Hệ thống cảnh báo sai làn đường
Chức năng của hệ thống này đơn giản đúng như tên gọi. Tuy nhiên, ở Việt Nam, đây có lẽ là chức năng “thừa” trong tình hình giao thông "rối ren" như hiện nay.
Hỗ trợ khởi động ngang dốc
Hệ thống này sẽ giúp cho xe bạn không bị trượt về sau trong khoảng thời gian 3 giây khi chân bạn chuyển từ bàn đạp phanh sang nhấn ga.
Hỗ trợ xuống dốc
Chức năng này cho phép người lái không cần tác động vào phanh hay hộp số. Máy tính can thiệp vào tốc độ vòng quay động cơ, hộp số và (có thể) cả hệ thống … để duy trì tốc độ xuống dốc trong điều kiện an toàn nhất.
Hệ thống dẫn đường GPS
Một ứng dụng hỗ trợ dẫn đường, cảnh báo tai nạn, tắc đường…, nhưng đi kèm với thiết bị này đỏi hỏi một bản đồ số chuẩn, thống nhất - điều mà Việt Nam chưa có. Mặc dù vậy bạn có thể không quan tâm đến việc này nhiều khi mà hầu hết các mẫu xe đời mới đều hỗ trợ kết nối với điện thoại thông minh để bạn có thể tuỳ ý khai thác các tính năng Apple Carplay hay Android Auto
Hệ thống tương tác giữa người và xe
Hiện tại, Ford phát triển hệ thống này cùng với sự hỗ trợ của Microsoft (SYNC 4), thiết bị này ngoài việc kết hợp màn hình LCD, hệ thống kết nối bluetooth hay kết nối bằng giọng nói để thực hiện các yêu cầu của người lái, các thế hệ tiếp theo của hệ thống này còn cho phép tường thuật tình hình giao thông theo yêu cầu cá nhân, chính xác đến từng ngã rẽ và cập nhật thông tin, bao gồm các tin tức về thị trường, xã hội, thể thao và thời tiết, mà không cần phải tích hợp thiết bị định vị trên xe.
Về các thiết bị an toàn, dây đai an toàn là yêu cầu bắt buộc đối với xe du lịch. Tuy nhiên, có một số thiết bị an toàn là yêu cầu bắt buộc ở các thị trường ôtô lớn trên thế giới, nhưng Việt Nam thì chưa, như hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) hay túi khí…
Và cho dù túi tiền có hạn, bạn cũng hãy tìm cho mình một chiếc xe có ít nhất những tính năng an toàn sau:
- Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS): giúp bánh xe không bị bó cứng trong quá trình phanh; vì thế bạn sẽ kiểm soát chiếc xe của mình tốt hơn.
- Hệ thống cân bằng điện tử (ESP hoặc VSC, DSC): đây là một hệ thống điện tử thông minh, được kích hoạt khi xe có hiện tượng mất lái. Hệ thống hoạt động bằng cách tính toán lực phanh hợp lý lên các bánh xe và giúp tránh tình trạng xe bị lật hoặc mất kiểm soát.
- Vùng hấp thu xung lực: đây là một đặc điểm về kết cấu khung xe, Khu vực hấp lực sẽ hấp thu toàn bộ chấn động và giảm tối đa tác động của vụ va chạm lên hành khách ngồi trong xe.
- Túi khí: theo đúng tên gọi, đây là các túi chứa không khí được bung ra trong khoảng thời gian vài phần nghìn giây khi xảy ra tai nạn, giúp người ngồi trên xe tránh bị va đập, ví dụ vào bảng điều khiển hay táp-lô. Những mẫu xe cao cấp thường được trang bị thêm túi khí rèm, túi khí bên hông xe và cả túi khí bảo vệ đầu gối người lái.