong nước, đang tạo ra một làn sóng mới trên thị trường ô ...