Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ bẩy, 27/09/2025
Đăng bài mới

Các nước ASEAN hỗ trợ phát triển xe điện (P.3): Indonesia muốn là nhà cung cấp pin hàng đầu thế giới

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 124
11:44 | 04/09/2021
0 (0 đánh giá)

Có nguồn tài nguyên niken trữ lượng hàng đầu thế giới, chính phủ Indonesia thấy rằng đã đến lúc nước này trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi sản xuất xe điện toàn cầu, thay vì chỉ là nhà cung cấp nguyên liệu thô (cho pin ô tô điện). Chính vì thế, hàng loạt chính sách hỗ trợ được ban hành từ cấp quản lí vĩ mô để tập trung phát huy thế mạnh này.

Bộ Tài chính Indonesia đã ban hành chính sách ưu đãi cho chạy bằng pin (EV) khác biệt hẳn so với các dòng xe khác; xe điện chạy bằng pin sẽ được giữ nguyên thuế suất 0%, trong khi xe plug-in hybrid sẽ bị tăng thuế từ 0% lên 5%. Các loại x Hybrid hoặc Mild-hybrid sẽ bị áp thuế ở mức 6% đến 12% thay vì từ 2-12% như trước đây. Mức quy định mới này sẽ chỉ áp dụng với các loại xe sản xuất trong nước.

Đây là động thái của Chính phủ Indonesia khi muốn tạo ra sự khác biệt cho các nhà sản xuất ô tô điện trong nước, có thêm sự cạnh tranh với các dòng xe lai (hybrid, mild-hybrid, PHEV) đang được sản xuất trong khu vực ASEAN vốn đang được nhập khẩu miễn thuế vào Indonesia.

Hiện tại, lộ trình cho xe điện hóa tại Indonesia sẽ được bắt đầu vào năm 2025 và đạt ngưỡng 100% xe điện hóa vào năm 2050. Quốc gia này đang áp dụng mức thuế TTĐB cho các mẫu xe động cơ đốt trong dung tích dưới 1.2L là 0%. Dự kiến từ 10/2021, tăng thuế TTĐB cho xe động cơ đốt trong lên 3%, nhằm chuyển ưu đãi cho xe EV.

Dự án giảm mức thải carbon LCEV (Low Carbon Emission Vehicle) được ban hành theo quy định của Bộ Công nghiệp của Indonesia, tập trung vào việc trở thành nhà cung cấp số 1 số về pin cho ô tô điện. Đây chính là điểm lợi thế trong công cuộc phát triển xe điện với quốc gia này khi Indonesia là một trong những nhà cung cấp nguyên liệu Niken và điều này hoàn toàn là một lợi thế không nhỏ khi pin chiếm giá thành khá cao trong việc sản xuất xe điện.

Công ty Pin quốc gia của Indonesia (IBC) và LG đã động thổ xây dựng nhà máy sản xuất pin trị giá 1,2 tỷ USD tại Bekasi, phía Tây Java , với công suất lên tới 10 GWh. Đây cũng là nơi Hyundai chuẩn bị khánh thành nhà máy sản xuất mới của mình.

Bên cạnh đó, thông tin cho biết Bộ Tài chính Indonesia đang có kế hoạch miễn thuế trong 10 năm cho các nhà đầu tư mới trong lĩnh vực xe điện (EV). Gói kích cầu này áp dụng cho các nhà đầu tư muốn xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô điện ở Indonesia với giá trị đầu tư tối thiểu là 5 nghìn tỷ Rupiah (347,22 triệu USD). Ngoài ra, các khoản khấu trừ thuế thu nhập lên đến 300% sẽ dành cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển xe điện.

Thêm vào đó, Cơ quan Dịch vụ Tài chính (FSA) cũng có kế hoạch cung cấp các ưu đãi cho việc mua và phân phối tín dụng EV ở Indonesia. Cơ quan này đã cung cấp các biện pháp kích thích dưới hình thức tài trợ nguồn vay cho các công ty có nhà máy EV hoặc đang phát triển các ngành công nghiệp liên quan chẳng hạn như pin, trạm sạc và các linh kiện có thể được coi là đáp ứng các quy định.

Chính phủ bỏ tiền xây dựng hạ tầng cơ sơ phục vụ công nghiệp ô tô điện

Indonesia đã chuẩn bị cho việc hiện thực hóa mục tiêu sản xuất pin ô tô điện (EV) với việc thành lập một công ty pin quốc gia nhằm tạo ra một chuỗi cũng ứng nội địa cho nền công nghiệp ô tô điện. Cụ thể, kế hoạch này bao gồm sự liên doanh giữa bốn doanh nghiệp nhà nước là: Công ty dầu khí Pertamina, công ty điện Perusahaan Listrik Negara (PLN), công ty khai thác khoáng sản Mind ID và công ty khai thác niken/vàng PT Aneka Tambang (Antam).  bốn công ty trên đã ký thỏa thuận hợp tác thành lập nên công ty sản xuất pin quốc gia Indonesia Battery Corporation (IBC). Sự hợp tác này đã giúp cho Indonesia tiến gần hơn một bước với mục tiêu tự sản xuất pin điện EV.

Indonesia phấn đấu từ nhà cung cấp nguyên liệu thô trở thành nhà cung ứng hàng đầu về pin cho nền công nghiệp ô tô điện trên toàn thế giới

Công ty sẽ có kế hoạch hợp tác với các nhà sản xuất pin điện như CATL đến từ Trung Quốc và thương hiệu LG Chem từ Hàn Quốc để thành lập một liên doanh cung cấp chuỗi cung ứng pin EV khép kín nội địa. Dự kiến, IBC sẽ bắt đầu sản xuất pin ô tô điện vào năm 2023. Indonesia kỳ vọng IBC sẽ sản xuất 140 GWh năng lượng pin điện hằng năm kể từ 2030. Trong đó, khoảng 50 GWh sẽ được xuất khẩu sang các thị trường lân cận; trong khi phần còn lại sẽ phục vụ cho việc sản xuất hệ thống ESS và các phương tiện chạy bằng điện (cả xe máy và ô tô) trong nước. Tổng giá trị đầu tư cho IBC sẽ giao động trong khoảng 17 tỷ USD.

Pahala N. Mansury Thứ trưởng bộ Doanh nghiệp: "Indonesia đặt mục tiêu sản xuất 140 GWh pin điện mỗi năm kể từ 2030"

Pertamina và PLN - hai doanh nghiệp có cổ phần trong IBC sẽ phụ trách việc xây dựng cơ sở hạ tầng bao gồm các nhà máy điện và hệ thống phân phối điện riêng của quốc gia – chủ tịch của PLN, Zulkifli Zaini cho biết. Ông cũng nói thêm, công ty đang phát triển một số mô hình kinh doanh dành riêng cho các cơ sở sạc xe điện. Trong khi đó, công ty dầu khí Pertamia cũng đang trong quá trình xây dựng thêm các trạm sạc điện tại các trạm xăng của mình. Đây được coi là một phần trong quá trình chuyển đổi dần sang nguyên liệu điện của công ty này.

Indonesia đặt mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất xe điện cho châu Á và xa hơn với mục tiêu bắt đầu sản xuất xe điện vào năm 2022 và đặt mục tiêu tất cả xe máy bán ra từ năm 2040 sẽ chạy bằng điện, trong khi tất cả ô tô mới được bán từ năm 2050 sẽ là xe điện (EV).

Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

Thế giới 2 bánh: Cách chọn lốp cho xe máy điện

0 (0 đánh giá)
Vì sao chỉ có xe máy tay ga chạy điện mà không có xe số? Vì sao cần lốp chuyên dụng cho xe máy điện?  
Thế giới 2 bánh: Có cần cân bằng động cho vành xe máy?

Thế giới 2 bánh: Có cần cân bằng động cho vành xe máy?

0 (0 đánh giá)
Tay lái bị rung khi chạy tốc độ cao Có độ nảy của xe cho dù đi trên đường thẳng Vì sao cân bằng động tốt hơn hơn cân bằng tĩnh?
Niên hạn sử dụng xe ô tô là gì? Làm thế nào để xác định niên hạn sử dụng?

Niên hạn sử dụng xe ô tô là gì? Làm thế nào để xác định niên hạn sử dụng?

0 (0 đánh giá)
Thế nào là niên hạn sử dụng xe ô tô? Làm thế nào để xác định niên hạn sử dụng xe ô tô? Mức phạt khi điều khiển ô tô hết hạn sử dụng ...
KIA Morning mới có thể cạnh tranh nổi với Hyundai Grand i10 và Toyota Wigo?

KIA Morning mới có thể cạnh tranh nổi với Hyundai Grand i10 và Toyota Wigo?

0 (0 đánh giá)
Với bản nâng cấp vừa ra mắt, liệu KIA Morning mới có đủ hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng Việt trở lại trong bối cảnh doanh số ngày càng ...
Lựa chọn nào ở phân khúc crossover trên 1 tỷ đồng: KIA Sorento có cạnh tranh được với Hyundai Santa Fe và Mazda CX-8?

Lựa chọn nào ở phân khúc crossover trên 1 tỷ đồng: KIA Sorento có cạnh tranh được với Hyundai Santa Fe và Mazda CX-8?

0 (0 đánh giá)
Doanh số sụt giảm của KIA Sorento trong nhiều năm gần đây cho thấy xe cần nâng cấp và phải sở hữu nhiều đặc trưng nổi bật để tăng khả năng ...
Kinh nghiệm lái xe: Quy tắc 3 giây là gì? Làm thế nào để xác định khoảng cách an toàn trên đường cao tốc?

Kinh nghiệm lái xe: Quy tắc 3 giây là gì? Làm thế nào để xác định khoảng cách an toàn trên đường cao tốc?

0 (0 đánh giá)
Quy tắc 3 giây là gì? thời gian tối thiểu để người lái có thể phản ứng và xử lý an toàn nếu xe phía trước phanh gấp? Làm thế nào để ...
Skoda Slavia cạnh tranh thế nào với Honda City và Toyota Vios với phiên bản dành cho nhu cầu cá nhân?

Skoda Slavia cạnh tranh thế nào với Honda City và Toyota Vios với phiên bản dành cho nhu cầu cá nhân?

0 (0 đánh giá)
Liệu Skoda Slavia Style có phải lựa chọn sedan hạng B mang lại trải nghiệm tốt nhất, đặc biệt khi so sánh với bộ đôi nổi bật nhất trong phân khúc ...
Phân khúc xe dịch vụ hạng B: Skoda Slavia cạnh tranh thế nào với MG5, Hyundai Accent và Toyota Vios?

Phân khúc xe dịch vụ hạng B: Skoda Slavia cạnh tranh thế nào với MG5, Hyundai Accent và Toyota Vios?

0 (0 đánh giá)
Sự xuất hiện của Skoda Slavia với phiên bản Active số sàn giá rẻ đang thổi làn sóng mới vào phân khúc sedan chạy dịch vụ, bên cạnh những đối thủ ...
 
 
Đồng Xuân Cu
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 15
Kim Ngan
Tham gia: 09/04/2024
Tổng số bài: 117
Anh Phạm
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 41
Chu Anh Tuấn
Tham gia: 10/05/2024
Tổng số bài: 0
 Vu toan
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 34
Kelvin Nguyễn
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 61
Maserati Hà Nội
Tham gia: 25/06/2024
Tổng số bài: 0
Danielgunse
Tham gia: 21/06/2025
Tổng số bài: 0
Trường Ngân
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 120
Quang Tuan
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 46