Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ bẩy, 08/11/2025
Đăng bài mới

Các nước ASEAN hỗ trợ phát triển xe điện (P.3): Indonesia muốn là nhà cung cấp pin hàng đầu thế giới

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 124
11:44 | 04/09/2021
0 (0 đánh giá)

Có nguồn tài nguyên niken trữ lượng hàng đầu thế giới, chính phủ Indonesia thấy rằng đã đến lúc nước này trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi sản xuất xe điện toàn cầu, thay vì chỉ là nhà cung cấp nguyên liệu thô (cho pin ô tô điện). Chính vì thế, hàng loạt chính sách hỗ trợ được ban hành từ cấp quản lí vĩ mô để tập trung phát huy thế mạnh này.

Bộ Tài chính Indonesia đã ban hành chính sách ưu đãi cho chạy bằng pin (EV) khác biệt hẳn so với các dòng xe khác; xe điện chạy bằng pin sẽ được giữ nguyên thuế suất 0%, trong khi xe plug-in hybrid sẽ bị tăng thuế từ 0% lên 5%. Các loại x Hybrid hoặc Mild-hybrid sẽ bị áp thuế ở mức 6% đến 12% thay vì từ 2-12% như trước đây. Mức quy định mới này sẽ chỉ áp dụng với các loại xe sản xuất trong nước.

Đây là động thái của Chính phủ Indonesia khi muốn tạo ra sự khác biệt cho các nhà sản xuất ô tô điện trong nước, có thêm sự cạnh tranh với các dòng xe lai (hybrid, mild-hybrid, PHEV) đang được sản xuất trong khu vực ASEAN vốn đang được nhập khẩu miễn thuế vào Indonesia.

Hiện tại, lộ trình cho xe điện hóa tại Indonesia sẽ được bắt đầu vào năm 2025 và đạt ngưỡng 100% xe điện hóa vào năm 2050. Quốc gia này đang áp dụng mức thuế TTĐB cho các mẫu xe động cơ đốt trong dung tích dưới 1.2L là 0%. Dự kiến từ 10/2021, tăng thuế TTĐB cho xe động cơ đốt trong lên 3%, nhằm chuyển ưu đãi cho xe EV.

Dự án giảm mức thải carbon LCEV (Low Carbon Emission Vehicle) được ban hành theo quy định của Bộ Công nghiệp của Indonesia, tập trung vào việc trở thành nhà cung cấp số 1 số về pin cho ô tô điện. Đây chính là điểm lợi thế trong công cuộc phát triển xe điện với quốc gia này khi Indonesia là một trong những nhà cung cấp nguyên liệu Niken và điều này hoàn toàn là một lợi thế không nhỏ khi pin chiếm giá thành khá cao trong việc sản xuất xe điện.

Công ty Pin quốc gia của Indonesia (IBC) và LG đã động thổ xây dựng nhà máy sản xuất pin trị giá 1,2 tỷ USD tại Bekasi, phía Tây Java , với công suất lên tới 10 GWh. Đây cũng là nơi Hyundai chuẩn bị khánh thành nhà máy sản xuất mới của mình.

Bên cạnh đó, thông tin cho biết Bộ Tài chính Indonesia đang có kế hoạch miễn thuế trong 10 năm cho các nhà đầu tư mới trong lĩnh vực xe điện (EV). Gói kích cầu này áp dụng cho các nhà đầu tư muốn xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô điện ở Indonesia với giá trị đầu tư tối thiểu là 5 nghìn tỷ Rupiah (347,22 triệu USD). Ngoài ra, các khoản khấu trừ thuế thu nhập lên đến 300% sẽ dành cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển xe điện.

Thêm vào đó, Cơ quan Dịch vụ Tài chính (FSA) cũng có kế hoạch cung cấp các ưu đãi cho việc mua và phân phối tín dụng EV ở Indonesia. Cơ quan này đã cung cấp các biện pháp kích thích dưới hình thức tài trợ nguồn vay cho các công ty có nhà máy EV hoặc đang phát triển các ngành công nghiệp liên quan chẳng hạn như pin, trạm sạc và các linh kiện có thể được coi là đáp ứng các quy định.

Chính phủ bỏ tiền xây dựng hạ tầng cơ sơ phục vụ công nghiệp ô tô điện

Indonesia đã chuẩn bị cho việc hiện thực hóa mục tiêu sản xuất pin ô tô điện (EV) với việc thành lập một công ty pin quốc gia nhằm tạo ra một chuỗi cũng ứng nội địa cho nền công nghiệp ô tô điện. Cụ thể, kế hoạch này bao gồm sự liên doanh giữa bốn doanh nghiệp nhà nước là: Công ty dầu khí Pertamina, công ty điện Perusahaan Listrik Negara (PLN), công ty khai thác khoáng sản Mind ID và công ty khai thác niken/vàng PT Aneka Tambang (Antam).  bốn công ty trên đã ký thỏa thuận hợp tác thành lập nên công ty sản xuất pin quốc gia Indonesia Battery Corporation (IBC). Sự hợp tác này đã giúp cho Indonesia tiến gần hơn một bước với mục tiêu tự sản xuất pin điện EV.

Indonesia phấn đấu từ nhà cung cấp nguyên liệu thô trở thành nhà cung ứng hàng đầu về pin cho nền công nghiệp ô tô điện trên toàn thế giới

Công ty sẽ có kế hoạch hợp tác với các nhà sản xuất pin điện như CATL đến từ Trung Quốc và thương hiệu LG Chem từ Hàn Quốc để thành lập một liên doanh cung cấp chuỗi cung ứng pin EV khép kín nội địa. Dự kiến, IBC sẽ bắt đầu sản xuất pin ô tô điện vào năm 2023. Indonesia kỳ vọng IBC sẽ sản xuất 140 GWh năng lượng pin điện hằng năm kể từ 2030. Trong đó, khoảng 50 GWh sẽ được xuất khẩu sang các thị trường lân cận; trong khi phần còn lại sẽ phục vụ cho việc sản xuất hệ thống ESS và các phương tiện chạy bằng điện (cả xe máy và ô tô) trong nước. Tổng giá trị đầu tư cho IBC sẽ giao động trong khoảng 17 tỷ USD.

Pahala N. Mansury Thứ trưởng bộ Doanh nghiệp: "Indonesia đặt mục tiêu sản xuất 140 GWh pin điện mỗi năm kể từ 2030"

Pertamina và PLN - hai doanh nghiệp có cổ phần trong IBC sẽ phụ trách việc xây dựng cơ sở hạ tầng bao gồm các nhà máy điện và hệ thống phân phối điện riêng của quốc gia – chủ tịch của PLN, Zulkifli Zaini cho biết. Ông cũng nói thêm, công ty đang phát triển một số mô hình kinh doanh dành riêng cho các cơ sở sạc xe điện. Trong khi đó, công ty dầu khí Pertamia cũng đang trong quá trình xây dựng thêm các trạm sạc điện tại các trạm xăng của mình. Đây được coi là một phần trong quá trình chuyển đổi dần sang nguyên liệu điện của công ty này.

Indonesia đặt mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất xe điện cho châu Á và xa hơn với mục tiêu bắt đầu sản xuất xe điện vào năm 2022 và đặt mục tiêu tất cả xe máy bán ra từ năm 2040 sẽ chạy bằng điện, trong khi tất cả ô tô mới được bán từ năm 2050 sẽ là xe điện (EV).

Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

Kinh nghiệm lái xe: 5 phút kiểm tra lốp - An toàn cả hành trình

Kinh nghiệm lái xe: 5 phút kiểm tra lốp - An toàn cả hành trình

0 (0 đánh giá)
Chỉ với 5 phút kiểm tra lốp trước mỗi chuyến đi, hàn hdodonjg đơn giản nhưng khiến bạn tự tin và luôn có sự an toàn trước mỗi hành trình Năm lưu ...
Thế giới 2 bánh: Đắt hơn Yamaha Freego S 13 triệu đồng, Honda Air Blade 125 Thể thao có xứng đáng?

Thế giới 2 bánh: Đắt hơn Yamaha Freego S 13 triệu đồng, Honda Air Blade 125 Thể thao có xứng đáng?

0 (0 đánh giá)
Honda Air Blade 125 Thể thao nổi bật với thiết kế thể thao và công nghệ mớ trong khi Yamaha Freego S lại hấp dẫn nhờ sự thực dụng và giá ...
Crossover AWD hạng C: Jaecoo J7, Hyundai Tucson và Mazda CX-5 - Đâu là lựa chọn của bạn?

Crossover AWD hạng C: Jaecoo J7, Hyundai Tucson và Mazda CX-5 - Đâu là lựa chọn của bạn?

0 (0 đánh giá)
Sự xuất hiện của phiên bản dẫn động bốn bánh mới của Jaecoo J7 đang hâm nóng cho cuộc cạnh tranh trong phân khúc crossover hạng C dẫn động bốn bánh Với ...
Thế giới 2 bánh: Chênh 50 triệu so với Yamaha PG-1, Honda CT125 liệu có xứng đáng

Thế giới 2 bánh: Chênh 50 triệu so với Yamaha PG-1, Honda CT125 liệu có xứng đáng

0 (0 đánh giá)
Cùng là những mẫu underbone địa hình nhưng Honda CT125 có giá bán chênh lệch rất lớn so với Yamaha PG-1, do đó việc nhiều trang bị hơn, động cơ mạnh ...
Kinh nghiệm lái xe: Hãy từ bỏ ý định để đồ trên táp-lô - Hiểm hoạ từ những vật dụng để trên ô tô

Kinh nghiệm lái xe: Hãy từ bỏ ý định để đồ trên táp-lô - Hiểm hoạ từ những vật dụng để trên ô tô

0 (0 đánh giá)
Không chỉ có thể gây cháy nổ, vật dụng để trong sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn của người ngồi bên trong nếu xảy ra va chạm Do đó, ...
BYD Seal 5, Honda Civic và Toyota Corolla Altis - Đâu là Sedan Hybrid hạng C cho người muốn trải nghiệm?

BYD Seal 5, Honda Civic và Toyota Corolla Altis - Đâu là Sedan Hybrid hạng C cho người muốn trải nghiệm?

0 (0 đánh giá)
Việc xuất hiện công nghệ hybrid trên các mẫu sedan hạng C không còn là điều quá mới mẻ khi hầu hết các hãng đều mong muốn phô diễn thành tự ...
Thế giới 2 bánh: SYM TPBW 125 sẽ cạnh tranh thế nào với Honda Vision và Yamaha Janus?

Thế giới 2 bánh: SYM TPBW 125 sẽ cạnh tranh thế nào với Honda Vision và Yamaha Janus?

0 (0 đánh giá)
Sự xuất hiện của SYM TPBW có lẽ không khiến cuộc cạnh tranh trong phân khúc xe tay ga phổ thông thêm sôi động hơn, khi mà ảnh hưởng Honda Vision ...
Hyundai Venue, KIA Sonet, Suzuki Fronx và Toyota Raize: Đâu là lựa chọn đáng tiền cho SUV hạng A?

Hyundai Venue, KIA Sonet, Suzuki Fronx và Toyota Raize: Đâu là lựa chọn đáng tiền cho SUV hạng A?

5.0 (0 đánh giá)
Phân khúc SUV đô thị hạng A có thêm sự xuất hiện của Suzuki Fronx hoàn toàn mới, tham gia cạnh tranh cùng những cái tên đã góp mặt trước đó: Hyundai ...
 
 
Tuyết Hương
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 40
Tuankiet
Tham gia: 24/08/2024
Tổng số bài: 0
Lê Luân
Tham gia: 13/08/2024
Tổng số bài: 0
Quyên Đặng
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 23
Vi Tiêu Bảo
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 66
Linh FA
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 67
Nguyễn Dũng
Tham gia: 23/03/2024
Tổng số bài: 0
Kim Dung
Tham gia: 21/06/2023
Tổng số bài: 0
Nguyen Viet Hung
Tham gia: 10/06/2023
Tổng số bài: 9
võ quốc bảo
Tham gia: 11/03/2024
Tổng số bài: 0