Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ ba, 10/09/2024
Đăng bài mới
Tin mới

Stellantis: Lợi nhuận giảm 48%, cân nhắc đóng cửa hoàng loạt thương hiệu kém hiệu quả

Tham gia: 17/07/2023 - Tổng số bài viết: 124
12:57 | 06/08/2024
4.3 (3 đánh giá)

“Liệu có phải Stellantis phình quá to so với năng lực của chính nó không?” – Một câu hỏi mà truyền thông quốc tế đang đặt ra với tập đoàn ô tô lớn thứ tư thế giới hiện đang quản lý hàng loạt thương hiệu từ châu Âu tới Mỹ: Jeep, Chrysler, Peugeot, Opel…

Hãng ô tô: Dodge RAM
Hãng ô tô: Jeep
Hãng ô tô: Peugeot
Hãng ô tô: Maserati

Dành cho các bạn quan tâm

Stellantis, tập đoàn ô tô lớn thứ tư thế giới tính theo doanh số, đang phải đối mặt với một số khó khăn trước mắt.

 

Trong thông cáo báo chí gần đây, Stellantis cho biết họ đang gặp một số khó khăn về tài chính trong nửa đầu năm 2024. Doanh thu ròng đạt 85 tỷ euro, giảm 14% so với nửa đầu năm 2023. Quan trọng hơn, lợi nhuận ròng cũng giảm xuống còn 5,6 tỷ euro; gần bằng một nửa lợi nhuận ròng của công ty trong cùng kỳ năm ngoái.

Tổng giám đốc điều hành Stellantis - Carlos Tavares cho biết hiệu suất nửa đầu năm 2024 của họ "không đạt" mục tiêu. Ông cho biết các con số phản ánh "bối cảnh ngành đầy thách thức" và "các vấn đề về hoạt động".

Và mặc dù Carlos Tavares không nói rõ đó là vấn đề gì nhưng với thực tế hiện này của Stellantis, rõ ràng các vấn đề nội tại đã được thể hiện rõ: doanh số bán hàng thấp, sự quá tải trong mô hình kết hợp và quá trình tái cấu trúc của chính họ…, chưa kể những thách thức do khó khăn về tỷ giá hối đoái ở nhiều thị trường khác nhau, từ châu Âu tới Mỹ.

Trao đổi với hãng tin Reuters, Carlos Tavares cho biết: "Nếu các thương hiệu không đạt hiệu quả về mặt doanh số, không tạo ra lợi nhuận và không đóng góp cho tập đoàn…, chúng tôi sẽ đóng cửa họ".

Stellantis hiện đang quản lý 5 thương hiệu Ý (Abarth, Alfa Romeo, Fiat, Lancia, Maserati), 3 thương hiệu Pháp (Citroen, DS, Peugeot), 1 thương hiệu Đức (Opel), 1 thương hiệu Anh (Vauxhall) và 4 thương hiệu Mỹ (Jeep, Chrysler, Dodge, Ram Trucks).

Stellantis là một tập đoàn ô tô được thành lập khi sự hợp nhất của Fiat Chrysler Automobiles (FCA) và PSA Group, với 14 thương hiệu khác nhau vận hành trong một sự điều hành chung; tất cả đều có thiết kế, nền tảng, động cơ và văn hóa riêng biệt…

Trong số các thương hiệu mà Stellantis, cái tên Maserati được “quan tâm” đến nhiều nhất khi mà công ty đã công bố khoản lỗ 82 triệu euro do doanh số giảm gần một nửa trong nửa đầu năm 2024. Đây là một kết quả được đánh giá là không bình thường khi mà Maserati gần đây chưa đầu tư nhiều vào mảng điện khí hóa như các thương hiệu xe sang và cao cấp khác.

Chính vì vậy, nhiều người sẽ không ngạc nhiên nếu Stellantis sẽ cố gắng bán Maserati cho một chủ sở hữu khác, cái kết giống như DS hoặc Lancia, cùng nhiều thương hiệu khác sau đó.

Trong khi đó là khu vực Đông Nam Á, bao gồm cả thị trường Việt Nam, Stellantis đang có những kế hoạch nhất định với các động thái liên quan đến quản lý hình ảnh, marketing, truyền thông… Tuy nhiên, cũng giống như vấn đề xảy ra ở cấp tập đoàn, việc quy mô quá lớn trong khi năng lực quản lý có hạn và nhu cầu cấp bách từ thực tế bắt buộc phải tái cơ cấu khiến Stellantis rơi vào tình trạng giống hệt với Ford, GM, Volkswagen... từng trải qua.

Tổng hợp

Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 119/ Trên đường cao tốc, người lái xe xử lý như thế nào khi đã vượt quá lối ra của đường định rẽ?
02Câu 299/ Dây đai an toàn được trang bị trên xe ô tô có tác dụng gì?
03Câu 388/ Biển nào báo hiệu “Đường bị thu hẹp”?
 


04Câu 477/ Vạch mũi tên chỉ hướng trên mặt đường nào dưới đây cho phép xe chỉ được đi thẳng và rẽ phải?
 


05Câu 566/ Trong hình dưới, những xe nào vi phạm quy tắc giao thông?



Gửi đáp án
Đã có 6 người tham gia trả lời
Đánh giá
4.3
Số người đánh giá: 3
Rất hay
(1)
(2)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (3)
  • Thành Nhật -
    10/08/2024 - 15:09
    1 thương hiệu xe lớn thứ 4 thế giới mà còn gặp khó khăn thế này, thì thử hỏi 1 thương mới lớn ở VN sẽ ra sao đây?
  • Hoàng Linh -
    10/08/2024 - 15:08
    Chứng tỏ kinh tế đang thực sự rất khó khăn
  • Đức Hiển -
    10/08/2024 - 15:07
    Hãng này nghe lạ quá đi

Các tin khác

VinFast sẽ sớm đưa VinFast VF 3 và bán tải VF Wild sang Mỹ

VinFast sẽ sớm đưa VinFast VF 3 và bán tải VF Wild sang Mỹ

0 (0 đánh giá)
Truyền thông Mỹ đưa tin hãng xe điện Việt Nam - VinFast sẽ sớm thêm các mẫu xe mới sang thị trường Mỹ, trong đó có cả các mẫu VinFast VF 3 ...
Toyota Raize bị đánh giá an toàn 1 sao khi có mặt tại châu Mỹ Latin

Toyota Raize bị đánh giá an toàn 1 sao khi có mặt tại châu Mỹ Latin

0 (0 đánh giá)
Tổ chức đánh giá xe mới tại thị trường Nam Mỹ - Latin NCAP đã chấm điểm 1 sao đối với Toyota Raize được sản xuất tại Indonesia, những vấn đề mà mẫu ...
Doanh số MG Motor, liên doanh GM sụt giảm mạnh - Hãng mẹ SAIC đối mặt hàng loạt khó khăn

Doanh số MG Motor, liên doanh GM sụt giảm mạnh - Hãng mẹ SAIC đối mặt hàng loạt khó khăn

5.0 (0 đánh giá)
Tập đoàn ô tô Thượng Hải (SAIC), đang phải đối mặt với việc sụt giảm mạnh doanh số trong năm 2024 này, đáng quan tâm là mức sụt giảm này đến ...
BYD bế tắc tại Nhật Bản trong quá trình mở rộng ra toàn cầu

BYD bế tắc tại Nhật Bản trong quá trình mở rộng ra toàn cầu

0 (0 đánh giá)
Dù phát triển rất mạnh tại nhiều thị trường lớn trên thế giới nhưng BYD hiện đang gặp rất nhiều khó khăn khi triển khai hoạt động kinh doanh xe điện ...
VinFast hoãn kế hoạch mở đại lý tại Thái Lan?

VinFast hoãn kế hoạch mở đại lý tại Thái Lan?

4.8 (0 đánh giá)
VinFast đang cân nhắc thời điểm mở bán xe điện tại thị trường Thái Lan trong bối cảnh thị trường xe điện toàn cầu đang có dấu hiệu chững lại.
EU chấp thuận cắt giảm thuế quan bổ sung đối với ô tô điện từ Trung Quốc?

EU chấp thuận cắt giảm thuế quan bổ sung đối với ô tô điện từ Trung Quốc?

5.0 (0 đánh giá)
Uỷ ban châu Âu đã chính thức cắt giảm mức thuế quan đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc đã công bố trước đó, tuy nhiên các thương ...
Hyundai đầu tư 28 triệu USD vào sản xuất xe điện tại Thái Lan

Hyundai đầu tư 28 triệu USD vào sản xuất xe điện tại Thái Lan

4.3 (0 đánh giá)
Theo kế hoạch Hyundai sẽ bắt đầu sản xuất xe điện và pin tại Thái Lan vào năm 2026 với khoản đầu tư 1 tỷ Baht (28 triệu USD). Trong khi ...
Bê bối gian lận thử nghiệm an toàn: Toyota Motor thừa nhận buông lỏng quản lý

Bê bối gian lận thử nghiệm an toàn: Toyota Motor thừa nhận buông lỏng quản lý

4.5 (0 đánh giá)
Trong một nỗ lực cải tổ toàn bộ hệ thống kiểm soát chất lượng, Toyota Motor Company đã thừa nhận: Có sự buông lỏng ở nhiều cấp quản lý khác nhau đã ...