Cuộc cạnh tranh trong phân khúc MPV cỡ lớn có thêm sự góp mặt của BYD M9, cùng với loạt xe trước đó gồm: GAC M8, KIA Carnival và Volkswagen Viloran
Sở hữu hàng loạt trang bị và công nghệ cũng như đại diện cho một xu hướng sử dụng xe thực dụng, đâu sẽ là mẫu MPV nào sẽ mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam sự tiện nghi và phù hợp với túi tiền nhất?
Hãng xe: BYD
Dòng xe:m9
Hãng xe: GAC
Dòng xe:M8
Hãng xe: KIA
Dòng xe:Carnival
Hãng xe: Volkswagen
Dòng xe:Viloran
Dành cho các bạn quan tâm:
Phân khúc MPV cỡ lớn tại Việt Nam đang trở nên sôi động khi nhiều mẫu xe xuất hiện, đến từ cả các thương hiệu châu Á và châu Âu. Trong đó, mức giá 2 tỷ đồng hiện là cuộc cạnh tranh của các đại diện gồm: BYD M9, GAC M8, KIA Carnival Hybrid và Volkswagen Viloran.
Bốn mẫu MPV cỡ lớn cạnh tranh tại Việt Nam.
Cung cấp trải nghiệm tốt nhất, phiên bản cao cấp của các mẫu xe này sẽ được lựa chọn để đối đầu. Tuy mang những trang bị và tính năng khác biệt nhưng tất cả đều nhắm đến mục tiêu nhằm mang đến sự tiện nghi và thoải mái nhất cho người dùng, đặc biệt là các hành khách ngồi hàng ghế sau.
Về mức giá, KIA Carnival 16 Turbo Hybrid Signature (phiên bản 2 ghế VIP hàng thứ hai) đang dẫn đầu về sự dễ tiếp cận với giá 1,879 tỷ đồng, trong khi 3 mẫu còn lại đều trên 2 tỷ đồng, nhất là BYD M9 với mức chênh lệch tới hơn 500 triệu đồng. Điều này có được một phần nhờ vào việc MPV của Hàn Quốc được lắp ráp trong nước trong khi các đối thủ đều nhập khẩu từ Trung Quốc.
Trong bốn mẫu xe, Volkswagen Viloran là chiếc MPV lớn nhất với chiều dài 5.346 mm và trục cơ sở 3.180 mm, tạo lợi thế rõ rệt về độ thoáng và sự thoải mái cho cả ba hàng ghế. Kia Carnival Hybrid lại dẫn đầu về dung tích khoang hành lý khi đạt tới 2.460 lít khi gập hàng ghế cuối, phù hợp gia đình hoặc nhu cầu chở đồ lớn.
BYD M9 có trọng lượng lớn nhất, cùng với hệ thống treo sau dạng tay đòn kép sẽ mang đến trải nghiệm khác biệt hơn so với các đối thủ còn lại. Nhưng một số đặc trưng đáng chú ý chung của các xe này là đều có kết cấu ghế ngồi 7 chỗ dạng 2 ghế ở hàng giữa, cho trải nghiệm hành khách rất cao.
Về hệ truyền động, BYD M9 nổi bật nhất khi sử dụng cấu hình PHEV gồm động cơ 1.5 tăng áp, được sử dụng để tạo điện năng và hỗ trợ vận hành cho mô tơ điện mạnh 268 mã lực. Ngoài ra, mẫu MPV này có thể di chuyển 170 km thuần điện theo chuẩn NEDC và mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 1,1 (trong trường hợp sạc đầy pin) và 5,7 lít/100 km (trung bình), nhờ vào cụm pin điện dung lượng lớn.
Thiết kế của các mẫu MPV với phong cách khác biệt.
Sở hữu hệ thống Hybrid thường (HEV), KIA Carnival Hybrid sử dụng động cơ 1.6 turbo kết hợp mô tơ điện với tổng công suất 242 mã lực, cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu với chỉ 4,95 lít/100 km. Xe không được công bố khả năng chạy thuần điện nhưng cụm pin dung lượng thấp sẽ không mang đến kỳ vọng quá lớn.
Trong khi đó, hai mẫu xe còn lai đều sử dụng động cơ thuần xăng 2.0 tăng áp, với GAC M8 mạnh 248 mã lực và Viloran 220 mã lực, nhưng mẫu xe Đức sở hữu hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp mang lại trải nghiệm lái mượt mà hơn. Tuy nhiên, Volkswagen Viloran lại không được trang bị sẵn các chế độ lái trong khi GAC M8 có mức tiêu thụ xăng lớn nhất phân khúc.
Tương tự các mẫu xe BYD khác, M9 đang sở hữu danh sách tính năng phong phú, đặc biệt là ghế trước và sau chỉnh điện, làm mát, massage và bàn làm việc; cùng với đó là màn hình giải trí 15,6 inch có khả năng hát karaoke, tủ lạnh, đèn viền nội thất nhấp nháy theo âm nhạc, cập nhật phần mềm OTA...
KIA Carnival Hybrid hướng tới sự thực dụng hơn nhờ ghế thương gia trang bị sưởi vô lăng, lẫy chuyển số sau vô lăng, đệm đỡ chân, hệ thống âm thanh 12 loa Bose...
GAC M8 vẫn giữ chuẩn MPV cao cấp với cửa sổ trời đôi, ghế giữa có massage, lọc không khí PM2.5 và màn hình trung tâm lớn 14,6 inch. Volkswagen Viloran mang phong cách tối giản hơn, nổi bật nhất với cửa sổ trời toàn cảnh và lọc không khí PM2.5.
Ở hạng mục an toàn, BYD M9 tiếp tục dẫn đầu với danh sách hệ thống an toàn rất đầy đủ và đa dạng, đặc biệt là các radar hỗ trợ quá trình lái xe và tăng cường khả năng bảo vệ tránh va chạm.
Không gian nội thất của bốn mẫu MPV mang các thiết kế khác nhau.
Ba mẫu MPV còn lại cũng sở hữu công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS), nhưng mỗi xe lại đặt điểm nhấn vào những tính năng khác nhau, với KIA Carnival Hybrid là: Hiển thị điểm mù trên đồng hồ, cảnh báo mất tập trung, bổ sung thêm cảm biến hỗ trợ đỗ xe bên hông.
GAC M8 có đầy đủ các công nghệ cơ bản như cùng tính năng nổi bật là cảnh báo lệch làn; Volkswagen Viloran đi theo hướng an toàn truyền thống hơn với 9 túi khí – cao nhất phân khúc – nhưng thiếu vắng các trang bị hiện đại như giữ làn hay hỗ trợ mở cửa an toàn.
Có thể thấy, BYD M9 phù hợp người muốn một chiếc MPV đầy đủ công nghệ, vận hành tiết kiệm nhưng bù lại mức giá và độ tin cậy của xe vẫn chưa được kiểm chứng. Điều tương tự cũng xảy ra với GAC M8 nhưng xe có giá bán thấp hơn, cùng với đó là ít trang bị về tiện ích và an toàn hơn, cùng mức tiêu hao nhiên liệu khá cao.
KIA Carnival Hybrid là lựa chọn hợp lý và mang hiệu quả tốt về mặt giá bán, cùng với chi phí sử dụng thấp và tính thức dụng. Trong khi đó, Volkswagen Viloran sẽ có lợi thế ở thương hiệu châu Âu, ưa thích cảm giác lái vững chắc và không gian rộng rãi hàng đầu.
Cuộc cạnh tranh trong phân khúc MPV cỡ lớn có thêm sự góp mặt của BYD M9, cùng với loạt xe trước đó gồm: GAC M8, KIA Carnival và Volkswagen Viloran
Sở ...
Subaru Forester thế hệ mới được bán ra với hai phiên bản với mức chênh giá chỉ 100 triệu đồng tại thị trường Việt Nam.
Hai phiên bản sử dụng chung trang ...
Phân khúc hatchback hạng C gần như không có nhiều xe cạnh tranh tại thị trường Việt Nam, khi mà Honda Civic Type R, Ford Focus... lần lượt ròi bỏ thị ...