Song hành với định hướng của tập đoàn, tập trung vào các dòng xe gầm cao là thế mạnh không thể chối từ, Ford Việt Nam còn làm được nhiều hơn thế khi cho ra mắt mẫu crossover Ford Territory, được lắp ráp trong nước thay vì nhập khẩu.
Sau khi Ford Escape dừng lắp ráp tại Việt Nam từ năm 2013 để tái cấu trúc sản phẩm theo định hướng của Ford, cho tới nay hãng xe Mỹ đã chính thức qua trở lại phân khúc crossover tại Việt Nam với mẫu Ford Territory.
Câu chuyện xuất xứ
Không chỉ có vậy, Ford Việt Nam còn giành được quyền lắp ráp trong nước chứ không đơn thuần chỉ là nhập khẩu để kinh doanh (hộ nhà sản xuất khác), điều này không chỉ giúp Ford Việt Nam tự chủ được nguồn cùng, mà hơn thế nữa tối ưu được dây chuyền mới trị giá hơn 82 triệu USD và tạo việc làm ổn định cho khoảng 700 công nhân, nhân viên. Đây là nỗ đáng ghi nhận bởi điều này cho thấy thị trường Việt Nam thực sự quan trọng đối với việc phát triển của Ford tại khu vực ASEAN, tương tự như Ranger cũng đã “được ly khai” Thái Lan – công xưởng của Ford trong khu vực để lắp ráp trong nước.
Mẫu Territory cùng phân khúc với mẫu Equator mà Ford đang liên doanh với Jiangling lắp ráp tại Trung Quốc, cùng với đó là một số chi tiết phụ tùng gắn xuất xứ Trung Quốc khiến nhiều người đặt dấu hỏi về nguồn gốc của mẫu xe này.
Đích thân Ian Jones (ngoài cùng bên phải) - Giám đốc Phát triển Sản phẩm, Khu vực Thị trường Quốc tế của Ford Motor xuất hiện để trấn an: “Ford Territory là một sản phẩm toàn cầu của Ford và chúng tôi tận dụng mọi thế mạnh về công nghệ trên dòng SUV để ứng dụng cho sản phẩm này nhằm tăng lợi thế cạnh tranh và mang lại giá trị cao nhất cho khách hàng.”
Tuy nhiên, thẳng thắng trả lời về vấn đề này, Ruchik Shah - Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, không hề né tránh nguồn gốc một số linh phụ kiện đến từ Trung Quốc khi cho biết: Chúng tôi hoàn toàn hiểu vấn đề của người tiêu dùng Việt Nam liên quan đến câu chuyện này, mặc dù vậy điều này hoàn toàn là bình thường khi mà Ford Motor là một công ty toàn cầu, chúng tôi nghiên cứu và phát triển xe ở Mỹ, Úc, Châu Âu, lắp ráp tại Mexico, Nam Phi và Trung Quốc. Và việc có các linh kiện từ Trung Quốc không có gì là quá lạ lẫm khi tại đó chúng tôi có các nhà cung cấp đạt chuẩn, đủ năng lực và tối ưu được đầu tư. Đương nhiên cho dù có nguồn gốc từ đâu, các linh kiện này phải đảm bảo tiêu chuẩn khắt khe trên toàn cầu của Ford.
Và một điều khá lý thú mà bạn có biết; nếu như Ford Equator dùng hệ thống hỗ trợ kết nối đa phương tiện do Baidu phát triển thì tại Việt Nam, Ford Territory sẽ không dùng hệ thống này mà ưu ái hỗ trợ kết nối với smartphone – một vật dụng không thể thiếu đối với tài xế tại Việt Nam.
Hiện thân của sự hào phóng
Ford vẫn được coi là hiện thân của sự hào phóng khi luôn trang bị cho khách hàng của mình những công nghệ cao cấp nhất mà hãng đang sở hữu, điều này không chỉ ưu ái cho các thị trường lớn trên toàn thế giới mà ngay cả các thị trường nhỏ cũng được hưởng lợi, nhờ chính sách One Ford mà hãng đã xây dựng từ lâu.
Động cơ tăng áp 1.5L Ecoboost đi kèm hộp số ly hợp kép ngâm dầu 7 cấp (PowerShift là 6 cấp ly hợp kép khô), 4 chế độ lái…, các trang bị tiện nghi với màn hình giải trí 12 inch và bảng đồng hồ LCD 7 inch, cửa sổ trời, chìa khóa tích hợp khởi động từ xa, sạc điện thoại và kết nối Apple Carplay không dây, sấy/thông gió cho hàng ghế trước.
Thiết kế khoang lái cũng được cải thiện, tăng thêm thiết bị với sự xuất hiện của hộp số điều khiển điện – chuyển cần số sang núm vặn điều khiển, phanh tay điện tử, nút bấm chế độ dừng/khởi động… Chính điều này đã giúp không gian khu vực giữa người lái và hành khách phía trước trở nên rộng rãi bất ngờ, với nhiều hốc để đồ hơn bất cứ đối thủ nào khác cùng phân khúc.
Đặc biệt, ngoài các tính năng an toàn chủ động và bị động; ABS/EBD, cân bằng điện tử, cảnh báo điểm mù, cảm biến áp suất lốp, camera360, túi khí… Ford Territory tại Việt Nam còn xuất hiện đủ gói hỗ trợ lái chủ động (Ford Co-Pilot 360TM) với hỗ trợ phanh khẩn cấp chủ động, hệ thống điều khiển hành trình thích ứng, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn…
Đáng quan tâm, việc trang bị hệ thống hộp số điều khiển điện thế hệ mới đã giúp nâng tầm hệ thống hỗ trợ đỗ xe của Ford; người lái hoàn toàn không cần một thao tác nào (trừ việc tắt khoá điện khi xe đã dừng lại) kể từ khi hệ thống hỗ trợ đỗ xe song song hoặc vuông góc (hệ thống trước đó trên Everest, Focus, Fiesta…, người lái vẫn phải thao tác chuyển số tiền hoặc lùi - PV).
Cách âm vượt trội, nhưng bộ lốp chưa tương xứng
Ford Territory gây bất ngờ với khả năng cách âm của xe (thông số xem ảnh), với các thông số đo được tại khoang lái, mũi xe và khoang động cơ, mẫu crossover này còn có sự tĩnh lặng hơn một số dòng xe sang hiện có trên thị trường.
Tuy nhiên, với bộ lốp Goodyear mà Ford lựa chọn cho Territory thì lại là một lựa chọn chưa phù hợp (một phần của bài toán giảm giá thành xe). Bộ lốp này có đặc trưng là cứng, đồ ồn cao, quãng đường phanh lớn nhưng bù lại sẽ lâu mòn và… ít tốn nhiên liệu hơn.
Lấy ví dụ bộ lốp Goodyear 235/50R19 EfficientGrip Performance SUV đang lắp cho phiên bản Territory Titanium X hiện đang được bán với giá bán khoảng 3,9 triệu đồng/quả, thấp hơn nhiều so với Bridgestone Alenza 001, Continental Cross Contact LX Sport, Michelin Primacy SUV, Michelin Latitude Sport 3 hay Pirelli P ZERO có cùng kích cỡ, những bộ lốp có giá bán khởi điểm từ khoảng 4,8 triệu đồng/quả.
Không gian rộng, chỗ để đồ lớn
Dù chiều dài cơ sở cũng như chiều dài của xe ngắn hơn chút ít so với các đối thủ KIA Sportage và Hyundai Tucson nhưng việc có chiều cao nhỉnh hơn cũng như bố trí nội thất khoa học đã giúp Ford Territory có không gian cho các hàng ghế rất thoải mái.
Nếu như ở hàng ghế trước việc có được không gian rộng rãi để hỗ trợ người lái có được tư thế thoải mái nhất (đương nhiên ghế hành khách bên cạnh được ăn theo dù không được trang bị hệ thống chỉnh điện 10 hướng), thì ở hàng ghế thứ hai – Ford Territory gây ấn tượng mạnh bởi không gian dành cho hành khách; với người cao 1m7 hoàn toàn có thể gác chân “chữ ngũ” với khoảng trống từ đầu gối tới lưng ghế trước đủ để có tư thế thoải mái này.
Ngoài ra, “điểm cộng” của Territory được nâng lên với bản ghế sau rộng, chất liệu da, tựa lưng có độ dốc nhỏ (ngả nhiều)…, tuy nhiên nếu thiết kế tựa lưng hàng ghế sau có thể thay đổi được góc tựa lưng thì sẽ là một đặc điểm thiết kế “hoàn hảo” hơn.
Một hình mẫu vận hành trong đô thị?
Với động cơ 1.5L Ecoboost, Ford Territory đạt sức mạnh 159 mã lực/248 Nm cao hơn nhiều so với các đối thủ trực tiếp (ở khoảng giá 930 triệu đồng) là cặp đôi KIA Sportage/Hyundai Tucson với động cơ 2.0L MPI (154 mã lực/192 Nm) trong khi mức tiêu nhiên liệu lại tốt hơn 7,03L/100km so với 8,1L/100km.
Một điểm đáng lưu ý, với việc đạt momen xoắn cực đại ngay ở dải vòng tua máy 1.500 vòng/phút, tức là mới chỉ mớm ga hoặc di chuyển với tốc độ thấp, chiếc xe này đã ở trạng thái vận hành linh hoạt nhất, hạn chế gần như toàn bộ căn bệnh “độ trễ tăng áp” cố hữu.
Với việc chuyển đổi từ hộp số chỉnh cơ sang chỉnh điện, không chỉ giúp mẫu xe này tối ưu không gian với núm chuyển số, mà còn giúp nâng cấp hệ thống đỗ xe tự động (trong bãi đỗ xe) lên một mức cao hơn, không cần sự tác động của con người một khi quá trình vận hành được kích hoạt. Tính năng hỗ trợ đỗ xe của Ford Territory không chỉ giúp đưa xe vào vị trí mà còn có thể “đảo ngược” hỗ trợ lấy xe ra khỏi vị trí hoàn toàn tự động.
Nếu như với các mẫu xe địa hình SUV hay pickup, trang bị camera 360 là trang bị không thể thiếu cho các cung đường khó. Nhưng với các kỹ sư thiết kế Ford Territory lại nghĩ khác: việc di chuyển trong phố đông với vô vàn tình huống xảy ra với điểm mù, các phương tiện khác từ mọi hướng lao tới… thì hệ thống này cũng không thể thiếu. Hệ thống camera 360 độ đa góc nhìn (bao gồm cả hình ảnh 2D hoặc 3D) giúp người lái có thể phát hiện mọi vật cản xung quanh, quan sát và đánh lái một cách chuẩn xác. Chưa kể hệ thống này tự động kích hoạt khi tốc độ xe dưới 15 km/h hoặc chức năng mở rộng góc quan sát khi xi nhan.
Một mẫu xe “nhàn hạ đến phát hờn”
Tối ưu sức mạnh động cơ, phát huy lợi thế hộp số 7 cấp ly hợp kép, Ford Territory hướng tới việc mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng, loại bỏ những thao tác, tính toán trong việc lựa chọn cấp số bằng cách loại bỏ chế độ đi số sàn, đưa ra 4 chế độ lái; Eco, Normal, Sport và Mountain (Đồi núi) lựa chọn nhanh trên màn hình cảm ứng bằng một thao tác vuốt ngang màn hình.Điều này giúp người lái chỉ cần tập trung vào điều khiển xe mà không cần quan tâm đến hoạt động của hộp số, yên tâm vào việc vận hành đúng, khai thác hết sức mạnh của chiếc xe, dành thời gian vào việc tận hưởng không khí thoải mái với bạn đồng hành trên xe.
Dù vậy, với những yêu thích lái xe, muốn vận hành theo cách riêng của mình, rõ ràng Ford Territory không ưu ái cho việc này.
Cho dù chỉ có ba phiên bản cùng giá bán từ 822 – 935 triệu đồng, nhưng Ford Territory tạo ra được lợi thế trước các đối thủ khác, không chỉ bằng việc hưởng lợi từ chính sách phát triển các mẫu xe gầm cao của tập đoàn, mà hơn thế là một danh sách dài các trang thiết bị cao cấp mà các đối thủ khác cùng phân khúc sẽ phải đi kèm với các mức giá không hề nhỏ.
Không những vậy, định hướng là một mẫu xe gầm cao đô thị nhưng dễ sử dụng, phù hợp với các chuyến đi dài và đặc biệt phù hợp cả những lái mới hay các tài xế nữ, Ford Territory chắc chắn sẽ là sự quan tâm của một tập khách hàng rộng hơn, đa dạng hơn so với các đối thủ khác cùng phân khúc.