Sau hệ thống giảm xóc bị chảy dầu, giờ đây mẫu xe bán nhiều nhất Việt Nam của Mitsubishi là chiếc Xpander lại bị người tiêu dùng phản ánh tình trạng có mùi hôi như mùi trứng thối bốc vào bên trong xe vô cùng khó chịu...
Sau hệ thống giảm xóc bị chảy dầu, giờ đây mẫu xe bán nhiều nhất Việt Nam của Mitsubishi là chiếc Xpander lại bị người tiêu dùng phản ánh tình trạng có mùi hôi như mùi trứng thối bốc vào bên trong xe gây khó chịu...
Theo đó, trên một số mẫu Xpander đã xuất hiện tình trạng mùi hôi như mùi trứng thối bốc ra từ phía sau xe khi đang vận hành khiến nhiều chủ xe phản ánh và mang xe đến đại lý chính thức của Mitsubishi Việt Nam. Đáng quan tâm, hiện tượng này cho dù đã tìm ra nguyên nhân nhưng hướng xử lý vẫn chưa thể triệt để khiến người tiêu dùng không thể thoải mái khi sử dụng xe.
Theo chia sẻ của nhiều người dùng Mitsubishi Xpander, mùi hôi này tương tự như mùi trứng thối từ ống xả khi xe đang vận hành. Điều này đặc biệt gây khó chịu nếu hành khách vô tình mở cửa xe khi vẫn còn đang nổ máy, mùi hôi sẽ lọt vào khoang cabin. Các chủ xe cho biết vấn đề này vốn không liên quan đến chất lượng xăng vì họ đã thay đổi nhiều nơi đổ xăng nhưng vẫn không hết.
Vấn đề này vốn đã được các chủ xe phản ánh đến đại lý, đồng thời nhiều chiếc Xpander đã được mang đến xưởng dịch vụ của Mitsubishi để sửa chữa và khắc phục nhưng đều chưa xử lý được hết mùi hôi bốc ra khi xe vận hành. Theo lý giải từ các đại lý chính thức của Mitsubishi Motor Việt Nam, mùi hôi này xuất phát từ “thành phần lưu huỳnh có trong nhiên liệu tích tụ trong bầu lọc khí xả (Catalytic Converter)”.
Theo giải thích từ đại lý này, do trong quá trình vận hành, lưu huỳnh có trong xăng bị đốt cháy tạo thành khí SO2 tích tụ tại bầu lọc khí thải, sau đó bị chuyển hóa thành H2S (có mùi trứng thối đặc trưng) dưới tác động của nhiệt độ cao liên tục. Và họ cho biết “đây là hiện tượng bình thường đối với các xe sử dụng động cơ đốt trong có bộ chuyển đổi xúc tác”.
Không xử lý được vấn đề dù đã mang đến đại lý chính hãng thử nhiều các, không còn cách nào khác, một số chủ xe đã thử nhiều cách thức khác nhau để xử lý hiện tượng này; Khoan lỗ nhỏ trên ống xả, thay bầu lọc khí thải hay bộ xử lý xúc tác... mặc dù vậy giai đoạn đầu có thể bớt nhưng sau một thời gian vận hành, hiện tượng này lại quay trở lại.
Trước đây, Mitsubishi Xpander đã từng bị phản ảnh với nhiều vấn đề khác nhau, nổi bật nhất chính là việc chảy dầu giảm xóc, đang quan tâm là đượt triệu hồi do nguy cơ hỏng bơm xăng với số lượng gần 10.000 chiếc (bao gồm cả Outlander).
Tại thị trường Việt Nam, Mitsubishi Xpander là mẫu xe bán chạy nhất sau 7 tháng đầu năm 2023, với 10.568 chiếc bán ra. MPV giá rẻ này chủ yếu được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, riêng phiên bản số sàn MT hiện vẫn lắp ráp trong nước.
Hiện tại, bộ xử lý xúc tác được trang bị phổ biến trên các ô tô sử dụng động cơ đốt trong nhằm loại bỏ các khí độc hại như NOx, CO, HC…sau khi qua bộ phận này sẽ chuyển sang những dạng khí khác thân thiện với môi trường hơn như N2, CO2, H2O… Bộ xử lý xúc tác dược thiết kế với lõi lọc khí thải dạng tổ ong được làm từ chất liệu gốm (ceramic) và kim loại, cùng với đó phải có một số chất xúc tác hóa học là các kim loại hiểm như: Platium (Bạch Kim), Rhodium, Palladium… Theo khuyến cáo hiện nay, các ô tô đốt trong nên vệ sinh thường xuyên bộ xử lý xúc tác và buồng đốt sau khoảng 2 - 3 vạn km. Người dùng cũng có thể sử dụng một số phụ gia vệ sinh buồng đốt pha với nhiên liệu để giảm các hiện tượng như: Mùi trứng thối, động cơ yếu, khói đen…. |