Thiết kế chiều lòng tất cả đối tượng khách hàng, hệ thống sạc có sẵn, khả năng tuỳ biến theo sở thích cá nhân cao, giá bán phù hợp và linh hoạt..., VinFast VF 3 có khả năng trở thành một mẫu xe điện "quốc dân", nếu năng lực sản xuất đủ đáp ứng.
VinFast VF 3 – Bước ngoặt của VinFast và cả Vingroup?
Vingroup sống bằng “nhịp thở” của VinFast, nhưng kể từ khi chính thức ra mắt thương hiệu ô tô Việt Nam chỉ đến khi chiếc miniEV VF 3 ra mắt thì VinFast mới có sự quan tâm lớn đến thế của người tiêu dùng.
Sở dĩ có được sức hút này là vì VF 3 có giá bán được đánh giá là mang tính “phổ cập xe điện”, giúp nhiều người dân có thể tiếp cận một mẫu ô tô thực sự. Chưa kể mẫu xe này đánh đúng vào nhu cầu của người tiêu dùng; nhỏ gọn, tiện lợi, phù hợp xu hướng tiêu dùng quãng ngắn và hơn thế có nhiều ưu đãi từ chính hệ sinh thái của Vingroup.
Và lợi thế lớn từ trạm sạc công cộng mà VinFast được sử dụng trên cả nước.
Tốc độ hoàn thiện ấn tượng
Tháng 5/2024, VinFast công bố phiên bản PTO (Production tryout - xe làm ra theo concept để kiểm chứng thiết kế, các tính năng cơ bản để sản xuất hàng loạt) tới báo giới và các đối tác truyền thông. Hơn 70 ngày sau, qua bốn giai đoạn khác của quá trình sản xuất, các mẫu VF 3 thương mại đầu tiên đến tay khách hàng.
Đây là quãng thời gian kỷ lục mà thương hiệu ô tô non trẻ của Việt Nam này làm được, khi mà để chế tạo một mẫu xe ô tô hoàn toàn mới các hãng thường cần từ 3 đến 5 năm (và tùy vào năng lực, kinh nghiệm và công nghệ của từng nhà sản xuất mà thời gian này có thể ngắn hơn).
VinFast chính thức ra đời năm 2017 và bắt đầu khởi công dự án sản xuất ôtô, xe máy điện VinFast tại khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng) vào ngày 2/9/2019.
Nhiều thay đổi; Tốt có và chưa hài lòng cũng có luôn
Các trang bị chính trên xe, bao gồm nội/ngoại thất và động cơ đều không thay đổi so với phiên bản PTO; đèn pha project, vành cỡ 16 inch, màn hình cảm ứng 10 inch, hệ thống phanh ABS, 2 túi khí… động cơ điện công suất 30 kw (khoảng 40 mã lực) cùng bộ pin lithium cho khả năng di chuyển quãng 215 km/lần sạc…
Nhưng phiên bản thương mại của VinFast VF 3 so với phiên bản tiền sản xuất có sự khác biệt ở bộ vành sơn đen và có ốp nhựa cùng màu, phanh đĩa phía trước, ốp cửa gió khác màu, logo Creator’s Edition…
Một số chi tiết không quá cầu kỳ nhưng cũng sẽ khiến nhiều khách hàng chưa hài lòng; vô-lăng cố định, không thiết kế khoang chứa hành lý đầu xe (thậm chí mở để kiểm tra dầu phanh, ắc-quy, hộp cầu chỉ cũng không phải là đơn giản), hàng ghế sau không phân chia tỷ lệ (gập/hạ cố định 100%) làm giảm tính đa dụng, không lốp dự phòng, cả xe chỉ có 1 kết nối Type-C cho thiết bị ngoại vi, màn hình độ phân dải lớn nhưng chưa tích hợp Apple Carplay/Android Auto (VinFast hứa sẽ nâng cấp trong tương lai).
Áp lực của “Cái sự nhanh”
Với một mẫu xe miniEV giá rẻ, độ hoàn thiện của VinFast VF 3 là chấp nhận được, đặc biệt trong khoảng thời gian ngắn kỷ lục; Ngoại thất trẻ trung, phù hợp nhiều đối tượng khách hàng; nội thất với vật liệu rẻ tiền là nhựa/nỉ/cao su nhưng không để lộ nhiều dấu vết của quá trình sản xuất, ba-via cắt gọt kỹ càng… VinFast tự hào với hệ thống truyền động và chất lượng pin trên VF 3.
Tuy nhiên nếu như độ hoàn thiện về phần cứng của VF 3 hoàn toàn có thể yên tâm thì thực tế thời gian hoàn thiện sản phẩm quá nhanh dẫn đến việc phối hợp vận hành của hệ thống điều khiển động cơ ECM, hệ thống quản lý pin BMS… trên VF 3 cũng sẽ cần một khoảng thời gian nhất định để kiểm chứng.
Cùng với đó là kinh nghiệm thực tế cho thấy ở các sản phẩm khác ra đời trước đó, VinFast vẫn sẽ cần chuẩn bị nhiều nữa các chương trình hậu mãi để khỏa lấp, hay xoa dịu những phiền toái có thể xảy ra trong vận hành của chiếc VF 3 này.
Một mẫu VinFast chưa từng có
Chưa có một mẫu xe nào nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của nhiều tầng lớp khách hàng đến vậy, như cách mà VF 3 đang có.
Thiết kế chấp nhận được, giá bán hấp dẫn, trang thiết bị vừa đủ… VinFast VF 3 được lòng tất cả mọi người khi mà bất cứ thành viên nào trong một gia đình trẻ đều tìm thấy một điểm để yêu, mà không phải quá đắn đo, suy nghĩ. Người trẻ thấy một món đồ chơi đáng yêu, phái đẹp tìm thấy một người bạn đồng hành quyến rũ, người của gia đình thấy được một phương tiện đưa đón trẻ con, đi chợ mà không sợ mưa/nắng…
Và với các khách hàng nam giới yêu lái xe, VF 3 chừa lại đất diễn cho khá nhiều ý tưởng; lắp thêm body kit, nâng gầm/hạ lốp, thêm tính năng…, tất cả đều đã có những bài toán phù hợp, miễn sao mua được xe.
99 xe là con số tốt hay là của một nỗ lực cùng cực?
Thu ngắn nhiều quá trình, giao xe sớm hơn kế hoạch 2 tuần, việc 99 chiếc VinFast VF 3 đầu tiên đến tay khách hàng được coi là mở đầu cho hành trình chinh phục khách hàng và có chút… yếu tố tâm linh.
Tuy nhiên đằng sau số lượng xe hạn chế này, là viẹc số lượng không đủ để xoa dịu hơn 27.000 đơn hàng đã nhận, chưa kể các đơn hàng mới tới đây. Giờ đây, khi mà VF 3 đã có đủ sức hút thì VinFast cần có kế hoạch sản xuất phù hợp để không làm khách hàng thất vọng, nếu không muốn có những làn sóng "kể tội", với dấu hỏi to tướng Vì sao?.
VinFast cho biết sẽ cố gắng giao tối thiểu 20.000 xe VF 3 trong năm 2024 này. Công suất dự kiến nhà máy giai đoạn 1 của VinFast khánh thành năm 2019 là từ 100.000 - 250.000 xe/năm.
Vận hành đủ tin cậy
VinFast VF 3 có bộ treo cứng, cấu tạo lốp cũng vậy (bộ lốp Trung Quốc hiệu Sailun sản xuất tại Việt Nam); một sự đánh đổi giữa vận hành êm ái và tính thể thao cùng giá thành sản phẩm. Trọng lượng hơn 800kg của VF 3 không ảnh hưởng nhiều đến sức mạnh động cơ khiến việc tăng tốc không còn là nỗi lo của một cỗ máy nhỏ vỏn vẹn 40 mã lực (30 kw).
VinFast VF 3 mang lại sự ngạc nhiên với sự ổn định khi vận hành, kể cả ở tốc độ cao; hiệu quả của bộ treo và hệ thống phanh hiệu quả mang lại sự tự tin nhất định. Tuy nhiên, chiều dài cơ sở ngắn và trọng tâm cao khiến người lái phải cẩn trọng nếu muốn có những cú đánh lái “gây xúc động” ở tốc độ cao hay khi đi qua gờ giảm tốc.
Một số trang bị tiện nghi trên VinFast VF 3 cũng được giá là chấp nhận được, thậm chí là tốt hơn trong khoảng giá; độ cách âm, hệ thống điều hoà, bố trí không gian cho người ngồi sau bằng cách lấy thêm không gian từ lưng hàng ghế trước…
VF 3 có thể đủ không gian giữa hai hàng ghế cho người cao 1m7, tuy nhiên bề rộng của hàng ghế sau nếu ngồi 2 người thì thực sự không phải là điều thích thú.
"Thần tài đến"
Chưa biết, có đủ để cứu các doanh nghiệp vừa và nhỏ “sống lại” trong giai đoạn khó khăn của thị trường hay không nhưng rõ ràng VinFast VF 3 đang làm sôi động trở lại mảng độ/làm đẹp xe với hàng loạt phụ kiện từ trong ra ngoài đang được giới thiệu với tần suất cực lớn trên các nền tảng mạng xã hội
Một danh sách dài các trang thiết bị với giá tiền đủ làm mủi lòng các khách hàng của VF 3 được các nhà cung cấp đưa ra; vành/lốp, đèn pha (bóng xenon), gương chiếu hậu (tự động gập, điều chỉnh điện), giá nóc, đèn trợ sáng… đến các trang bị tiện nghi bên trong xe như nội thất da, camera lùi, camera hành trình đi kèm hệ thống dẫn đường…
Dù chưa biết thành công đến đâu, nhưng rõ ràng các nhà cung cấp và các cửa hàng độ xe sẽ phải cảm ơn sự xuất hiện của VinFast VF 3 vào lúc này.
Dấu chấm hết cho Wuling miniEV?
Hơn hẳn đối thủ về hạ tầng, sự tiện lợi trong sử dụng (với hệ sinh thái Vingroup), đủ đẹp để khoe… chưa kể được gắn thương hiệu Việt Nam, VinFast VF 3 rõ ràng có đủ lợi thế để “đóng đinh” thị phần của đối thủ Wuling miniEV tại Việt Nam, kể cả khi giá bán cao hơn đối thủ từ Trung Quốc khoảng 45 triệu đồng – điều mà chưa một người tiêu dùng nào đưa ra trong các câu chuyện so sánh hai cái tên này.
Tuy nhiên, vẫn có những yếu tố để khiến người tiêu dùng Việt Nam quay lưng với VF 3, nếu như năng lực sản xuất của VinFast không đáp ứng nổi nhu cầu, người tiêu dùng phải đợi chờ quá lâu – lúc đó rất có thể Wuling miniEV sẽ được tìm đến, nếu có sẵn xe trong kho.
(*) FOTA, hay Firmware Over-The-Air, là công nghệ cho phép cập nhật và nâng cấp phần mềm hệ thống từ xa, nhằm cung cấp các bản vá bảo mật, sửa lỗi hệ thống và tính năng mới - từ đó làm cho chiếc xe của bạn hoạt động an toàn và nhiều tính năng hơn.