Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ ba, 03/06/2025
Đăng bài mới

Toyota Innova Cross mới - Sự Lúng túng hay sự Cẩn trọng của Toyota Việt Nam?

0 (0 đánh giá)
04:04 | 13/10/2023
Toyota Innova Cross xuất hiện, vậy thế hệ cũ có bị khai tử? Vì sao mẫu MPV này lại chỉ có hai phiên bản? Innova Cross sẽ tập trung khách hàng cá nhân hay khách hàng kinh doanh vận tải? Vì sao mẫu MPV này lại có giá bán khác biệt so với những quảng cáo trước đó???... Có khá nhiều câu hỏi xung quanh sự xuất hiện của mẫu xe toàn cầu mới của Toyota tại Việt Nam chờ giải đáp.
Hãng xe: Toyota
Dòng xe: Innova Cross
Tấm vải che chiếc Innova Cross trở nên thừa thãi trong dịp chính thức ra mắt, khi mà bộ ảnh chi tiết của mẫu xe này đã lan rộng trước đó.
Toyota Innova Cross được (hoặc bị) tung bộ ảnh chính thức 2 ngày trước dịp ra mắt chính thức khiến TGĐ của TMV đứng trước bức màn nhung che kín chiếc xe, trở nên thừa thãi.
Sự háo hức của sự kiện đã không còn, mà thay vào đó người ta chỉ còn quan tâm đến giá bán. Có thể TMV đã ĐƯỢC khi đưa hình ảnh chiếc xe đến đông đảo người tiêu dùng qua kênh social media nhưng cũng chính vì như vậy, sự kiện ra mắt đã không thực sự còn hấp dẫn, thậm chí sự xuất hiện của các quan chức phụ trách Vùng cũng không cũng vãn được sự lôi cuốn cần thiết của sự kiện.
Sự xuất hiện của Hyundai Custin cùng giá bán đã khiến TMV thiệt hại khá nhiều, ít nhất là mặt hình ảnh và các loại tờ rơi quảng cáo cho chiếc Toyota Innova Cross đã in trước đó, với giá bán khác hẳn khi chính thức ra mắt
“Innova Cross là Innova mà cũng không phải là Innova” - mặc dù TMC chính thức gọi đây là thế hệ Innova thứ 3. Việc sử dụng khung gầm toàn cầu TNGA (khung gầm liền, dẫn động cầu trước – gần gũi cả với phân khúc crossover hạng C), từ bỏ hệ thống khung gầm rời ladder frame trong dự án IMV - International Multi-purpose Vehicle có từ năm 2004 đến nay (bao gồm Hilux thế hệ thứ 5, Fortuner và Innova thế hệ đầu tiên).
Và việc sử dụng TNGA, cùng với sự xuất hiện của động cơ hybrid cho thấy TMC (Toyota Motor Company) định hướng mẫu xe này là mẫu xe MPV toàn cầu thế hệ tiếp theo, chứ không phải dùng hệ thống DNGA như Veloz (cũng là) Cross hay Avanza – những mẫu xe được đánh giá là đủ sức đánh nhau với Xpander (cái này doanh số Indonesia cho biết tất cả) tại các thị trường mới.
 


Tại Việt Nam, Toyota Innova Cross sẽ được nhập khẩu từ Indonesia nhưng mẫu Toyota Innova thế hệ trước vẫn sẽ được duy trì lắp ráp tại Vĩnh Phúc, chứ không bị khai tử hoàn toàn. Một điều tương đồng với các thị trường  Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan.
Nhưng chính vì điều này lại càng khiến người ta tò mò về tập khách hàng mà Innova Cross hướng tới; Thời điểm này TMV đã có Veloz Cross/Avanza chinh chiến với Xpander/XL7/Stargazer/Carens hay thậm chí là cả BR-V, có Innova (thế hệ thứ 2) đứng cao hơn một chút (kích thước/động cơ/giá bán) và Toyota Innova Cross - sẽ vai trò cao hơn nữa, phải được định vị trên cả Corolla Cross chứ không phải là một mẫu MPV bình dân giá rẻ (điều mà Veloz/Avanza đang làm khá tốt).
Rõ ràng, thị trường cần một mẫu Innova Cross đề cao vai trò của người sở hữu, người cầm lái, hơn là cạnh tranh với các mẫu MPV giá rẻ khác, với các trang thiết bị, độ hoàn thiện cao cấp hơn nữa, thậm chí có thể cạnh tranh được cả với những mẫu xe ở phân khúc crossover như Tucson/SantaFe, Sportage/Sorento, CX-5/CX-8…
Và trên thực tế, Toyota tại khu vực ASEAN (và nhất là Việt Nam) rõ ràng đang thiếu một mẫu crossover thực thụ để lấp đủ vào dải sản phẩm hiện có, xoá đi định kiến xưa nay thị trường ASEAN chỉ thích hợp với các dòng xe giá rẻ “hạng B”.


Vậy Toyota Innova Cross tại Việt Nam, ngoài thiết kế ngoại thất xoá bỏ sự già nua, sẽ có gì hấp dẫn?
Hệ thống khung gầm toàn cầu của Toyota cỡ C (TNGA-C), thế hệ động cơ mới Toyota Dynamic Force bao gồm động cơ 2.0L phun nhiên liệu trực tiếp (M20A-FKS) lấy lại từ Camry 2.0 E và động cơ 2.0 hybrid (M20A-FXS) lấy lại từ các mẫu hạng B và hạng C (Prius, Altis, Corolla Cross) ở các thị trường lớn như châu Âu, Úc…
Loại bỏ hộp số tự động có cấp và số sàn để thay vào là loại D-CVT (khác với Veloz Cross cũng là D-CVT nhưng là Direct Shift với Dual Mode), lẫy chuyển số trên tay lái và hệ thống TSS – Toyota Safety Sense (chỉ trên bản hybrid), đưa thêm cửa sổ trời toàn cảnh và lẫy chuyển số trên tay lái… rõ ràng các trang bị này xuất hiện trên mẫu hybrid là đúng và đủ để khẳng định vị thế mà Innova Cross hướng tới. Và việc Innova Cross HEV (hybrid) có tại Việt Nam mà thị trường sản xuất Innova lại không có, đó cũng chính là sự khác biệt vị thế mà TMV muốn hướng tới cho mẫu xe này.

Một số chi tiết thiết kế mới trên Innova Cross mới sẽ mang lại những trải nghiệm thú vị cho người sử dụng; thiết kế ngoại thất thay đổi ấn tượng, hàng ghế thứ hai có độ trượt/ngả lớn, điều hoà tự động hai vùng (trước/sau), cửa gió hàng ghế sau được dời xuống vị trí trước cửa ra/vào mà không nằm trên trần xe, hàng ghế thứ 3 có tựa đầu ở giữa (có kèm dây an toàn), lốp dự phòng (loại nhỏ) vẫn treo phía sau, móc treo đồ lưng ghế hành khách phía trước, vị trí cần số mới giúp tăng không gian hàng ghế đầu, phanh tay điện tử kèm hỗ trợ giữ phanh… 

  
Nhưng với sự xuất hiện của phiên bản Innova Cross V (8 chỗ ngồi (2/3/3) độ hoàn thiện của nội thất ở mức vừa phải – nếu không muốn nói là trung bình (giả da và nhựa), là bộ vành/lốp 17 inch mất cân đối của hốc lốp cơ bắp… lại là sự khó hiểu thực sự; Liệu TMV đang phòng hờ phương án 2 là tập khách hàng vận tải hành khách? – Nếu đúng thì sự xuất hiện của Innova Cross lần này sẽ là thử nghiệm mang tính đánh giá thị trường (do đó mới nhập khẩu), và hai phiên bản V và HEV sẽ ngắm đến hai tập khách hàng khác nhau mà Innova Cross có vẻ chưa chọn lựa được phương án tối ưu nhất???
Bộ ba urban SUV từ Nhật Bản: Nissan Kicks, Honda HR-V và Toyota Yaris Cross
 
Gửi ý kiến của bạn
Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

Ngũ Cung Cảm xúc – Hành trình khám phá bản ngã cùng Hyundai Santa Fe

Ngũ Cung Cảm xúc – Hành trình khám phá bản ngã cùng Hyundai Santa Fe

0 (0 đánh giá)
Không còn đơn thuần là một hành trình trải nghiệm sản phẩm theo cách truyền thống, Hyundai Thành Công Việt Nam mang đến cho Santa Fe một trải nghiệm hoàn toàn mới ...
Reviewer mê tốc độ bị thuyết phục vì VinFast VF 7: “Nhanh, chắc, ngon hơn kỳ vọng”

Reviewer mê tốc độ bị thuyết phục vì VinFast VF 7: “Nhanh, chắc, ngon hơn kỳ vọng”

5.0 (0 đánh giá)
Đi xa nhàn tênh nhờ vận hành êm ái, chi phí gần như không có và tầm hoạt động gần 500 km mỗi lần sạc, VinFast VF 7 đang được nhiều tín ...
Vì sao các PHEV từ Trung Quốc lại được ưu đãi thuế Tiêu thụ Đặc biệt?

Vì sao các PHEV từ Trung Quốc lại được ưu đãi thuế Tiêu thụ Đặc biệt?

0 (0 đánh giá)
Dù đều là các dòng xe xanh nhưng các PHEV từ Trung Quốc như BYD Sealion 6 hay Jaecoo J7 PHEV có được lợi thế cạnh tranh nhờ được ưu đãi ...
Thị trường lốp phát triển, chuyển mình đồng hành cùng nhu cầu tiêu dùng

Thị trường lốp phát triển, chuyển mình đồng hành cùng nhu cầu tiêu dùng

5.0 (0 đánh giá)
Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á đang chứng kiến sự bùng nổ trong phát triển hạ tầng giao thông, nhiều dự án quy mô lớn được triển khai ...
Công nghệ PHEV trên BYD Sealion 6 có gì đặc biệt, điều này có đảm bảo cho sự thành công tại Việt Nam?

Công nghệ PHEV trên BYD Sealion 6 có gì đặc biệt, điều này có đảm bảo cho sự thành công tại Việt Nam?

0 (0 đánh giá)
Quá trình chuyển đổi chiến lược của BYD Việt Nam chính thức bắt đầu với Sealion 6 - mẫu xe PHEV đầu tiên của hãng tại thị trường trong nước, đây ...
BYD Auto Việt Nam bị tố ép khách hàng mua phần mềm ứng dụng với giá 15 triệu đồng

BYD Auto Việt Nam bị tố ép khách hàng mua phần mềm ứng dụng với giá 15 triệu đồng

0 (0 đánh giá)
Cộng đồng sử dụng ô tô chia sẻ trường hợp một khách hàng của BYD Auto Việt Nam bị ép mua ứng dụng (app) quản lý xe với giá 15 triệu ...
Gen Z ngành thời trang chạy VinFast VF 7: “Động cơ mạnh, tính năng an toàn cao, tiết kiệm 5-6 triệu đồng/tháng so với xe xăng”

Gen Z ngành thời trang chạy VinFast VF 7: “Động cơ mạnh, tính năng an toàn cao, tiết kiệm 5-6 triệu đồng/tháng so với xe xăng”

5.0 (0 đánh giá)
Khi chọn chiếc xe đầu tiên của mình, anh Trần Cao Huy (sinh năm 1997, sống tại Hà Nội) kiên quyết chỉ chọn VinFast VF 7 bởi không mẫu xe nào đẹp và có chất như ...
Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi vụ việc bị khởi kiện, liên quan chiếc S 450 của ca sỹ Duy Mạnh

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi vụ việc bị khởi kiện, liên quan chiếc S 450 của ca sỹ Duy Mạnh

0 (0 đánh giá)
Mercedes-Benz Việt Nam lần đầu tiên có phản hồi chính thức về vụ việc bị khách hàng kiện ra toà, liên quan đến vụ việc chiếc Mercedes-Benz S 450 của ca ...
 
Nguyen ly
Tham gia: 15/08/2023
Tổng số bài: 40
Anh Đặng
Tham gia: 03/11/2024
Tổng số bài: 0
Pham Tuấn Anh
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 33
Minh Nguyễn
Tham gia: 07/04/2022
Tổng số bài: 0
Thương Coach
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 0
Hòa Nguyễn
Tham gia: 22/10/2024
Tổng số bài: 0
Trần Hải
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 73
Minh Huy
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 117
Tuấn Dũng
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 21
Linh FA
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 165