Ford đã chọn mốc thời gian 30 năm xuất hiện tại Việt Nam để giới thiệu Mustang Mach-E, đánh dấu bước chuyển đổi quan trọng hướng đến xanh hóa phương tiện giao thông trong tương lai.
Dành cho các bạn quan tâm:
Với việc ra mắt mẫu xe Mustang Mach-E, Ford Việt Nam không đơn thuần chỉ mở rộng danh mục sản phẩm mà còn chuẩn bị cho tương lai với mục tiêu phương tiện xanh hóa đang được Chính phủ đẩy mạnh tại các thành phố lớn. Do đó mức giá 2,599 tỷ đồng dù chưa phù hợp với đa số người tiêu dùng phổ thông nhưng mẫu xe này được coi như sản phẩm tiên phong đưa Ford Việt Nam bước vào thị trường xe điện trong nước.
Ford chuẩn bị gì cho mẫu xe điện đầu tiên ở Việt Nam?
Dự định đưa Mustang Mach-E về Việt Nam vốn không chỉ xuất hiện gần đây mà đã từng được đồn đoán cách đây vài năm. Tuy nhiên, thời điểm chưa phù hợp và thị trường chưa ủng hộ với xe điện đã kéo dài hơn quãng thời gian ra mắt mẫu SUV thuần điện của Ford đến năm nay. Nhưng nhờ vào quãng thời gian đó, hãng có thể chuẩn bị tốt hơn trước khi bán chính thức.
Theo công bố, Ford Việt Nam đang sở hữu mạng lưới 56 đại lý trên khắp cả nước. Trong đó, hãng đã triển khai được hơn 275 trạm sạc nhanh dành cho xe điện (cùng đối tác khác) và tại 53 đại lý trải dài từ Bắc vào Nam, cung cấp cho Mustang Mach-E quãng đường di chuyển tốt hơn với khả năng sạc nhanh DC công suất tối đa 150 kW.
Bên cạnh đó, người dùng vẫn có thể sạc xe điện tại những trạm công cộng thuộc các đơn vị cung cấp dịch vụ độc lập. Tại nhà, khách hàng mua xe Ford Mustang Mach-E có thể sạc thông qua bộ sạc treo tường (công suất 7 kW) được miễn phí công lắp đặt, cùng với đó là bộ sạc di động tặng kèm theo xe.
Ngoài ra, Ford Việt Nam cũng thông báo triển khai bán Mustang Mach-E chỉ tại 15 đại lý trong giai đoạn đầu, nhằm tập trung vào sự hiệu quả kinh doanh tốt hơn khi nhắm đến người tiêu dùng tại khu vực đô thị. Điều này cũng phù hợp với dịch vụ sửa chữa lưu động 4 giờ hoặc miễn phí hiện đã có tại Hà Nội và TP.HCM, có thể hỗ trợ tốt hơn cho khách hàng trong trường hợp có sự cố xảy ra.
Ford Mustang Mach-E có gì?
Mustang Mach-E là mẫu xe thuần điện đầu tiên của Ford tại Việt Nam, đánh dấu chiến lược điện hóa với sản phẩm đầu tiên. Dù mang thương hiệu Mustang nhưng xe không còn sở hữu động cơ đốt trong dung tích lớn và cơ bắp như trước, mẫu xe này được chuyển hướng phát triển nhằm phù hợp với nhu cầu xanh hóa trên toàn cầu.
Theo đó, Ford Mustang Mach-E tại Việt Nam là phiên bản Premium AWD được trang bị mô tơ điện ở cả hai trục bánh trước và sau, tạo nên hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (với khả năng phân bổ mô-men xoắn độc lập giữa hai cầu), sản sinh công suất tối đa 395 mã lực và mô-men xoắn cực đại 676 Nm. Ngoài ra, xe cũng có cơ chế lái một bàn đạp (One-Pedal Drive) với chân ga có khả năng điều khiển tăng tốc, giảm tốc và dừng xe.
Đối với khách hàng ưa thích trải nghiệm mạnh mẽ của một mẫu xe Mỹ, Ford Mustang Mach-E vẫn có khả năng đem lại cảm giác phấn khích thông qua lựa chọn ba chế độ lái Whisper, Active và Untame. Trong đó, đáng chú ý là chế độ Untame cho cảm giác thể thao hơn, với vô-lăng và chân ga phản hồi nhạy hơn, cùng các hệ thống khác trong khoang cabin phối hợp mang trải nghiệm về cả thị giác và thính giác.
Trong khi đó, cụm pin dung lượng 88 kWh có thể giúp xe di chuyển tối đa 550 km mỗi lần sạc đầy. Với 376 cell, pin xe được đặt dưới sàn giúp ổn định thân xe tốt hơn; cùng với đó, bộ phận này cũng có lớp vỏ bọc chống nước và hệ thống bơm để tản nhiệt.
Việc sạc lại cho xe thông qua dòng điện AC thường với công suất tối đa 11 kW (dòng ba pha), giúp cho xe sạc 10% - 80% trong 6 giờ. Tuy nhiên, Ford Mustang Mach-E được trang bị khả năng sạc nhanh DC thông qua các trụ ở đại lý Ford với công suất tối đa 150 kW, giảm thời gian sạc 10% - 80% xuống chỉ còn 36 phút.
Về thiết kế, xe sở hữu một số đường nét được duy trì từ dòng Mustang trước đây với phần nắp ca-pô dài về phía trước cùng cụm đèn hậu ba thanh dọc quen thuộc. Tuy nhiên, Ford trang bị cho xe hệ thống khóa/mở bằng nút bấm thay vì tay cầm, cùng với đó là phần cốp phụ phía trước dung tích 81 lít có khả năng thoát nước.
Không gian nội thất được thiết kế hiện đại hơn với cụm màn hình 15,5 inch đặt dọc bên cạnh màn hình nhỏ phía sau vô lăng để cung cấp các thông tin cơ bản của xe, Ford Mustang Mach-E được tích hợp hệ thống SYNC 4A mới nhất và kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây, cùng hệ thống âm thanh B&O cao cấp. Xe sở hữu cửa sổ trời toàn cảnh với lớp kính đặc biệt có khả năng bảo vệ khỏi tia UV, khoang hành lý phía sau với dung tích 402 lít có thể mở rộng tới 1.420 lít.
Nhằm mang đến sự an toàn tối đa, Ford Mustang Mach-E được trang bị các công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS) với nhiều tính năng an toàn như: Kiểm soát hành trình thích ứng (với chức năng Dừng và Đi) và căn giữa làn đường, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi.