VinFast Limo Green xuất hiện có phải mối đe dọa dành cho các mẫu MPV chuyên chạy dịch vụ như Mitsubishi Xpander và Toyota Innova, hay sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đại diện Trung Quốc - BYD M6?
Dành cho các bạn quan tâm:
Sự phát triển nhanh chóng của phân khúc MPV 7 chỗ chuyên phục vụ vận tải hành khách đã tạo động lực cho nhiều nhà sản xuất tung ra các sản phẩm mới. Các dòng xe này tăng trưởng doanh số nhanh chóng trong những năm gần đây, thúc đẩy bởi Mitsubishi Xpander xuất hiện cùng với Toyota Innova vốn có danh tiếng từ trước đây (hiện hãng xe Nhật Bản chỉ duy trì phiên bản 2.0E MT).
Bên cạnh đó, phân khúc này cũng chào đón nhiều mẫu xe thuần điện với lợi thế tiết kiệm chi phí sử dụng, một yếu tố rất quan trọng để lựa chọn xe chạy dịch vụ. BYD M6 ra mắt vào năm ngoái là đại diện đầu tiên và nay có thêm VinFast Limo Green với nhiều lợi thế về hệ thống trạm sạc cũng như hỗ trợ kỹ thuật thông qua mạng lưới đại lý rộng khắp.
Với mức giá gần như tương đồng, BYD M6, Toyota Innova và VinFast Limo Green dễ dàng so sánh hơn khi chỉ cần phân biệt số lượng trang bị và thông số kỹ thuật, trong khi chi phí mua xe ban đầu là lợi thế của Mitsubishi Xpander với giá bán thấp hơn khoảng 100 triệu đồng ngay cả với phiên bản AT Premium, một lựa chọn có thể cân nhắc đối với giới kinh doanh vận tải hành khách hiện nay.
Toyota Innova và VinFast Limo Green đều được lắp ráp trong nước với khả năng cung cấp dồi dào hơn so với việc nhập khẩu từ Trung Quốc hay Indonesia như các đối thủ. Về mặt kích thước, VinFast Limo Green đang cho thấy sự vượt trội, tương tự như BYD M6 với khả năng tinh chỉnh tối ưu nhờ là xe thuần điện.
Đáng chú ý, hệ thống treo của hai mẫu xe thuần điện khá tương đồng với dạng độc lập ở cả bốn bánh, với MacPherson phía trước và liên kết đa điểm phía sau. Trong khi đó, Toyota Innova dù được công bố dạng liên kết đa điểm nhưng sử dụng dẫn động cầu sau (không có trục láp) nên vốn chỉ là dạng treo phụ thuộc, khó mang lại sự êm ái cho hành khách ngồi sau.
Hệ thống truyền động cũng là những khác biệt lớn khi BYD M6 và VinFast Limo Green là dạng thuần điện với động cơ điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu trong khi hai xe còn lại sử dụng động cơ xăng. Dễ dàng nhận thấy mẫu MPV của VinFast cho sức mạnh cao nhất cùng với đó là cụm pin điện dung lượng lớn cho quãng đường di chuyển tới 450 km (NEDC). Ngoài ra, xe cũng đang được miễn phí sạc điện tại các trạm công cộng của V-Green nên cho khả năng tiết kiệm chi phí sử dụng tốt nhất.
Trong khi đó, Mitsubishi Xpander có động cơ 1.5L kết hợp với hộp số tự động 4 cấp, với công suất và mô-men xoắn thấp hơn đáng kể so với Toyota Innova, nhưng có lợi hơn ở mức tiêu thụ nhiên liệu thấp. Với hộp số sàn, mẫu xe Toyota vẫn "đốt" xăng khá nhiều trong khi không có trải nghiệm lái thoải mái như các đối thủ.
Về tiện ích, dễ dàng nhận thấy BYD M6 có khả năng mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng với hàng loạt tính năng hiện đại và cao cấp hơn đáng kể so với các đối thủ, kể cả ở bên ngoài lẫn bên trong. VinFast Limo Green được tiết kiệm khá nhiều chi phí về khía cạnh tiện ích, tương tự là trường hợp của Toyota Innova.
Đáng chú ý, Mitsubishi Xpander AT Premium sở hữu một số trang bị khá tốt trong tầm giá với chất liệu bọc ghế và vô-lăng đều là bọc da (công nghiệp), chìa khóa thông minh, cảm biến gạt mưa tự động, hệ thống đèn LED xung quanh xe, hệ thống âm thanh 6 loa.
Tương tự sự hào phóng về tiện ích, BYD M6 cũng vượt trội hơn các đối thủ về mặt an toàn và hỗ trợ người lái với nhiều tính năng chủ động, cùng với đó là khả năng hỗ trợ với camera 360 độ, cảm biến hỗ trợ đỗ xe cho cả phía trước và sau, cùng với 6 túi khí.
Ba mẫu xe còn lại gần như tương đồng và không chênh lệch quá nhiều về các hệ thống an toàn chủ động và hỗ trợ lái. Đáng chú ý nhất là việc VinFast Limo Green không có tính năng kiểm soát hành trình, tương tự như Toyota Innova, do định hướng của nhà sản xuất với đối tượng khách hàng riêng, thay vì cố chen chân kiếm người dùng cá nhân như BYD M6 và Mitsubishi Xpander.
Như vậy, BYD M6 cho thấy sự cân bằng giữa giá bán và các trang bị rất đầy đủ, mang lại trải nghiệm tốt cho cả tài xế và hành khách, vấn đề đáng cân nhắc nhất là việc xe được nhập khẩu từ Trung Quốc và hệ thống trạm sạc công cộng còn khá thiếu thốn.
Trong khi đó, Mitsubishi Xpander AT Premium có thể là lựa chọn cho cả người dùng cá nhân và đáng cân nhắc cho việc chạy dịch vụ với lượng trang bị dồi dào cùng giá bán phải chăng. Dễ hiểu vì sao Toyota Innova khó kiếm khách hàng hiện nay khi trang bị nghèo nàn kết hợp với chi phí sử dụng còn cao so với các mẫu MPV khác.
Dù có giá bán khá cao và cắt giảm trang bị nhiều nhưng VinFast Limo Green hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu người mua, với lợi thế đặc biệt về hệ thống trạm sạc công cộng cùng với chi phí được tối ưu. Ngoài ra, đối tượng khách hàng mà xe hướng đến đã gắn liền với hệ sinh thái GSM, đó là các đối tác doanh nghiệp mua MPV về chạy taxi hoặc khách hàng cá nhân vận doanh trên nền tảng Xanh SM Platform.