Hyundai Ioniq 5 là một trong những mẫu xe điện đầu tiên bán ra tại Việt Nam, đâu là những điểm đáng chú ý cần biết về "kẻ tiên phong" này?
Xuất hiện trên toàn cầu từ đầu năm 2021, Hyundai Ioniq 5 là mẫu xe điện đánh dấu bước chuyển mình của hãng xe Hàn Quốc bước vào kỷ nguyên xe điện đang lan rộng khắp thế giới. Thị trường Việt Nam mới được giới thiệu mẫu xe này vào tháng 4 vừa qua nên chắc chắn còn nhiều điều mới mẻ và thú vị về mẫu xe này chưa được biết đến.
Ioniq là thương hiệu xe điện của Hyundai
Ioniq 5 là mẫu xe điện chiến lược của Hyundai trên toàn cầu, sản phẩm đầu tiên được phát triển với thương hiệu Ioniq mới được hãng xe Hàn Quốc tách ra nhằm phát triển độc lập các mẫu xe sử dụng năng lượng xanh, thể hiện sự nghiêm túc của Hyundai dành cho thị trường xe điện.
Theo công bố từ hãng, Ioniq là sự kết hợp của “ion” - điện tích/nguyên tử và “Unique” - độc đáo. Do đó, thương hiệu này không chỉ tập trung vào công nghệ xe điện mà còn tiếp cận theo hướng phát triển các sản phẩm độc đáo và hiện đại.
Kích thước tương đương crossover cỡ trung
Được công bố sở hữu chiều dài x rộng x cao lần lượt 4.635 x 1.890 x 1.605 mm, Ioniq 5 được nhắm đến cạnh tranh trong phân khúc xe điện cỡ trung. Ngoài ra, xe còn sở hữu khoảng sáng gầm đạt 160mm và đáng chú ý nhất là trục cơ sở đạt tới 3.000 mm, một con số vượt trội so với nhiều mẫu xe chạy xăng/dầu ở cùng phân khúc.
Thực tế, kích thước của xe gần như tương đương với một số mẫu crossover của Hyundai hiện tại như Santa Fe và Tucson. Ngoài ra, Ioniq 5 sở hữu khoang cabin rộng rãi với lợi thế bố trí linh kiện gọn gàng của xe điện, cùng với đó là khả năng chưa đồ tốt khi có khoang nhỏ phía trước, vốn là nơi đặt động cơ trên các mẫu xe xăng/dầu.
Thiết kế Parametric Dynamics
Ngay từ khi ra mắt, Ioniq 5 đã nhận được nhiều lời khen ngợi nhờ thiết kế táo bạo, và được giới chuyên gia công nhận thông qua nhiều giải thưởng khác nhau trên toàn cầu. Điều này có được phần lớn nhờ vào ngôn ngữ thiết kế Parametric Dynamics (Động lực học tham số).
Thay vì vẽ hoặc phác thảo truyền thống, Parametric Dynamics sử dụng các đường nét, khuôn mặt, góc độ và hình dạng tạo ra thông qua dữ liệu kỹ thuật số để tạo ra tính thẩm mỹ cho thiết kế. Nhờ đó, Ioniq 5 sở hữu các bề mặt sắc sảo, tay nắm cửa dạng ẩn và cụm đèn thiết kế Parametric Pixel với các ô vuông ánh sáng.
Động cơ điện duy nhất gắn trục sau
Dù Ioniq 5 có cả phiên bản dẫn động cầu sau và 2 cầu trên toàn cầu nhưng TC Motor chỉ mang về Việt Nam bản 1 động cơ điện gắn vào trục sau, mô tơ này cung cấp sức công suất tối đa 217 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm.
Hệ thống này giúp xe có thể đạt khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ với 7,4 giây, trong khi tốc độ tối đa được giới hạn ở mức 185 km/h. Với động cơ điện, Ioniq 5 có khả năng đạt mô-men xoắn cực đại tức thời, ngay khi người lái nhấn chân ga. Xe còn được trang bị hệ thống i-Pedal giúp việc tăng, giảm tốc hoặc dừng xe chỉ với chân ga.
Khung gầm E-GMP
Là mẫu xe đầu tiên thuộc thương hiệu Ioniq nên Ioniq 5 cũng là sản phẩm đầu tiên sử dụng nền tảng khung gầm chuyên dụng E-GMP, chuyên dụng cho xe điện của toàn tập đoàn. Do đó, mẫu ô tô này là "anh em" chung khung gầm với KIA EV6 và Genesis GV60.
Sử dụng kết cấu Module, khung gầm E-GMP này có thể dễ dàng hỗ trợ các loại động cơ điện và cụm pin khác nhau, đồng thời có thể tích hợp để chạy trên điện áp 800 V hoặc 400 V và trục cơ sở có thể mở rộng.
Không gian nội thất Smart Living Space
Khoang nội thất của một mẫu xe điện được cho có thể tận dụng không gian lớn do các linh kiện thường có thể bố trí gọn gàng và ít chiếm diện tích. Ioniq 5 cũng không phải một ngoại lệ, không gian của xe được gọi "Smart Living Space", thậm chí còn sở hữu nhiều tính năng và tiện ích thông minh được tích hợp sẵn.
Theo đó, Hyundai Ioniq 5 được trang bị bệ tì tay trung tâm có thể trượt để giúp nối liền giữa hai ghế phía trước, cụm màn hình thiết kế phong cách tối giản với 2 màn hình hiển thị 12,3 inch, cần số được tích hợp trên vô-lăng để giảm diện tích. Khoang hành lý phía sau có dung tích mặc định 531 lít và có thể lên tới 1.600 lít nếu gập hết hàng ghế thứ 2.
Gói an toàn Hyundai Smart Sense
Tương tự nhiều mẫu xe Hyundai, Ioniq 5 cũng được trang bị gói hệ thống an toàn Hyundai Smart Sense, được tích hợp nhiều tính năng an toàn, đáng chú ý như: Phòng tránh va chạm điểm mù BCA, phòng tránh va chạm khi lùi xe RCCA, cảnh báo va chạm khi ra khỏi xe SEA, cảnh báo chống bỏ quên người ngồi phía sau ROA...
Chạy điện 800 V cho khả năng sạc nhanh 350 kW
Cụm pin trên Ioniq 5 được bố trí dưới mặt sàn xe, sở hữu dung lượng 72,6 kW và có thể đáp ứng điện áp 400V hoặc 800 V, hỗ trợ sạc nhanh DC 350 kW nhanh nhất hiện nay có thể sạc từ 10 đến 80% trong 18 phút, trong khi bộ sạc tiêu chuẩn AC 10,9 kW sẽ mất 6,6 giờ để sạc lên đầy từ khi cạn pin đến 100%. Trong khi đó, hệ thống sạc di động đi kèm theo xe dự kiến chỉ có công suất 3,5 kW, khiến xe điện này phải mất tới 24 - 25 giờ để sạc đầy pin.
Hiện tại TC Motor mới chỉ có hai trụ sạc nhanh DC 50 kw tại nhà máy ở Ninh Bình và tại trụ sở tập đoàn ở Hà Nội (cần 56 phút để sạc từ 20 – 80% dung lượng pin).
Khả năng di chuyển tối đa 450 km
Cụm pin dung lượng 72,6 kW kết hợp với động cơ điện tiêu thụ ít năng lượng cho Ioniq 5 khả năng di chuyển tối đa 450 km mỗi lần sạc trong điều kiện vận hành thông thường.
Ngoài ra, cụm pin trên xe còn sở hữu các hệ thống riêng để hỗ trợ như: Quản lý sạc xe VCMS, bộ điều khiển sạc tích hợp ICCU cho phép trao đổi năng lượng 2 chiều như sạc thiết bị ngoại vi hay thu hồi động năng, bộ điều khiển xe VCU chịu trách nhiệm điều khiển các chức năng trên xe...
Chưa có hệ thống trạm sạc và giá bán tại Việt Nam
Hiện tại, TC Motor chưa thiết lập hệ thống trạm sạc điện ở Việt Nam, trong khi VinFast không cho phép các xe điện khác sạc ở hệ thống của mình; do đó, chủ yếu Ioniq 5 sẽ sử dụng bộ sạc thường qua điện lưới.
Ngoài ra, mẫu xe này vẫn chưa được công bố giá bán chính thức tại Việt Nam và hiện mới chỉ có 20 chiếc đầu tiên có mặt để hỗ trợ người dùng chạy thử.
Hiện tại, Ioniq 5 mới chỉ được sản xuất tại Hàn Quốc nhưng từ tháng 5, nhà máy Hyundai tại Indonesia được công bố sẽ chính thức lắp ráp xe điện này với sản lượng 1.000 chiếc trong năm nay, và dự kiến sẽ cung cấp cho thị trường Đông Nam Á.