Đành rằng mua xe gì, động cơ dung tích bao nhiêu, dùng xăng hay diesel là quyền của các ông nhưng nếu lựa chọn một mẫu xe gia đình, thì quyền quyết định – chắc chắn là của người ngồi hàng ghế sau. Và chính vì lý do đó, Hyundai Custin xứng đáng được coi là mẫu MPV gia đình đáng lựa chọn nhất vào thời điểm này…
Dành cho các bạn quan tâm:
Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz… đó là việc của Hyundai Stargazer
Còn với Hyundai Custin, đó là một câu chuyện khác; một phân khúc cao cấp hơn, một mẫu MPV gia đình đích thực, tận hưởng cuộc sống chứ không phải một mẫu xe dành để kinh doanh và…
Hyundai Custin hoàn toàn rộng rãi hơn đàn em Hyundai Stargazer chưa kể độ chỉn chu và hoàn thiện cao hơn hẳn; mức chênh lệch 300 – 400 triệu đồng sẽ mang lại không gian rộng rãi, trang bị tiện nghi cao cấp chưa kể các tính năng an toàn phong phú và “chất” hơn.
Hai cửa sổ trời, hai hàng ghế đầu chỉnh điện độc lập từng ghế (chưa kể ghế lái có vị trí nhớ), hệ thống thông gió và sưởi có sẵn cho 4 vị trí đầu, đi kèm với đó là hệ thống điều hoà tự động độc lập 3 vùng.
Hàng ghế thứ 2 trên Hyundai Custin hoàn toàn có thể so sánh với các mẫu xe ở phân khúc cao hơn, thậm chí là cả minivan hạng sang; chỉnh điện 10 hướng, có thể ngả hẳn như ghế trên máy bay, hệ thống sưởi/sấy độc lập. Cung cấp hệ thống tiện nghi cho hàng ghế này còn là cả hệ thống sạc điện thoại không dây (Type-C có 2 vị trí)… Tất nhiên với một mẫu xe dưới 1 tỷ đồng, chất lượng da, chức năng massage là những tính năng đắt tiền không xuất hiện trên Custin là điều dễ hiểu.
Giữ cho các “yếu nhân” ở hàng ghế thứ 2 có sự riêng tư, Custin mang tới rèm che nắng, cửa gió điều hoà cho từng vị trí. Một hệ thống khay để đồ được gắn vào hàng ghế trước giúp các vị trí này được rảnh tay với vị trí để cốc nước, điện thoại mà không sợ rơi rớt. Chưa kể, từ vị trí người lái, bạn hoàn toàn có thể hạ nằm hàng ghế sau xuống nếu phát hiện trẻ con đã lim dim trong giấc ngủ. Còn gì hài lòng hơn khi bạn và chiếc mang lại những giây phút thư giãn trong một hành trình dài?
MPV nhưng không… bỏ quên tài xế
Phục vụ “tận răng” cho hành khách hàng ghế thứ hai, nhưng Hyundai Custin không hề bỏ qua cảm xúc của người cầm lái; tính năng hỗ trợ lái phong phú, các trang bị đề cảm xúc khi cầm lái… hiếm có một mẫu MPV giá bán dưới 1 tỷ lại có đủ các trang bị mà các mẫu xe ở phân khúc cao hơn cũng thèm thuồng.
Lẫy chuyển số trên tay lái, hộp số tự động 8 cấp điều khiển bằng nút bấm, (với nhiều chế độ lại tiện dụng), hệ thống hỗ trợ lái chủ động Hyundai Smart Sense (với đầy đủ các tính năng đèn pha thích ứng, hệ thống điều khiển hành trình thông minh, cảnh báo/hỗ trợ phanh khẩn cấp…).
Để cung cấp một không gian thực sự tập trung nhưng rất thoải mái cho người lái, Hyundai mang tới cho Custin ghế lái chỉnh điện 10 hướng đi kèm tính năng nhớ vị trí – cựu hữu dụng trong những tình huống vận hành khác nhau (vận hành trời tối và ban ngày hay khi chạy tốc độ cao luôn cần các vị trí khác nhau để đảm bảo an toàn). Cụm ghế lái này còn được hỗ trợ khả năng thông gió và sưởi – một tính năng thực sự hữu dụng, đặc biệt ở những địa phương có mùa lạnh; khả năng tự lùi khi tắt máy – một tính năng chỉ có trên các mẫu xe hạng sang tiền tỉ mà thậm chí Hyundai Santa Fe còn không có.
Chưa kể, một danh sách hàng loạt các tính năng khác có thể khiến bất cứ ai cầm lái chiếc Custin cũng đều cảm thấy tự hào; phanh tay điện tử, hỗ trợ giữ phanh tự động, camera 360 hỗ trợ quan sát cả hai bên và đặc biệt là phía trước – nơi bị mũi xe làm khuất tầm nhìn.
Một điều “đáng tiếc” không như những mẫu xe lắp ráp tại Việt Nam có nguồn gốc thiết kế từ Hàn Quốc, ảnh hưởng về thiết kế của một mẫu xe dành cho thị trường Trung Quốc còn thể hiện ở việc Custin (hay Custo) không có tính năng nổ máy từ xa mà bù lại, sẽ là tính năng hạ toàn bộ cửa kính trên xe (nhưng không lên được kính) để làm mát trước khi lên xe. Và nếu tính ý, bạn cũng có thể nhận ra ảnh hưởng này còn thể tên tính năng camera cặp lề (camera điểm mù), vốn có trên các mẫu Tucson/SantaFe nhưng trên Custin sẽ không còn mà sử dụng camera 360.
Màn hình LCD Matte được phủ một lớp nhám để phân tán ánh sáng phản xạ, chống chói, tuy nhiên có một số tác dụng phụ, trong đó bao gồm phân tán ánh sáng từ màn, giảm độ tương phản và khiến cường độ ánh sáng, màu sắc bị ảnh hưởng bởi góc nhìn. |
Tuy nhiên, với nhu cầu sử dụng xe hiện nay, cho dù đã được trang bị một màn hình giải trí cảm ứng 10,4 inch hỗ trợ đủ độ lớn, nhưng chất lượng, độ phân giải và việc sử dụng không thực sự nhanh và mượt mà (màn LCD nhám hay màn hình Matte).
Hyundai Custin: Động cơ 1.6 T hay 2.0T là đủ?
Hyundai Thành Công trang bị cho Custin tại Việt Nam hai lựa chọn động cơ; đầu tiên là động cơ 2.0L Turbo GDi (mã hiệu G4NN), cho công suất tối đa 236 mã lực và momen xoắn cực đại 353 Nm tại 1.500 - 4.000 vòng/phút, tiếp theo đó là động cơ 1.5L Turbo-GDi Gamma II (mã hiệu G4FS), cho công suất tối đa 170 mã lực và momen xoắn cực đại 253Nm tại 1.500 - 4.000 vòng/phút. Cả hai phiên bản này đều được trang bị hộp số tự động 8 cấp và hệ thống dẫn động cầu trước.
Điểm mạnh của hai động cơ tăng áp này là việc đạt momen xoắn cực đại hầu như toàn dải – dù là di chuyển trong đô thị hay đi đường đèo. Nếu như bản 1.6L T-GDI được coi là “hài hoà” giữa vận hành và chi phí, giữa khả năng đáp ứng nhu cầu người là và khả năng kiểm soát thì phiên bản 2.0L T-GDI thực sự sẽ là phiên bản mang lại cảm hứng cầm lái thực sự cho các tài xế đam mê tốc độ.
Hyundai Custin 2.0L T-GDI mang lại khả năng bứt tốc khá ấn tượng, đặc biệt ở chế độ Sport, tuy nhiên một điều đáng lưu ý là bộ lốp do Nexen cung cấp được coi là sự cân đối giữa giá thành và tiện ích, sẽ không có độ bám đường phù hợp với trọng lượng và sức mạnh hơn 230 mã lực này; có hiện tượng trượt khi vào cua, độ ồn lớn…
Với phiên bản Custin 2.0 T-GDT, khả năng tăng tốc của mẫu xe này cũng tỏ ra thuyết phục; ở điều kiện đường (tiêu chuẩn) quốc lộ, chiếc xe này có khả năng tăng tốc từ 0 – 100km/h hết 7,8 giây; 8,3 giây và 9,4 giây lần lượt ở các chế độ lái Eco, Comfort và Sport.
Trong khi đó với ba phiên bản khác nhau của Hyundai Custin, nhiều khả năng phiên bản 1.6L T-GDI Đặc biệt sẽ là phiên bản bán kém nhất khi mà việc chỉ cần thêm gần 60 triệu đồng, người tiêu dùng đã có thể lựa chọn bản 2.0L T-GDI, với khác biệt về dung tích động cơ và hệ thống hỗ trợ lái chủ động Hyundai Smart Sense. Trong khi bản 1.6L T-GDI Tiêu chuẩn ít hơn tới 150 triệu đồng – lại có vẻ cân đối tốt hơn bài toán “tiền ít – trang bị tương xứng”.
KIA Sedona, Peugeot Traveller ở phân khúc khác, giá cao – phù hợp đối tượng khách hàng vận tải hơn là cho gia đình trong khi các loại MPV 5+2 giá rẻ không phải là đối thủ, Hyundai Custin đột nhiên lại có hướng đi đúng vào những gì mà… Toyota Innova đã có; Một mình một chợ, không đối thủ ở phân khúc MPV cỡ trung – một điều cực kỳ thuận lợi trong việc cạnh tranh ở thị trường Việt Nam khó tính.
Tuy nhiên, vẫn còn khá sớm để nói thành công của Custin, cho dù là được lắp ráp trong nước nhưng khởi nguồn từ thị trường láng giềng Trung Quốc lại là một vấn đề khá nhạy cảm, cần nhiều thời gian để sản phẩm, chế độ hậu mãi của Hyundai Thành Công có thể chứng minh cho điều này, mặc dù với mức giá dưới một tỷ đồng, trang thiết bị và công năng của Custin hoàn toàn có thể khiến các mẫu xe ở phân khúc cao hơn, phải dè chừng nếu không muốn đánh mấy khách hàng vào mẫu MPV cá tính này.
Một số hình ảnh của chiếc Hyundai Custin phiên bản cao cấp nhất 2.0L T-GDI