Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ năm, 07/08/2025
Đăng bài mới

Hành trình an toàn kỳ nghỉ Tết Thống Nhất: Kinh nghiệm lái xe đường đèo dốc

0 (0 đánh giá)
10:05 | 24/04/2024
Kỳ nghỉ TếT Thống Nhất luôn là dịp để tận hưởng những chuyến du hành đầu xuân cùng người thân và gia đình. Các cung đường vùng núi phía bắc luôn có sức lôi cuốn đặc biệt; Hà Giang, Cao Bằng, Sơn La, Điện Biên...  là những địa danh được nhắc đến trong mỗi câu chuyện du lịch. Và để giúp bạn có thêm sự tự tin khi cầm lái, một số kinh nghiệm lái xe đường đèo dốc do những "tài già" dưới đây hy vọng sẽ có ích cho bạn...

Dành cho các bạn quan tâm:

Kỳ nghỉ dài là cơ hội tốt với mỗi hành trình tới các vùng đất mới lạ, vậy làm thế nào để có thể tự tin cầm lái với những chuyến đi dài, đặc biệt là những cung đường có nhiều đèo dốc...?

Có rất nhiều những nguyên tắc để giúp bạn giữ được an toàn cho mình, nhưng có thể tổng hợp thành các lưu ý chính dưới đây.

Kiểm tra an toàn xe - Lấy tự tin trước khi lên đường

Trước mỗi chuyến đi, đặc biệt là những đoạn đường qua những con đèo dài và hiểm trở như Khau Phạ (Yên Bái), Ô Quý Hồ (Lai Châu) hay Đồng Văn, Mèo Vạc (Hà Giang)..., hãy đưa xe đến garage để kiểm tra toàn bộ các chi tiết quan trọng như hệ thống phanh, áp suất và tình trạng lốp, các loại dầu trợ lực lái, dầu phanh… Việc này không những đảm bảo cho chiếc xe ở trong tình trạng vận hành tốt nhất, mà hơn thế, còn là hành động mang lại cho bạn sự tự tin trước khi lên xe.

Và với hành trình đã định có những con đèo/dốc dài, lên tới hàng chục km, việc bố trí thời gian và địa điểm dừng chân trước khi lên đèo sẽ giúp bạn và chiếc xe nghỉ ngơi trước những cung đường khó.

Hãy chịu khó làm những việc đơn giản nhưng rất hữu ích như việc kiểm tra áp suất lốp. TGPT

Leo đèo đã khó, xuống đèo còn khó hơn

Khi leo đèo, hãy duy trì tốc độ hợp lí với khả năng lái của mình, tập trung quan sát các biển báo, vạch kẻ đường để luôn chủ động trước các tình huống. Ở các cung đường núi, việc khuất tầm nhìn ở những góc cua gắt là điều không thể tránh khỏi, hãy tập thói quen báo hiệu cho xe đi ngược chiều ở mỗi góc cua bằng đèn/còi, cũng như quan sát gương cầu (nếu có) và đi đúng làn đường
Đặc biệt khi xuống dốc, luôn nhớ duy trì tốc độ hợp lí và lựa chọn một cấp số phù hợp, một tốc độ vừa đủ để bạn kiểm soát được chiếc xe (thường là số 3 với tốc độ khoảng 30-40 km/h hoặc thấp hơn nếu gặp đèo có độ dốc cao và dài) và chỉ dùng phanh để duy trì tốc độ này.

Đèo Chẹn Bắc Yên – Sơn La. TGPT

Sở dĩ dùng số thấp là để lợi dụng lực "ghì" của động cơ để duy trì tốc độ, điều này có thể làm động cơ trên xe của bạn kêu to do tốc độ vòng tua máy bị đẩy lên cao; tuy nhiên, cũng đừng quá "xót ruột" khi mà các nghiên cứu từ nhà sản xuất đủ đảm bảo cho chiếc xe vận hành an toàn trong các trường hợp này. Tuyệt đối tránh việc rà phanh hay mớm phanh liên tục. Điều này có thể khiến hệ thống phanh mất tác dụng do quá nóng (đối với hệ thống phanh thủy lực thông thường)

Ngoài ra, cũng cần lưu ý khi nhiều người nói: “Lên dốc số nào thì xuống dốc số đó”, đây là các nói tắt và phải hiểu cho đúng là: khi bạn lên dốc ở một đoạn đường nào đó cụ thể thì khi xuống dốc đúng đoạn đó thì (nên) dùng đúng cấp số khi lên dốc.
Tuy nhiên, kinh nghiệm của nhiều tài xế đường dài cho thấy cách nhớ này không phù hợp bằng cách phải “hiểu” được chiếc xe đang phải cố sức hay nhàn nhã để lên/xuống dốc, từ đó có thể lựa chọn cấp số phù hợp với khả năng lái của mình.

Lái xe có văn hóa

Trước khi nói đến lái xe có văn hóa, điều đầu tiên là phải chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ vì sự an toàn của mình cũng như tất cả mọi người; hãy tuân thủ đúng tốc độ, dừng/đỗ đúng nơi quy định, vượt xe ở nơi được phép…
Và vấn đề lái xe có văn hóa ở đây là việc giữ an toàn cho tất cả mọi người; giữ bình tình khi lái xe, tránh bấm còi liên tục gây ức chế cả cho mình và người khác, chủ động nhường xe sau muốn vượt nếu điều kiện cho phép, sử dụng đèn pha/cốt hợp lí...

Phóng nhanh, lấn làn, vượt ở khúc cua... là những lỗi thường xuyên gặp. TGPT
 

Khi lái xe đường đèo dốc, hãy báo hiệu cho xe đi ngược bằng còi mỗi khi vào một góc cua khuất tầm nhìn. Khi vào cua, không bám vạch tâm đường mà nên chú ý đến vạch làn đường bên phải của mình.

Khi trời tối, bạn nên sử dụng đèn cho phù hợp: hãy hạ đèn chiếu gần khi có xe đi ngược chiều, hãy nháy đèn khi họ không chịu hạ đèn pha. Nếu gặp phải những lái xe thiếu văn hóa cứ để đèn pha chiếu mặt vào mặt lái xe đối diện, không còn cách nào khác, bạn cố gắng giữ đúng hướng đi, bám vào vạch lề đường bên phải, trường hợp cảm thấy không an toàn, hãy giảm tốc độ và dừng hẳn bên phần đường của mình để tránh bất trắc.Khi xuống dốc, bạn hãy nhường đường cho xe đang lên dốc, vì xe lên dốc cần nhiều lực kéo hơn, và vận hành không linh hoạt bằng xe đang đổ dốc...

Chúc các bạn lái xe an toàn và có một kỳ nghỉ đáng nhớ

Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

Sau VF 3, thêm cơ hội kinh doanh cho giới độ xe với VinFast Limo Green

Sau VF 3, thêm cơ hội kinh doanh cho giới độ xe với VinFast Limo Green

0 (0 đánh giá)
Chỉ sở hữu trang bị cơ bản tập trung vào tập khách hàng kinh doanh vận tải, VinFast Limo Green để ngỏ mảng nâng cấp xe cho các đối tác khác, ...
Cuộc đua tam mã: Honda Icon e:, VinFast Evo200 Lite hay Yamaha Neo's ở phân khúc xe điện LV1

Cuộc đua tam mã: Honda Icon e:, VinFast Evo200 Lite hay Yamaha Neo's ở phân khúc xe điện LV1

0 (0 đánh giá)
Bất chấp chênh lệch quá lớn về giá bán của Yamaha Neo's so với hai mẫu xe điện học sinh còn lại, sự cân bằng về mặt trang bị lại là ...
Những điều cần biết về xăng E10 tại Việt Nam

Những điều cần biết về xăng E10 tại Việt Nam

0 (0 đánh giá)
Thêm một bước thay đổi ảnh hưởng đến thị trường ô tô xe máy tại Việt Nam khi xăng sinh học mới E10 tới đây được chính thức đưa vào sử ...
Honda CUV e:, VinFast Vento Neo và Yamaha Neo's: Lựa chọn xe máy điện nào phù hợp trong kỷ nguyên chuyển đổi năng lượng?

Honda CUV e:, VinFast Vento Neo và Yamaha Neo's: Lựa chọn xe máy điện nào phù hợp trong kỷ nguyên chuyển đổi năng lượng?

0 (0 đánh giá)
Với định hướng của chính phủ về việc chuyển đổi phương tiện di chuyển sang sử dụng dụng năng lượng mới tại các thành phố lớn, Honda CUV e:, VinFast Vento ...
Kinh nghiệm lái xe trời mưa bão

Kinh nghiệm lái xe trời mưa bão

0 (0 đánh giá)
Một số kinh nghiệm lái xe mùa mưa bão sẽ giúp bạn an tâm lái xe, tránh xe không chết máy, không bị thuỷ kích...
BYD Atto 3, Geely EX5 và VinFast VF 7: Cuộc cạnh tranh mới trong phân khúc crossover thuần điện

BYD Atto 3, Geely EX5 và VinFast VF 7: Cuộc cạnh tranh mới trong phân khúc crossover thuần điện

0 (0 đánh giá)
Với ưu thế vượt trội về hạ tầng vầ hậu mãi tại Việt Nam, liệu điều này có giúp VinFast VF 7 cạnh tranh sòng phẳng với hai đối thủ tới từ ...
Geely Monjaro có phải đối thủ của Hyundai Santa Fe và Mazda CX-8 tại thị trường Việt Nam

Geely Monjaro có phải đối thủ của Hyundai Santa Fe và Mazda CX-8 tại thị trường Việt Nam

0 (0 đánh giá)
Mẫu crossover hoàn toàn mới từ Trung Quốc đang nhắm đến cạnh tranh với các đối thủ Hyundai Santa Fe và Mazda CX-8 với các lợi thế về trang bị tiện ...
Bestune Pony có hơn Wuling Mini EV để trở thành đổi thủ của VinFast VF 3?

Bestune Pony có hơn Wuling Mini EV để trở thành đổi thủ của VinFast VF 3?

0 (0 đánh giá)
Phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ thuần điện tại Việt Nam đang sôi động hơn với sự xuất hiện của Bestune Pony, cùng với Wuling Hongguang Mini EV, cặp đôi này ...
 
Vân Khánh
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 29
Mai tài
Tham gia: 12/05/2025
Tổng số bài: 0
Nguyễn Đình Cường
Tham gia: 05/07/2022
Tổng số bài: 0
Nguyễn Ngọc Hoan
Tham gia: 31/07/2022
Tổng số bài: 0
Suzuki Kawasaki
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 104
Kim Dung
Tham gia: 21/06/2023
Tổng số bài: 0
 Vu toan
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 34
Linh FA
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 62
Phạm Thanh Tùng
Tham gia: 15/07/2022
Tổng số bài: 0
Đồng Xuân Cu
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 15