Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ sáu, 28/11/2025
Đăng bài mới

Ford Mustang Mach-e: Biểu tượng mới của Blue Oval trong kỷ nguyên điện hoá

Tham gia: 06/06/2023 - Tổng số bài viết: 28
11:00 | 28/11/2025
0 (0 đánh giá)
  • Gắn với cái tên mang tính biểu tượng, Ford Mustang Mach-e lý giải vì sao Blue Oval tự tin với những thành tựu mà mình đạt được trong xu hướng điện hoá toàn cầu
  • Ford Mustang Mach-e tại Việt Nam sẽ chỉ có một phiên bản duy nhất, cao cấp nhất trong dải sản phẩm điện hoá này.
  • Hệ thống sạc - mối quan tâm nhất của bất kỳ mẫu xe điện nào, sẽ được Ford Việt Nam lựa chọn giải pháp nào cho mẫu xe điện hoá đầu tiên của mình?
Hãng xe: Ford
Dòng xe: mustang mach-e
Ford chính thức đặt chân vào cuộc chơi điện hoá với sự xuất hiện của Mustang Mach-e trong dịp kỉ năm 30 năm có mặt tại Việt Nam.

Mustang Mach-e – mẫu xe thuần điện đầu tiên của Ford được phát triển với mục tiêu mang đến trải nghiệm lái hoàn toàn mới. Đó là một cái tên gắn liền với hiệu năng, sức mạnh và niềm tự hào làm nên thương hiệu Oval xanh.

Linh hồn Mustang trong hình hài SUV chạy điện

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Mustang Mach-e đã khẳng định nguồn gốc của mình, dù nằm trong phân khúc SUV điện. Các nhà thiết kế của Ford đã khéo léo giữ lại những DNA Mustang cốt lõi: Nắp capo kéo dài mạnh mẽ với chi tiết kinh điển gợi nhớ đến các thế hệ Mustang động cơ đốt trong V8, các đường gân bên hông xe tạo hình ảnh Cơ bắp, nhấn mạnh tính hiệu suất và tốc độ đặc trưng của dòng xe. Trong khi đó cụm đèn hậu ba thanh dọc mang tính Biểu Tượng là đặc điểm nhận dạng không thể thiếu, giúp dễ dàng nhận ra một chiếc Mustang ngay cả trong đêm tối.

Bên trong, tinh thần Mustang vẫn được duy trì, nhưng tập trung vào sự tối giản và rộng rãi nhờ nền tảng điện. Dù là một chiếc SUV cho năm hành khách, Mach-e vẫn mang lại cảm giác hiện đại và mạnh mẽ xuyên suốt nội thất, từ tùy chọn hệ thống âm thanh cao cấp B&O tích hợp tinh tế cho đến thiết kế cửa sổ trời toàn cảnh cách nhiệt. Các chi tiết nhỏ như cơ chế mở cửa bằng nút nhấn trên trụ B cũng thể hiện sự giao thoa giữa di sản thể thao và công nghệ tương lai.

Cốp sau đa dụng dung tích 402 lít phía sau hàng ghế sau, có thể mở rộng lên đến 1.420L khi gập hàng ghế. Trong đó cốp Trước 81L lít phía trước nắp capo là vị trí lý tưởng để cất giữ đồ đạc. Đặc biệt, cốp này còn có khả năng thoát nước, cho phép người dùng thoải mái cất giữ quần áo thể thao ướt, giày bùn đất sau các chuyến phiêu lưu mà không làm bẩn nội thất chính.


Hiệu suất Điện khí hoá ấn tượng

Được vận hành bằng hệ truyền động điện linh hoạt với hiệu suất năng lượng tốt, chiếc SUV đầu tiên trong gia đình Mustang ra mắt với phiên bản dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD) sử dụng hai mô-tơ điện mang lại hiệu suất đáng kinh ngạc và khả năng kiểm soát ấn tượng trên đường.

Mach-e mang sự tự do, hiệu năng và cá tính biểu tượng của Mustang đến cho khách hàng xe thuần điện với những thành tựu mới của một hãng ô tô nước Mỹ lâu đời, một làn gió mới trong cuộc chơi điện hoá, vốn đã quá nhàm chán với những cái tên đến từ Trung Quốc bóng bẩy và màu sắc.

Bảng đồng hồ điều khiển kỹ thuật số trên Mustang Mach-e, đơn giản nhưng dễ quan sát và có chất lượng hiển thị tốt

Trên thế giới, Mustang Mach-e có cả phiên bản dẫn động cầu sau, tuy nhiên Ford Việt Nam lại lựa chọn phiên bản cao cấp nhất (AWD) cho lần ra mắt đầu tiên ở cuộc chơi điện hoá này.

Nền tảng của Mustang Mach-e được Ford phát triển với mục tiêu tối ưu hoá lợi thế về phân bổ trọng lượng và khả năng truyền lực tức thời của hệ truyền động thuần điện.

Phiên bản dẫn động bốn bánh toàn thời gian của Mustang Mach-e sản sinh công suất 395 mã lực và mô-men xoắn cực đại 676Nm.

Cần số trên tay lái, một thiết kế khá đặc trưng của các dòng xe tại thị trường Mỹ từ những năm 1990

Ford Mustang Mach-e tại Việt Nam sử dụng pin lithium-ion dung lượng hiệu dụng 88kWh được đặt giữa hai trục và bên dưới sàn xe, cho phép hạ trọng tâm thấp góp phần tạo nên trải nghiệm vận hành thể thao linh hoạt đặc trưng của dòng xe Mustang.

Bộ pin hiệu suất cao này được bao bọc trong lớp vỏ chống nước, và được bảo vệ bởi kết cấu hấp thụ xung lực, giúp tăng cường độ an toàn. Hệ thống bơm nhiệt tiên tiến giúp điều tiết nhiệt độ pin, qua đó đảm bảo hiệu suất vận hành tối ưu, đồng thời hạn chế tình trạng hao hụt phạm vi di chuyển trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Đây cũng là công nghệ mà Ford sử dụng để làm mát động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu, cho khả năng truyền mô-men xoắn cực đại chỉ trong 0.5 giây mang lại độ phản hồi vượt trội.

Mustang Mach-e mang trong mình DNA là sức mạnh dòng xe cơ bắp, nhưng trong một hình thái hoàn toàn mới, thích nghi đa địa hình hơn.


Hệ dẫn động bốn bánh chủ động phân bổ mô-men xoắn độc lập giữa cầu trước và cầu sau, giúp tăng cường khả năng tăng tốc và kiểm soát lái. Các thiết lập riêng biệt dành cho giảm xóc, hệ thống lò xo, thanh cân bằng, vô lăng và hệ truyền động cũng được tùy chỉnh để đảm bảo mang đến trải nghiệm lái năng động nhất.

Mach-e có xứng đáng với cái tên Mustang?

Mustang – cái tên gắn liền với hình ảnh những chiếc xe cơ bắp, biểu tượng của tốc độ nó là cái tên gắn liền với mọi thời đại đam mê ô tô kể từ năm 1964. Nó là định nghĩa chính xác nhất của Blue Oval về tự do trên bốn bánh xe, và là biểu tượng nổi bật nhất của sự nổi loạn Mỹ với âm thanh động cơ V8 gầm rú.

Nhưng đặt chân vào cuộc chơi điện hoá, Ford Motor có vẻ như muốn định nghĩa lại cuộc chơi với Mustang Mach-e; đó là sự điềm tĩnh nhưng tràn đầy nội lực trong những cú đạp ga tăng tốc kéo dài miên man.

Phải nói rằng, Mustang Mach-e với momen xoắn cực đại 676 Nm mạnh hơn cả Mustang GT V8 chạy xăng, đạt lúc kéo tốt nhất ngay từ khi đạp chân ga (Ford cho biết lực kéo tốt nhất thích ứng trong chưa đầy 0,5 giây) nhưng không phải kiểu sức mạnh dồn dập mà là sự tịnh tiến điềm tĩnh nhưng chứa đầy nội lực mà người đứng bên ngoài xe khó có thể cảm nhận hết.

Với ba chế độ lái Whisper, Active và Untame. Mỗi chế độ được thiết kế nhằm tạo ra cảm giác riêng biệt, thông qua điều chỉnh những gì lái xe nhìn, thấy và cảm nhận từ sau vô lăng.

  • Chế độ Whisper mang đến sự thư giãn tối đa, với vô-lăng nhẹ hơn, phản hồi chân ga mềm mại hơn và khoang lái tuyệt đối yên tĩnh.
  • Chế độ Active mang lại sự cân bằng giữa nét êm ái đặc trưng của một chiếc xe điện và khả năng vận hành thú vị, phóng khoáng đậm chất Mustang, phù hợp cho những hành trình hằng ngày.
  • Chế độ Untame khai phá tối đa tiềm năng vận hành của Mustang Mach-E: vô-lăng và phản hồi chân ga trở nên nhạy bén hơn, đồng thời mang đến cảm giác như đang về số khi giảm tốc. Kết hợp hiệu năng ấy là trải nghiệm âm thanh tăng cường trong khoang lái, hệ thống đèn nội thất chuyển sang màu cam thể thao và màn hình hiển thị các vạch động lực học tương ứng với lực khi tăng tốc và vào cua.

Hệ thống treo trên Ford Mustang Mach-e là một minh chứng rõ ràng cho việc Ford đã thành công trong việc kết hợp di sản thể thao của dòng Mustang với những yêu cầu đặc thù của một chiếc SUV điện hiện đại. Thay vì chỉ đơn thuần là một chiếc SUV điện tiện dụng, Mach-E được thiết kế để mang lại trải nghiệm lái năng động, và hệ thống treo đóng vai trò trung tâm trong việc đạt được điều đó.


Ford đã trang bị cho Mach-e hệ thống treo độc lập đa liên kết cả phía trước và phía sau. Điều này mang lại sự kiểm soát vượt trội đối với từng bánh xe, cho phép xe hấp thụ tốt các chấn động từ mặt đường mà vẫn giữ được sự ổn định thân xe ấn tượng. Ngay cả khi di chuyển qua những đoạn đường gồ ghề, hành khách bên trong vẫn cảm nhận được sự êm ái, một yếu tố quan trọng đối với một chiếc xe gia đình.

Tuy nhiên, điểm nổi bật thực sự của hệ thống treo này là khả năng cân bằng giữa sự thoải mái và tính thể thao. Với khối lượng pin nặng đặt ở sàn xe, Mach-e có trọng tâm rất thấp, tạo nền tảng vững chắc. Hệ thống treo được tinh chỉnh để tận dụng lợi thế này, giảm thiểu đáng kể hiện tượng lắc ngang (body roll) khi vào cua ở tốc độ cao. Điều này giúp xe bám đường cực tốt, mang lại cảm giác lái tự tin và xứng đáng với cái tên Mustang.


Nhờ sự kết hợp giữa phần cứng cơ khí và công nghệ điều khiển điện tử, hệ thống treo của Mach-e không chỉ đảm bảo sự thoải mái cho người lái và hành khách mà còn củng cố tính ổn định và khả năng xử lý linh hoạt, định hình trải nghiệm lái đặc trưng của mình.

Trên chiếc Mustang nguyên bản, mỗi cú đạp ga đều là một khoảnh khắc ngập tràn cảm xúc; tiếng hộp số chuyển động, tiếng gầm rú của động cơ, cú giật người của tốc độ và cả một chút lo lắng về bánh sau mất độ bám…

Với Mustang Mach-e, sẽ không còn cảm nhận của thích giác, đó là điểm yếu cũng nhưng cũng là thế mạnh của một mẫu xe thể thao chạy điện. Sự thầm lặng có vẻ muốn nói nhiều hơn để bù vào thay đổi đó; tự tin và ổn định, không còn nỗi lo mất kiểm soát. Bạn sẽ chẳng có gì phải quá lo lắng, thậm chí còn có thể thảnh thơi ngắm đồi núi.


Cung đường 6 cũ từ Ba Khan (Phúc Thọ - Hoà Bình cũ) lên Vân Hồ (Sơn La) với đường cua gắt, lồi lõm và khá hẹp nhưng hệ thống kiểm soát vận hành nhanh nhạy. Hệ thống kiểm soát lực kéo cực kỳ hiệu quả khi chỉ một tích tắc phát hiện có dấu hiệu bánh sau bị trượt là hệ thống ngay lập tức can thiệp khiến bạn chỉ mới chợt cảm nhận sự mất độ bám thì hệ thống đã kịp thử xử lý, loại bỏ hoàn toàn tình trạng understeer.

Ngoài ra, một điểm mạnh của Ford Mustang Mach-e là tay lái có độ chính xác cao, vận hành mượt mà nhưng cũng có sự phản ứng tức thì theo nhu cầu của người lái. Hệ thống phanh tái tạo mang lại cảm giác khá tự nhiên không quá sốc, đi kèm việc và hiệu chỉnh bướm ga vừa phải - một điểm mạnh vừa là điểm “khó chịu” với những ai thèm muốn có những cảm nhận “bạo lực” như trên Mustang thuần chủng.


Giải pháp sạc đa dạng: Yếu tố quyết định sức hút của Mustang Mach-e

Mustang Mach-e phiên bản dẫn động bốn bánh sở hữu hiệu suất năng lượng ấn tượng, cho phép xe đạt quãng đường di chuyển lên tới 550 km mỗi lần sạc (chuẩn WLTP). Tuy nhiên, chính sự linh hoạt trong hệ thống sạc mới là yếu tố mấu chốt thu hút người tiêu dùng.

Ford trang bị cho khách hàng hai bộ sạc tiêu chuẩn: Bộ sạc gắn tường (Wallbox) 7kW kết nối trực tiếp với điện dân dụng tại nhà và Bộ sạc di động 3.5kW sử dụng ổ cắm 220V. Với sạc AC tại nhà (công suất 11 kw qua nguồn ba pha), Mach-e có thể sạc từ 10 – 80%  pin trong khoảng 6 giờ.


Đối với nhu cầu di chuyển đường dài, Mach-E hỗ trợ sạc nhanh DC với công suất tối đa 150 kw và bạn hoàn toàn có thể tìm được trạm sạc tại các đại lý chính thức của Ford Việt Nam tại các thành phố lớn trên toàn quốc.

Sạc nhanh cho phép xe nạp thêm trung bình quãng đường 107 km chỉ sau 10 phút sạc, trong khi quá trình sạc từ 10 – 80% dung lượng pin chỉ mất khoảng 36 phút, giúp tối ưu hóa thời gian chờ đợi và đảm bảo sự tiện lợi tối đa cho người dùng.

Ngoài ra 37 đại lý non-EV thì mỗi đại lý có 1 trạm sạc AC 11Kw. Bên cạnh đó kh còn có thể sạc tại các trạm của các đối tác thứ 3 như EV One, EV Power, Charger+... Tổng cộng khoảng hơn 270 trạm sạc và vẫn đang trong quá trình phát triển.

One-Pedal Drive – Trải nghiệm trên Mustang mang tính thời đại mới

Tính năng Lái Một Bàn Đạp (One-Pedal Drive) trên Mustang Mach-e không chỉ là một trải nghiệm mới lạ mà còn là một cơ chế kỹ thuật thông minh, mang lại hai lợi ích lớn: tăng cường hiệu suất năng lượng và giảm thiểu sự mệt mỏi khi lái xe.

Trong một chiếc xe điện, việc giảm tốc độ không chỉ là mất đi động năng mà còn là cơ hội để thu hồi năng lượng. Khi người lái giảm lực nhấn hoặc nhấc chân khỏi bàn đạp ga trong chế độ One-Pedal, động cơ điện sẽ chuyển thành máy phát điện. Cơ chế này tạo ra lực hãm (phanh động cơ) để làm chậm xe, đồng thời chuyển đổi động năng thành điện năng và sạc ngược trở lại vào pin.

Lựa chọn chế độ One-Pedal nằm trong phần cài đặt chế độ lái Whisper/Active/Untame

Lực hãm được tinh chỉnh mượt mà và mạnh mẽ hơn so với phanh tái sinh truyền thống, giúp thu hồi lượng điện năng lớn hơn đáng kể so với việc sử dụng phanh cơ học (thủy lực), từ đó cải thiện quãng đường di chuyển thực tế của xe.

Trong điều kiện giao thông đông đúc của đô thị, việc liên tục chuyển chân giữa bàn đạp ga và bàn đạp phanh là nguyên nhân chính gây ra sự mệt mỏi cho người lái.

One-Pedal Drive cho phép người lái đơn giản hoá các thao tác gần như mọi tình huống di chuyển—tăng tốc, giảm tốc, và dừng—chỉ bằng một bàn đạp.

Khi đã quen thuộc, người lái có thể dự đoán và điều chỉnh tốc độ mượt mà hơn, đặc biệt trong các tình huống "bò" chậm của giao thông dừng/chạy, giảm thiểu sự căng thẳng khi phải phản ứng nhanh với phanh.

Mustang Mach-e định nghĩa lại hình ảnh cơ bắp trên dòng xe biểu tượng của Ford, trở thành một mẫu xe đầy sức mạnh kết hợp với công nghệ tiên tiến của dòng xe Xanh. Với ngoại hình biểu tượng, nội thất rộng rãi cùng hệ thống sạc linh hoạt, Mustang Mach-e hứa hẹn là làn gió mới mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những trải nghiệm thực sự đáng giá không chỉ về tốc độ mà còn là những công nghệ nổi bật mà Ford đang sở hữu...

Kim Ngân

Một số hình ảnh chiếc Ford Mustang Mach-e trong hành trình Hà Nội - Mộc Châu

Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 350/ Biển này có ý nghĩa gì?
 


02Câu 351/ Biển phụ đặt dưới biển cấm bóp còi có ý nghĩa gì?
 


03Câu 352/ Chiều dài đoạn đường 500 m từ nơi đặt biển này, người lái xe có được phép bấm còi không?
 


04Câu 353/ Biển nào xe mô tô hai bánh được đi vào?
 



 

05Câu 354/ Biển nào xe mô tô hai bánh không được đi vào?
 


06Câu 355/ Ba biển này có hiệu lực như thế nào?
 


Gửi đáp án
Đã có 0 người tham gia trả lời
Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

Ford Mustang Mach-e: Biểu tượng mới của Blue Oval trong kỷ nguyên điện hoá

Ford Mustang Mach-e: Biểu tượng mới của Blue Oval trong kỷ nguyên điện hoá

0 (0 đánh giá)
Gắn với cái tên mang tính biểu tượng, Ford Mustang Mach-e lý giải vì sao Blue Oval tự tin với những thành tựu mà mình đạt được trong xu hướng điện ...
Toyota Hilux – Chiến mã đa năng: Từ công trường bền bỉ đến những chuyến phiêu lưu kỳ thú

Toyota Hilux – Chiến mã đa năng: Từ công trường bền bỉ đến những chuyến phiêu lưu kỳ thú

0 (0 đánh giá)
Vượt lên mọi chuẩn mực, mẫu bán tải huyền thoại toàn cầu Toyota Hilux xây dựng được lãnh địa riêng và đáp ứng thị hiếu khắt khe của người tiêu dùng ...
Khác biệt nào cho hệ thống PHEV trên BYD Sealion 6, Jaecoo J7 và Lynk & Co 08

Khác biệt nào cho hệ thống PHEV trên BYD Sealion 6, Jaecoo J7 và Lynk & Co 08

0 (0 đánh giá)
BYD Sealion 6, Jaecoo J7 và Lynk & Co 08 đang là ba đại diện Trung Quốc cùng sở hữu hệ thống PHEV với khả năng mở rộng phạm hoạt động ...
Công nghệ EM-P là gì? Hệ thống này giúp Lynk & Co 08 nổi trội hơn các đối thủ như thế nào?

Công nghệ EM-P là gì? Hệ thống này giúp Lynk & Co 08 nổi trội hơn các đối thủ như thế nào?

5.0 (0 đánh giá)
Công nghệ EM-P của Lynk & Co xuất hiện lần đầu tien tại Việt Nam trên mẫu Lynk & Co 08 Công nghệ này có thể phối hợp toàn bộ sức mạnh ...
Ford Territory – Tiếp nối di sản: Tận hưởng cảm hứng cầm lái trong

Ford Territory – Tiếp nối di sản: Tận hưởng cảm hứng cầm lái trong "Thành phố Thép"

5.0 (0 đánh giá)
Lần đầu tiên không chỉ với Ford mà còn cả với một thương hiệu ô tô tại Việt Nam khi tạo cơ hội cho khách hàng lái thử xe trong một ...
Diện kiến Mazda CX-3 mới lắp ráp trong nước

Diện kiến Mazda CX-3 mới lắp ráp trong nước

0 (0 đánh giá)
Mẫu xe Mazda CX-3 mới đã được giới thiệu tại Việt Nam với sự thay đổi lớn nhất là việc thay vì nhập khẩu nguyên chiếc, mẫu urban-SUV này đã được ...
Skoda Slavia: Tiên phong sedan hạng B

Skoda Slavia: Tiên phong sedan hạng B "Made in Vietnam" với ADN tiêu chuẩn châu Âu

0 (0 đánh giá)
Việc mẫu sedan Skoda Slavia được lắp ráp tại nhà máy của Tập đoàn Thành Công (TC Group) ở Khu công nghiệp Việt Hưng, Quảng Ninh, là một cột mốc quan ...
Ngũ Cung Cảm xúc – Hành trình khám phá bản ngã cùng Hyundai Santa Fe (P.4)

Ngũ Cung Cảm xúc – Hành trình khám phá bản ngã cùng Hyundai Santa Fe (P.4)

0 (0 đánh giá)
Hành trình Ngũ Cung Cảm xúc của Hyundai Santa Fe, cũng giống như tên gọi, bao gồm năm chặng trải dài từ Nam ra Bắc, mỗi cung đường sẽ tập trung ...
 
 
Vân Khánh
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 54
Nguyen Phuc Hung
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 72
Long Play
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 302
Hoai Thu
Tham gia: 14/07/2022
Tổng số bài: 0
Trường Ngân
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 120
Quỳnh Chi
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 140
Tuấn Dũng
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 35
Lò Vi Sóng
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 0
Lê Văn Trường
Tham gia: 03/01/2024
Tổng số bài: 0
ISUZU AN HÒA
Tham gia: 03/05/2025
Tổng số bài: 0