Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ ba, 18/11/2025
Đăng bài mới

Hành trình an toàn kỳ nghỉ Tết Thống Nhất: Kinh nghiệm lái xe đường đèo dốc

0 (0 đánh giá)
10:05 | 24/04/2024
Kỳ nghỉ TếT Thống Nhất luôn là dịp để tận hưởng những chuyến du hành đầu xuân cùng người thân và gia đình. Các cung đường vùng núi phía bắc luôn có sức lôi cuốn đặc biệt; Hà Giang, Cao Bằng, Sơn La, Điện Biên...  là những địa danh được nhắc đến trong mỗi câu chuyện du lịch. Và để giúp bạn có thêm sự tự tin khi cầm lái, một số kinh nghiệm lái xe đường đèo dốc do những "tài già" dưới đây hy vọng sẽ có ích cho bạn...

Dành cho các bạn quan tâm:

Kỳ nghỉ dài là cơ hội tốt với mỗi hành trình tới các vùng đất mới lạ, vậy làm thế nào để có thể tự tin cầm lái với những chuyến đi dài, đặc biệt là những cung đường có nhiều đèo dốc...?

Có rất nhiều những nguyên tắc để giúp bạn giữ được an toàn cho mình, nhưng có thể tổng hợp thành các lưu ý chính dưới đây.

Kiểm tra an toàn xe - Lấy tự tin trước khi lên đường

Trước mỗi chuyến đi, đặc biệt là những đoạn đường qua những con đèo dài và hiểm trở như Khau Phạ (Yên Bái), Ô Quý Hồ (Lai Châu) hay Đồng Văn, Mèo Vạc (Hà Giang)..., hãy đưa xe đến garage để kiểm tra toàn bộ các chi tiết quan trọng như hệ thống phanh, áp suất và tình trạng lốp, các loại dầu trợ lực lái, dầu phanh… Việc này không những đảm bảo cho chiếc xe ở trong tình trạng vận hành tốt nhất, mà hơn thế, còn là hành động mang lại cho bạn sự tự tin trước khi lên xe.

Và với hành trình đã định có những con đèo/dốc dài, lên tới hàng chục km, việc bố trí thời gian và địa điểm dừng chân trước khi lên đèo sẽ giúp bạn và chiếc xe nghỉ ngơi trước những cung đường khó.

Hãy chịu khó làm những việc đơn giản nhưng rất hữu ích như việc kiểm tra áp suất lốp. TGPT

Leo đèo đã khó, xuống đèo còn khó hơn

Khi leo đèo, hãy duy trì tốc độ hợp lí với khả năng lái của mình, tập trung quan sát các biển báo, vạch kẻ đường để luôn chủ động trước các tình huống. Ở các cung đường núi, việc khuất tầm nhìn ở những góc cua gắt là điều không thể tránh khỏi, hãy tập thói quen báo hiệu cho xe đi ngược chiều ở mỗi góc cua bằng đèn/còi, cũng như quan sát gương cầu (nếu có) và đi đúng làn đường
Đặc biệt khi xuống dốc, luôn nhớ duy trì tốc độ hợp lí và lựa chọn một cấp số phù hợp, một tốc độ vừa đủ để bạn kiểm soát được chiếc xe (thường là số 3 với tốc độ khoảng 30-40 km/h hoặc thấp hơn nếu gặp đèo có độ dốc cao và dài) và chỉ dùng phanh để duy trì tốc độ này.

Đèo Chẹn Bắc Yên – Sơn La. TGPT

Sở dĩ dùng số thấp là để lợi dụng lực "ghì" của động cơ để duy trì tốc độ, điều này có thể làm động cơ trên xe của bạn kêu to do tốc độ vòng tua máy bị đẩy lên cao; tuy nhiên, cũng đừng quá "xót ruột" khi mà các nghiên cứu từ nhà sản xuất đủ đảm bảo cho chiếc xe vận hành an toàn trong các trường hợp này. Tuyệt đối tránh việc rà phanh hay mớm phanh liên tục. Điều này có thể khiến hệ thống phanh mất tác dụng do quá nóng (đối với hệ thống phanh thủy lực thông thường)

Ngoài ra, cũng cần lưu ý khi nhiều người nói: “Lên dốc số nào thì xuống dốc số đó”, đây là các nói tắt và phải hiểu cho đúng là: khi bạn lên dốc ở một đoạn đường nào đó cụ thể thì khi xuống dốc đúng đoạn đó thì (nên) dùng đúng cấp số khi lên dốc.
Tuy nhiên, kinh nghiệm của nhiều tài xế đường dài cho thấy cách nhớ này không phù hợp bằng cách phải “hiểu” được chiếc xe đang phải cố sức hay nhàn nhã để lên/xuống dốc, từ đó có thể lựa chọn cấp số phù hợp với khả năng lái của mình.

Lái xe có văn hóa

Trước khi nói đến lái xe có văn hóa, điều đầu tiên là phải chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ vì sự an toàn của mình cũng như tất cả mọi người; hãy tuân thủ đúng tốc độ, dừng/đỗ đúng nơi quy định, vượt xe ở nơi được phép…
Và vấn đề lái xe có văn hóa ở đây là việc giữ an toàn cho tất cả mọi người; giữ bình tình khi lái xe, tránh bấm còi liên tục gây ức chế cả cho mình và người khác, chủ động nhường xe sau muốn vượt nếu điều kiện cho phép, sử dụng đèn pha/cốt hợp lí...

Phóng nhanh, lấn làn, vượt ở khúc cua... là những lỗi thường xuyên gặp. TGPT
 

Khi lái xe đường đèo dốc, hãy báo hiệu cho xe đi ngược bằng còi mỗi khi vào một góc cua khuất tầm nhìn. Khi vào cua, không bám vạch tâm đường mà nên chú ý đến vạch làn đường bên phải của mình.

Khi trời tối, bạn nên sử dụng đèn cho phù hợp: hãy hạ đèn chiếu gần khi có xe đi ngược chiều, hãy nháy đèn khi họ không chịu hạ đèn pha. Nếu gặp phải những lái xe thiếu văn hóa cứ để đèn pha chiếu mặt vào mặt lái xe đối diện, không còn cách nào khác, bạn cố gắng giữ đúng hướng đi, bám vào vạch lề đường bên phải, trường hợp cảm thấy không an toàn, hãy giảm tốc độ và dừng hẳn bên phần đường của mình để tránh bất trắc.Khi xuống dốc, bạn hãy nhường đường cho xe đang lên dốc, vì xe lên dốc cần nhiều lực kéo hơn, và vận hành không linh hoạt bằng xe đang đổ dốc...

Chúc các bạn lái xe an toàn và có một kỳ nghỉ đáng nhớ

Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

Các lựa chọn ghế an toàn phù hợp và đạt chuẩn cho trẻ em

Các lựa chọn ghế an toàn phù hợp và đạt chuẩn cho trẻ em

5.0 (0 đánh giá)
Nội dung dưới đây giúp bạn tìm đúng các chủng loại ghế trẻ em đạt chuẩn để sử dụng. Thiết bị an toàn cho trẻ em bao gồm Hệ thống ghế trẻ ...
Chênh lệch 100 triệu đồng, hai phiên bản Subaru Forester thế hệ mới khác biệt những gì?

Chênh lệch 100 triệu đồng, hai phiên bản Subaru Forester thế hệ mới khác biệt những gì?

0 (0 đánh giá)
Subaru Forester thế hệ mới được bán ra với hai phiên bản với mức chênh giá chỉ 100 triệu đồng tại thị trường Việt Nam. Hai phiên bản sử dụng chung trang ...
Không còn Honda Civic Type R, cũng chẳng còn Ford Focus, Volkswagen Golf đành hài lòng chọn Mazda3 Sport làm đối thủ

Không còn Honda Civic Type R, cũng chẳng còn Ford Focus, Volkswagen Golf đành hài lòng chọn Mazda3 Sport làm đối thủ

0 (0 đánh giá)
Phân khúc hatchback hạng C gần như không có nhiều xe cạnh tranh tại thị trường Việt Nam, khi mà Honda Civic Type R, Ford Focus... lần lượt ròi bỏ thị ...
Kinh nghiệm lái xe: 5 phút kiểm tra lốp - An toàn cả hành trình

Kinh nghiệm lái xe: 5 phút kiểm tra lốp - An toàn cả hành trình

0 (0 đánh giá)
Chỉ với 5 phút kiểm tra lốp trước mỗi chuyến đi, hàn hdodonjg đơn giản nhưng khiến bạn tự tin và luôn có sự an toàn trước mỗi hành trình Năm lưu ...
Thế giới 2 bánh: Đắt hơn Yamaha Freego S 13 triệu đồng, Honda Air Blade 125 Thể thao có xứng đáng?

Thế giới 2 bánh: Đắt hơn Yamaha Freego S 13 triệu đồng, Honda Air Blade 125 Thể thao có xứng đáng?

0 (0 đánh giá)
Honda Air Blade 125 Thể thao nổi bật với thiết kế thể thao và công nghệ mớ trong khi Yamaha Freego S lại hấp dẫn nhờ sự thực dụng và giá ...
Crossover AWD hạng C: Jaecoo J7, Hyundai Tucson và Mazda CX-5 - Đâu là lựa chọn của bạn?

Crossover AWD hạng C: Jaecoo J7, Hyundai Tucson và Mazda CX-5 - Đâu là lựa chọn của bạn?

0 (0 đánh giá)
Sự xuất hiện của phiên bản dẫn động bốn bánh mới của Jaecoo J7 đang hâm nóng cho cuộc cạnh tranh trong phân khúc crossover hạng C dẫn động bốn bánh Với ...
Thế giới 2 bánh: Chênh 50 triệu so với Yamaha PG-1, Honda CT125 liệu có xứng đáng

Thế giới 2 bánh: Chênh 50 triệu so với Yamaha PG-1, Honda CT125 liệu có xứng đáng

0 (0 đánh giá)
Cùng là những mẫu underbone địa hình nhưng Honda CT125 có giá bán chênh lệch rất lớn so với Yamaha PG-1, do đó việc nhiều trang bị hơn, động cơ mạnh ...
Kinh nghiệm lái xe: Hãy từ bỏ ý định để đồ trên táp-lô - Hiểm hoạ từ những vật dụng để trên ô tô

Kinh nghiệm lái xe: Hãy từ bỏ ý định để đồ trên táp-lô - Hiểm hoạ từ những vật dụng để trên ô tô

0 (0 đánh giá)
Không chỉ có thể gây cháy nổ, vật dụng để trong sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn của người ngồi bên trong nếu xảy ra va chạm Do đó, ...
 
 
Tuan Long
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 37
Honda Yamaha
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 146
Nguyễn Minh Sơn
Tham gia: 31/07/2022
Tổng số bài: 0
sonhoangvu
Tham gia: 20/09/2022
Tổng số bài: 0
Bình VT
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 209
Nhật Hà
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 244
Nguyen Phuc Hung
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 63
Anh Cobra
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 69
Mai Loan
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 32
Minh Nguyễn
Tham gia: 31/03/2022
Tổng số bài: 0