Phiên bản Hybrid của KIA Carnival có giá bán đắt hơn 260 triệu đồng so với 2.2D Signature 7S, vậy đâu là những trang bị khác biệt và liệu có thực sự xứng đáng với mức chênh lệch về giá bán này?
Dành cho các bạn quan tâm:
Dù chính thức bán ra tại Việt Nam từ đầu tháng 1/2025 nhưng phiên bản Hybrid của KIA Carnival (có tên đầy đủ 1.6 Turbo HEV Signature 7S) đến nay mới xuất hiện tại đại lý phiên bản Hybrid này được bán ra với giá 1,849 tỷ đồng, cao hơn 260 triệu đồng so với phiên bản đắt nhất sử dụng động cơ diesel 2.2L là 2.2D Signature 7S.
Đây là mức chênh lệch khá lớn nếu xét đến mức phân chia giá bán của toàn bộ các bản còn lại, vậy mức chênh lệch này liệu có xứng đáng?
Hệ thống Hybrid quen thuộc
Nhằm phù hợp với xu thế xanh hóa tại thị trường Việt Nam, Thaco cũng đang dần bổ sung vào dải sản phẩm KIA với hàng loạt phiên bản Hybrid, tương tự như chiến lược đã và đang được Toyota Việt Nam áp dụng hiện tại. Tuy nhiên, hãng xe Hàn Quốc thể hiện "sự chắc chắn" khi mới chỉ tạm thời triển khai trên các ô tô cỡ lớn với giá bán trên 1 tỷ đồng.
Carnival là mẫu xe thứ hai của KIA sở hữu phiên bản Hybrid, đương nhiên cũng chỉ mới có tùy chọn Full-Hybrid (HEV) chứ chưa xuất hiện phiên bản Hybrid sạc ngoài (PHEV) như KIA Sorento - thứ có thể khiến giá bán của xe tăng thậm chí còn cao hơn, gây khó khăn khi ngày càng có thêm nhiều đối thủ cạnh tranh từ Trung Quốc.
Theo đó, KIA Carnival 1.6 Turbo HEV Signature 7S vẫn được trang bị động cơ xăng 1.6L tăng áp kết hợp hộp số tự động 6 cấp với công suất 178 mã lực và mô-men xoắn cực đại 265 Nm. Nhưng khác biệt ở đây nằm ở mô tơ điện có sức mạnh lớn hơn, đạt công suất 72 mã lực và mô-men xoắn 304 Nm (so với 60 mã lực và 264 Nm trên Sorento Hybrid), giúp tổng công suất tối đa cũng cao lớn, lên tới 242 mã lực và mô-men xoắn cực đại là 367 Nm. Hệ thống này cho mức tiêu hao nhiên liệu 4,95 lít/100 km trên đường hỗn hợp.
Đáng tiếc khi xe vẫn sử dụng hệ dẫn động cầu trước thay vì 4 bánh, cùng với đó là 4 chế độ lái tương tự các phiên bản khác (Normal, Eco, Sport, Smar). KIA Carnival Hybrid tiếp tục được trang bị cụm pin hỗ trợ cho hệ thống có dung lượng 1,49 kWh tương tự "đàn em" KIA Sorento, cùng tính năng phanh tái tạo năng lượng.
Bổ sung nhẹ về trang bị an toàn
Phiên bản mới dù có thêm nhiều chi tiết hơn do sự xuất hiện của hệ thống Hybrid nhưng đã được ẩn giấu ở sàn xe để không ảnh hưởng đến kích thước. Cụ thể, KIA Carnival Hybrid có chiều dài x rộng x cao là 5.155 x 2.010 x 1.775 mm tương tự các phiên bản 2.2D, đi kèm với đó là mâm hợp kim 19 inch và bình nhiên liệu dung tích 72 lít.
Ngoài ta Carinval hybrid vẫn có thể tích khoang hành lý tương đương với các phiên bản ra mắt trước đó với mức cơ bản là 1.139 lít khi dựng hết các ghế và tăng lên 2.460 lít khi gập hàng ghế cuối.
Ngoại thất của phiên bản Hybrid này không có quá nhiều thay đổi, nâng cấp đáng chú ý nhất là cửa gió bên dưới cản trước đóng mở tự động (AAF) giúp tối ưu luồng không khí để làm mát động cơ, bộ tản nhiệt và hệ thống điện. Trong khi đó, nội thất hầu như không có khác biệt gì so với phiên bản 2.2D Signature 7S.
Tuy nhiên, nâng cấp chủ đạo của phiên bản mới nằm ở hệ thống an toàn với các công nghệ riêng áp dụng trên mẫu xe Hybrid. Trong đó, đáng chú ý nhất là công nghệ kiểm soát chuyển động giúp ổn định thân xe (E-VMC), tận dụng hệ thống động cơ Hybrid thông qua điều chỉnh mô-men xoắn và trọng lượng bên các bánh để giúp thân xe ổn định. Ngoài ra, Carnival Hybrid còn được KIA bổ sung 3 tính năng an toàn khác gồm: Hỗ trợ ổn định thân xe khi chuyển hướng (E-Handling), Hỗ trợ xử lý tránh va chạm (E-EHA Evasive Handling Assist) và Hỗ trợ ổn định thân xe khi qua gờ giảm tốc (E-Ride).
Ngoài ra, mẫu xe mới tiếp tục được trang bị hệ thống an toàn và hỗ trợ lái tiên tiến có tên ADAS 2.0 của hãng ô tô Hàn Quốc, gồm nhiều tính năng cảnh báo và hỗ trợ can thiệp để tránh va chạm.
Carnival Hybrid được bảo đảm 5 năm hoặc 150.000 km (tùy điều kiện nào đến trước), trong khi cụm pin Hybrid sẽ được bảo hành 7 năm hoặc 150.000 km (tùy điều kiện).