Với bản nâng cấp vừa ra mắt, liệu KIA Morning mới có đủ hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng Việt trở lại trong bối cảnh doanh số ngày càng giảm so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Hyundai Grand i10 và Toyota Wigo?
Hãng xe: Hyundai
Dòng xe:Grand i10
Hãng xe: KIA
Dòng xe:Morning
Hãng xe: Toyota
Dòng xe:Wigo
Dành cho các bạn quan tâm:
Phân khúc hatchback đô thị ngày càng kém thu hút khách hàng do sự dịch chuyển nhu cầu sử dụng sang xe gầm cao cũng như sự xuất hiện của hàng loạt đối thủ chạy điện mới tại thị trường Việt Nam. Chính vì vậy, phân khúc (chạy xăng) này chỉ còn lại duy nhất ba cái tên, và cũng khá lâu mới có phiên bản nâng cấp; Toyota Wigo và Hyundai Grand i10 có bản nâng cấp từ năm 2023 và 2024. Và mới nhất là KIA Morning, có phiên bản mới thay thế cho phiên bản cũ ra mắt từ năm 2017.
Bản nâng cấp có giúp KIA Morning kéo người dùng trở lại?
Được bán song song với KIA Morning cũ, mẫu xe mới đang được định giá cao hơn và được thay đổi về thiết kế cũng như bổ sung về trang bị. Phiên bản AT tiêu chuẩn sẽ phù hợp để so sánh với phiên bản Toyota Wigo G duy nhất hiện có tại Việt Nam cùng với Hyundai Grand i10 1.2AT đã được bổ sung bản facelift (nâng cấp giữa vòng đời) vào giữa năm ngoái.
Với giá bán 439 triệu đồng, KIA Morning AT đang đắt hơn 4 triệu đồng so với Hyundai Grand i10 AT và tới 34 triệu đồng so với Toyota Wigo G, trong khi hai mẫu xe thương hiệu Hàn Quốc được lắp ráp trong nước và mẫu hatchback Nhật Bản được nhập khẩu từ Indonesia.
Đợt nâng cấp này không giúp KIA Morning cải thiện về kích thước, khi Hyundai Grand i10 tiếp tục cho thấy sự nổi bật ở khía cạnh này. Tuy nhiên, Toyota Wigo sở hữu chiều dài trục cơ sở lớn nhất và bán kính vòng quay nhỏ nhất, nhưng bánh mâm 14 inch đang khiến xe thua thiệt so với hai đối thủ. Các thông số còn lại khá tương đồng về hệ thống treo và phanh.
Sức mạnh của các mẫu xe hatchback khá tương đồng nhưng Toyota Wigo cho công suất tối đa cao nhất trong khi mô-men xoắn lại thấp nhất, cùng với hộp số biến thiên vô cấp CVT duy nhất trong phân khúc. Tuy nhiên, xe sở hữu cấu trúc 3 xi-lanh sẽ không mang lại sự ổn định so với hai đối thủ.
Ngoại hình của ba mẫu hatchback đô thị hạng A tại Việt Nam.
Trong khi đó, KIA Morning tiếp tục giữ nguyên hệ thống truyền động như trước đây, nên cho công suất và sức mạnh không thay đổi, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe khá cao và đặc biệt ở chu trình thử nghiệm trong đô thị.
Về tiện ích ngoại thất, mẫu hatchback của Hyundai cho thấy sự vượt trội đặc biệt với ăng ten vây cá, cùng hệ thống sấy gương chiếu hậu bên ngoài, đèn ban ngày và đèn hậu dạng LED cùng tính năng tự động bật tắt đèn chiếu sáng phía trước. Trong khi đó, Toyota Wigo G có lợi thế ở tính năng đèn chờ dẫn đường.
Trong khoang cabin, Hyundai Grand i10 1.2AT cũng cho thấy sự vượt trội, đặc biệt là vô-lăng bọc da, có thêm cửa gió điều hòa và cổng sạc USB cho hàng ghế sau. KIA Morning khá nổi bật với hệ thống ghế da, kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây, nhưng chìa khóa xe không tích hợp tính năng đề nổ bằng nút bấm.
Hệ thống an toàn của Toyota Wigo đầy đủ nhất so với các đối thủ với nhiều tính năng vượt trội hơn, điển hình như: Kiểm soát lực kéo, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, đèn tín hiệu phanh khẩn cấp, khóa cửa trung tâm theo tốc độ.
Khoang nội thất không có nhiều thay đổi của các mẫu xe đô thị.
Trong khi đó, Hyundai Grand i10 1.2AT lại khác biệt khi là mẫu xe duy nhất sở hữu hệ thống ga tự động (Cruise Control) và tích hợp sẵn cảm biến áp suất lốp, cùng với 4 túi khí có sẵn. Trong khi đó, KIA Morning AT đang kém hơn khá nhiều so với hai đối thủ về mặt an toàn với số lượng ít trang bị cơ bản.
Sau đợt nâng cấp mới nhất, KIA Morning không có quá nhiều khác biệt về trang bị so với trước, sự thay đổi chủ yếu đến từ ngoại hình. Bên cạnh đó, giá bán chưa thể thấp hơn do đang bán song song với phiên bản cũ đang khiến xe rơi vào tình cảnh khó cạnh tranh với bộ đôi đối thủ chính trong phân khúc, chưa kể đến các mẫu xe đô thị thuần điện có giá bán rẻ chưa đến 300 triệu đồng cùng với nhiều lợi thế khác.
Trong phân khúc này, sự lựa chọn của khách hàng rất dễ với Hyundai Grand i10 sẽ phù hợp cho nhu cầu trải nghiệm tiện nghi, không gian rộng rãi trong khoang cabin; Toyota Wigo sẽ dành cho người dùng ưu tiên sự an toàn cùng với sự bên bỉ và tiết kiệm chi phí sử dụng.
Hyundai Grand i10, KIA Morning hay Toyota Wigo: Lựa chọn nào cho phân khúc xe đô thị?
Sự xuất hiện của Ford Territory 2025 đã hâm nóng cho cuộc cạnh tranh trong phân khúc crossover tại Việt Nam, cùng với bộ đôi Hyundai Tucson và Mazda CX-5.