Mazda CX-3 vừa được bổ sung các phiên bản mới cho năm 2025, với thay đổi lớn là việc lắp ráp tại nhà máy ở Chu Lai.
Lợi thế của Mazda CX-3 vẫn nằm ở trải nghiệm lái tiện nghi và an toàn.
Hãng xe: Mazda
Dòng xe:CX-3
Hãng xe: Mitsubishi
Dòng xe:XForce
Hãng xe: Toyota
Dòng xe:Yaris Cross
Dành cho các bạn quan tâm:
Cuộc cạnh tranh trong phân khúc SUV đô thị hạng B ngày càng trở nên khốc liệt tại thị trường Việt Nam với nhiều mẫu xe mới xuất hiện, đặc biệt là những gương mặt từ Trung Quốc. Điều này chính là một trong những động lực để thúc đẩy quá trình ra mắt bản nâng cấp cho Mazda CX-3 với thay đổi lớn nhất nằm ở việc chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước nhằm tối ưu chi phí, tăng lợi thế về giá bán.
Mazda CX-3 có thể cạnh tranh tốt hơn sau khi nâng cấp?
Cạnh tranh với hai đối thủ chính đang dẫn đầu phân khúc, Mazda CX-3 phiên bản cao nhất (Premium) có những lợi thế nhất định, phiên bản cao nhất của mẫu xe này sẽ có nhiều lợi thế hơn so với các phiên bản Exceed của Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross V.
Cả ba mẫu xe có mức giá dao động trong khoảng 640 – 659 triệu đồng, nằm trong khả năng chi trả của nhóm khách hàng trẻ hoặc mua xe lần đầu. Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, trong khi Mazda CX-3 được lắp ráp trong nước, nên có lợi thế về nguồn cung và dịch vụ.
Về mặt kích thước, Mitsubishi Xforce có lợi thế nhất với chiều dài x rộng x cao, trục cơ sở và khoảng sáng gầm lớn nhất; Mazda CX-3 có lợi thế với bình xăng chứa được nhiều nhiên liệu nhất trong phân khúc. Cả ba xe này đều sử dụng bánh mâm 18 inch, cùng hệ thống treo và phanh tương tự.
Về động cơ, cả ba xe đều sử dụng máy xăng 1.5L hút khí tự nhiên, nhưng hiệu năng có sự khác biệt. Trong đó, Mazda CX-3 có sức mạnh lớn nhất với công suất tối đa 110 mã lực và mô-men xoắn cực đại 144 Nm, cùng với đó là hộp số tự động 6 cấp sẽ cho cảm giác lái thể thao, phản ứng chân ga nhạy hơn so với hộp số CVT.
Ngoại hình của ba mẫu SUV phù hợp với các đối tượng khách hàng khác nhau.
Ngoài ra, mẫu xe Mazda và Toyota đều có các chế độ lái khác nhau, mang đến nhiều trải nghiệm khác nhau tùy theo điều kiện. Tuy nhiên, Yaris Cross V cũng có lợi thế lớn nhất ở mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp chỉ 5,95 lít/100 km, tiết kiệm hơn so với hai đối thủ còn lại.
Dù là phiên bản cao cấp nhất nhưng Mazda CX-3 Premium không quá vượt trội so với hai đối thủ về tiện nghi, với một số tính năng đáng chú ý như: Gạt mưa tự động và gương chiếu hậu bên trong chống chói tự động.
Trong khi đó, Toyota Yaris Cross vượt trội nhất với hàng loạt trang bị khác biệt gồm: Ghế lái chỉnh điện 8 hướng, màn hình giải trí 10 inch, cụm đồng hồ kỹ thuật số 7 inch, sạc không dây, đèn nội thất và cửa gió hàng ghế sau. Cuối cùng, Mitsubishi Xforce cung cấp một số tiện ích cơ bản nhất cho khách hàng, nhưng nhằn mạnh với điều hòa tự động hai vùng độc lập tích hợp lọc không khí.
Về an toàn, cả Mazda CX-3 và Toyota Yaris Cross đều được trang bị các gói công nghệ an toàn chủ động (ADAS), nhưng sẽ gồm các tính năng cụ thể khác biệt. Mẫu xe Mazda có xu hướng hỗ trợ người lái tốt hơn trong thành thị trong khi SUV đô thị của Toyota có hỗ trợ đa dạng hơn trong nhiều điều kiện sử dụng.
Khoang nội thất của Mazda CX-3, Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross.
Mitsubishi Xforce chỉ có các hệ thống cơ bản, hoàn toàn thiếu các tính năng an toàn nâng cao, thậm chí những tranh bị như cảm biến hỗ trợ đỗ xe và túi khí cũng ít hơn so với hai đối thủ còn lại.
Như vậy, Mazda CX-3 Premium sẽ phù hợp với những khách hàng trẻ, ưa thích trải nghiệm, cùng với thiết kế đặc trưng của hãng xe Nhật Bản. Tuy nhiên, điểm yếu của xe vẫn nằm ở kích thước và chưa cung cấp đầy đủ tiện nghi cho người lái và hành khách bên trong.
Trong khi đó, Mitsubishi Xforce Exceed là lựa chọn cho người cần sự thực dụng với khoang cabin rộng rãi và giá bán tốt trong phân khúc, nhưng thiếu một số tiện nghi và công nghệ an toàn so với đối thủ. Toyota Yaris Cross V toàn diện nhất với lượng trang bị phong phú, tiết kiệm nhiên liệu và gói an toàn Toyota Safety Sense được tích hợp sẵn.
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 175/ Khi vận chuyển hàng hoá xếp vượt phía trước và phía sau xe, người lái xe phải thực hiện các cảnh báo gì?
02Câu 176/ Khi vận chuyển hàng rời, vật liệu xây dựng, phế thải, người lái xe phải thực hiện các quy định nào dưới đây?
03 Câu 177/ Khi vận chuyển thực phẩm tươi sống, người lái xe phải thực hiện các quy định nào dưới đây?
04Câu 178/ Khi vận chuyển hành khách, hàng hoá bằng xe mô tô, người lái xe phải thực hiện các quy định nào dưới đây?
05Câu 179/ Khi vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, người lái xe phải thực hiện các quy định nào dưới đây?
Những tuyến đường tại các thành phố lớn đang thường xuyên phải hứng chịu tình trạng ngập nước nặng do mưa bão
Xe máy sẽ gặp rất nhiều bất lợi và khó ...