Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ ba, 05/11/2024
Đăng bài mới
Tin mới

Stellantis: Lợi nhuận giảm 48%, cân nhắc đóng cửa hoàng loạt thương hiệu kém hiệu quả

Tham gia: 17/07/2023 - Tổng số bài viết: 147
12:57 | 06/08/2024
4.3 (3 đánh giá)

“Liệu có phải Stellantis phình quá to so với năng lực của chính nó không?” – Một câu hỏi mà truyền thông quốc tế đang đặt ra với tập đoàn ô tô lớn thứ tư thế giới hiện đang quản lý hàng loạt thương hiệu từ châu Âu tới Mỹ: Jeep, Chrysler, Peugeot, Opel…

Hãng ô tô: Dodge RAM
Hãng ô tô: Jeep
Hãng ô tô: Peugeot
Hãng ô tô: Maserati

Dành cho các bạn quan tâm

Stellantis, tập đoàn ô tô lớn thứ tư thế giới tính theo doanh số, đang phải đối mặt với một số khó khăn trước mắt.

 

Trong thông cáo báo chí gần đây, Stellantis cho biết họ đang gặp một số khó khăn về tài chính trong nửa đầu năm 2024. Doanh thu ròng đạt 85 tỷ euro, giảm 14% so với nửa đầu năm 2023. Quan trọng hơn, lợi nhuận ròng cũng giảm xuống còn 5,6 tỷ euro; gần bằng một nửa lợi nhuận ròng của công ty trong cùng kỳ năm ngoái.

Tổng giám đốc điều hành Stellantis - Carlos Tavares cho biết hiệu suất nửa đầu năm 2024 của họ "không đạt" mục tiêu. Ông cho biết các con số phản ánh "bối cảnh ngành đầy thách thức" và "các vấn đề về hoạt động".

Và mặc dù Carlos Tavares không nói rõ đó là vấn đề gì nhưng với thực tế hiện này của Stellantis, rõ ràng các vấn đề nội tại đã được thể hiện rõ: doanh số bán hàng thấp, sự quá tải trong mô hình kết hợp và quá trình tái cấu trúc của chính họ…, chưa kể những thách thức do khó khăn về tỷ giá hối đoái ở nhiều thị trường khác nhau, từ châu Âu tới Mỹ.

Trao đổi với hãng tin Reuters, Carlos Tavares cho biết: "Nếu các thương hiệu không đạt hiệu quả về mặt doanh số, không tạo ra lợi nhuận và không đóng góp cho tập đoàn…, chúng tôi sẽ đóng cửa họ".

Stellantis hiện đang quản lý 5 thương hiệu Ý (Abarth, Alfa Romeo, Fiat, Lancia, Maserati), 3 thương hiệu Pháp (Citroen, DS, Peugeot), 1 thương hiệu Đức (Opel), 1 thương hiệu Anh (Vauxhall) và 4 thương hiệu Mỹ (Jeep, Chrysler, Dodge, Ram Trucks).

Stellantis là một tập đoàn ô tô được thành lập khi sự hợp nhất của Fiat Chrysler Automobiles (FCA) và PSA Group, với 14 thương hiệu khác nhau vận hành trong một sự điều hành chung; tất cả đều có thiết kế, nền tảng, động cơ và văn hóa riêng biệt…

Trong số các thương hiệu mà Stellantis, cái tên Maserati được “quan tâm” đến nhiều nhất khi mà công ty đã công bố khoản lỗ 82 triệu euro do doanh số giảm gần một nửa trong nửa đầu năm 2024. Đây là một kết quả được đánh giá là không bình thường khi mà Maserati gần đây chưa đầu tư nhiều vào mảng điện khí hóa như các thương hiệu xe sang và cao cấp khác.

Chính vì vậy, nhiều người sẽ không ngạc nhiên nếu Stellantis sẽ cố gắng bán Maserati cho một chủ sở hữu khác, cái kết giống như DS hoặc Lancia, cùng nhiều thương hiệu khác sau đó.

Trong khi đó là khu vực Đông Nam Á, bao gồm cả thị trường Việt Nam, Stellantis đang có những kế hoạch nhất định với các động thái liên quan đến quản lý hình ảnh, marketing, truyền thông… Tuy nhiên, cũng giống như vấn đề xảy ra ở cấp tập đoàn, việc quy mô quá lớn trong khi năng lực quản lý có hạn và nhu cầu cấp bách từ thực tế bắt buộc phải tái cơ cấu khiến Stellantis rơi vào tình trạng giống hệt với Ford, GM, Volkswagen... từng trải qua.

Tổng hợp

Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 119/ Trên đường cao tốc, người lái xe xử lý như thế nào khi đã vượt quá lối ra của đường định rẽ?
02Câu 299/ Dây đai an toàn được trang bị trên xe ô tô có tác dụng gì?
03Câu 388/ Biển nào báo hiệu “Đường bị thu hẹp”?
 


04Câu 477/ Vạch mũi tên chỉ hướng trên mặt đường nào dưới đây cho phép xe chỉ được đi thẳng và rẽ phải?
 


05Câu 566/ Trong hình dưới, những xe nào vi phạm quy tắc giao thông?



Gửi đáp án
Đã có 7 người tham gia trả lời
Đánh giá
4.3
Số người đánh giá: 3
Rất hay
(1)
(2)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (3)
  • Thành Nhật -
    10/08/2024 - 15:09
    1 thương hiệu xe lớn thứ 4 thế giới mà còn gặp khó khăn thế này, thì thử hỏi 1 thương mới lớn ở VN sẽ ra sao đây?
  • Hoàng Linh -
    10/08/2024 - 15:08
    Chứng tỏ kinh tế đang thực sự rất khó khăn
  • Đức Hiển -
    10/08/2024 - 15:07
    Hãng này nghe lạ quá đi

Các tin khác

Xe Xanh: Suzuki sản xuất xe điện cho Toyota gắn logo bán ra trên toàn cầu

Xe Xanh: Suzuki sản xuất xe điện cho Toyota gắn logo bán ra trên toàn cầu

0 (0 đánh giá)
Suzuki và Toyota sẽ nâng cấp quan hệ đối tác sau quyết định mới được đưa ra khi Suzuki sẽ phát triển và sản xuất một mẫu SUV thuần điện để ...
Xe Xanh: Xiaomi ra mắt xe điện thứ hai với giá bán tương đương 2,9 tỷ đồng

Xe Xanh: Xiaomi ra mắt xe điện thứ hai với giá bán tương đương 2,9 tỷ đồng

0 (0 đánh giá)
Mẫu xe điện thứ hai của Xiaomi chính thức được giới thiệu và nhận đặt hợp đồng trước tại thị trường Trung Quốc với giá bán quy đổi gần 2,9 tỷ ...
Tasman - Xe bán tải khung gầm rời đầu tiên của KIA chính thức lộ diện

Tasman - Xe bán tải khung gầm rời đầu tiên của KIA chính thức lộ diện

0 (0 đánh giá)
Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã tiết lộ mẫu xe bán tải đầu tiên của mình mang tên KIA Tasman, nhắm đến phân khúc cỡ trung nơi có các ...
Châu Âu tăng thuế xe điện từ Trung Quốc lên 45.3%

Châu Âu tăng thuế xe điện từ Trung Quốc lên 45.3%

0 (0 đánh giá)
Liên minh Châu Âu (EU) ngày 29.10 quyết định tăng thuế lên 45,3% đối với xe điện Trung Quốc và quy định này có hiệu lực từ 31/10/2024.  
Toyota và Hyundai khởi đầu cho sự hợp tác trong lĩnh vực xe hydro... bằng một cuộc đua xe

Toyota và Hyundai khởi đầu cho sự hợp tác trong lĩnh vực xe hydro... bằng một cuộc đua xe

4.3 (0 đánh giá)
Chủ tịch của hai hãng xe lớn nhất châu Á đã có lần hiếm hoi cùng xuất hiện trước công chúng trong một sự kiện đua xe và trưng bày các ...
EuroNCAP khuyến nghị khả năng hỗ trợ an toàn kém của BYD Atto 3 dù giữ nguyên mức đánh giá 5 sao

EuroNCAP khuyến nghị khả năng hỗ trợ an toàn kém của BYD Atto 3 dù giữ nguyên mức đánh giá 5 sao

5.0 (0 đánh giá)
Hệ thống hỗ trợ người lái của BYD Atto 3 bị đánh giá kém khi Euro NCAP đã khuyến nghị không sử dụng mẫu xe này, đặc biệt khi vận hành ...
Thất thế tại Trung Quốc, GAC Group hướng đến châu Âu để 'giải phóng hàng'

Thất thế tại Trung Quốc, GAC Group hướng đến châu Âu để 'giải phóng hàng'

4.3 (0 đánh giá)
Sau 3 quý đầu năm 2024 liên tiếp giảm doanh số, GAC Group đã công bố kế hoạch mở rộng kinh doanh tại thị trường châu Âu để tìm hướng đi ...
Mercedes-Benz bị

Mercedes-Benz bị "phong sát" tại Trung Quốc do từ chối bảo hành xe Maybach GLS

5.0 (0 đánh giá)
Sau 3 tháng không khắc phục được lỗi rỉ nước vào khoang lái của một chiếc Maybach GLS 480, thương hiệu ô tô hạng sang của Đức đang gặp vấn đề ...